Ngôn ngữ lập trình phổ biến tại Nhật Bản

GrowUpwork sẽ tóm tắt bảng xếp hạng và xu hướng của các ngôn ngữ lập trình phổ biến tại Nhật Bản cho các kỹ sư IT nước ngoài muốn sang Nhật làm việc, cũng như các ngôn ngữ có thể giúp bạn đạt được mục tiêu thu nhập cao trong bài viết này.

Ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến tại Nhật
Ngôn ngữ lập trình phổ biến tại Nhật Bản 

Các kỹ sư và lập trình viên trên thế giới giỏi về nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Tính đến hiện tại có hơn 200 ngôn ngữ lập trình đang thay đổi nhanh chóng và thu hút sự chú ý khi các ngôn ngữ mới lần lượt xuất hiện. Nếu bạn làm kỹ sư IT tại Nhật Bản, sẽ khó có khả năng nhận được công việc IT mong muốn nếu bạn không thành thạo ngôn ngữ lập trình phổ biến tại Nhật và thường được sử dụng ở các công ty CNTT Nhật.

XẾP HẠNG CÁC NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PHỔ BIẾN TẠI NHẬT BẢN

Theo bảng kết quả khảo sát ngôn ngữ lập trình của năm 2018 (Nikkei xTECH), cho thấy xếp hạng về mức độ sử dụng để phát triển phần mềm của các ngôn ngữ lập trình trong các trang web hệ thống của Nhật Bản. Cuộc khảo sát được thực hiện theo cách cho phép các kỹ sư CNTT lựa chọn tối đa ba ngôn ngữ lập trình mà họ cảm thấy phổ biến hoặc được làm việc nhiều với ngôn ngữ đó, như sau:

Xếp hạng các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất tại Nhật năm 2018
Xếp hạng các ngôn ngữ lập trình phổ biến tại Nhật năm 2018

Vị trí số 1: ngôn ngữ C / C ++, Vì sao?

C là ngôn ngữ lập trình ra đời tại Hoa Kỳ năm 1972. Nhiều ngôn ngữ lập trình được sử dụng ngày nay đã được phát triển dựa trên nhiều tính chất của ngôn ngữ C và có thể nói đây là nguồn gốc của ngôn ngữ lập trình. C đặc trưng với tính linh hoạt tuyệt vời và được sử dụng rộng rãi trong hầu hết lĩnh vực, từ phát triển hệ điều hành đến các hệ thống điều khiển máy móc, ứng dụng máy tính để bàn và hệ thống nhúng.

C ++ là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được phát triển vào năm 1993 như là một phần mở rộng của ngôn ngữ C. Giống như C, nó rất linh hoạt và được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống quen thuộc như hệ điều hành OS, trò chơi, trình duyệt và robot. Bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến việc xử lý tốc độ cao, nó là ngôn ngữ hữu ích để phát triển hệ thống đòi hỏi phải phân tích hình ảnh.

Vị trí thứ 2 thuộc về JavaScript!

Một ngôi sao triển vọng đang lên - JavaScript là ngôn ngữ lập trình kiểu tập lệnh cũng được sáng tạo ở Hoa Kỳ vào giữa những năm 90. Nó là ngôn ngữ không thể thiếu để phát triển web và được sử dụng rộng rãi từ tạo trang web đến phát triển ứng dụng web. Tính năng đặc biệt của ngôn ngữ này là nó chạy trên trình duyệt mà không phụ thuộc vào HĐH và có thể thể hiện nhiều tương tác hơn bằng cách kết hợp nó vào trang web.

Vị trí thứ 3, C #

C # là ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi Microsoft và chạy trên .NET Framework riêng của Microsoft. Nó được áp dụng rộng rãi trong phát triển ứng dụng hệ thống Windowscũng được sử dụng để lập trình trò chơi. Sử dụng Visual Studio, một môi trường phát triển tích hợp (integrated development environment - IDE) do Microsoft cung cấp, cho phép nhà lập trình phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Vị trí thứ 4: Java

Đây là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng ra vào đầu những năm 90 tại Hòa Kỳ. Java nổi tiếng với danh xưng “code một lần, chạy ở bất cứ nơi nào” (“Write once, run anywhere”), có thể chạy trên một máy ảo có tên là JVM. Nó chạy trên bất kỳ máy tính nào. Bên cạnh việc vô cùng hữu dụng trong việc phát triển hệ thống doanh nghiệp và hệ thống nhúng, nó còn được sử dụng rộng rãi cho ứng dụng Web và phát triển ứng dụng Android.
Xếp hạng phổ biến vị trí thứ 5, Python! Có gì hấp dẫn?

Vị trí top 5: Python 

Hà Lan là nơi Python được sáng tạo, năm 1991. Nó là ngôn ngữ phổ biến nhiều nước trên thế giới, nhưng trong những năm gần đây, Python đã trở nên ngày càng phổ biến tại Nhật. Các tính năng chính của Python là nó có thủ pháp đơn giản, dễ core và đọc nhất là thư viện tra cứu rộng lớn đáng tin cậy. Mặc dù là ngôn ngữ được sử dụng để phát triển ứng dụng web, nhưng Python ngày càng được sử dụng trong các lĩnh vực mới như AI, Big Data và IoT.

NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH Ở NHẬT PHỔ BIẾN NHƯ THẾ NÀO TRONG TỪNG NGÀNH

C ++ và C # thịnh hành với ngành phát triển Game

Như đã nói ở trên, C ++ là ngôn ngữ lập trình đã được mở rộng để nâng cấp mức độ hữu dụng hơn từ ngôn ngữ C. Nó có tốc độ xử lý cao vì dễ hiểu cho máy tính, phù hợp với lập trình game và có thư viện phong phú để phát triển game.

C # cũng là một ngôn ngữ lập trình phù hợp cho sáng tạo game và có thể được sử dụng để tạo game hiệu quả hơn hẳn. Môi trường phát triển ứng dụng trò chơi, Unity, có thể sử dụng C # đã lan rộng trên toàn thế giới không chỉ riêng nước Nhật, và có rất nhiều kỹ sư lập trình trình game gắn bó hoàn toàn với C #.

Phát triển ứng dụng Android, nhà lập trình chọn Java

Tính linh hoạt tuyệt vời của Java xứng đáng được áp dụng trong một loạt các phát triển web. Cũng chính vì thế, nó cũng thích hợp cho phát triển ứng dụng Android, đồng thời cũng được sử dụng để phát triển ứng dụng web và ứng dụng desktop. Kotlin tranh xít xao vị trí này với Java, nhưng Java vẫn chiếm số lượng lớn nhất trong các dự án và công việc.

Giới thiệu: Kotlin là một ngôn ngữ lập trình được phát triển năm 2011 và trở thành một chủ đề nóng khi Google thêm nó vào ngôn ngữ chính thức để phát triển ứng dụng Android. Một số ưu điểm như khả năng code đơn giản hơn Java và đảm bảo an toàn trong phát triển thế nên nhiều công ty áp dụng Kotlin để phát triển ứng dụng Android.

Nói đến Android, không thể không nhắc đến iOS, và Objective-C lẫn Swift chính là lựa chọn hoàn hảo

Objective-C là ngôn ngữ lập trình được khai sinh bởi chính Apple và được gọi là ngôn ngữ phát triển ứng dụng iOS. Đây là ngôn ngữ hướng đối tượng dựa trên ngôn ngữ C, có nhiều ứng dụng iOS được viết bằng Objective-C, nhưng trong những năm gần đây, vai trò của Swift - ngôn ngữ lập trình được Apple công bố vào năm 2014 ngày càng được săn đón và dần thế chỗ cho Objective-C.

THU NHẬP HÀNG NĂM THEO NNLT TẠI NHẬT LIỆU CÓ ĐỒNG NHẤT VỚI MỨC ĐỘ PHỔ BIẾN

Xếp hạng thu nhập hàng năm của hạng mục theo ngôn ngữ lập trình do Standby thực hiện vào năm 2018. Standby là một trang tìm kiếm việc làm được điều hành bởi Bizreach. Bảng xếp hạng này dựa trên các bài đăng công việc cho nhân viên chính thức (không tính Freelance). Đây là tổng số tiền lương trung bình hàng năm của thông tin công việc bao gồm mỗi tên ngôn ngữ lập trình như sau:
 

Xếp hạng thu nhập theo ngôn ngữ lập trình năm 2018 tại Nhật
Xếp hạng thu nhập theo ngôn ngữ lập trình năm 2018 tại Nhật

Top 3 ngôn ngữ lập trình có mức lương cao

Vị trí số 1: Go 

Là  một ngôn ngữ lập trình cho các dự án nguồn mở do Google phát triển năm 2009. Tất cả các hệ điều hành lớn như Linux, Windows, MacOS X, Android và iOS đều được hỗ trợ và số lượng công ty sử dụng Go khi ngôn ngữ phát triển của họ tăng lên do thông số kỹ thuật đơn giản của họ.

Tại Nhật Bản, các công ty như LINE, Mercari, Hatena và Gunosy đã đề cử Go và trong vài năm qua, sự chú ý đã tăng lên nhanh chóng. Nếu bạn muốn học một ngôn ngữ lập trình mới để có thu nhập cao, Go sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Vị trí thứ 2: Scala

Năm 2003, Scala ra đời là sự kết hợp các đặc điểm của ngôn ngữ hướng đối tượng và chức năng. Nó tương thích cao với Java và có thể code ngắn hơn và thông minh hơn Java.

Trên toàn thế giới, Scala được sử dụng trên Twitter, LinkedIn, v.v. và tại Nhật Bản, nó cũng được sử dụng trên Chatwork và Bizreach. Mặc dù ngày càng có nhiều công ty đang sử dụng Scala, nhưng không có đủ kỹ sư để thành thạo với ngôn ngữ này, do đó hiển nhiên trở nên được săn đón với mức lương hấp dẫn.

Vị trí thứ 3: Python

Lĩnh vực như AI cùng Big Data và IoT luôn chào đón Python, Python có một thư viện phong phú để learning machine và deep learning.

Dĩ nhiên ngoài các tên tuổi nổi tiếng không có liên quan đến AI như Youtube, Dropbox, Instagram, v.v ... cũng được xây dựng bằng Python. Song, theo khảo sát tiềm năng của Python vẫn rất lớn trong mảng AI, Big Data và IoT.

Xem thêm: Tổng thể về vai trò chức năng của Kỹ sư IoT

KẾT

Việc tìm hiểu ngôn ngữ lập trình phổ biến tại Nhật Bản là rất cần thiết. Và thành thạo ngôn ngữ lập trình rất quan trọng đối với các kỹ sư IT nước ngoài không chỉ làm việc tại Nhật Bản, những kỹ năng lập trình và thành tựu phát triển là không thể thiếu. Những  để kỹ sư IT có tiềm năng thành công càng cao, thì chắc chắn là những người nỗ lực dựa trên những cơ hội thực tế và những kỹ năng ngôn ngữ lập trình mà thị trường Nhật Bản cần.
 


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!