Những kỹ năng IT hàng đầu được nhà tuyển dụng tìm kiếm năm 2020

Kỹ năng mềm là vấn đề quan trọng trong thế giới công nghệ, nhưng nếu bạn không biết ngôn ngữ lập trình hay nền tảng phù hợp, thì kỹ năng mềm cũng không có cơ hội được chứng tỏ. Nói cách khác kỹ năng IT - kỹ năng cứng là nền tảng điều kiện cần để bạn ứng tuyển thành công môt việc làm ngành IT.

Những kỹ năng IT hàng đầu được nhà tuyển dụng tìm kiếm năm 2020
Những kỹ năng IT hàng đầu được nhà tuyển dụng tìm kiếm năm 2020

Ngày nay có rất nhiều kỹ năng IT, (trên thực tế, trang Indeed’s Hiring Lab hiện thống kê kỹ năng này lên đến 500+), như vậy đâu là những kỹ năng nào được yêu cầu nhiều nhất hay cần thiết nhất cho một công việc IT. Đó là những gì mà Hiring Lab ở Mỹ đã phân tích trong một báo cáo mới về các kỹ năng IT được nhà tuyển dụng tìm kiếm trên các nhân viên của mình.
Một nhóm các nhà kinh tế và nghiên cứu đã xem xét hàng triệu bài đăng công việc công nghệ trên Truth.com trong giai đoạn 5 năm từ 2014 đến 2019 để khám phá những ngôn ngữ lập trình (và các kỹ năng công nghệ khác) có nhu cầu cao nhất theo thời gian.
Chúng ta cùng xem xem những kỹ năng chuyên môn quan trọng được xếp hạng như thế nào dưới đây.

Ngôn ngữ lập trình hàng đầu và kỹ năng IT mà các công ty tìm kiếm nhiều nhất

Để giúp bạn phát triển sự nghiệp ở đúng nơi (và tập trung tìm kiếm việc làm), đây là năm ngôn ngữ và kỹ năng lập trình xu hướng hàng đầu trên tất cả các việc làm IT.

Hạng 5. JavaScript

JavaScript được xem là ngôn ngữ lập trình đang có xu hướng phát triển tiềm năng
JavaScript được xem là ngôn ngữ lập trình đang có xu hướng phát triển tiềm năng

Một cái tên chủ lực, JavaScript xuất hiện trong 14,5% của tất cả các bài đăng công việc IT. Thật vậy. Đây không chỉ là một kỹ năng được tìm kiếm nhiều, mà còn là ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất, với 69,7% các nhà phát triển chuyên nghiệp mã hóa với nó thường xuyên.
Nếu bạn là người học và làm việc trong lĩnh vực IT, thì chắc chắn cũng đã chứng kiến sự phát triển không ngừng của ngôn ngữ này, đặc biệt khi nói đến các thư viện và framework của nó. Angular là phổ biến nhất, vượt qua Ajax vào cuối năm 2016 và jQuery vào giữa năm 2018. Thực tế, trong năm năm qua, mức độ phổ biến của jQuery jQuery giảm 33% và Ajax giảm 55%.
Mặc dù vậy, không phải tất cả đều suy giảm: React.js, Vue.js và Node.js đều tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định kể từ năm 2014.

Hạng 4. Linux

Làm việc thành thạo với Linux là một trong những kỹ năng IT quan trọng
Làm việc thành thạo với Linux là một trong những kỹ năng IT quan trọng

Xuất hiện trong 14,9% tất cả các bài đăng công việc công nghệ, không có gì ngạc nhiên tại sao Linux là kỹ năng công nghệ có nhu cầu cao thứ 4. Linux phục vụ hầu hết các trang web và ứng dụng mà mọi người sử dụng hàng ngày (thậm chí nó còn có sự hiện diện mạnh mẽ hơn trên Microsoft Azure so với Windows). Và không có bất cứ vấn đề gì khi nó có thể sử dụng trên mọi điện thoại và máy tính bảng Android trên thế giới.
Là hệ điều hành an toàn nhất hiện có (do mô hình phát triển nguồn mở), các công ty ở mọi quy mô và ngành đang tìm kiếm các chuyên gia công nghệ hiểu hệ sinh thái Linux để cắt giảm thời gian (và chi phí) để phát triển các sản phẩm và dịch vụ của tất cả các loại.
Trên thực tế, Linux hiện đang tìm đường đến các smart TV, máy bay không người lái, tủ lạnh, máy điều nhiệt và thậm chí cả siêu máy tính (tất cả 500 máy tính nhanh nhất thế giới đều được cung cấp bởi Linux). Thậm chí tiềm năng trong ngành sản xuất ô tô. Ví dụ, dòng ô tô Linux (AGL) là một dự án nguồn mở để phát triển công nghệ trên xe cho các xe được kết nối, bao gồm cả Audi, Mercedes-Benz, Hyundai và Toyota.

Hạng 3. Python 

Xem thêm:

11 Điều không thể bỏ lỡ khi bắt đầu học lập trình Python
11 Điều không thể bỏ lỡ khi bắt đầu học lập trình Python

Tính đến tháng 9 năm 2019, Python xuất hiện trong 18% bài đăng tìm việc IT, khiến nó trở thành kỹ năng phổ biến thứ ba trong danh sách. Ngôn ngữ này cũng tự hào về sự phát triển nhanh nhất của bất kỳ kỹ năng IT lớn nào mà Indeed’s Hiring lab đã xem xét. Năm 2014, Python được xếp thứ 15, nhưng đến năm 2019, nó đã vượt lên # 3 (tăng 118%).
Một loạt các việc làm mới, bao gồm các nhà khoa học dữ liệu và các vai trò liên quan, như kỹ sư dữ liệu, nhà phân tích dữ liệu và kỹ sư máy học, là minh chứng cho sự phát triển của Python này. Kể từ tháng 12 năm 2013, ví dụ, công việc khoa học dữ liệu tăng vọt 256%. Và khi các công ty sản xuất ngày càng nhiều dữ liệu, Python có thể sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng cao này, đặc biệt là vì ngôn ngữ này đã được các nhà khoa học dữ liệu yêu thích trong nhiều năm.
Nó không chỉ là sự gia tăng của các công việc khoa học dữ liệu góp phần vào thành công của Python. Các kỹ sư phần mềm, nhà phát triển ngăn xếp đầy đủ, kỹ sư QA và một số vai trò khác ngày càng sử dụng Python vì tính linh hoạt, dễ sử dụng và tốc độ phát triển của nó. Và lần đầu tiên, Python vượt xa Java là ngôn ngữ được yêu thích thứ hai vào năm 2019 (sau JavaScript).

Hạng 2. Java

Xem thêm:

Top 10 lý do nên học Java cho người mới bắt đầu

Java xuất hiện trong 21% các bài đăng tuyển dụng IT, làm cho nó trở thành kỹ năng có nhu cầu cao thứ hai. Không chỉ là nền tảng chính của phát triển di động Android, Java còn là một kỹ năng phổ biến cho các kỹ sư phần mềm trong gần 25 năm qua. Vì nó có thể viết một lần, chạy bất cứ nơi nào có ngôn ngữ (WORA - write once, run anywhere), nó hoạt động đa nền tảng, cho phép các công ty phát triển mã Java trên một hệ thống và chạy nó trên bất kỳ máy nào hỗ trợ Java khác.
Bởi vì nó được thiết kế cho các dự án có thể mở rộng quy mô, phần lớn các công ty doanh nghiệp, bao gồm cả những người chơi lớn như Facebook, Netflix và Airbnb, cũng như các công ty khởi nghiệp sử dụng nó để xây dựng mọi thứ từ e-commerce back-end và môi trường machine learning đến ứng dụng đám mây và công nghệ IoT . Do tính linh hoạt, hệ sinh thái công cụ phong phú và cộng đồng mạnh mẽ của nó, hiện đã có 13 tỷ thiết bị hỗ trợ Java trên toàn thế giới, điều đó có nghĩa là tiềm năng về nhu cầu kỹ năng Java không dễ bị phai mờ.

Hạng nhất, SQL

SQL là kỹ năng IT được các nhà tuyển dụng tim kiếm nhiều nhất
SQL là kỹ năng IT được các nhà tuyển dụng tim kiếm nhiều nhất

SQL là kỹ năng công nghệ hàng đầu năm 2019, xuất hiện trong 22% tất cả các bài đăng công việc IT (và chỉ khoảng 1% để vượt qua Java). Tại sao? Tất cả các công ty dựa vào dữ liệu và sự tổ chức, hiểu và hình dung nó để đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng. Và SQL là ngôn ngữ cơ sở dữ liệu phổ biến nhất, cung cấp năng lượng cho các công cụ cơ sở dữ liệu như Microsoft SQL Server, MySQL, PostgreQuery và SQLite.
Tất cả các chuyên gia công nghệ đều sử dụng nó, từ các nhà phát triển truy cập cơ sở dữ liệu để viết chương trình cho các kỹ sư thiết kế cơ sở dữ liệu đến các nhà khoa học và nhà phân tích dữ liệu, những người biến hàng ngàn (hoặc hàng tỷ) dữ liệu thành những hiểu biết thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. 
Ngay cả các nhóm phi công nghệ, như marketing và bán hàng, tận dụng nó để thông báo quyết định (mà không phải chờ đợi nhóm phát triển).
Nhưng mặc dù chiếm vị trí hàng đầu của Hired Lab, nhưng SQL thực tế đã giảm nhẹ 7% trong năm năm qua, điều này có thể một phần bởi sự gia tăng của các công cụ truy vấn cơ sở dữ liệu thay thế như NoQuery. Mặc dù vậy, như các mô tả công việc công nghệ cho thấy, SQL chiếm lĩnh thị trường.

Sự lên xuống của ngôn ngữ lập trình và kỹ năng công nghệ theo yêu cầu cao nhất

Năm ngôn ngữ và kỹ năng công nghệ hàng đầu mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm trong năm 2019 không nhất thiết phải là những ngôn ngữ phát triển nhanh nhất (hoặc hoàn toàn). Công nghệ không bao giờ tĩnh, vì vậy, hãy để Lướt xem các kỹ năng nào đang có sự tăng trưởng lớn nhất và nhanh chóng không được ưa chuộng để bạn có thể đi trước các xu hướng mới nhất.
Lưu ý: Một số ngôn ngữ và kỹ năng được thảo luận trong phần này don don xuất hiện trong biểu đồ ở trên vì chúng có 10 kỹ năng hàng đầu trong suốt giai đoạn 2014-2019.

Các kỹ năng IT với công cụ đang có xu hướng phát triển nhanh nhất

Nổi bật với các nhà tuyển dụng bằng cách học các kỹ năng IT, phần mềm, công cụ phát triển nhanh nhất sau đây. Bạn đã biết chúng? Làm nổi bật họ trong sơ yếu lý lịch của bạn để có một bước đột phá so với các ứng viên khác.

  • Docker: Docker đã có một quỹ đạo ấn tượng trong năm năm qua. Phần mềm đóng gói gần như không có trong các mô tả công việc trên Thật vào năm 2014 (kể từ khi phiên bản đầu tiên sẵn sàng sản xuất được phát hành vào cuối năm đó). Nhưng vào năm 2019, Docker đã tăng hơn 40 lần, với nhu cầu sử dụng lao động thực sự vượt xa sự quan tâm của người tìm việc.
  • IoT: IoT (Internet of Things) như một kỹ năng đã tăng gần 2.000% trong năm năm qua, được thúc đẩy bởi số lượng thiết bị vật lý kết nối với internet, bao gồm nhà thông minh, xe hơi kết nối, thành phố thông minh và công nghệ thiết bị đeo.
  • Ansible: Nền tảng tự động hóa CNTT giúp ứng dụng và hệ thống dễ triển khai hơn chỉ xuất hiện trong 0,1% mô tả công việc công nghệ trong năm 2014, nhưng hiện tại đã xuất hiện trong mức tăng trưởng vượt trội 2,8% gần 1,300%.
  • Kafka: Apache Kafka, một nền tảng nguồn mở để xây dựng các đường ống dữ liệu truyền phát thời gian thực, cũng đang có sự tăng trưởng bùng nổ, tăng hơn 1.200% trong năm năm. Điều này phản ánh sự phổ biến tăng vọt trong khoa học dữ liệu và các công việc công nghệ đi kèm với nó chẳng hạn như DevOps, nhà khoa học dữ liệu và nhà phát triển full stack.

Kỹ năng IT đang có chiều hướng suy giảm nhanh

Khi các công nghệ mới hơn, ngôn ngữ và tiêu chuẩn đi vào dòng chính, những công nghệ cũ hơn sẽ bị đẩy ra khỏi bảng xếp hạng (hoặc thậm chí đã dần biến mất). Vậy đó là những kỹ năng gì?

  • Clojure: Là một phương ngữ của ngôn ngữ lập trình Lisp, Clojure là một ngôn ngữ kinh điển với số ít người hâm mộ nhỏ nhưng cực đam mê với nó thay vì một ngôn ngữ chính thống. Và do lượng người tìm hiểu và học Clojure dốc nên thiếu lượng thư viện mạnh mẽ, đồ sộ và thực tế là nó đòi hỏi sử dụng CPU cao hơn (khiến chi phí thuê mướn và vận hành tăng cao). Chính vì những lí do trên, nhu cầu sử dụng lao động cho Clojure đã giảm 80% kể từ năm 2014.
  • EJB: Mặc dù Java là một trong những kỹ năng công nghệ hàng đầu của năm 2019, EJB (viết tắt của Enterprise JavaBeans) đã giảm 73% kể từ năm 2014. Một lời giải thích hợp lý cho sự suy giảm này là các framework dựa trên Java hiện đại khác như Spring Boot (tăng 58% trong năm qua) là nguồn mở, dễ sử dụng hơn và ít tốn tài nguyên hơn.
  • Servlets: Servlets là một kỹ năng dựa trên Java khác nhanh chóng trở thành một công nghệ kế thừa. Tại sao? Các nhà phát triển sử dụng servlets phải viết rất nhiều mã tiện ích để hỗ trợ các ứng dụng web của họ, trong khi các frameworks khác như Spring MVC, tự động hóa công việc thủ công, giúp xây dựng ứng dụng web nhanh hơn và dễ dàng hơn.
  • JSP: Tương tự như những gì mà xảy ra với EJB và các servlet, JSP (JavaServer Pages) đang bị lỗi thời khi các lựa chọn mới để xây dựng các trang web động trưởng thành và trở nên phổ biến. Trong khi JSP bị giới hạn ở các tương tác đơn giản, cố định, các khung công tác JS mới hơn như Angular, React và Vue.js cung cấp các ứng dụng web phong phú hơn với nhiều tương tác người dùng.

Vậy bạn đang nắm giữ kỹ những kỹ năng IT trong top 5 phía trên?

Trong thế giới công nghệ phát triển nhanh, việc cập nhật các kỹ năng của bạn là rất quan trọng cho cả việc tìm kiếm một công việc IT mới và đầu tư vào sự phát triển nghề nghiệp của bạn. Nhưng có thể khó để tìm ra những gì mà một thời gian trôi qua và những gì mà ở đây sẽ tồn tại, đặc biệt là khi có vẻ như các công nghệ mới đang được phát hành (và những công nghệ cũ hơn đang bị loại bỏ) hàng ngày.
Vậy làm thế nào để bạn thích nghi, chọn ra những kỹ năng phù hợp để tiếp sức cho sự nghiệp của bạn và ngừng rơi vào cơn sốt ngắn ngủi, nhất thời? 5 năm tăng trưởng ổn định (và đôi khi bùng nổ) báo hiệu rằng một ngôn ngữ hoặc kỹ năng có tiềm năng lâu dài trong tương lai, ít nhất là cho đến khi Python, Java hoặc SQL tiếp theo xuất hiện để phá vỡ thứ hạng một lần nữa!
 


Tin tức liên quan

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Gợi ý 5 chế độ phúc lợi hấp dẫn và thu hút nhân tài tốt nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện ngay

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thu hút và giữ chân nhân tài thì chế độ phúc lợi cần phải được đảm bảo. Trong đó 5 phúc lợi sau đây được đánh giá là tối ưu và tạo nhiều ấn tượng với ứng viên nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!