Kỳ thi đánh giá năng lực đặc biệt là gì? Thi ở đâu và thời gian nào?

Điều kiện để có thể xin cấp visa kỹ năng đặc biệt (còn được gọi là kỹ năng đặc định) là người lao động phải đỗ kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc biệt (特定技能試験) hoặc có giấy chứng nhận hoàn thành kỹ năng thực tập số 2 (nghĩa là đã kết thúc hợp đồng lao động theo visa thực tập sinh 2~3 năm). Vậy chính xác kỳ thi kỹ năng đặc biệt là gìđăng ký thi ở đâu, thời gian nào? 

Mới đây chính phủ Nhật Bản đã thông qua một loại Visa mới, tạm gọi là Visa đặc định hay Visa kỹ năng đặc biệt bao gồm 2 loại (Visa đặc định loại 1 và loại 2) nhằm tiếp nhận lao động có trình độ, tay nghề và tiếng Nhật nhất định sang làm việc với thời hạn 5 năm. Chương trình đã chính thức bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4/2019.

kỳ thi kỹ năng đặc biệt là gì và đăng ký thi ở đâu, thời gian nào? 
Tìm hiểu về kỳ thi kỹ năng đặc biệt là gì và đăng ký thi ở đâu, thời gian nào?

 

Ngoài việc các thực tập sinh kỹ năng tại Nhật Bản sau khi hoàn thành hợp đồng lao động 3 năm và về nước có thể được đặc cách xét duyệt tiếp lên tư cách đặc định loại 1 để tiếp tục quay trở lại Nhật làm việc thêm 5 năm thì người lao động mới chưa từng đi Nhật sẽ phải vượt qua kỳ thi đánh giá năng lực đặc biệt. Vậy kỳ thi này được tổ chức khi nào? Các phần thi như thế nào? Được tổ chức ở đâu? … GrowUpWork sẽ giúp các bạn trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Kỳ thi đánh giá năng lực đặc biệt là gì?

Đây là một kỳ thi theo quy định của chính phủ Nhật nhằm đánh giá năng lực của người lao động nước ngoài từ trình độ Nhật ngữ, tay nghề chuyên môn… để xác định lao động có đủ tiêu chuẩn được cấp visa kỹ năng đặc định Nhật Bản hay không?

Nội dung bài thi đánh giá năng lực đặc biệt gồm có những gì?

Nội dung thi đánh giá năng lực đặc biệt hiện tại gồm 2 phần thi là bài thi trình độ Nhật ngữ và bài thi tay nghề.

Bài thi đánh giá năng lực tiếng Nhật

Phần thi này dùng để kiểm tra xem người lao động có năng lực tiếng Nhật đủ để sống và làm việc tại Nhật hay không? Tiêu chuẩn đỗ phần thi này sẽ tương đương với cấp độ N4 (mức độ giao tiếp cơ bản khoảng 300 giờ học) trở lên.

Kỳ thi năng lực Nhật ngữ
Kỳ thi năng lực Nhật ngữ tổ chức tại Nhật

Vì vậy nếu các bạn muốn đỗ được kỳ thi này thì phải ôn thi N4 cho tốt nhé!

Bài thi đánh giá tay nghề

Tùy vào từng ngành nghề cụ thể mà bài thi đánh giá tay nghề lao động cũng khác nhau. Tuy nhiên thì các bài thi tay nghề đều có 1 điểm chung là để kiểm tra hiểu yêu cầu mà chỉ đạo viên đưa ra thế nào? Và sau đó, vận dụng kỹ thuật tay nghề cá nhân, công cụ để thực hiện công việc và cho ra sản phẩm trong thời gian ngắn nhất có thể.

Ví dụ trong phần thi Gia công cơ khí thuộc nhóm ngành Chế tạo cơ khí (trích từ văn bản chỉ đạo của Bộ Pháp vụ Nhật bản về việc vận dụng chế độ tư cách lưu trú Kỹ năng đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp Chế tạo cơ khí) có ghi rõ như sau.

“Kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc biệt lĩnh vực chế tạo cấp độ 1: yêu cầu thí sinh phải hiểu rõ chỉ thị của chỉ đạo viên, tuân thủ và thực hiện công việc chế tác kim loại bằng cách sử dụng máy cắt hoặc các loại máy gia công cơ khí như máy khoan, máy phay, máy tiện một cách phù hợp dựa trên phán đoán cá nhân.”

製造分野特定技能1号評価試験

Thi đánh giá tay nghề
Thi đánh giá tay nghề nghành cơ khí

Thời gian thi tuyển kỳ thi đánh giá năng lực đặc biệt

Kỳ thi đánh giá năng lực đặc biệt sẽ được tổ chức 2 lần/năm tại Nhật Bản6 lần/năm tại các quốc gia khác

Hiện tại, trong năm 2019 chỉ có 4 nhóm ngành điều dưỡng, khách sạn, ẩm thực, vệ sinh tòa nhà (văn phòng) được tổ chức thi trước. Các nhóm ngành còn lại sẽ được tổ chức vào tháng 3 năm 2020. Cụ thể như bảng bên dưới.

 

Địa điểm thi tuyển ở đâu?

Hiện tại chỉ có 8 quốc gia được dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc biệt ngoài Nhật Bản bao gồm: Việt nam, Philippin, Indonesia, Thái lan, Myanmar, Campuchia, Trung Quốc.

Riêng 4 nhóm ngành tổ chức thi vào tháng 4/2019 sắp đến sẽ lần lượt như sau:

Kỳ thi đánh giá năng lực đặc biệt – Những điều TTS PHẢI BIẾT!
Nghành nghề và nơi tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực đặc biệt 2019!

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ thông tin đến bạn đọc về kỳ thi đánh giá năng lực đặc biệt. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm được nhiều thông tin bổ ích. Chúc thành công!

Nguồn: MD Việt Nam

Xem thêmVisa đặc định là gì? Điều kiện cấp visa kỹ năng đặc định Nhật Bản ?

 

 


Tin tức liên quan

Tổng hợp những câu hỏi và trả lời phỏng vấn Fresher Web

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn| 2023-06-16
Bạn là Fresher và sắp tham gia phỏng vấn Web Development? Hãy tham khảo những câu hỏi phỏng vấn Fresher Web thường gặp sau đây để có sự chuẩn bị tốt nhất.

4 Kỹ năng sống cho Thực tập sinh đi Nhật chuẩn nhất

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn| 2020-09-15
Bài viết mô tả 4 kỹ năng sống cho thực tập sinh đi Nhật chuẩn nhất. Hãy trang bị ngay để thích ứng kịp với cuộc sống mới tại Nhật Bản có nhiều khác biệt văn hóa nhé!

Tất tần tật cách đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật 2020

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn| 2020-09-15
Chia sẻ kinh nghiệm đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật về điều kiện, thủ tục cần thiết và các mẹo nhỏ để đổi từ bằng Việt Nam sang Nhật Bản nhanh chóng, dễ dàng nhất.

Hành trang kinh nghiệm du học Nhật Bản 2020

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn| 2020-09-14
Du học Nhật Bản không quá xa lạ với người Việt. Hãy cập nhật thêm những thông tin về hành trang kinh nghiệm du học Nhật Bản 2020 bổ ích dưới đây nhé!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!