Tất tần tật cách đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật 2020

Thi lấy bằng lái ô tô tại Nhật nổi tiếng “phong ba bão táp” và thường đưa bạn đến nguy cơ “viêm màng túi” vì chi phí học và thi khá cao, rơi vào khoảng 30 man. Trong khi đó, nếu đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật thì bạn chỉ mất khoảng 1 man, tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Nếu bạn đang tìm hiểu cách đổi bằng lái xe ô tô Việt Nam sang Nhật, bạn nhất định cần biết những hướng dẫn cực kỳ chi tiết tại bài viết này.

Hướng dẫn chi tiết cách đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật
Hướng dẫn chi tiết cách đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật

Điều kiện để đổi bằng lái ô tô tại Nhật

Để đổi bằng lái xe Việt Nam sang Nhật, bạn cần thỏa mãn 2 yêu cầu sau:

  • Bằng lái xe Việt Nam còn hiệu lực.
  • Bạn (chủ bằng lái) có thời gian ở Việt Nam trên 3 tháng kể từ ngày được cấp bằng.

Thủ tục đổi bằng lái ô tô Việt Nam sang bằng Nhật

Bạn cần hoàn thành 4 giai đoạn bao gồm: Chuẩn bị hồ sơ, Nộp hồ sơ và nhận kết quả, Thi lý thuyết và Thi thực hành.

Các hồ sơ cần chuẩn bị để đổi bằng lái ô tô tại Nhật

Bạn cần chuẩn đầy đủ các giấy tờ sau:

1. Bằng lái xe ô tô tại Việt Nam kèm bản dịch tiếng Nhật có công chứng - ベトナムの免許証 và ベトナムの免許証の翻訳文

2. Giấy tờ gốc liên quan đến quá trình học và thi bằng lái ô tô tại Việt Nam, cụ thể:

  • Giấy xác nhận kết quả thi bằng ở Việt Nam / Biên bản kết quả sát hạch lái xe
  • Giấy chứng nhận sức khỏe lúc thi
  • Giấy đề nghị học hoặc giấy đề nghị thi bằng lái xe

3. Hộ chiếu - パスポート
4. Thẻ cư trú mới và cũ (nếu có) - 在留カード
5. Giấy chứng nhận lưu trú - 住民票
6. Hai ảnh 2×3. Nếu bạn không có sẵn, có thể đến chụp tại trung tâm bằng lái
7. Giấy đăng ký đổi bằng lái (được phát tại trung tâm bằng lái)

Mẹo nhỏ:
Để dịch giấy tờ nhanh tại Nhật, bạn có thể đến hoặc nộp qua bưu điện đến chi nhánh của JAF (Japan Automobile Federation -日本自動車連盟) tại nơi bạn cư trú để làm thủ tục dịch và công chứng, hồ sơ cần có bản photo 2 mặt có in màu của bằng lái. Chi phí dịch tham khảo là 3000 yên/tờ hoặc 392 yên phí gửi trả kết quả qua đường bưu điện.

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật
Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật

Nộp hồ sơ và nhận kết quả đổi bằng lái ô tô tại Nhật

Nộp hồ sơ tại Phòng thảo luận đổi bằng nước ngoài tại Trung tâm bằng lái xe thuộc sở cảnh sát ở khu vực bạn đang sinh sống. Phí nộp hồ sơ đổi bằng lái tại Nhật là 2,200 yên/lần, tại trung tâm bằng lái có nơi để bạn mua tem và dán vào hồ sơ.
Tại đây bạn sẽ được yêu cầu điền thông tin vào tờ đăng ký, bạn có thể chọn nguyện vọng thực hiện phần thi lý thuyết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. Bạn cũng được hỏi về nhu cầu đổi bằng lái sang xe tự động (AT) - オートマ hay xe số sàn (MT) - マニュアル. Phần thi bằng lái xe số sàn hiển nhiên sẽ “khó nuốt” hơn bằng lái xe tự động.


Mẹo nhỏ: 
Bạn nên gọi điện đến trung tâm bạn đăng ký để xác nhận lại giấy tờ nộp cần thiết, tránh sai sót mất thời gian hoặc bị từ chối. Sau khi hồ sơ của bạn được tiếp nhận và kiểm tra, bạn sẽ nhận được kết quả yêu cầu bổ sung giấy tờ nếu thiếu hoặc được thông báo về thời gian thi lý thuyết nếu hồ sơ hợp lệ.
Chúc mừng bạn, giờ đây, vòng gây cấn của thủ tục đổi bằng lái ô tô Việt Nam sang bằng lái Nhật mới thực sự bắt đầu.

Phần thi lý thuyết khi đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật

Thông tin chung về bài thi lý thuyết Gakka Shiken - 学科試験:

  • Thời gian thi: 10 phút
  • Số câu hỏi: 10 câu trắc nghiệm đúng/sai
  • Điểm đậu: 8/10

Lưu ý là kết quả thi lý thuyết này chỉ có giá trị hiệu lực trong vòng 6 tháng từ ngày thi, nếu trong thời gian này bạn không đậu phần thi thực hành thì sẽ phải thực hiện thủ tục thi lại lý thuyết từ đầu.
Nên ôn tập lại các kiến thức luật giao thông đường bộ tại Nhật. Có thể tự ôn luyện phần lý thuyết này là xem quyển “Rules of the road” được bán tại JAF hoặc làm trắc nghiệm online tại trang japandriverslicense.com.

Phần thi thực hành để đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật

Thông tin chung về bài thi thực hành Jitsugi Shiken - 実技試験:

  • Thời gian lái trên sa hình: 10 phút
  • Số lượng sa hình: tùy khu vực thi, có nơi chỉ có 1 sa hình, có nơi có 3 sa hình được chọn bằng hình thức bốc thăm
  • Điểm đậu: 70/100

Thi thực hành lái xe tại Nhật không dùng máy để chấm điểm mà có một giám thị ngồi ghế phụ trên xe theo sát nhất cử nhất động của bạn từ lúc mở cửa bước lên cho đến khi xuống xe. Vậy nên, 99% thi lần đầu tiên sẽ… “tạch” vì bạn chưa biết các tiêu chí chấm điểm của họ. Vậy nên, bạn đừng quá lo lắng khi thi 4-5 lần thực hành mới đậu vì đây là điều hết sức bình thường.


Mẹo nhỏ: sau đây là một số kinh nghiệm giúp bạn vượt qua phần thi lý thuyết khi đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật.

  • Nghiên cứu kỹ sa hình. Mua ngay sau khi đậu lý thuyết để nghiên cứu kỹ, mua tại trung tâm sát hạch.
  • Bổ túc tay lái. Đăng ký tại trung tâm sát hạch lái xe tìm thầy bổ túc tay lái để lái thử xe giống như phần thi thực hành. Thầy sẽ ngồi ở ghế phụ hướng dẫn bạn thực hiện hoàn chỉnh bài thi. Bạn nên “khai thác” thầy hết mức có thể, đặt các câu hỏi để được giải thích cặn kẽ những lỗi mình vi phạm và lý do vì sao bị trừ điểm. Chi phí cho mỗi lần bổ túc tay lái dao động 7,000 – 8,000 yên/50 phút.
  • Một số lỗi thường gặp. Các lỗi sau đây sẽ là rào cản lớn ngăn bạn cầm trên tay bằng lái ô tô chính thức tại Nhật: quay đầu và vai để quan sát trái hoặc phải khi rẽ, ôm cua sát lề khi rẽ, dừng hẳn (full stop) 3 giây tại vạch tomare.
Thông tin các phần thi để đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật
Thông tin các phần thi để đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật

Lưu ý: Nếu bạn bận vào ngày thi thực hành được chỉ định hoặc bạn cần thêm thời gian để tập lái, bạn có thể đổi lịch thi bằng cách gọi điện đến trung tâm sát hạch chậm nhất một ngày trước ngày thi và chỉ được đổi một lần duy nhất.

Như vậy, bạn đã nắm rõ chi tiết quy trình, thủ tục và các bước chuẩn bị để đổi bằng lái ô tô tại Nhật. Tuy cũng còn phức tạp nhưng vẫn đơn giản hơn thi bằng lái trực tiếp tại Nhật rất nhiều lần. Chỉ cần bạn chuẩn bị tốt và kiên trì một chút thì ngày cầm bằng lái ô tô chính thức tại Nhật ở ngay trước mắt rồi.

GrowUpWork chúc bạn đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật hành công và lái xe an toàn nhé!
 

Có thể bạn quan tâm:


Tin tức liên quan

Tổng hợp những câu hỏi và trả lời phỏng vấn Fresher Web

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn| 2023-06-16
Bạn là Fresher và sắp tham gia phỏng vấn Web Development? Hãy tham khảo những câu hỏi phỏng vấn Fresher Web thường gặp sau đây để có sự chuẩn bị tốt nhất.

4 Kỹ năng sống cho Thực tập sinh đi Nhật chuẩn nhất

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn| 2020-09-15
Bài viết mô tả 4 kỹ năng sống cho thực tập sinh đi Nhật chuẩn nhất. Hãy trang bị ngay để thích ứng kịp với cuộc sống mới tại Nhật Bản có nhiều khác biệt văn hóa nhé!

Tất tần tật cách đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật 2020

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn| 2020-09-15
Chia sẻ kinh nghiệm đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật về điều kiện, thủ tục cần thiết và các mẹo nhỏ để đổi từ bằng Việt Nam sang Nhật Bản nhanh chóng, dễ dàng nhất.

Hành trang kinh nghiệm du học Nhật Bản 2020

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn| 2020-09-14
Du học Nhật Bản không quá xa lạ với người Việt. Hãy cập nhật thêm những thông tin về hành trang kinh nghiệm du học Nhật Bản 2020 bổ ích dưới đây nhé!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!