AI Developer Roadmap: Lộ trình đi đến thành công

Trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì AI Developer cũng nghiễm nhiên trở thành lĩnh vực hàng đầu. Dự tính đây sẽ là ngành mũi nhọn của nhiều Quốc gia lớn trên thế giới. Nếu bạn chưa hoặc chỉ mới bắt đầu thì cũng đừng quá lo lắng. AI Developer Roadmap sau đây sẽ giúp bạn tiến những bước vững chắc nhất trong công việc này.

Lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp AI Developer

AI Developer là gì?

AI Developer là những lập trình viên đảm nhận vai trò thiết kế thuật toán và mô hình cho trí tuệ nhân tạo (AI). Những hệ thống sau khi được lập trình, thiết kế sẽ có khả năng học hỏi, phân tích dữ liệu và đưa ra các dự đoán, quyết định chính xác.

Mô tả công việc của AI Developer

Muốn trở thành một AI Developer thành công, chính xác thì bạn cần hình dung rõ công việc của một người lập trình trí tuệ nhân tạo và sau đó là hiểu rõ các hướng đi, kỹ năng, kinh nghiệp mà bạn sẽ cần trên con đường phát triển sự nghiệp của mình. Có rất nhiều ngách việc làm trong lĩnh vực AI để bạn có thể lựa chọn. Có bạn muốn thiên về thuật, toán, kiến trúc, lý thuyết, tạo ra các mô hình AI để giải quyết một hoặc nhiều vấn đề, có bạn lại muốn đi theo hướng chuyên sâu hơn về một mô hình AI cụ thể và khai thác nó ứng dụng vào thực tiễn, cũng có bạn đơn giản hơn là sử dụng mã nguồn mở để phát triển giai diện end user, giải quyết bài toán cụ thể cho khách hàng...

Công việc chính của một AI Developer bao gồm:
  • Nhận định: Xác định rõ lĩnh vực của doanh nghiệp và mục tiêu để thiết kế.
  • Lựa chọn thuật toán: Bạn cần xác định được đâu là những thuật toán phù hợp để giải quyết vấn đề, định hướng ban đầu.
  • Xây dựng kiến trúc: Lập trình viên định hình cách thức hoạt động, xây dựng kiến trúc của hệ thống.
  • Lập trình, triển khai: Dựa vào các bước trên để viết mã cho mô hình. Sau khi hoàn thiện thì đưa mã vào áp dụng thực tiễn.
  • Huấn luyện và tối ưu: Thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, làm sạch rồi đưa vào để AI học tập. Bạn cũng cần tối ưu hóa các thông số của mô hình để đảm bảo hệ thống hoạt động chính xác.

Mức lương và tiềm năng của AI Developer

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có một khoảng thời gian phát triển khá lâu tại các Quốc gia lớn như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ,...Lĩnh vực này cũng đã bắt đầu phát triển tại nước ta.

Mức lương và tiềm năng của AI Developer là cực kỳ tốt

Không chỉ công nghệ thông tin mà hầu như mọi ngành nghề trong tương lai đều cần nhờ tới AI. Chúng ta có thể kể tới các lĩnh vực đang dùng trí tuệ nhân tạo phổ biến bao gồm: y tế, ngân hàng, thể thao, chế tạo - sản xuất,...

Không thể phủ nhận rằng AI Developer chính là ngành “mũi nhọn” trên toàn thế giới trong tương lai. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng đây là lĩnh vực có yêu cầu cao về trình độ và kinh nghiệm.

Với một lĩnh vực có yêu cầu cao cùng vai trò cực quan trọng như trí tuệ nhân tạo thì lập trình viên cũng được trả mức lương rất tốt. Theo đó, mức lương khởi điểm của AI Developer là 12 triệu. Con số này có thể tăng lên thành 24 triệu khi làm 2 - 3 năm kinh nghiệm. Với các chuyên gia lập trình thì mức lương có thể trên 40 triệu mỗi tháng.

Những thứ bạn cần có để trở thành AI Developer giỏi

Mặc dù là công việc cực kỳ tiềm năng và sở hữu mức lương thưởng cao nhưng yêu cầu đối với AI Developer cũng không hề thấp. Nếu bạn muốn thành công trên con đường này thì cần phải trang bị cho mình những hành trang thật sự tốt.

Kỹ năng cần để làm AI Developer

Trí tuệ nhân tạo là hệ thống luôn phát triển và thông minh hơn từng ngày. Do đó, bất kỳ lập trình viên nào cũng cần sở hữu nền tảng tốt và liên tục học hỏi. 

Các kỹ năng cần thiết để phát triển khi làm AI Developer

Để tạo ra hệ thống AI thông minh, hoạt động hiệu quả, chính xác thì kỹ năng của người lập trình là rất quan trọng. Nếu bạn đảm bảo được nền tảng kỹ thuật của bản thân tốt thì mức lương và cấp bậc sẽ rất cao.

Các kỹ năng cần có trên AI Developer:
  • Lập trình AI: Ngôn ngữ lập trình là thứ thiết yếu để bạn tạo ra, đào tạo một hệ thống học máy. Những ngôn ngữ bạn nên chú ý bao gồm Python, Lisp, C++, Java, Prolog,...
  • Kiến thức về học máy: Một lập trình viên sẽ không thể phát triển nên không nắm rõ các kiến thức liên quan đến AI. Bạn cần phải cập nhật chúng liên tục bởi vì AI phát triển rất nhanh.
  • Kỹ năng thống kê - xử lý dữ liệu: Những kiến thức toán học này sẽ giúp bạn tổng hợp, phân tích và tối ưu dữ liệu cực kỳ tốt. Từ đó, hệ thống AI tạo ra sẽ hoạt động chính xác.
  • Kỹ năng mềm: Lập trình viên cũng cần đảm bảo kỹ năng thu thập dữ liệu, xử lý vấn đề, làm việc kỷ luật, làm việc nhóm, học tập, ngoại ngữ,...

Các chứng chỉ quan trọng của AI Developer

Với một lĩnh vực có độ khó cao như AI thì các doanh nghiệp sẽ yêu cầu kỹ năng của ứng viên không hề thấp. Muốn cạnh tranh với những lập trình viên khác thì bạn không chỉ cần kinh nghiệm. Chứng chỉ cũng là một thứ quan trọng để giúp bạn tạo được lòng tin cho nhà tuyển dụng.

Những chứng chỉ quan trọng sẽ giúp bạn thăng tiến nhanh bao gồm:
  • Intel Edge AI Certification: Chứng chỉ chính thức và uy tín của Intel cho những lập trình viên làm việc trong mảng Edge AI. Chứng chỉ này đào tạo trong 1 năm và yêu cầu khả năng lập trình Python, Jupyter Lab, CNN, Linux và OpenCV.
  • NVIDIA Developer: Đây cũng là chứng chỉ cho những lập trình viên làm trong lĩnh vực AI và Edge AI. Đây là khóa học miễn phí nhưng yêu cầu kinh nghiệm lập trình Python, Linux. 
  • Microsoft Certified: Azure AI Engineer Associate – Certifications: Đây là khóa học mất phí và yêu cầu kinh nghiệm về C#, Python. Khóa học sẽ đào tạo về lập trình, lên kế hoạch Azure AI, thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ,...
  • ARTIBA: Chi phí của khóa học này là 550$. Bạn sẽ được đào tạo về hệ thống - ứng dụng AI và ML, lập trình ngôn ngữ tư duy, machine learning, thị giác máy tính,...

Lộ trình phát triển sự nghiệp chi tiết của AI Developer (Roadmap)

AI Developer thực sự là điều không thể bỏ qua đối với bất kỳ lập trình viên nào muốn thành công trên con đường này. Nếu bạn đi đúng lộ trình thì việc có mức lương và vị trí tốt không phải là điều quá khó khăn.

Mỗi người sẽ có xuất phát điểm và kỹ năng khác nhau. Tuy vậy, chúng tôi cho rằng lộ trình sau đây sẽ có tính chính xác cao nhất trên con đường trở thành AI Developer chuyên nghiệp:

Học tập và rèn luyện các kỹ thuật cơ bản

Lập trình trí tuệ nhân tạo không phải là lĩnh vực đơn giản. Kể cả những người đã có kinh nghiệm trong ngành lập trình viên cũng sẽ gặp không ít khó khăn khi làm AI.

Những kỹ thuật bạn nên học hỏi và rèn luyện khi làm AI Developer bao gồm:
  • Ngôn ngữ lập trình: Bạn nên học và rèn luyện kỹ năng lập trình Python hoặc C#. Đây là những nền tảng quan trọng cho AI, Machine Learning.
  • Thư viện, APIs: Bạn nên rèn luyện cách tích hợp APIs và dùng những thư viện như PyTorch, TensorFlow, Keras và Scikit-learn.
  • Xử lý dữ liệu: Bạn nên rèn luyện cách thu thập, xử lý, làm sạch và hiển thị dữ liệu.

Tìm hiểu sâu về trí tuệ nhân tạo

Nếu bạn muốn lập trình tốt hệ thống AI thì kiến thức về lĩnh vực này là rất quan trọng. 

Những kiến thức như mạng thần kinh (Neural Network), CNN, RNN, cấu trúc Transformers, NLP Concepts, thuật toán học máy (giám sát/không giám sát/học tăng cường),...là vô cùng quan trọng.

Tham gia dự án thực tế

Cách tốt nhất để bạn có thể phát triển tư duy, kỹ năng của bản thân trong ngành AI Developer đó chính là làm cách dự án thực tế. 

Việc chỉ làm theo mẫu có sẵn sẽ không giúp bạn phát triển được tư duy cũng như khả năng giải quyết các vấn đề trong dự án. Thay vào đó, bạn hãy tham gia các dự án AI thực tế và kỹ năng lập trình, đào tạo sẽ tăng nhanh chóng.

Thực hành nhiều để nâng cao kỹ thuật lập trình AI

Học hỏi liên tục và xây dựng hồ sơ cá nhân

Kể cả khi bạn đã có mức lương và thành tựu tốt trong lĩnh vực AI Developer thì cũng tuyệt đối không nên chủ quan. Đây là ngành công nghệ có sự phát triển chóng mặt. Mỗi ngày trôi qua thì những dự án về trí tuệ nhân tạo hay học máy sẽ càng có nhiều bước tiến mới. Nếu bạn hài lòng với bản thân thì sẽ bị bỏ lại phía sau.

Nếu bạn muốn gia tăng kỹ năng của bản thân và tạo lòng tin cho doanh nghiệp thì việc học, thi các chứng chỉ AI là phương án tốt. Khi bạn tốt nghiệp những chứng chỉ uy tín thì mức lương và vị trí trong doanh nghiệp sẽ được tăng lên nhiều lần.

Tham gia AI Developer là bạn đã bước vào ngành công nghệ cốt lõi của tương lai. Những lợi thế về lương thưởng của lĩnh vực này chắc chắn sẽ khó có ngành nào theo đuổi được. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ thực hiện theo AI Developer Roadmap trên đây để có những bước tiến vững chãi nhất nhé.


Tin tức liên quan

IT Manager là gì? Cách để bạn trở thành một IT Manager giỏi

Kiến thức kỹ thuật| 2024-09-19
IT Manager là gì? Làm công việc này cần những kỹ năng nào? Làm sao để trở thành một IT Manager giỏi? Hãy tham khảo thông tin sau đây từ chuyên gia và bạn sẽ nhanh chóng trở thành người quản lý IT xuất sắc.

AI Developer Roadmap: Lộ trình đi đến thành công

Kiến thức kỹ thuật| 2024-09-18
AI Developer chính là lĩnh vực tiềm năng nhất ở hiện tại và tương lai. Tuy vậy, đây cũng là ngành có tính khắc nghiệt cao hàng đầu. Do đó bạn hãy nên đi theo AI Developer Roadmap chuẩn nhất sau đây nhé.

Phân biệt Data Analyst vs Data Scientist: Ngành nào tốt hơn?

Kiến thức kỹ thuật| 2024-09-17
Bạn đang phân vân giữa Data Analyst và Data Scientist? Bạn không biết nên làm ngành nào tốt hơn? Hãy để thông tin phân biệt Data Analyst vs Data Scientist sau đây giúp bạn hiểu rõ.

Con đường sự nghiệp của một Data Analyst

Kiến thức kỹ thuật| 2024-09-13
Bạn muốn làm việc trong ngành Data Analyst? Bạn muốn có mức lương thưởng và vị trí cao khi theo đuổi ngành nghề này? Hãy tham khảo và thực hiện theo Data Analyst Roadmap sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!