Những tác động của AI trong lĩnh vực lập trình hiện tại và tương lai

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ cực kỳ nhanh chóng và ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực. Nổi bật nhất trong các ngành nghề ứng dụng AI đó là công nghệ thông tin. Liệu AI trong lĩnh vực lập trình có những lợi thế và thách thức nào? Làm sao để học lập trình AI một cách tốt nhất? Hãy để chia sẻ sau từ chuyên gia GrowUpWork giúp bạn giải quyết vấn đề.

Ai có nhiều tác động trong lĩnh vực lập trình hiện tại và tương lai

AI trong lĩnh vực lập trình là gì?

Mặc dù đã được nhà khoa học máy tính người Mỹ McCarthy đề cập từ năm 1950 nhưng trí tuệ nhân tạo chỉ mới thực sự phát triển trong vài năm gần đây. Chính vì vậy, việc nhiều người trong chúng ta chưa hiểu rõ về AI cũng là điều dĩ nhiên.

Giới thiệu về AI trong ngành IT

Trí tuệ nhân tạo hay AI (Artificial Intelligence) là một công nghệ tiên tiến, lĩnh vực nghiên cứu tâm điểm trên toàn cầu hiện nay. Theo đó, AI thực hiện việc nghiên cứu lập trình để máy móc, thiết bị thực hiện các công việc thay cho con người.

Khái niệm AI trong lĩnh vực lập trình

Ai trong lĩnh vực lập trình có vai trò hỗ trợ con người thu thập dữ liệu, lưu trữ và xử lý một cách nhanh chóng. Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và IT thực sự mang tới một làn sóng cách mạng cực kỳ lớn.

AI không chỉ giúp hiệu suất xử lý dữ liệu của lập trình viên nhanh chóng hơn mà còn hỗ trợ phát triển nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống. Tiềm năng trong thế giới công nghệ hiện nay là không giới hạn.

Các lĩnh vực mà công nghệ AI có thể thực hiện

Sự quan tâm của thế giới với trí tuệ nhân tạo trở nên cao hơn kể từ năm 2012. Trong giai đoạn từ 2006 - 2012 thì mỗi năm có trung bình 8% sáng chế AI được công bố. Tuy nhiên, từ 2012 - 2017 thì con số này đã là 28% mỗi năm. Đặc biệt, năm 2018 ghi nhận 1.636.649 bài báo nghiên cứu về Ai.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thực hiện rất nhiều công việc trong ngành IT, điển hình bao gồm:
  • Phân tích dữ liệu: Trí tuệ nhân tạo có thể thu thập lượng dữ liệu lớn và xử lý chúng. AI sẽ giúp lập trình viên nhanh chóng phân tích được khối lượng dữ liệu khổng lồ.
  • Tự động hóa: AI được đưa vào các dự án và hệ thống để công việc được thực hiện theo quy trình tự động.
  • An ninh mạng: Lập trình viên có thể cài đặt các tính năng phát hiện mối đe dọa và ngăn chặn kịp thời cho hệ thống AI. Ứng dụng này sẽ giúp thông tin doanh nghiệp luôn được đảm bảo.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên: Lĩnh vực IT đang ứng dụng AI rất tốt trong việc nhận diện ngôn ngữ. Thậm chí, trí tuệ nhân tạo còn có thể sản xuất ngôn ngữ tự nhiên.
  • Điều khiển tự động: Lập trình viên trong các lĩnh vực ô tô, năng lượng,..đang ứng dụng AI trong việc điều khiển các chế độ tự hành.

AI có thể hoàn toàn thay thế lập trình viên không?

Không chỉ riêng lập trình viên mà AI đang tạo ra thách thức cho rất nhiều nhân viên ở các lĩnh vực khác nhau. Nỗi lo về việc trí tuệ nhân tạo có thể thay thế hoàn toàn con người là có căn cứ.

Về nguyên tắc, những hệ thống hoặc thiết bị tích hợp AI đều có thể làm những công việc được lập trình một cách chính xác và nhanh chóng. Đối với những công việc cơ bản như sàng lọc, xử lý,...thì trí tuệ nhân tạo thậm chí có thể hoàn thành với hiệu suất cao hơn con người.

AI có thể thay thế con người không?

Tuy vậy, để nói rằng AI có thể thay thế hoàn toàn lập trình viên là điều không thể xảy ra. Máy tính chỉ làm theo những gì được lập trình sẵn mà không có cảm xúc và không thể xử lý linh hoạt như con người. 

Nếu biết cách thì AI chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho lập trình viên. Ngược lại, nếu không cố gắng thì bạn hoàn toàn có thể bị loại trừ bởi máy móc, hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Ưu thế và thách thức cho lập trình viên trong thời đại AI lên ngôi

Như ở phần trên chúng tôi đã nói, AI là một công cụ hỗ trợ đắc lực không chỉ cho dân IT mà gần như mọi lĩnh vực cuộc sống. Tuy vậy, đây cũng là một thách thức lớn đối với lập trình viên.

 
Ưu thế:
  • Tăng cường hiệu suất và tối ưu chất lượng: AI giúp các công việc lặp lại được thực hiện một cách tự động, nhanh chóng và chính xác. Hệ thống sẽ giúp sản phẩm được hoàn thành trong thời gian ngắn và có chất lượng cao nhất.
  • Các quyết định được tối ưu hóa: Trí tuệ nhân tạo phân tích, xử lý lượng dữ liệu lớn và nhanh chóng đưa ra quyết định chiến lược.
  • Hỗ trợ tạo các dịch vụ, sản phẩm mới: Với AI, các doanh nghiệp có thể phát triển nhiều ứng dụng, sản phẩm và dịch vụ mới, nâng cao trải nghiệm người dùng.
  • Tối ưu bảo mật thông tin: Trí tuệ nhân tạo giúp hệ thống bảo mật được tăng cường một cách tối đa. Hệ thống sẽ phát hiện và ngăn chặn sớm các mối đe dọa trên không gian mạng.
 
Thách thức:
  • Thất nghiệp và tiêu chuẩn công việc cao: Trí tuệ có thể thực hiện nhanh chóng các công việc đơn giản nên những lao động cấp thấp có thể bị mất việc. Những lập trình viên cũng cần phát triển hơn vì tiêu chuẩn ngày càng cao của công việc.
  • Quản lý quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân: Thách thức khi bạn sử dụng thông tin cá nhân để huấn luyện các mô hình AI trong lĩnh vực lập trình.
  • Giới hạn về tính toán, đạo đức: Lập trình viên cần hiểu được hạn chế trong hiểu biết và hạn chế của AI. Đây chỉ là một hệ thống công nghệ và nó không kiểm soát được các rủi ro trong tính toán cũng như ảnh hưởng tới văn hóa, đạo đức của mình.
  • Chi phí đầu tư: Hệ thống trí tuệ nhân tạo đòi hỏi tiềm lực tài chính đầu tư tương đối lớn. 

Những thứ bạn cần học để ứng dụng AI trong lĩnh vực lập trình

AI thực sự có thể giúp cho lập trình viên phát triển một cách nhanh chóng. Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo gần như len lỏi vào mọi lĩnh vực cuộc sống thì nắm vững được AI sẽ giúp bạn có được công việc tốt.

Nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên AI giỏi thì nên tích lũy những thứ sau đây:

Ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ lập trình là thứ mà mọi lập trình viên ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần có. Muốn làm các dự án trí tuệ nhân tạo thì ngôn ngữ lập trình AI là yếu tố cốt lõi không thể thiếu.

Những ngôn ngữ hiện nay thường được sử dụng với AI trong lĩnh vực lập trình bao gồm: Python, C++, Java, Lisp, Prolog,...

Kiến thức về trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo không đơn giản chỉ có ngôn ngữ lập trình mà còn là những hệ thống điều khiển, xử lý khác. Ngoài ra, AI cũng không ngừng học hỏi, phát triển với nhiều xu hướng mới.

Bạn muốn phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo thì nhất định cần nắm vững các kiến thức cơ bản, kiến trúc hệ thống AI. Ngoài ra, bạn cũng nên liên tục tìm hiểu các xu hướng của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực làm việc.

Cách để phát triển khi học lập trình AI

Các kỹ năng mềm

Nếu bạn cho rằng lập trình viên AI không cần tới kỹ năng mềm thì đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Không có công việc nào hiện nay mà không cần tới các kỹ năng mềm, kể cả đó là ngành đặc thù như IT.

Những kỹ năng mềm chúng tôi muốn nói đến ở đây bao gồm:
  • Khả năng thích nghi: Nhanh chóng hòa nhập vào môi trường làm việc mới, ngôn ngữ lập trình mới và xu hướng AI mới.
  • Tính kỷ luật, làm việc độc lập: Luôn làm việc theo quy tắc, đúng yêu cầu và có thể tự mình làm việc độc lập.
  • Học hỏi liên tục: AI trong lĩnh vực lập trình không bao giờ dừng lại. Bạn cần liên tục học hỏi và cập nhật để bản thân không bị bỏ lại.
  • Ngoại ngữ: Lập trình viên cần biết ngôn ngữ như tiếng Anh để tham khảo tài liệu, học hỏi cũng như giao tiếp với khách hàng.
  • Lắng nghe, thuyết phục: Lập trình viên cũng cần giao tiếp với cấp trên, khách hàng, đồng nghiệp. Khi bạn biết lắng nghe, thuyết phục thì cơ hội phát triển sẽ rất cao.
  • Làm việc nhóm, xử lý vấn đề: Một hệ thống AI sẽ được hoàn thành bởi nhóm nhiều người, nhiều bộ phận. Ngoài ra, trong quá trình làm việc bạn cũng nên xử lý vấn đề một cách nhanh nhạy nhất.

AI trong lĩnh vực lập trình đang là xu hướng phát triển ở hiện tại và chắc chắn sẽ cực kỳ tiềm năng trong tương lai gần. Nếu bạn học hỏi, phát triển tốt để nắm vững AI thì cơ hội việc làm sẽ cực kỳ lớn. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ bạn hãy tìm hiểu các thông tin trên và hoàn thiện bản thân để có những bước tiến vững chắc khi làm lập trình viên.


Tin tức liên quan

Giải Pháp Low-Code/No-Code: Giúp Doanh Nghiệp Nhật Bản Tăng Trưởng Hiệu Quả

Kiến thức kỹ thuật| 2024-09-06
Giải Pháp Low-Code/No-Code hiện nay đang giúp Doanh nghiệp Nhật Bản tăng trưởng hiệu quả trong bối cảnh các xu hướng mới phát triển bùng nổ ở Châu Á.

Lập trình viên Mobile Roadmap là gì? Tiềm năng phát triển của Mobile Developer

Kiến thức kỹ thuật| 2024-09-06
Bạn yêu thích lập trình Mobile? Bạn đang muốn tìm hiểu để phát triển trong lĩnh vực này? Hãy theo dõi lập trình viên Mobile Roadmap sau đây để hiểu rõ và định hướng con đường tốt nhất cho bản thân.

Những tác động của AI trong lĩnh vực lập trình hiện tại và tương lai

Kiến thức kỹ thuật| 2024-08-10
AI trong lĩnh vực lập trình thực sự là một điểm sáng mà bạn nên hướng tới. Nếu biết cách tận dụng thì trí tuệ nhân tạo chính là một lĩnh vực cực kỳ tốt và mang lại cho bạn mức lương thưởng tốt.

Project Manager là gì? Những nguyên tắc để trở thành Project Manager hoàn hảo

Kiến thức kỹ thuật| 2024-07-31
Project Manager là gì? Những yêu cầu và tiêu chuẩn của công việc quản lý dự án ra sao? Làm sao để trở thành một Project Manager giỏi? Hãy theo dõi thông tin sau để thành công khi làm Project Manager


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!