Angular là gì? Phân biệt Angular và Angularjs?

Từ phương tiện truyền thông xã hội đến chăm sóc sức khỏe, từ thương mại điện tử đến ngân hàng trực tuyến, hàng tỷ người trên thế giới đều sử dụng các ứng dụng web và di động cho tất cả mọi thứ cần tìm kiếm. Các ứng dụng này vô cùng tiện lợi trong cuộc sống hàng ngày, mang đến trải nghiệm và giao diện website đẹp mắt đến cho người dùng. Angular là một trong những Javascript Framework được xem là phổ biến nhất hiện nay. Vậy Angular là gì? Tại sao có sự khác nhau giữa tên gọi Angular và Angular JS? Cùng tìm hiểu dưới bài viết sau nhé.

Angular là gì? Phân biệt Angular và Angularjs?
Angular là gì? Phân biệt Angular và Angularjs?

Phân biệt Angular và Angular JS

Angular JS  hay Angular để làm gì chắc hẳn vẫn là một câu chấm hỏi lớn đối với những bạn muốn tìm hiểu về công nghệ thông tin, đặc biệt là lĩnh vực Frontend chuyên tạo website. Vậy hai JS Framework này có thực sự khác nhau hay không?

Angular là gì?

Angular cơ bản là một framework JavaScript mã nguồn mở được viết bằng TypeScript được phát triển bởi Google và có mục đích chính là phát triển các và tạo giao diện cho trang web. Framework này là một công cụ, ứng dụng có nhiều lợi thế rõ ràng khác nhau đồng thời cung cấp một cấu trúc tiêu chuẩn cho các nhà phát triển làm việc. 

Angular framework vô cùng nổi tiếng và phổ biến đặc biệt với các Front-End developer. Nó cho phép người dùng tạo các ứng dụng lớn một cách dễ bảo trì. Đối với một developer, đây được xem là một công cụ cần thiết, nếu không có nó, người lập trình phải mất rất nhiều thời gian để viết nên giao diện cho một website. 

Angular JS là gì?

Angular JS là gì?

Angular JS thực tế chính là Angular phiên bản đầu tiên ra đời năm 2006, do mã nguồn được viết bằng ngôn ngữ Javascript vốn rất thịnh hành vào lúc đó nên nó mới có tên gọi là Angular JS. Tới năm 2016 đội ngũ phát triển Google viết lại hoàn toàn Angular bằng ngôn ngữ TypeScript (của Microsoft) nên mới bỏ chữ JS đi, từ đó mới có tên gọi là Angular 2.0.

Sự khác biệt

Như vậy , thoạt nhìn về khái niệm của 2 phần mềm tường chừng là khác nhau nhưng thực chất cả hai là một ứng dụng. Trong khi AngularJS là tên gọi của phiên bản Angular đời đầu (Ver 1) được viết bằng Javascript. AngularJS sau đó được xây dựng lại hoàn toàn bằng ngôn ngữ TypeScript của Microsoft và lấy tên gọi ngắn gọn là Angular.

Mặc dù đã hơn mười năm tuổi nhưng JS framework này không hề lỗi thời, nó vẫn được sử dụng rất nhiều để phát triển các ứng dụng web. Cụ thể có thể so sánh AngularJS và Angular như sau: 

 So sánh AngularJS và Angular 

  AngularJS Angular
Năm phát hành Ra đời năm 2009

2016

Nhà phát triển Google (Đã ngừng hỗ trợ)

Google

Ngôn ngữ phát triển JavaScript

TypeScript của Microsoft

Hỗ trợ trình duyệt Không hỗ trợ trên các trình duyệt di động

Được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt phổ biến

Ứng dụng Không dễ quản lý như Angular, nhưng lý tưởng cho các ứng dụng nhỏ.

Dễ dàng hơn để xây dựng và duy trì các ứng dụng lớn.

Cấu hình Route Sử dụng $ routeprovider.when () cho cấu hình định tuyến

Sử dụng @Route Config {(…)} để cấu hình định tuyến

Hiệu suất Chậm

Nhanh hơn AngularJS

 

Nói chung, các ứng dụng framework giúp tăng cường hiệu suất và hiệu suất phát triển web bằng cách cung cấp một cấu trúc nhất quán để các nhà phát triển không phải tiếp tục xây dựng lại mã từ đầu. Framework là những trình tiết kiệm thời gian cung cấp cho các nhà phát triển một loạt các tính năng bổ sung có thể được thêm vào phần mềm mà không cần mất thời gian tạo lập như trước đây, thông qua bảng so sánh phía trên, chúng ta dễ dàng nhận ra được rất nhiều điểm khác nhau giữa 2 ứng dụng siêu phổ biến này.

Các phiên bản khác nhau

“Angular” là thuật ngữ chung cho các phiên bản framework khác nhau hiện nay. Ứng dụng này được phát triển vào năm 2009 và kết quả là đã có rất nhiều người sử dụng ứng dụng này. Đầu tiên, đầu tiên được gọi là Angular JS hay còn được gọi là Angular 1.

Sau đó đến Angular 2, 3, 4, 5, cho đến cuối cùng, phiên bản hiện tại là Angular 11, được phát hành vào ngày 11/11/2020. Mỗi phiên bản của framework  tiếp theo này được cải thiện trên phiên bản tiền nhiệm của nó, sửa lỗi, giải quyết các vấn đề và đáp ứng sự phức tạp ngày càng tăng của các nền tảng hiện tại.

Lý do nên chọn

JavaScript là một ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nó được viết thành các tài liệu liên quan đến ngôn ngữ HTML để cho phép sự tương tác giữa các trang web ngày càng phổ biến và theo nhiều cách độc đáo hơn. Bên cạnh đó đây còn Là một ngôn ngữ tương đối dễ học với sự hỗ trợ phổ biến, nó rất phù hợp để phát triển các ứng dụng hiện đại

Ngày nay, có nhiều loại framework khác nhau được thiết kế để cung cấp cho các lập trình viên như là một công cụ hỗ trợ liên quan đến phát triển web front-end, Angular giải quyết hầu hết mọi khía cạnh, các vấn đề mà các nhà phát triển gặp phải khi sử dụng JavaScript trong quá trình tạo giao diện website.

Lợi ích

Nhiều phiên bản của Angular đã được phát hành kể từ khi thành lập. Tất cả các phiên bản này đã thêm vào hoạt động hiệu quả và nhiều lợi ích khác nhau, cụ thể: 

  • Cho phép người dùng xây dựng các thành phần của riêng họ có thể đóng gói chức năng cùng với logic kết xuất thành các phần có thể tái sử dụng. Nó cũng hoạt động tốt với các thành phần web.
  • Cho phép người dùng dễ dàng di chuyển dữ liệu từ mã JavaScript sang chế độ xem và phản ứng với các sự kiện của người dùng mà không cần phải viết bất kỳ mã nào theo cách thủ công. 
  • Cho phép người dùng viết các dịch vụ mô-đun và đưa chúng vào bất cứ nơi nào họ cần. Điều này cải thiện khả năng kiểm tra và khả năng tái sử dụng của các dịch vụ giống nhau. 
  • Kiểm tra là công cụ hạng nhất và đây là framework đã được xây dựng từ đầu với tính đến khả năng kiểm tra (test). Bạn sẽ có khả năng kiểm tra mọi phần trong ứng dụng của mình.
  • Là một framework chính thức giúp cung cấp các giải pháp tiện ích cho giao tiếp máy chủ, định tuyến trong ứng dụng của bạn và hơn thế nữa.
  • Đa nền tảng và chế độ tương thích với nhiều trình duyệt. Một ứng dụng Angular thường có thể chạy trên tất cả các trình duyệt (Ví dụ: Chrome, Firefox, Safari) và hệ điều hành, chẳng hạn như Windows, macOS và Linux.

Hạn chế

Không thể phủ nhận framework này đem lại cho lập trình viên vô vàn lợi thế trong quá trình tạo giao diện cho một website, thế nhưng, không có thứ gì là hoàn hảo cả, framework này vẫn còn một số hạn chế nhỏ ảnh hưởng đến quá trình phát triển như: 

  • Các thành phần cơ bản cho tất cả người dùng bao gồm chỉ thị, mô-đun, trình trang trí, thành phần, dịch vụ, đường ống và mẫu. Các chủ đề nâng cao hơn bao gồm phát hiện thay đổi, vùng, biên dịch AoT và Rx.js. Đối với người mới bắt đầu, đây có thể là ứng dụng khó học vì nó là một framework hoàn chỉnh
  • Cung cấp các tùy chọn SEO hạn chế và khả năng tiếp cận kém với trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm. 
  • Mỗi bản phát hành mới có thể có vấn đề về tương thích ngược khi nâng cấp.
  • Một trong những lý do tại sao các công ty không thường xuyên sử dụng ứng dụng này là gặp khó khăn trong việc chuyển mã dựa trên js / jquery. Một vấn đề phổ biến trong cộng đồng của ứng dụng này và được cho là mang tính rập khuôn và không đa dạng của ứng dụng. Nó cũng khá phức tạp so với các công cụ front-end khác.

Kết luận

Bài viết trên cung cấp thông tin tổng quan về Angular là gì? Phân biệt Angular và Angular JS, hy vọng bài viết trên sẽ đem lại cho bạn những thông tin hữu ích!!! Chúc các bạn thành công hơn trong lĩnh vực phát triển công nghệ thông tin.


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!