Gợi ý 5 chế độ phúc lợi hấp dẫn và thu hút nhân tài tốt nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện ngay

Giữ chân và thu hút nhân tài là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn thực hiện. Để làm được điều này thì các chế độ phúc lợi là một trong hai “miếng mồi” quan trọng nhất. Tuy nhiên dùng chế độ đãi ngộ như thế nào cũng là một vấn đề quan trọng. Nếu không thực hiện đúng thì doanh nghiệp của bạn có thể vừa tốn chi phí vừa không thu lại được kết quả. Hiểu được điều này nên sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu 5 chế độ phúc lợi hấp dẫn nhất khiến nhân tài nào cũng phải để ý tới doanh nghiệp của bạn.

Những chế độ phúc lợi tốt nhất để doanh nghiệp thu hút nhân tài

Chế độ phúc lợi là gì? Vai trò của phúc lợi với nhân viên

Bên cạnh mức lương thì các chính sách phúc lợi cũng là điều mà ứng viên rất quan tâm. Một công ty có phúc lợi tốt thường sẽ thu hút được rất nhiều nhân tài.

Khái niệm chính sách phúc lợi

Chế độ phúc lợi là những chính sách, quy định cơ bản mà doanh nghiệp đưa ra nhằm đảm bảo sự an toàn, quyền lợi và chất lượng cuộc sống nhân viên. 

Hiện nay chính sách phúc lợi bao gồm 2 loại:
  • Phúc lợi tự nguyện: Các hình thức đãi ngộ mà công ty tự triển khai nhằm xây dựng môi trường làm việc và chăm lo cho nhân viên. 
  • Phúc lợi bắt buộc: Bao gồm các chính sách, quyền lợi mà nhân viên được hưởng theo quy định pháp luật. Chúng ta có thể tính tới như hưu trí, nghỉ thai sản, tai nạn lao động, bảo hiểm y tế,...

Nếu như phúc lợi bắt buộc là giống nhau giữa các công ty thì phúc lợi tự nguyện lại có sự khác biệt. Những sự khác biệt này dựa vào tiềm lực tài chính, kế hoạch và định hướng của từng doanh nghiệp.

Theo báo cáo phân tích từ Navigos Group thì có tới 60% người tìm việc cho rằng phúc lợi và tiền lương là yếu tố quyết định để họ ứng tuyển vào một công ty.

Những vai trò của chế độ phúc lợi

Nếu bạn bỏ qua các chính sách phúc lợi thì sẽ là hoàn toàn sai lầm. Mặc dù tùy vào từng công ty sẽ có phúc lợi khác nhau nhưng chúng có vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình làm việc.

Vai trò của các chính sách phúc lợi bao gồm:
  • Vai trò với nhân viên: Đảm bảo các vấn đề an sinh để nhân viên an tâm làm việc. Từ đó nhân viên sẽ học hỏi, phát triển tốt hơn, làm việc năng suất hơn. 
  • Vai trò với doanh nghiệp: Thu hút nhân tài, nhân viên gắn bó với công ty. Tạo ra môi trường làm việc hiện đại, lành mạnh, gắn kết. Nâng cao văn hóa doanh nghiệp và thúc đẩy năng suất công ty.
  • Vai trò với xã hội: Ổn định cuộc sống người dân. Giảm bớt áp lực cho Nhà nước về phúc lợi xã hội và các vấn nạn, tệ nạn. Thúc đẩy kinh tế, đời sống phát triển.

Những lưu ý trước khi thực hiện chế độ phúc lợi cho nhân viên

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn tạo thật nhiều phúc lợi để thu hút nhân tài. Tuy nhiên nếu không xem xét kỹ các yếu tố sau đây thì hoàn toàn có thể gây ra hiệu quả trái ngược:

Cân nhắc dựa trên tiềm lực công ty

Mỗi quy mô và loại hình doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ để đưa ra chính sác phúc lợi tối ưu nhất. Nếu là quản lý thì bạn chỉ nên tham khảo chính sác của các doanh nghiệp khác chứ đừng áp dụng một cách máy móc.

Những chế độ phúc lợi dành cho nhân viên cần phải cân nhắc dựa trên tiềm lực hiện tại của doanh nghiệp. Nếu có thể thì hãy phối hợp các phòng ban liên quan để đánh giá xem đâu là chính sách cần thiết nhất.

Thực hiện khảo sát ý kiến nhân viên

Suy cho cùng người nhận được các phúc lợi là nhân viên. Nếu bạn muốn người làm việc hài lòng thì đương nhiên cũng cần khảo sát ý kiến họ. 

Việc khảo sát cũng giúp doanh nghiệp tránh khỏi những thiếu sót trong chính sách của mình. Từ đó có kế hoạch và chọn ra những phúc lợi tốt nhất.

Thăm dò, khảo sát nhân viên để đưa ra chế độ phúc lợi tốt nhất

Tuân thủ theo quy định pháp luật

Như ở trên chúng tôi đã nói, chế độ phúc lợi có cả tự nguyện và bắt buộc. Đối với tự nguyện thì bạn có thể thực hiện tùy theo tiềm lực doanh nghiệp. Tuy nhiên đối với phúc lợi bắt buộc thì bạn nên thực hiện đầy đủ theo quy định pháp luật.

Thường xuyên đổi mới và cập nhật thêm

Những lý do bạn nên cập nhật và đổi mới phúc lợi công ty:
  • Xã hội luôn thay đổi.
  • Nhu cầu của nhân viên biến đổi theo từng năm.
  • Giữ chế độ cũ dễ gây cảm giác nhàm chán, lạc hậu.
  • Thị trường ngày càng cạnh tranh nhau kể cả ở phúc lợi.

Các ví dụ về chế độ phúc lợi của công ty lớn

 
Apple

Apple thực hiện nhiều chính sách đặc biệt với nhân viên nữ. Trong đó nổi bật là hỗ trợ chi phí đông lạnh trứng. Như vậy cho dù nhân viên nữ quá say mê công việc, kết hôn trễ thì vẫn đảm bảo khả năng làm mẹ sau này.

 
Unilever

Môi trường làm việc của Unilever rất hiện đại, năng động. Sau giờ làm còn có các khu nghỉ ngơi, thư giãn, phòng tập Yoga, làm đẹp,...

 
Microsoft Việt Nam

Nhân viên tài năng của Microsoft được nhận học bổng tại các trường đại học hàng đầu thế giới. Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi cũng được chăm sóc kỹ càng.

 
IBM Việt Nam

IBM có chế độ bảo hiểm cao cấp, mức lương thưởng cao. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ vận chuyển sữa mẹ bằng túi đặc biệt giữ nhiệt về nhà cho trẻ.

Tổng hợp 5 chế độ phúc lợi tốt nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện

Hiện nay có vô vàn phúc lợi hấp dẫn để doanh nghiệp mang tới cho  nhân viên. Tuy nhiên sau đây chính là 5 chế độ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và mang lại  hiệu quả cao nhất:

Chính sách bảo hiểm tốt

Ngoài các nhóm bảo hiểm bắt buộc thì doanh nghiệp có thể tăng thêm  những quyền lợi đặc biệt. 

Doanh nghiệp có thể tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, người nhà. Mua thêm bảo hiểm về sức khỏe tư nhân để nhân viên yên tâm làm việc.

Bổ sung quyền lợi cho bảo hiểm và khám sức khỏe

Chế độ phúc lợi bằng khoản phụ cấp

Đối với các doanh nghiệp ở ngoại thành nếu muốn thu hút nhiều nhân tài thì nên có nhiều khoản phụ cấp.

Những khoản phụ cấp cần thiết bao gồm:
  • Hỗ trợ tiền ăn trưa, sáng.
  • Hỗ trợ tiền gửi xe, chi phí di chuyển.
  • Hỗ trợ xe đưa đón tận nơi.
  • Xây dựng ký túc xá.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể hỗ trợ thêm các phụ cấp về tiền chuyên cần, sinh nhật, lễ Tết,...

Chính sách đãi ngộ bằng các ngày phép, ngày nghỉ

Hình thức làm việc 7 ngày mỗi tuần, mỗi ngày 8 - 9 tiếng dễ gây cảm giác mệt mỏi, chán nản cho nhân viên. Thay vào đó, ứng viên sẽ yêu thích những doanh nghiệp có ngày nghỉ nhiều hơn.

Nếu có thể thì những chế độ làm việc tại nhà (remote, hybrid working,..) là cách tốt để thu hút nhân tài.

Các khóa học phát triển kỹ năng chuyên môn

Đối với những người giỏi thì họ không chỉ quan tâm đơn thuần tới lương hay thưởng. Điều mà nhân viên giỏi yêu thích đó là một môi trường có khả năng học hỏi, phát triển.

Vậy thì còn gì bằng khi bạn cung cấp những khóa học phát triển kỹ năng cho nhân viên. Đó sẽ là chế độ phúc lợi tuyệt vời để thu hút nhân tài.

Tương cường hoạt động đào tạo kỹ năng chuyên môn

Chính sách đãi ngộ bằng trang thiết bị làm việc, thư giãn, nghỉ ngơi

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về không gian làm việc cũng theo đó tăng dần. Doanh nghiệp muốn thu hút nhân tài cần đảm bảo có một không gian lành mạnh, khoa học và cởi mở.

Các trang thiết bị làm việc cần phải mới mẻ, hiện đại. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp bổ sung thêm các khu vực giải trí, thư giãn thì sẽ tạo ấn tượng vô cùng tuyệt vời.

Đặc biệt, các doanh nghiệp có nhiều ca làm việc thì khu vực nghỉ ngơi, thư giãn, vệ sinh cần phải thực sự chú tâm. Chúng ta có thể thấy các phúc lợi này đã có tại các đài truyền hình như VTV, HTV,...

Trong thời kỳ khan hiếm nhân tài như hiện nay thì doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị để chiếm lợi thế khi cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh lương thì chế độ phúc lợi chính là yếu tố tiên quyết trong cuộc đua này. Nếu bạn thực hiện 5 phúc lợi trên tốt thì chúng tôi tin rằng nhân tài sẽ chú ý và gửi hồ sơ về doanh nghiệp của bạn.
 


Tin tức liên quan

System Admin là gì? Cách để trở thành một System Admin toàn diện

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-28
System Admin là gì? Làm sao để phát triển toàn diện khi làm việc trong ngành quản trị hệ thống IT? Thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và có con đường sự nghiệp tốt nhất với System Admin.

Những điều cần làm trên Con đường sự nghiệp của Game Developer

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-27
Con đường sự nghiệp của Game Developer chưa bao giờ là quá dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu và biết cách phát triển bản thân thì thành công ở lĩnh vực này sẽ vô cùng rực rỡ.

Con đường sự nghiệp của UI/UX Designer như thế nào?

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-26
Con đường sự nghiệp của UI/UX Designer sẽ được chúng tôi trình bày chi tiết qua thông tin sau đây. Bạn hãy nên theo dõi để hiểu hơn về công việc này đồng thời biết cách để thành công hơn khi làm UI/UX Designer.

Bí mật cách xây dựng con đường sự nghiệp của BA

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-21
Business Analyst là công việc rất tiềm năng nhưng không hề dễ dàng. Muốn thành công thì bạn cần phải xây dựng con đường sự nghiệp của BA một cách tối ưu nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!