CMS là gì? 5 CMS được nhiều người chọn lựa nhất hiện nay

Hệ thống quản trị nội dung - CMS là một trong những phần mềm hỗ trợ chính để xây dựng và quản lý một website. CMS có vai trò quan trọng và hầu như bất kỳ doanh nghiệp/cá nhân đều sử dụng CMS, vậy CMS là gì? Top 5 CMS được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay là gì? Cùng GrowUpWork tìm hiểu chi tiết dưới bài viết sau nhé.

CMS là gì? 5 CMS được nhiều người chọn lựa nhất hiện nay
CMS là gì? 5 CMS được nhiều người chọn lựa nhất hiện nay

Tổng quan về CMS

CMS tuy đã có mặt khá lâu đời nhưng đối với một số người vẫn còn là một khái niệm mới mẻ đối hiện nay, để hiểu chi tiết hơn về CMS, trước hết phải nắm được hệ thống CMS là gì? Cách hoạt động và lợi ích của CMS là như thế nào đã nhé!!!

CMS là gì?

Content Management System hay viết tắt là CMS được hiểu là hệ thống quản trị nội dung, đây là một ứng dụng web chạy trên server giúp doanh nghiệp/cá nhân có thể xuất bản, chỉnh sửa và quản lý những nội dung của trang web theo một cách rõ ràng và trực quan nhất. Những nội dung bao gồm tin tức, báo chí, hình ảnh, video,..

Để thực hiện việc xuất bản hay chỉnh sửa nội dung cá nhân có thể không nhất thiết phải biết lập trình hoặc chỉ cần biết cơ bản là có thể quản lý trang web một cách dễ dàng. CMS là một giải pháp giúp doanh nghiệp/cá nhân có thể tiết kiệm được những chi phí tạo dựng website và tiết kiệm thời gian trong quá trình quản lý trang web.

Tổng quan về CMS
Tổng quan về CMS

CMS hoạt động như thế nào

Mình sẽ giải thích một cách đơn giản nhất cho những bạn không hề có bất kỳ kiến thức lập trình nào vẫn có thể hiểu được cách hoạt động của hệ thống quản trị CMS là gì. Đầu tiên bạn phải hiểu khi muốn bắt đầu 1 website thì phải tiến hành thực hiện 2 bước sau: 

  • FrontEnd: Tạo giao diện cho website để khi người dùng truy cập có thể nhìn thấy hình ảnh, bài viết, video hiện trên website.
  • BackEnd: Quản lý hệ thống/cấu trúc bên trong Website, thông thường bước này phải sử dụng các ngôn ngữ lập trình để viết.

2 bước này sẽ được thực hiện bằng rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau có thể như CSS, JavaScript, PHP,...Tuy nhiên, nếu như bạn sử dụng hệ thống CMS thì quy trình đó sẽ được tối giản hóa, khi sử dụng CMS thì 2 bước này đều đã được thể hiện bằng 1 giao diện trực quan tích hợp nhiều ngôn ngữ khác nhau, người dùng chỉ việc làm content để tạo bài viết thay vì việc phải tự viết code và chỉ cần thao tác với cú click chuột nhẹ để tạo các danh mục, menu mà bạn mong muốn hiển thị trên website một cách đơn giản. 

Bên cạnh đó CMS giúp người dùng chèn nội dung một cách dễ dàng mà không cần phải truy cập vào server, chỉ cần thao tác có sẵn trong phần mềm. Nói một cách dễ hiểu, cách hoạt động chính của phần mềm hệ thống quản trị CMS là gì mà không cần biết lập trình cũng có thể tạo và quản lý website

  • Tạo, lưu trữ nội dung
  • Chỉnh sửa content
  • Truyền tải, chia sẻ nội dung
  • Tìm kiếm và phân bố content đến người dùng

Lợi ích CMS đem lại

  • Giúp Website phát triển  & Marketing

Công cụ chính giúp website phát triển và marketing hiệu quả là một trong những lợi ích đầu tiên mà CMS đem lại. Hệ thống CMD giúp cho những website trở thành một trong những kênh marketing cực kỳ hiệu quả, giúp cho những doanh nghiệp dễ dàng tiếp thị được những sản phẩm và dịch vụ thông qua email, content,...để thu hút khách hàng biết đến thương hiệu của mình một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.

  • Tiêt kiệm chi phí

Hệ thống CMS có phần tác động lớn đến thành công của các chiến dịch Content marketing mà các doanh nghiệp tổ chức, phần lớn các doanh nghiệp dựa vào nội dung CMS để tạo, chỉnh sửa và xuất bản đến người dùng tiềm năng mà không cần đến thao tác của dân IT. Đặc biệt giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí liên quan đến thuê nhân lực content chuyên nghiệp. 

  • Thay đổi đồng bộ dễ dàng

Thực hiện các thay đổi trên toàn bộ website trên hệ thống quản trị CMS một cách đơn giản. Các thay đổi riêng lẻ có thể gây ra sự cố với một số trang nhất định, để lại các vấn đề kỹ thuật hoặc lỗ hổng bảo mật trên trang web mà rất tốn thời gian để giải quyết. CMS cho phép bạn thực hiện các thay đổi đó ngay tại phần mềm và dễ kiểm tra lại toàn diện website chỉ cần cú click tải lại.

  • Dễ sử dụng

Tính dễ sử dụng của CMS là một trong những lý do hấp dẫn nhất để triển khai CMS. Bạn chỉ cần cài đặt một chủ đề / mẫu cho màn hình giao diện người dùng của trang web và thêm nội dung từ phần phụ trợ. Hầu hết người tạo nội dung không quá kỹ thuật, trong khi việc sử dụng nhân viên tận tâm để giám sát các cập nhật của trang web sẽ lấy đi tài nguyên từ các lĩnh vực khác của doanh nghiệp.

5 CMS phổ biến nhất hiện nay

Content Marketing là một yếu tố quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, khả năng truyền tải thông tin là yếu tố vô cùng được quan tâm. Cách đây không lâu, việc tạo và cập nhật một trang web là một quá trình khó khăn, thế nhưng với sự phát triển của hệ thống quản lý nội dung (CMS) đã xóa tan những khó khăn đó, cho phép một doanh nghiệp dễ tập trung hơn vào chất lượng của nội dung.

Trước đó đã tìm hiểu chi tiết về tổng quan CMS là gì, vậy bạn đã biết những loại CMS nào phổ biến nhất hiện nay chưa? Cùng tìm hiểu 5 CMS phổ biến nhất hiện nay nhé.

WordPress

Nếu bạn là dân content thì chắc hẳn không còn quá xa lạ gì với WordPress nữa rồi nhỉ, đây là một ông lớn CMS được xem là phổ biến và có lượng người sử dụng đông đảo chiếm với hơn 30% số website hiện nay. Cụ thể con số website đang sử dụng WordPress để tạo trang web hiện nay lên đến 30.824.310, một con số siêu khủng, xếp thứ 3 so với xu hướng sử dụng công nghệ toàn cầu.

WordPress CMS là gì? Là một trong những mã nguồn mở hot nhất và là hệ thống quản lý nội dung WordPress cực kỳ đơn giản, các bạn có thể sử dụng những thao tác tạo trang web có sẵn ngay tại phần mềm, đặc biệt WordPress còn thu hút người dùng sử dụng với hàng loại theme và plugin miễn phí khác nhau.

Các bạn có thể tham khảo link tải CMS WordPress: https://wordpress.org/download/

Joomla

Joomla CMS là gì? Là một hệ thống xuất bản nội dung và khung mã nguồn mở 'miễn phí' được thiết kế để nhanh chóng tạo ra các trang Web đa ngôn ngữ có tính tương tác cao,
các cộng đồng trực tuyến, cổng truyền thông, blog và các ứng dụng Thương mại điện tử. Joomla! đã trở thành một trong những Hệ thống quản lý nội dung nguồn mở mạnh mẽ nhất trên hành tinh và được sử dụng bởi hàng triệu người trên toàn thế giới.

Joomla! được sử dụng trên toàn thế giới để cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ trang chủ cá nhân, đơn giản đến các ứng dụng web phức tạp của công ty. Hiện nay, số lượng người dùng Joomla lên đến 2,180,500 người đang sử dụng. Có thể thấy Joomla! được sử dụng để dễ dàng quản lý mọi khía cạnh của trang web của bạn, từ việc thêm nội dung và hình ảnh đến cập nhật danh mục sản phẩm, xử lý thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc đặt chỗ trực tuyến.

Các bạn có thể tham khảo link tải CMS Joomla: https://downloads.joomla.org/cms/joomla3/3-5-1

Drupal

Drupal CMS là gì? Là nền tảng số 1 để quản lý nội dung web giữa các doanh nghiệp toàn cầu, chính phủ, các tổ chức giáo dục đại học và các tổ chức phi chính phủ với hơn 1,618,859 người đang sử dụng framework này để tạo website. Drupal cực kỳ linh hoạt và có khả năng mở rộng cao, Drupal xuất bản một trang web hoặc chia sẻ nội dung bằng nhiều ngôn ngữ trên nhiều thiết bị.

Cộng đồng Drupal trên toàn thế giới cực lớn và chuyên chia sẻ bí mật của họ về cách hoàn thành công việc. Nếu bạn có một câu hỏi, ai đó có câu trả lời. Tận dụng sức mạnh của cộng đồng Drupal bằng cách xây dựng dựa trên các giải pháp đã được tạo trước đó giúp bạn phát triển hơn nữa trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

Các bạn có thể tham khảo link tải CMS Drupal: https://download.com.vn/drupal-7467

Serendipity

Nếu trang web của bạn không quá lớn, có thể bạn không cần sử dụng WordPress, Joomla hay Drupal mà hãy xem xét Serendipity. Serendipity CMS là gì? Đây được coi là CMS nhẹ nhất cho người dùng. Với ưu điểm chuyên tạo ra những trang blog nhỏ, hiện nay Serendipity đã và đang có hơn 9 nghìn lượt sử dụng framework này, tuy đây là con số khá nhỏ so với 4 CMS còn lại, nhưng vì tính tiện lợi và khả năng linh hoạt trong trang web khiến mình không thể không nhắc đến.. 

Tính năng CMS này rất tốt cho việc lướt bớt để tăng độ mượt mà cho trang web. Đó là lý do tại sao Serendipity rất dễ cài đặt, tạo ra một trang web thanh lịch và tinh vi. Nhưng hãy luôn nhớ chỉ sử dụng Serendipity với những dự án nhỏ để bảo đảm kết quả.

Các bạn có thể tham khảo link tải CMS Serendipity: http://vi.softoware.org/apps/download-serendipity-icctool-for-mac.html

Typo 3

CMS cuối mà mình muốn chia sẻ trong toplist hôm nay là Typo 3. Có thể nói đây là một trong những framework khá nổi tiếng ở thời điểm hiện tại với 1,059,281 số lượng người sử dụng. Một số tính năng nổi bật của Typo3 là hỗ trợ đa ngôn ngữ, đa website phù hợp cho các doanh nghiệp và startup

Typo 3 CMS là gì? Typo 3 hỗ trợ quản lý nhiều trang web từ một trình cài đặt. Cùng với đó, dễ dàng chia sẻ dữ liệu giữa các trang web. Thực sự Typo3 sẽ rất hữu ích trong trường hợp bạn muốn quản lý nhiều site từ một chi nhánh. Thậm chí, người dùng có thể chia sẻ các mẫu, tiện ích mở rộng với nhau. 

Các bạn có thể tham khảo link tải CMS Typo 3: https://get.typo3.org/

Kết luận

Trên đây là một số thông tin liên quan đến CMS. Hy vọng bài viết tổng quan về CMS là gì? 5 CMS phổ biến nhất hiện nay đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về nền tảng hệ thống quản lý nội dung cho website!


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!