Có nên chuyển nghề IT và có khó không!

IT là một trong những ngành tiềm năng và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mở rộng trong tương lai xa! Đồng nghĩa với đó là các cơ hội về nghiệp của nghề này cũng trở nên hấp dẫn! Bạn có cân nhắc chuyển đổi công việc của mình sang ngành này! Hãy tham khảo một vài ý kiến về việc có nên chuyển nghề IT và giải đáp rằng chuyển nghề IT có khó không để có được quyết định đúng đắn nhé!

Có nên chuyển nghề IT & chuyển nghề IT có khó không!
Có nên chuyển nghề IT & chuyển nghề IT có khó không!

Vì sao bạn muốn chuyển nghề IT?

Trước tiên để trả lời có nên chuyển nghề sang IT hay không thì bạn cần giải quyết một câu hỏi quan trọng khác trước.! Đó là “vì sao bạn muốn chuyển nghề sang IT? Đây cũng là động cơ cốt lõi để quyết định xem IT có phải là công việc thực sự bạn cần!

Đó có thể là do bạn không cảm thấy gắn bó và tiếp tục với nghề nghiệp cũ (hiện tại).

Bạn phải cố gắng tìm ra lý do bởi vì nếu bạn nhận thức rõ về những điều bạn không thích ở công việc trước đây, điều đó sẽ giúp bạn tìm ra những gì bạn đang mong đợi từ công việc mới. Bây giờ, nếu bạn biết lý do tại sao bạn muốn chuyển nghề nghiệp sang lĩnh vực IT, thì đó là lúc câu hỏi tiếp theo được đặt ra.

Bạn muốn gì trong sự nghiệp IT của mình?

Bạn đã biết mình muốn bén duyên với lĩnh vực IT nhưng cụ thể là để làm được việc gì trong ngành IT hãy tự trả lời các câu hỏi sau đây:

  • Bạn đang tìm kiếm điều gì? 
  • Bạn đang tìm kiếm một công việc sáng tạo, một công việc với chế độ đãi ngộ cao? 
  • Điều gì khiến bạn nghĩ đến việc chuyển đổi nghề nghiệp sang lĩnh vực CNTT? 
  • Bạn có đam mê tìm giải pháp cho các vấn đề thực tế bằng công nghệ không? 
  • Chính xác thì điều gì đã cho bạn ý tưởng chuyển đổi nghề nghiệp? 

Câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn chọn lựa chọn nghề nghiệp cụ thể trong ngành IT phù hợp cho chính mình.

Các bước để tiến vào ngành IT

Tìm niềm đam mê của bạn vì trong công nghệ thông tin, bạn có nhiều lựa chọn nghề nghiệp. Chỉ có điều, bạn cần cụ thể trong việc lựa chọn con đường CNTT phù hợp với sự nghiệp của mình. Sử dụng số liệu thống kê từ PayScale, blog này sẽ làm sáng tỏ một số nghề nghiệp hàng đầu với các gói tuyệt vời và phạm vi trong thị trường CNTT.

AI

Việc làm IT trong lĩnh vực trí tuê nhân tạo AI
Việc làm IT trong lĩnh vực trí tuê nhân tạo AI

Trí tuệ nhân tạo là một trong những kỹ năng có nhu cầu cao nhất trong lĩnh vực CNTT. Kiến trúc sư trí tuệ nhân tạo có khả năng xây dựng các giải pháp cho các vấn đề trong thế giới thực bằng cách sử dụng các khung công nghệ AI hàng đầu.

AR và VR

Việc làm IT trong lĩnh vực VR và AR
Việc làm IT trong lĩnh vực VR và AR

Thực tế tăng cường AR và thực tế ảo VR đã đưa thế giới kỹ thuật số lên một tầm cao mới. Công nghệ ảo 3D tốt nhất cho phép người dùng có trải nghiệm thời gian thực.

Big Data

Các công nghệ và công cụ Big Data cho phép các tổ chức kết hợp và phân tích dữ liệu công nghiệp khổng lồ của họ. Điều này giúp các công ty có lợi nhuận cao hơn và tăng trưởng thông qua kết quả hiệu quả.

Tuy nhiên, các công ty IT đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chuyên gia Dữ liệu lớn, vì vậy nếu bạn muốn trở thành Kỹ sư Dữ liệu lớn, đây là thời điểm thích hợp để nắm bắt các kỹ năng cần thiết.

IoT

Nếu bạn quan tâm đến việc tạo ra các giải pháp cho các vấn đề trong thế giới thực bằng các thiết bị IoT mới nhất, thì với các kỹ năng sau, bạn sẽ sẵn sàng bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực IoT:

  • Các ngôn ngữ lập trình, chẳng hạn như C, C++, Java và Python và SQL, MySQL, MariaDB, Postgre, v.v.
  • Học máy và trí tuệ nhân tạo
  • Hadoop và Apache Spark

DevOps

DevOps là một kỹ năng có nhu cầu cao mà bạn phải hoàn thành vai trò của nhà phát triển và nhà điều hành.

Blockchain

Nhà phát triển chuỗi khối có thể thiết kế và triển khai công nghệ dựa trên chuỗi khối an toàn.

Điện toán đám mây

Điện toán đám mây là một dịch vụ cung cấp nhiều tính năng qua Internet, chẳng hạn như máy chủ, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, kết nối mạng, phần mềm, phân tích và trí thông minh, để giúp các công ty đổi mới nhanh hơn và thu được lợi nhuận. Phạm vi của Điện toán đám mây trong ngành CNTT là rất lớn và cơ hội nghề nghiệp cũng vậy.

Tạm kết

Nếu bạn là tay ngang và muốn chuyển hướng sang nghề IT thì cần chuẩn bị cho mình một động cơ thật mạnh mẽ và bản lĩnh thực vững chắc trước tiên, vì thực sự con đường này rất nhiều thử thách và để sánh ngang với những người có nền tảng chuyên ngành IT cũng cần gấp nhiều lần nỗ lực! Hi vọng rằng các thông tin trên đây đã giúp bạn sáng rõ hơn và cụ thể hơn về quyết định chuyển nghề IT của mình! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!