Coding Bootcamp là gì? Lập trình viên có nên học Bootcamps

Là một Developer khi muốn trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng kỹ thuật mới bạn thường làm gì? Điều đầu tiên ắt hẳn là bạn sẽ lên Google search thông tin về kiến thức đó, nhưng đây chỉ mới là bước đầu. Muốn thành thạo và biến một kiến thức trở thanh kỹ năng của bạn thì chỉ có duy nhất một cách đó là học (hiểu và thực hành). Trên thực tế học có rất nhiều hình thức và lựa chọn khác nhau, trong đó có Coding Bootcamp. Nội dung dưới đây sẽ giải thích cụ thể Coding Bootcamp là gì? Cũng như hình thức đào tạo của chương trình này!

Coding Bootcamp là gì? Lập trình viên có nên chọn học Bootcamps
Coding Bootcamp là gì? Lập trình viên có nên chọn học Bootcamps

Coding Bootcamps là gì?

Coding bootcamps là một mô hình đào tạo chuyên sâu, với từ “Bootcamp” (rèn luyện kiểu quân đội) đã thể hiện được nhịp độ và tính kỷ luật cao trong chương trình đào tạo này. Khi tham gia vào bootcamp, bạn sẽ học ngôn ngữ lập trình và cách coding trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng. Đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn không muốn dành một lượng lớn thời gian và tiền bạc cho việc học của mình.

Về cơ bản, bootcamps nén tất cả thông tin cần thiết từ những thông tin dàn trải mà có thể bạn sẽ mất vài năm để lĩnh hội thành 3-6 tháng. Cách rút ngắn thời gian này sẽ đáp ứng nhu cầu cập nhật và nắm bắt các xu hướng mới trong thị trường IT thay đổi không ngừng, với điều kiện là bạn cần phải sẵn sàng học hỏi vì có rất nhiều kiến thức quan trọng.

Nghe có vẻ khá căng thẳng và áp lực, nhưng sẽ thoải mái hơn nếu bạn có một kế hoạch học tập rõ ràng với mức độ hướng dẫn vừa đủ. Trên thị trường hiện tại, hình thức Bootcamp được nhiều tổ chức cung cấp với những điều chỉnh trong cách đào tạo khác nhau, có nơi sẽ cung cấp sự hướng dẫn kiểu một 1 kèm 1. Kinh nghiệm đào tạo và học tập đã cho thấy, người học  sẽ có động lực hoàn thành chương trình đào tạo tốt hơn khi tiếp thu những kiến thức quan trọng và thực hành chúng trong một khoảng thời gian nhất định (6 tháng) hơn là kéo dài ra.

Có thể nói khung thời gian là một đặc trưng lợi thế của hình thức Coding Bootcamps mang lại kết quả học tập hiệu quả. 

Bên cạnh đó phong cách đào tạo của chương trình là thực hành. Với cường độ học của một khóa học toàn thời gian có thể lên đến 8 tiếng / ngày, được duy trì đều đặn và phần lớn thời gian đều là code rồi code.

Cụ thể vì sao có thể hiệu quả như vậy chúng ta cùng đi sâu vào tìm hiểu và thảo luận những đặc điểm khác của hình thức học Bootcamp này nhé!

Coding Bootcamps có giúp lập trình viên có được công việc dễ hơn?

Đảm bảo có được vị trí công việc trong tương lai là một trong những đặc điểm hấp dẫn nhất của hình thức đào tạo này. Theo nghiên cứu thị trường ngành IT trên thế giới, tỷ lệ sinh viên tìm được công việc lập trình trong vòng 6 tháng sau khi hoàn thành chương trình đào tạo này là từ 74 đến 90%. Mặc dù tỷ lệ phần trăm này có thể thay đổi giữa các khóa học Bootcamps khác nhau, song cơ hội tìm được việc làm sau đó thực sự rất cao.

Đảm bảo vị trí việc làm có nghĩa là bạn sẽ có việc làm sau khi tốt nghiệp, miễn là bạn đáp ứng một số tiêu chí, chẳng hạn như hoàn thành tất cả các tài liệu khóa họccó tham gia ứng tuyển vào một số cơ hội công việc nhất định và phù hợp. Nhiều khóa học bootcamps có thể sẽ cung cấp cho bạn một số hướng dẫnđịnh hướng nghề nghiệp cho bạn. Ngoài ra còn có các dịch vụ khác trong một số chương trình đào tạo Bootcamps cung cấp, bao gồm trong gói khóa học của họ như:

  • Sẽ hoàn trả đầy đủ học phí của bạn nếu bạn không tìm được việc làm trong một khung thời gian nhất định.
  • Sẽ hỗ trợ bạn đạt được công việc chính thức tại một công ty.
  • Sẽ giúp bạn tìm việc học nghề, thực tập và cung cấp việc làm.
  • Một ưu điểm khác là họ công bố các thống kê thông tin cụ thể về các khả năng trên, những số liệu thống kê này cung cấp cho bạn một phương tiện đối chứng cho thấy được hiệu quả trong hoạt động giảng dạy của họ.

Lý do mà Coding bootcamps có tỷ lệ thành công cao như vậy là bởi vì họ liên tục cập nhật tài liệu khóa học để theo kịp với ngành công nghệ luôn thay đổi, từ đó đáp ứng được nhu cầu của nhiều nhà tuyển dụng.

Ưu điểm và nhược điểm của Coding Bootcamps

Một chương trình đào tạo Bootcamps có thể mất từ 6 tuần đến 6 tháng, tuy đã được rút ngắn thời gian nhưng yêu cầu bạn phải đầu tư sự nỗ lực lớn cũng như một khoản chi phí nhất định. Thế nên bạn cần hiểu rõ những đặc điểm có thể mang lại lợi ích và các hạn chế trước khi quyết định theo học chương trình này.

Nếu bạn vừa đang đi học hoặc vừa tốt nghiệp trung học và muốn học lập trình thông qua bootcamp, lợi thế và thách thức của bạn sẽ khác so với khi bạn là một chuyên gia đang làm việc. Dưới đây là các thông tin cần thiết để bạn tham khảo!

Lợi ích khi học lập trình với hình thức Bootcamps

  • Khả năng chi trả 

Ưu điểm đáp ứng khả năng chi trả của học viên khi tham gia các chương trình đào tạo Coding Bootcamps
Ưu điểm đáp ứng khả năng chi trả của học viên khi tham gia các chương trình đào tạo Coding Bootcamps

Đào tạo truyền thống có thể tốn kém khi học lập trình. Để trở thành một lập trình viên thông qua đào tạo truyền thống trong 3 năm rưỡi, bạn sẽ phải lấy bằng đại học về khoa học máy tính hoặc các ngành liên quan, với mức phí từ trung bình một năm khoảng 26 triệu đồng.

Trong khi đó Bootcamps, tập trung vào các nhu cầu của người học học hơn, với nhiều loại khóa học khác nhau dựa trên cấp độ của người học và loại kỹ thuật chuyên môn muốn học với nhiều mức phí khác nhau. Chi phí trung bình của một khóa học Coding Bootcamp toàn thời gian ở Mỹ khoảng 11,118 đô la (Khoảng 255,000,000đ), và mức phí dao động cao nhất khoảng 20,000 đô la (khoảng 460,000,000đ). Do đó, bạn có thể chọn một khóa học phù hợp với tình hình tài chính của mình. 

Pro tip:

Nếu bạn muốn trải nghiệm hình thức học này bằng cách tự học miễn phí, bạn có thể tải đầy đủ các giáo trình Coding Bootcamps online mà không phải chi trả bất cứ khoản phí nào.

  • Thời lượng

Lập trình là một lĩnh vực học tập và đòi hỏi nhiều kỹ năng, đòi hỏi thời gian để có được kiến ​​thức chuyên môn. Tuy nhiên, hình thức đào tạo truyền thống có thể bắt buộc bạn học những kỹ thuật không thực sự liên quan đến định hướng nghề nghiệp và nhu cầu liên tục thay đổi của thị trường trong khoảng 3,5 - 4 năm ròng.

Thời gian Coding Bootcamps tương đối ngắn là một lợi thế rất lớn cho bạn. Thời gian trung bình là khoảng 3,5 tháng và thông thường sẽ dao động từ 3 tuần đến 6 tháng. Điều này cho phép bạn phát triển kiến ​​thức nền tảng về lập trình và học các kỹ năng mới, phù hợp với thị trường việc làm trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Khi bạn học các kỹ năng nhanh hơn, bạn cũng có thể bắt đầu sự nghiệp của mình nhanh hơn.

Về cơ bản, Coding bootcamps có thể cho phép bạn bắt đầu sự nghiệp của mình trong vòng chưa đầy một năm.

  • Tính linh hoạt

Mặc dù việc học tập trong môi trường có cấu trúc của trường cao đẳng và đại học có những ưu điểm của nó, nhưng Coding bootcamps sẽ mang lại cho bạn sự linh hoạt hơn. Nếu bạn đang vừa làm việc và vừa học lập trình hay nếu bạn đang có các công việc, thì tính linh hoạt của Coding Bootcamps sẽ hoàn toàn phù hợp với bạn

Bootcamps cung cấp một loạt các chương trình đào tạo để bạn chọn lựa như các chương trình toàn thời gian, các chương trình bán thời gian và các chương trình tự học. Bạn có quyền tự do lựa chọn loại chương trình phù hợp với bạn nhất. Ví dụ, nếu bạn làm việc theo lịch trình không cố định, một chương trình tự học sẽ phù hợp với bạn hơn vì bạn có thể chọn thời điểm học điều chỉnh theo lịch trình riêng của mình.

  • Khả năng tiếp cận

Các khóa học bootcamps có khả năng tiếp cận cao hơn. Bạn có thể chọn tham gia khóa học bootcamp online hoặc trong lớp học trực tiếp. Vì vậy, nếu khu vực của bạn không có trung tâm giảng dạy bootcamp gần đó, thì bạn có thể chọn học online.

  • Hỗ trợ từ người hướng dẫn 1 kèm 1

Đây là một trong những lợi ích tốt nhất của Coding Bootcamp. Bạn có thể hỏi người hướng dẫn hoặc người cố vấn của mình bất cứ khi nào bạn cảm thấy bế tắc hoặc không hiểu khái niệm.

Một số khóa học Coding Bootcamp  cũng cung cấp cho bạn một người hướng dẫn theo hình thức 1 kèm 1. Sự hỗ trợ cá nhân của một người hướng dẫn có thể giúp ích đáng kể cho quá trình học tập của bạn và là một trong những lý do chính khiến tỷ lệ thành công sau khóa học cao hơn.

Mức độ hướng dẫn vừa đủ và hỗ trợ tức thời được cung cấp bởi các khóa học bootcamp chắc chắn là điều cần được xem xét khi bạn bước vào giai đoạn lựa chọn các chương trình đào tạo.

  • Chương trình đào tạo có cấu trúc

Chương trình Coding Bootcamp có cấu trúc tốt và được thiết kế hiệu quả. Bạn sẽ học mọi thứ bạn cần biết và có tính ứng dụng cao. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc thiếu sót hay bất kỳ lỗ hổng kiến thức nào. Coding Bootcamps là cách hiệu quả để học cách lập trình vì nó đi thẳng vào vấn đề

  • Xây dựng cộng đồng

Coding Bootcamps là chương trình đào tạo giúp bạn xây dựng một cộng đồng gồm các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn. Xây dựng network có thể đóng một vai trò rất lớn trong việc giúp bạn tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Trở thành một phần của cộng đồng IT cũng mang lại cho bạn cảm giác thân thuộc với nghề nghiệp, điều này có thể làm tăng mức độ gắn bó với nghề nghiệp của bạn. Đây cũng là một cách siêu hữu ích để bạn cập nhật tất tần tật thông tin trong lĩnh vực công nghệ, để học hỏi thêm các kinh nghiệm thực tế.

  • Tính ứng dụng trong ngành cao

Ưu điểm khi học Coding Bootcamps là tính ứng dụng trong ngành cao
Ưu điểm khi học Coding Bootcamps là tính ứng dụng trong ngành cao

Ngành kỹ thuật phần mềm rất năng động vì lĩnh vực công nghệ phát triển hàng ngày. Các chương trình giảng dạy truyền thống thường cố định và không thay đổi thường xuyên, nên có khi các kỹ năng mà người học được cung cấp với sự thể hiện qua bằng cấp của họ có thể không còn phù hợp khi tốt nghiệp.

Các chương trình đào tạo Coding Bootcamps có một lợi thế rất lớn khi nói đến đào tạo trên cơ sở đáp ứng nhu cầu của ngành. Các tổ chức trung tâm đào tạo Bootcamps thường xuyên được cập nhật nên bạn sẽ luôn nhận được thông tin mới nhất. Điều này sẽ giúp bạn dễ tiếp cận với các cơ hội công việc sau khi tốt nghiệp, cũng như hòa nhập vào môi trường làm việc nhanh hơn.

Nhược điểm của chương trình Coding Bootcamps

  • Độ sâu ít hơn

Vì Coding Bootcamps nén một lượng lớn thông tin vào một khoảng thời gian nhỏ, nên có thể khó tập trung. Đây là lúc mà bằng đại học, nơi có thể cung cấp các kiến thức nền tảng phát huy lợi thế hơn

Bằng cử nhân khoa học máy tính kéo dài bốn năm bao gồm một loạt các chủ đề, nhưng nó cũng cho bạn nhiều thời gian hơn để tiếp nhận thông tin. Nếu bạn là kiểu người cần thời gian để xử lý thông tin, bạn có thể thấy rằng đào tạo truyền thống sẽ cung cấp cho bạn hiểu biết sâu hơn về lập trình vì thời gian dàn trải dành cho các môn học.

  • Không được công nhận chính thức

Không giống như các trường cao đẳng và đại học, các chương trình đào tạo Coding Bootcamps không được công nhận chính thức trên toàn quốc hoặc khu vực.

  • Bạn sẽ phải nỗ lực và chăm chỉ hơn

Chương trình đào tạo Coding Bootcamps cung cấp một hình thức học tập cô đọng. Có thể nói, các phần quan trọng của chương trình truyền thống kéo dài 4 năm đã được cô đọng trong một chương trình đào tạo kéo dài từ 6 tuần đến 6 tháng, nên bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn để theo kịp. Bạn sẽ phải thường xuyên làm việc chăm chỉ để vượt qua khóa học mà không có bất kỳ khoảng nghỉ nào (như nghỉ giữ các kỳ và nghỉ hè như học đại học). Tốc độ của khóa học có thể là khá khắt khe đối với một số người.

  • Cung cấp cơ hội công việc

Chương trình đào tạo Coding Bootcamps sẽ đảm bảo bạn có được công việc dễ dàng hơn là đúng. Thậm chí một số trung tâm còn cam kết cung cấp việc làm sau khóa học, nhưng đó không có nghĩa là tất cả trung tâm đều như thế. Để chắc chắn có được công việc mong muốn sau khi kết thúc khóa học còn phụ thuộc vào khả năng học tập và lĩnh hội của bạn, cũng như công việc mà bạn mong muốn có yêu cầu khớp với trình độ mà bạn đang có không. Để hỗ trợ điều này thì các khóa học Bootcamps chắc chắn đều có dịch vụ tư vấn nghề nghiệp kèm theo.

5 yếu tố cần cân nhắc trước khi học Coding Bootcamps

Trước khi kết thúc nội dung giới thiệu về Bootcamps cũng như hỗ trợ bạn đọc đi đến quyết định có học Bootcamp thì dưới đây là những yếu tố quan trọng bạn cần xem xét khi bắt đầu lựa chọn các trung tâm đào tạo.

1. Tính minh bạch về số liệu thống kê và kết quả

Số liệu thống kê về số lượng học viên có được công việc của từ các trung tâm có được bên thứ ba chứng thực không? Các trường cao đẳng phải trung thực và thẳng thắn về số liệu thống kê sinh viên sau tốt nghiệp có được công việc không và các trung tâm đào tạo Coding Bootcamps cũng nên như thế

2. Review của học viên

Đánh giá và review của học viên là một trong những chỉ số đáng tham khảo về trải nghiệm thực tế của bạn với chương trình đào tạo đó sẽ như thế nào. Điều đó không có nghĩa là một trung tâm và chương trình Coding bootcamp sẽ không có một vài đánh giá tiêu cực, nhưng bạn chắc chắn mình có nhận xét khác quan sau khi chọn lọc thông tin.

Bạn có thể nhận được một số đánh giá trung thực nhất bằng cách liên hệ với các học viên cũ. Hãy thử tweet hoặc gửi email cho các học viên này hỏi ý kiến ​​của họ và có đang hài lòng với công việc hiện tại không và họ có thích bootcamp không?

3. Tìm hiểu từ người làm việc hoặc giảng dạy ở đó

Nếu bạn chuẩn bị dành thời gian và tiền bạc của mình cho một chương trình đào tạo Coding Bootcamps, bạn cần trò chuyện với học viên, giáo viên hoặc nhân viên hiện tại đang hoạt động trong trung tâm đó. Bạn có thể tham dự các sự kiện, hội thảo mà họ có tổ chức hoặc có thể chat online, gọi điện thoại. Làm bất cứ điều gì cần thiết để cảm thấy như bạn thực sự biết thực tế bên trong trung tâm đào tạo đó.

4. Phân tích và hiểu rõ nhu cầu của bản thân và thị trường

Thực hiện nghiên cứu của riêng bạn về những kỹ năng đang có nhu cầu cao. Bạn nên học những kỹ năng được yêu cầu nhất trên thị trường, để nâng cao cơ hội tìm được việc làm. Điều này có thể bắt đầu bằng một tìm kiếm việc làm đơn giản trên các trang mạng tuyển dụng phổ biến nói chung và các trang tuyển dụng dành riêng cho việc làm IT. Sau đó xem xét khả năng và mong muốn của bản thân. Đây là yếu tố cơ sở đầu tiên trước khi quyết định học bất cứ khóa học nào không riêng gì Coding Bootcamps.

5. Các chính sách của trung tâm đào tạo và khả năng tài chính của bạn

Dù phía trên có nói một số khóa học về Coding Bootcamp sẽ chịu một số bồi thường cho những rủi ro trong cam kết nhưng bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ chính sách này của họ, nó có phải áp dụng cho tất cả học viên không hay cần phải thỏa một số điều kiện mới được hoàn phí. 

Ngoài ra, tùy thuộc vào tình hình tài chính của bạn, bạn chỉ có thể tham gia những Coding bootcamp cung cấp các hình thức thanh toán như trả góp. Ngoài ra, nếu trung tâm có áp dụng các hình thức thanh toán này bạn cũng cần đọc rõ các điều khoản để tránh bất lợi về sau.

Có cách nào để học Coding Bootcamps miễn phí không?

Bạn chưa có nhiều thông tin về Bootcamps nhưng hiểu được tính hiệu quả mà khóa học này mang lại và muốn thử trải nghiệm miễn phí! Câu hỏi đặt ra là có cách nào không?

Câu trả lời là có, dù bạn không cần phải đăng ký một khóa học chính thức, nhưng bạn có thể học tập, làm theo hình thức và phương pháp học Coding Bootcamps với giáo trình miễn phí mà bạn có thể tìm trên mạng.

Song cách làm này đòi hỏi tinh thần kỷ luật và tự giác của bạn phải rất cao. Bên cạnh đó, bạn cần có những người thực sự am hiểu về kỹ thuật chuyên môn bạn muốn theo học để sẵn sàng giúp bạn giải đáp các thắc mắc khi cần.

Trước hết bạn cần biết mình muốn học gì và trong bao lâu một cách cụ thể rồi chọn lựa tải các giáo trình Coding Bootcamp phù hợp. Khi bắt đầu, bạn không nên áp hoàn toàn hình thức học với công suất 100% của Coding Bootcamp, mà hãy khởi động làm quen trước với hình thức học này. Một khi bạn bắt đầu quen với tinh thần kỷ luật và nhịp độ áp lực này hãy tăng tốc tối đa.

Kết luận

Hi vọng rằng nội dung này đã giới thiệu cho các bạn thông tin cần thiết về chương trình đào tạo Coding Bootcamps, cũng như cung cấp thêm cho các lập trình viên lựa chọn học tập hiệu quả để có thể bắt kịp với nhịp độ thay đổi của ngành IT và công nghệ. Chúc các bạn thành công!
 


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!