Con gái nên học ngành gì thì phù hợp?

Con gái nên học ngành gì thì phù hợp? Đây là câu hỏi rất phổ biến trong nhiều năm qua. Điều này xuất phát từ những hạn chế và khó khăn trong công việc dành cho phái nữ. Những đặc thù về tính cách, sức khỏe, gia đình khiến cho các bạn nữ có ít lựa chọn hơn trong các ngành nghề. Vậy, để giải đáp chi tiết vấn đề này hãy cùng theo dõi chia sẻ từ các chuyên gia nhân sự hàng đầu như sau đây.

Ngành học tốt nhất dành cho con gái

Thực trạng ngành nghề dành cho con gái hiện nay

Xã hội ngày càng cởi mở và tân tiến hơn, nữ giới theo đó cũng có nhiều cơ hội làm việc và phát triển hơn. Hiện nay đã có rất nhiều ngành nghề phù hợp với phái nữ.

Ngày nay cũng không còn những áp đặt, giới hạn rằng nữ giới không nên đi làm hay bắt buộc phải học ngành nào đó. Tuy vậy có một điều rất khó thay đổi đó là những thua thiệt thuộc về bản chất của nữ giới.

Những thua thiệt của nữ giới gặp phải khi tìm việc làm: 
  • Sức khỏe: Nữ giới chân yếu tay mềm sẽ khó làm việc trong các ngành nghề yêu cầu sức khỏe tốt. 
  • Thời gian: Sự hạn chế về sức khỏe cũng không cho phép nữ giới làm việc trong các ngành nghề yêu cầu quá nhiều thời gian làm việc.
  • Gia đình: Phụ nữ Á Đông thường gắn liền với các công việc gia đình nên vẫn có khá nhiều sự thua thiệt khi tìm việc làm.

Những nhược điểm này khiến số lượng nữ giới trong các ngành như kỹ sư điện tử, cơ khí, thợ mộc, lập trình viên,...là rất hạn chế. 

Tuy vậy, phái nữ hiện nay đã rất biết cách trung hòa và phát huy những lợi thế của mình. 

Việc làm cho nữ giới đã đa dạng hơn

Theo Cục thống kê lao động mỹ (MLS), số lượng phụ nữ làm trong các ngành như chăm sóc sắc đẹp, giáo dục, nhân sự chiếm ưu thế nhiều so với nam giới. Bên cạnh đó, những lĩnh vực như Technical Writer, Bartender, bảo hiểm, truyền thông, tài chính,...lại có tỷ lệ nam - nữ gần như đạt 50 - 50.

Như vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng: Vẫn có những khó khăn cho nữ giới. Tuy nhiên, nếu hiểu bản thân và biết lựa chọn đúng thì con gái nên học ngành gì sẽ không phải là câu hỏi khó trả lời.

Những lưu ý quan trọng khi chọn nghề của con gái

Lựa chọn ngành nghề là việc cực kỳ quan trọng với nữ giới. Nếu chọn lựa sai thì nó không chỉ ảnh hưởng tới cảm xúc, tinh thần mà mức lương, khả năng thăng tiến cũng rất khó khăn. Do đó bạn hãy ghi nhớ những lưu ý sau:

Không lựa chọn theo số đông

Không chỉ nữ giới mà kể cả nam giới hiện nay cũng gặp phải tình trạng này rất nhiều. Mọi người thường có xu hướng sẽ chọn vào ngành “hot” nhất, được nhiều người lựa chọn nhất.

Tất nhiên, xét về xu thế hay tiềm năng tương lai có thể không sai. Tuy nhiên yếu tố này không thể hiện được sở thích cũng như năng lực của bản thân bạn.

Không lựa chọn tức thời hay theo định kiến

Để trả lời cho câu hỏi: con gái nên học ngành gì thì có khá nhiều bạn đã lựa chọn theo một cách tức thời. Việc chần chừ, không hiểu bản thân hay không nghiên cứu khiến nhiều bạn nữ đưa ra quyết định vội vàng.

Điều đáng buồn hơn là nhiều bạn lại nghe theo áp đặt của bố mẹ. Sẽ ra sao nếu bạn có năng khiếu và đam mê về vẽ nhưng lại phải đi học kế toán? 

Muốn chọn được một ngành nghề tốt thì bạn hãy:
  • Lựa chọn một cách kỹ càng.
  • Tìm hiểu sâu các thông tin về ngành nghề, tương lai.
  • Kiên định với mong muốn của bản thân.
  • Can đảm trong quyết định của mình

Khi bạn đã chọn lựa một ngành nghề thì hãy kiên định với nó. Nói rằng con gái sẽ gặp khó khăn trong các ngành như công nghệ thông tin, cơ khí hay vận tải,...Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là con gái không làm được.

Nếu tìm hiểu chúng ta sẽ vẫn thấy nhiều người phụ nữ thành công trong các lĩnh vực này. Do đó điều quan trọng chính là đam mê, nếu có thì bạn hãy can đảm theo đuổi nó.

Cân nhắc với năng lực và hoàn cảnh thực tế

Như đã nói ở trên, nữ giới thực tế vẫn sẽ có khá nhiều hạn chế và thua thiệt so với nam giới. Điều này xuất phát từ thể chất, thời gian và kể cả là quan niệm của người Á Đông về gia đình.

Nên chọn công việc theo năng lực và hoàn cảnh thực tế

Do đó bạn cần phải cân nhắc kỹ càng trước khi lựa chọn ngành nghề. Sở thích là một phần nhưng cũng cần xem ngành nghề đó có những đặc thù, yêu cầu như thế nào. Nếu đáp ứng được thì bạn mới nên lựa chọn.

Những ngành nghề phù hợp nhất với con gái

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc con gái nên học ngành gì nhưng chưa tìm được câu trả lời thì sau đây chính là những lựa chọn phổ biến nhất:

Ngành ngoại giao

Ngoại giao là một trong những ngành tốt nhất dành cho nữ giới. Thậm chí, trong công việc này thì nữ giới sẽ có nhiều ưu điểm hơn nam giới. Điển hfih đó là khả năng giao tiếp hài hòa, biểu đạt và truyền cảm tốt.

Yêu cầu của ngành nghề này đương nhiên là học vấn cần cao. Tuy vậy nếu bạn đáp ứng được thì đây chắc chắn là một công việc vừa mang lại kinh tế, sự tự hào mà lại rất phù hợp với tính chất phái nữ.

Quản lý nhân sự

Tiếp tục là một công việc rất phù hợp với nữ giới. Tuy nhiên những yêu cầu của ngành quản lý nhân sự lại không cao như ngành ngoại giao.

Những yêu cầu của một nhân viên quản lý nhân sự bao gồm:
  • Quản lý, sắp xếp nhân sự.
  • Khảo sát nhân viên.
  • Tổ chức chế độ nhân sự và phân chia ưu đãi, lợi ích nhân viên.
  • Tổ chức các hoạt động gắn kết nhân viên.
  • Tổ chức tuyển chọn, sàng lọc nhân viên cùng quản lý.

Những ưu điểm như thân thiện, hài hòa cùng tính quản lý cao giúp nữ giới dễ dàng hoàn thành các công việc của ngành nhân sự.

Báo chí - Truyền thông Marketing

Thời đại phát triển mạnh mẽ của công nghệ truyền thông, báo chí, tin tức là một cơ hội tuyệt vời của nữ giới.

Công việc của nhóm ngành này cơ bản là sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, kênh thông tin, báo chí. Đó là những công việc mà rất phù hợp với nữ giới.

Ngành báo chí và truyền thông

Kế toán - bảo hiểm

Nếu hỏi các bậc phụ huynh về việc con gái nên học ngành gì thì chúng tôi tin rằng phần lớn sẽ nói về kế toán. 

Nhìn chung, kế toán và bảo hiểm là 2 ngành đặc trưng của phái nữ. Đây cũng là lĩnh vực có yêu cầu về nhân lực tương đối lớn. 

Những yêu cầu như cẩn thận, tỉ mỉ, giao tiếp tốt và tạo thiện cảm với khách hàng là điều mà phái nữ rất phù hợp. Thậm chí, lương bảo hiểm ở Mỹ có thể đạt từ 20 - 30 nghìn USD mỗi năm.

Tài chính tiền tệ - Ngân hàng

Bên cạnh kế toán thì tài chính và ngân hàng là 2 ngành “hot” nhất với nữ giới tại Việt Nam nhiều năm qua.

Về cơ bản thì tài chính và ngân hàng luôn là 2 lĩnh vực gắn liền với đời sống, nhịp sống phát triển đất nước. Cho dù hiện tại hay tương lai thì đây vẫn là 2 ngành nghề không thể thiếu.

Truyền hình - Hàng không

Khi hỏi con gái nên học ngành gì thì rõ ràng không quá nhiều người nghĩ tới hàng không và truyền hình. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của thông tin đại chúng thì 2 lĩnh vực này càng trở thành mơ ước của khá nhiều bạn nữ.

Ngành hàng không và truyền hình

Những lợi thế về vóc dáng, sắc đẹp và khả năng giao tiếp chính là “chìa khóa” tuyệt vời của các bạn nữ. Thậm chí đây là 2 lĩnh vực có mức thu nhập cực kỳ cao hiện nay.

Các ngành đặc thù khác

Bên cạnh những lĩnh vực như trên thì nữ giới còn có rất nhiều lựa chọn khác. Có nhiều ngành nghề thuộc về đặc thù khi yêu cầu những kỹ năng nhất định. 

Chúng ta có thể điểm danh một số lĩnh vực nổi bật khác bao gồm:
  • Thiết kế thời trang
  • Người mẫu
  • Diễn viên
  • Ca sĩ
  • Chăm sóc sắc đẹp
  • Y tá, bác sĩ, điều dưỡng
  • Ngôn ngữ, phiên dịch viên
  • Du lịch, nhà hàng - khách sạn
  • Nghiên cứu y sinh,...

Con gái nên học ngành gì? Bí quyết tự giải đáp cho bản thân

Lựa chọn nghề nghiệp luôn là một quyết định quan trọng. Một lựa chọn chính xác sẽ giúp bạn phát huy được sở trường, năng lực bản thân. Ngoài ra, khả năng phát triển sự nghiệp cũng được thừa hưởng nhiều từ việc lựa chọn ngành nghề.

Những bước để các bạn nữ lựa chọn ngành nghề phù hợp:
  • Hiểu rõ bản thân: Tính cách, sở trường - sở đoản, đam mê.
  • Tìm hiểu thị trường: Nhu cầu nhân lực về các ngành nghề, các lĩnh vực có cơ hội việc làm và lương thưởng tốt.
  • Tìm hiểu yêu cầu công việc: Những yêu cầu mà ngành nghề đòi hỏi có phù hợp với bạn hay không? 
  • Nỗ lực: Khi đã lựa chọn thì nên nỗ lực và quyết tâm theo đuổi đến cùng.
  • Xác định khó khăn: Mỗi ngành nghề đều sẽ có sự khó khăn nhất định. Đừng chỉ nhìn vào lợi thế hay điểm tốt vì nó sẽ rất dễ khiến bạn thất vọng.

Lựa chọn ngành nghề đối với phái nữ chưa bao giờ là dễ dàng. Mặc dù thị trường hiện nay đã thực sự mở nhưng bản chất về những khó khăn của nữ giới là vẫn còn đó. Tuy nhiên chúng tôi tin rằng với những thông tin trên đây thì câu hỏi con gái nên học ngành gì đã thực sự được giải đáp. 
 


Tin tức liên quan

System Admin là gì? Cách để trở thành một System Admin toàn diện

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-28
System Admin là gì? Làm sao để phát triển toàn diện khi làm việc trong ngành quản trị hệ thống IT? Thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và có con đường sự nghiệp tốt nhất với System Admin.

Những điều cần làm trên Con đường sự nghiệp của Game Developer

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-27
Con đường sự nghiệp của Game Developer chưa bao giờ là quá dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu và biết cách phát triển bản thân thì thành công ở lĩnh vực này sẽ vô cùng rực rỡ.

Con đường sự nghiệp của UI/UX Designer như thế nào?

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-26
Con đường sự nghiệp của UI/UX Designer sẽ được chúng tôi trình bày chi tiết qua thông tin sau đây. Bạn hãy nên theo dõi để hiểu hơn về công việc này đồng thời biết cách để thành công hơn khi làm UI/UX Designer.

Bí mật cách xây dựng con đường sự nghiệp của BA

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-21
Business Analyst là công việc rất tiềm năng nhưng không hề dễ dàng. Muốn thành công thì bạn cần phải xây dựng con đường sự nghiệp của BA một cách tối ưu nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!