Top 5 công việc không thể thiếu ngôn ngữ Python

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình quen thuộc với nhiều lập trình viên, cũng là lựa chọn học tập của rất nhiều người khi bắt đầu bước vào con đường lập trình viên. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Python được sử dụng để làm gì, cùng top 5 công việc ngành nghề không thể thiếu ngôn ngữ Python.

Top 5 công việc không thể thiếu ngôn ngữ Python
Top 5 công việc không thể thiếu ngôn ngữ Python

Python là gì?

Python là một ngôn ngữ lập trình có mục đích tổng quát - có nghĩa là, không giống như HTML, CSS và JavaScript, nó có thể được sử dụng cho nhiều kiểu lập trình khác nhau, chẳng hạn như: backend development, Software Development, Data Science và viết các tập lệnh hệ thống (tự động hóa), v.v.

Những lợi ích của Python là gì?

Python rất linh hoạt về mặt chức năng và có thể được sử dụng để soạn thảo web cũng như để viết các thuật toán và cấu trúc dữ liệu. Nó thường được sử dụng trong các dự án liên quan đến trực quan hóa dữ liệu, tự động hóa, AI và phân tích dữ liệu. So với các ngôn ngữ khác, Python có cú pháp rõ ràng và phổ biến với các nhà phát triển phần mềm cũng như các nhà khoa học dữ liệu.

Python phổ biến trong giới khoa học dữ liệu vì nó đi kèm với nhiều thư viện Python mã nguồn mở, bao gồm: scikit-learning, pandas, SciPy, Matplotlib, NumPy và các frameworks, như Flask và Django. Học Python bây giờ dễ dàng hơn bao giờ hết vì có rất nhiều hướng dẫn lập trình Python trên Internet cả miễn phí lẫn có phí.

Ý nghĩa tên gọi của Python được nhà sáng tạo ngôn ngữ lập trình này Guido van Rossum lấy cảm hứng từ kịch bản TV Show “Monty Python’s Flying Circus”. Để khiến cho tên gọi trở nên ngắn gọn và ấn tượng hơn ông đã quyết định gọi ngôn ngữ lập trình này là Python.

Top 5 công việc không thể thiếu ngôn ngữ Python

1. Phát triển và xây dựng ứng dụng web

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình đơn giản nhất về mặt cú pháp.

Python, không giống như các ngôn ngữ lập trình khác, nhấn mạnh khả năng đọc mã và cho phép bạn sử dụng từ khóa tiếng Anh. Cơ sở mã dễ đọc và gọn gàng giúp bạn duy trì và cập nhật phần mềm mà không tốn nhiều thời gian và công sức.

Python siêu nhỏ gọn, vì vậy nó hiển thị trên các thiết bị nhúng và hầu hết trên mọi máy chủ. Chẳng hạn như Disqus, NASA, PBS và thậm chí cả Reddit sử dụng Python cho các website của họ.

Trên thực tế, Python là một trong những ngôn ngữ bạn có thể sử dụng để lập trình Raspberry Pi - một máy tính một bo mạch - và có nhiều dự án trong thế giới thực quảng bá việc sử dụng Raspberry Pi để học lập trình Python và tạo một số dự án Python thú vị.

Có rất nhiều thư viện Python và framework được tạo sẵn, bao gồm Pyramid, Django và Flask. Python đặc biệt tuyệt vời để sử dụng trên các dự án phát triển backend - bao gồm cả việc tạo API một cách nhanh chóng cho các dự án bằng cách cho phép bạn tái sử dụng các dòng code.

Đối với những backend developer đầy tham vọng, những người thích khả năng đọc cao và cú pháp rõ ràng, Python chắc chắn là một lựa chọn thích hợp tuyệt vời!

2. Khoa học máy tính + khoa học dữ liệu

Python cũng được sử dụng để nghiên cứu khoa học và tính toán (trong số các ứng dụng trong thế giới thực khác) và thậm chí có một số thư viện thân thiện với khoa học hoặc dành riêng cho khoa học, như SciPy, scikit-learning và:

  • Astropy cho thiên văn học
  • Biopython dành cho sinh học và tin sinh học
  • Công cụ đồ thị để phân tích thống kê các đồ thị
  • Psychopy đối với khoa học thần kinh và tâm lý học thực nghiệm
  • Và rất nhiều nữa!

Vai trò của Python trong việc phân tích dữ liệu, tập lệnh và chức năng về mặt viết thuật toán chắc chắn là một lợi thế lớn của việc học Python. Với các công cụ như pandas và NumPy để giúp điều hướng các tập dữ liệu và trực quan hóa dữ liệu, không có gì lạ khi Python là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất khi xử lý dữ liệu lớn.

Nhờ sự phát triển không thể phủ nhận của khoa học dữ liệu, rất có thể ngày càng có nhiều vai trò công nghệ xoay quanh Python và bạn sẽ có một trong những ngôn ngữ hàng đầu trong bộ kỹ năng của mình.

3. Học máy (Machine Learning)

Pyhton được sử dụng trong Machine Learning thế nào?
Pyhton được sử dụng trong Machine Learning thế nào?

Về mặt kỹ thuật, Machine Learning thuộc về ngành Data Analyst (cũng có trong top 5 ngành nghề này. Tuy nhiên, vẫn rất xứng đáng khi dành ra một phần riêng để đề cập đến tính ứng dụng của ngôn ngữ Python cho Machine Learning bởi vì nó khá tuyệt vời.

Machine learning cũng liên quan bao gồm những phạm trù khác như nhận dạng giọng nói, deep learning (học sâu), AI, dịch vụ tài chính, thậm chí xuất hiện trong cả những đề xuất chương trình giải trí mà Netflix mang đến cho bạn khiến bạn ngạc nhiên rằng “sao Netflix biết được nhỉ?!” (Dù thực ra Netflix cũng sử dụng một nhóm gắn thẻ video theo cách thủ công.)

Python được sử dụng để Machine Learning thông qua các thư viện và framework Machine Learning cụ thể bao gồm, scikit-learning TensorFlow.

4. Khởi nghiệp (Startup)

Startup nghe có vẻ lạ khi đặt vào danh sách này, nhưng thực tế là vậy: các công ty startup, đặc biệt là các công ty về công nghệ thực sự ưa chuộng Python vì nó dễ sử dụng và có tiềm năng mở rộng lớn thông qua khả năng mở rộng của ngôn ngữ này

Một ví dụ điểm hình đó là Dropbox. Dropbox ra đời khi Drew Houston liên tục quên ổ đĩa flash của mình khi còn là sinh viên. Ban đầu, đó là một giải pháp mà anh ấy có thể sử dụng cho chính mình.. Rồi đến tháng 11 năm 2012, 100 triệu người đang sử dụng Dropbox, điều này không có gì to tát vì Dropbox được xây dựng trên Python.

5. Fintech + ngành tài chính

Vào năm 2016, HackerRank đã tiến hành một cuộc khảo sát về các ngành khác nhau, tiết lộ ngôn ngữ lập trình nào họ đang ưu tiên khi tuyển dụng developer, programer và engineer. Và khi đề cập đến FinTech thì ngôn ngữ Python là kết quả vượt lên trên toàn bộ.

Tuy nhiên, không chỉ các công ty FinTech, Python được sử dụng trong toàn ngành tài chính: Các nhà tuyển dụng công nghệ tài chính sẽ nói với bạn rằng Python là ngôn ngữ phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực tài chính nói chung.

Nếu bạn quan tâm đến việc làm việc như một Software Developer trong ngành tài chính, thì việc học Python và trở thành một Python Developer có lẽ sẽ là một bước đi thông minh và đúng hướng.

Làm cách nào để học lập trình Python?

Giờ đây bạn biết Python được sử dụng để làm gì, làm thế nào để bạn tìm hiểu nó? Có rất nhiều lớp học ngoài kia, mặc dù có chút thiên vị đối với khóa học Python trực tuyến của riêng mình. Dưới đây là danh sách một số tài nguyên yêu thích khác của chúng tôi:

Các nguồn học và khóa học Python online:

  • Python của Codecademy
  • Hướng dẫn Python cho người mới bắt đầu (Lập trình với Mosh)
  • Hướng dẫn Bắt đầu của Python.org
  • Các khóa học Python trên EdX 
  • Các khóa học Python trên Udemy 

Kết luận

Python có thể không phải là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, nhưng là một ngôn ngữ có tính ứng dụng và tiềm năng phát triển cực kỳ cao trong các ngành mà công nghệ còn nhiều mảnh đất để khai thác, cụ thể là tài chính! Hi vọng rằng những giới thiệu trên đây về các công việc không thể thiếu ngôn ngữ Python đã giúp bạn có thêm những góc nhìn mới và cân nhắc về việc thêm lập trình Python vào bộ kỹ năng IT của mình.


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!