Kỹ năng cần thiết của Dev khi làm việc ở công ty Nhật?

Bạn biết đấy, kỹ năng làm việc là vô cùng cần thiết tại doanh nghiệp, công ty nào. Tại Nhật, kỹ năng của Dev cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ làm cũng như doanh thu của công ty họ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đáp ứng điều đó! Hãy đón xem!

Kỹ năng cần thiết của Dev khi làm việc ở công ty Nhật?

Từ trước đến nay, Nhật Bản nổi tiếng với nền công nghệ vượt bậc toàn cầu. Cũng chính vì vậy mà mỗi nhân viên tại Nhật nói chúng và dev cho cho công ty Nhật nói riêng đều có phải có đủ kỹ năng cần thiết khi làm việc.

Bài viết Top kỹ năng cần thiết của Dev mới ra trường khi làm việc ở công ty Nhật sẽ là chìa khóa để bạn có thể thành công hơn trong công việc. Hãy đón xem ngay dưới đây nhé!

1. Kiến thức lập trình

Đối với bất kỳ Dev làm việc ở đâu không chỉ riêng dev cho công ty Nhật thì kiến thức lập trình nhất định phải có. Theo kinh nghiệm của developer công ty Nhật thì bạn cần lưu ý một số kiến thức lập trình cơ bản:

  • Ngôn ngữ lập trình: C++, python, net, html, java,… Nhưng cơ bản nhất là bạn phải thông thạo C++.
  • Kiến thức cơ bản về điện tử.
  • Phải có hiểu biết về hệ điều hành máy tính. Tại Nhật, hệ điều hành linux khá được coi trọng nên bạn cần lưu ý học kỹ về nó.
  • Biết rõ đến cấu trúc dữ liệu và giải thuật.
  • Bộ phận điện tử máy tính có khả năng lưu trữ hay được gọi là memory, nổi bật là: NOR, NAND, SRAM, DRAM,…
  • Hệ điều hành thời gian thực chính là một yếu tố cần thiết khi làm việc giúp việc xử lý dữ liệu của bạn được nhanh hơn. 

2. Biết ngoại ngữ

Tiếng Anh

Trong thời kỹ hội nhập hiện nay biết ngoại ngữ chính là yếu tố vô cùng quan trọng. Đặc biệt trong ngành IT đối với lập trình viên tại Nhật nói riêng và lập trình viên nói chung thì phải biết tiếng Anh. Nếu bạn để ý, các tài liệu trên mạng, giáo trình hay tài liệu chuyên ngành IT hay và bổ ích nhất đều được viết bằng tiếng Anh.

Và tất nhiên nếu bạn không biết tiếng Anh bạn sẽ khó có thể tiếp thu được tinh hoa trong đó. Hơn thế nữa, khi bạn biết tiếng Anh, bạn có thể được cử đi bàn một số hợp đồng với các công ty lớn ở nước ngoài. Từ đó bạn sẽ có một mức lương tốt như bạn hằng mong.

Cần biết tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, thậm chí cả hai khi làm developer tại Nhật
Cần biết tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, thậm chí cả hai khi làm developer tại Nhật

Tiếng Nhật

Làm việc tại công ty Nhật thì tất nhiên yêu cầu tiếng Nhật là tất yếu. Nhưng với nhu cầu thiếu hụt nhân sự dev cho công ty Nhật hiện nay, một số công ty vẫn chấp nhận tuyển dụng các Dev không biết tiếng Nhật. Chính vì vậy, nếu bạn không biết tiếng Nhật thì cũng đừng quá lo lắng, khi bạn đạt ứng tuyển làm việc tại công ty Nhật thì thông thường công ty sẽ tổ chức dạy tiếng Nhật hoặc hỗ trợ kinh phí học tiếng Nhật cho bạn nhé!

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của developer công ty Nhật cho biết, nếu bạn có khả năng thạo tiếng Nhật thì bạn sẽ được sắp xếp vào vị trí tốt hơn với những ứng viên không biết tiếng Nhật rồi.Cũng chính vì hiện đang thiếu hụt dev cho công ty Nhật nên các bạn trẻ Việt Nam cứ mạnh dạn nộp hồ sơ ứng tuyển vào các vị trí nhé!

3. Kỹ năng giao tiếp Horenso

Quy tắc Horenso khi làm việc tại Nhật

7 kỹ năng vừa nhắc đến bên trên mới chỉ là yêu cầu chung dành cho các dev nhưng chưa phải đặc trưng. Để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp tại Nhật, dev cần nắm vững kỹ năng giao tiếp Horenso. Đây mới chính là đặc trưng khi làm việc tại công ty Nhật.

Horenso được hiểu là một trong những công cụ giao tiếp nơi công sở nhằm tối ưu hóa hiệu quả giao tiếp. Horenso là từ viết tắt của:

  • Hokoku: báo cáo.
  • Renraku: Liên lạc
  • Sodan: Trao đổi bàn bạc.

Báo cáo

Trong mô hình của Horenso, dev làm việc cho công ty Nhật phải nhận thức báo cáo là nhiệm vụ đầu tiên. Khi bạn hoàn thành xong một sản phẩm, bạn nên chủ động báo cáo công việc với cấp trên của bạn, đừng để cấp trên của bạn phải lo lắng và hỏi lại bạn nhé! Bạn nên báo cáo vào khoảng thời gian trước deadline từ 1-2 ngày là tốt nhất (nếu bạn hoàn thành xong công việc sớm).

Lưu ý bài báo cáo của bạn không được quá sơ sài, đảm bảo đủ, chính xác và tuyệt không lan man. Ngoài ra, nếu bạn có ý kiến cần sửa chữa, bổ sung gì thì bạn cũng phải báo cáo nhé, không được sửa ngầm nha!

Liên lạc

Liên lạc chính là bước khó nhất trong Horenso. Tại sao vậy? Sắp đến kỳ hạn trả lời yêu cầu của khách hàng và cấp trên đang bận và bạn không biết nên liên lạc với họ như thế nào? Theo kinh nghiệm của developer công ty Nhật thì bạn nên mở đầu bằng lời “xin lỗi” rồi sau đó báo cáo lại cho cấp trên. 

Liên lạc có rất nhiều hình thức khác nhau, phải kể đến là: bằng miệng, điện thoại, gmail,... Mỗi hình thức sẽ tương ứng phù hợp với từng trường hợp khác nhau. Khi liên lạc bạn không nên quá dài dòng, chỉ đề cập đến đúng trọng tâm nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian không đáng có. 

Trao đổi bàn bạc

Đây chính là điểm mấu chốt để có thể giải quyết các công việc của mình một cách hiệu quả nhất. Đừng quên rằng, bản thân bạn cũng như những người khác đều không bao giờ có kiến thức hoàn hảo. Mỗi người sẽ có những độc quyền mạnh về kiến thức riêng của mình.

Vì vậy, trao đổi bàn bạc của nhau sẽ giúp làm việc tốt hơn. Một cái đầu suy nghĩ tất nhiên trong thể bằng được 5 cái đầu hoặc là hơn rồi! Và hãy nhớ lựa chọn được phương án tốt nhất cho công việc nhé! 

4. Tư duy sáng tạo và óc thẩm mỹ

Thông thường mọi người thường nghĩ rằng các developer không cần phải có cảm hứng làm việc mà chỉ cần code theo các khuôn khổ ngôn ngữ, như một cái máy. Không trách được suy nghĩ này của họ bởi các developer hằng ngày thường “ấp” trong các hàm, thủ tục, thuật toán, công thức lặp đi lặp lại, khá là tẻ nhạt.

Nhưng họ không biết rằng thực mỗi một công việc đều có rất nhiều cách giải quyết khác nhau, công nghệ ngày càng phát triển và theo nó là các cách thức giải quyết vấn đề mới tối ưu hơn luôn ra đời. Developer giỏi sẽ cần phải có được niềm cảm hứng tư duy, sáng tạo trong mọi tình huống

Để có thể làm được công việc tốt nhất, các dev nói chung và các dev cho công ty Nhật nói riêng đều phải suy nghĩ rất nhiều. Chính cái khả năng thiết kế và tư duy sáng tạo tốt là hai yếu tố tất yếu để thành công giải quyết vấn đề cho một Developer. Để thiết kế ra một giải pháp mới bạn cần phải sáng tạo, sáng tạo chính là tư duy. Điều này khi ở trường không có thầy cô nào có thể dạy bạn từng câu từng chữ được mà bạn phải tự nhận ra nó khi đứng trước vấn đề cần giải quyết. 

Ngoài ra, mắt thẩm mỹ cũng là một yếu tố quan trọng không kém thiết kế và tư duy đối với một dev cho công ty Nhật. Sau khi sản phẩm của bạn được hoàn thành, cái mà người dùng nhìn đầu tiên chính là thẩm mỹ. Bạn biết đấy nếu một sản phẩm có thẩm mỹ đẹp sẽ được thu hút hơn rất nhiều so với một sản phẩm không có phẩm mỹ rồi. Cho dù sản phẩm của bạn có tốt với những chức năng cao nhưng thẩm mỹ kém lại khó sử dụng thì không sớm thì muộn sản phẩm sẽ bị loại bỏ ngay lập tức. Và nếu như vậy bạn cũng sẽ mau chóng bị đuổi việc khỏi công ty Nhật.

5. Kỹ năng làm việc nhóm

Để trở thành một dev cho công ty Nhật tốt thì bạn cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt. Nhận thấy từ các kinh nghiệm của developer công ty Nhật, bạn không nên chỉ ngồi một mình gõ lạch cạch trên bàn phím cả ngày mà bạn phải bày tỏ những suy nghĩ, bạn điểm của mình để mọi người hiểu bạn đang làm gì, bạn cần gì. Ngoài ra, bạn có thể trao đổi trực tiếp với BA để nhận được lời khuyên từ họ cũng như đưa ra các ý kiến hay để xây dựng sản phẩm bạn đang làm. Nhờ vậy, sản phẩm của bạn mới có thể thành công trọn vẹn nhất, mang lại doanh thu cao cho công ty Nhật. 

Đôi khi, trong nhóm của bạn vẫn có những xích mích về các tầm nhìn khác nhau. Mỗi người mỗi quan điểm. Và chính bạn nên tìm ra cách để giải quyết vấn đề giữa mọi người. Bạn nên ở bên trung gian thay vì vào phe của bất kỳ ai để có thể thấu hiểu tường tận những ưu nhược điểm về tầm nhìn của họ. Nhưng khi đưa ra giải quyết bạn đừng quên đưa ra ý kiến của bản thân nhé! 

6. Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian luôn mang đến thành công cho một Developer chuyên nghiệp. Để làm được điều này, bạn nên tự ước tính các mốc thời gian cần thiết để hoàn thành công việc hay nói cách khác là thời gian biểu. 

Tại Nhật, sự đúng giờ, đúng cam kết deadline là một điều cực kỳ quan trọng. Họ sẵn sàng hy sinh nhiều thứ như thời gian, tiền bạc, cơ hội chỉ để đảm bảo giữ đúng hẹn và lời hứa của mình. Một developer làm việc trễ deadline không chỉ ảnh hưởng vô cùng lớn đến sản phẩm chung của công ty mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tín nhiệm, bộ mặt của cả công ty.

Khách hàng cũng sẵn sàng yêu cầu hủy hợp đồng, bắt bồi thường chỉ vì bạn trễ hẹn một chút. Giá trị của developer cũng vậy, phụ thuộc nhiều và khả năng quản lý thời gian và đảm bảo cam kết của họ.

7. Lắng nghe tiếp thu từ tiền bối

Đối với mỗi một ngành nghề, nếu bạn không có kỹ năng học hỏi bạn sẽ không bao giờ làm việc tốt được. Là một dev mới cho công ty Nhật cũng vậy, bạn nên rèn luyện khả năng lắng nghe của mình. Người Nhật không hề thích nhắc nhở lặp lại lần thứ 2 trong cùng 1 vấn đề, không thích bị ngắt lời khi đang truyền đạt ý kiến.

Vậy nên, khi làm việc tại công ty Nhật bạn hãy cố gắng lắng nghe, ghi nhớ và tiếp thu nhiều nhất có thể đặc biệt là những chỉ dẫn từ cấp trên hoặc các tiền bối. Hãy lưu ý rằng thứ hạng và cấp bậc, địa vị xã hội ở Nhật rất được coi trọng. Đừng phạm phải điều này nhé!

8. Một số kỹ năng mềm khác

Cẩn thận, tỉ mỉ

Từ trước đến nay, người nhật nổi tiếng bởi sự cẩn thận và khắt khe đến từng chi tiết nhỏ nhất trong công việc. Và đặc biệt họ không bao giờ muốn xảy ra sai sót. Thế nên, là một lập trình viên tại Nhật, bạn khi thường xuyên đối mặt với những dữ liệu, những dòng mã code khó hằng ngày thì sự cẩn thận, tỉ mỉ rất cần thiết. 

Bạn biết đấy, một lỗi nhỏ nhỏ trên dòng code thôi cũng đã ảnh hưởng đến cả một hệ thống chương trình dẫn đến sản phẩm của bạn sẽ gặp vấn đề. Từ đó, công việc mới của bạn sẽ bị trì hoàn và bạn phải mất thời gian để tìm ra lỗi nhỏ ấy và sửa nó.

Trung thực

Khi làm một công việc, bạn nên tự đánh giá rõ năng lực của mình xem ở trình độ nào, xem bạn có phù hợp với công việc được giao không. Sự trung thực này cần có. Tại sao vậy? Người Nhật vô cùng coi trọng sự trung thực. Đặc biệt trong các báo cáo, bạn đặc biệt phải đưa ra những nội dung trung thực, chi tiết, chính xác, không được phép bịa thêm nội dung sai sự thật. 

Kiên nhẫn

Vấn đề lớn nhất là mỗi dev nói chung và dev cho công ty Nhật nói riêng gặp phải đó là giải quyết vấn đề khó. Khi một sản phẩm gặp vấn đề, không phải lúc nào bạn cũng có thể giải quyết ngay được đâu. Nhiều lúc, bạn sẽ phải mất nhiều giờ, nhiều ngày, thậm chí là đến cả tháng bạn mới có thể giải quyết nó và tìm hướng đi mới. Do vậy, nếu bạn không có sự kiên nhẫn thì bạn không bao giờ có thể tiếp tục công việc này được. 

Tuy nhiên kiên nhẫn cũng cần phải đảm bảo deadline. Không có một ông ty nào thuê bạn làm một sản phẩm trong 2 tháng mà bạn lại làm đến 4 tháng cả. Nhất là khi làm việc tại Nhật, họ quan tâm sự đúng giờ nhiều thứ gì. Giữa hai yếu tố này, tùy theo từng hoàn cảnh khác nhau, lập trình viên tại Nhật phải biết đảm bảo cân bằng tốt nhất. Ngoài ra, nên dev cho công ty Nhật gặp bất kỳ khó khăn gì ảnh hưởng đến deadline thì bạn cần báo cáo và xin chỉ thị, yêu cầu hỗ trợ từ cấp trên.

Kết luận

Bạn biết đấy, nghề lập trình đã khó, duy trì nghề lại càng khó hơn. Để trở thành một dev cho công ty Nhật chuyên nghiệp, bạn luôn luôn trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết. Ngoài ra, bạn đừng quên học học, phát huy, nâng cao trình độ của bạn thân. Tôi tin rằng trong tương lai cơ hội thăng tiến của bạn không còn bao xa đâu!


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!