Học lập trình C++ có phải là lựa chọn sáng suốt cho người mới bắt đầu

C++ được biết đến là một ngôn ngữ rất mạnh mẽ. Nó cho phép bạn có nhiều quyền kiểm soát về cách bạn sử dụng tài nguyên máy tính. Do đó, ở một vài lĩnh vực nhất định, tốc độ và khả năng sử dụng tài nguyên rẻ của nó sẽ có thể vượt qua các ngôn ngữ khác. Nhờ hiệu suất của C++, nó thường được sử dụng để phát triển công cụ game, game và ứng dụng trên desktop. Nhiều game video AAA được xây dựng với C++. Vậy hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để xem chúng ta có nên bắt đầu học lập trình C++ không nhé!

Học C++ có phải là lựa chọn sáng suốt cho người mới lập trình
Học lập trình C++ có phải là lựa chọn sáng suốt cho người mới bắt đầu

Khá phức tạp

Vì C++ có cấp độ khá thấp, nên ngôn ngữ rất lớn và bạn sẽ cần xử lý rất nhiều thứ phức tạp như quản lý bộ nhớ và hơn thế nữa. Bạn cũng cần phải viết rất nhiều mã trước khi bạn có thể có được một nguyên mẫu hoạt động nếu bạn dự định xây dựng một ứng dụng. Vì sẽ rất khó để nắm bắt cách tất cả các tính năng trong C++ hoạt động, bạn có thể dễ dàng mắc lỗi khi phải dùng ngôn ngữ này nếu không quen.

Như vậy, người mới bắt đầu viết code rất dễ đi mắc phải sai lầm khi học lập trình C++, vì thế bạn nên học C++ với một người cố vấn. Ngoài ra, C++ có một lịch sử lâu dài hơn với sự phát triển game nói chung, vì vậy không khó để tìm một người hướng dẫn dày dặn kinh nghiệm về C++ có thể giúp bạn!

Khả năng mở rộng phát triển

Thế mạnh lớn nhất của C++ là khả năng mở rộng của nó, vì vậy các ứng dụng hao tốn tài nguyên lớn thường được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình này. Chẳng hạn như đồ họa là chương trình đòi hỏi rất nhiều tài nguyên, đó là lý do tại sao các game 3D đẹp mắt mà bạn vui vẻ thưởng thức thường được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình C++.

Tốc độ nhanh chóng

Tốc độ nhanh chóng

Là một ngôn ngữ được gõ tĩnh, C++ thường có hiệu suất cao hơn các ngôn ngữ được gõ động do code được kiểm tra kiểu trước khi được thực thi. Tuy Java đang chiếm vị thế về tốc độ, nhưng cuối cùng, tùy thuộc vào khả  năng của nhà phát triển C++, lập trình C++ vẫn có thể nhanh hơn Java.

Khả năng kiểm soát

Như đã đề cập trước đây, khi bạn có nhiều quyền kiểm soát đối với cách ứng dụng sử dụng tài nguyên, nên nó có thể chiếm rất ít tài nguyên. Nói chung, vì C++ có thể rất hiệu quả đối với các doanh nghiệp thường sử dụng C++ để mã hóa các hàm có sự phụ thuộc quan trọng vào tốc độ và khả năng sử dụng tài nguyên.

Không dễ để duy trì, cải thiện

C++ cần rất nhiều mã, có nghĩa là bạn cần một nhóm lớn để mở rộng ứng dụng C++, và theo quan điểm đầu tư thời gian và tài chính, C++ không dễ để mở rộng quy mô. Ngoài ra, vì bạn phải thực hiện nhiều thứ thủ công với C++, nên khá dễ dàng mắc lỗi đối với những người không chuyên về C++. Java được phát triển vì rất nhiều nhà phát triển chuyên nghiệp chiếm sơ lượng lớn trên thị trường nhân sự, vì vậy về mặt tuyển dụng nhân tài, một nhà phát triển C++ rất lành nghề và có kinh nghiệm có thể khó tìm và cũng tốn kém, đó cũng là lý do tại sao C++ khó mà mở rộng được.

Tất nhiên, nếu mục tiêu của bạn là xây dựng một game bằng cách sử dụng một công cụ kỹ thuật game, điều này vẫn có thể là một vấn đề nhưng ít tác động hạn chế hơn.

Cộng đồng

Trước hết, quy mô cộng đồng rất quan trọng, bởi vì cộng đồng ngôn ngữ lập trình càng lớn, bạn càng nhận được nhiều sự hỗ trợ. Khi bạn bước vào thế giới lập trình, bạn sẽ sớm hiểu được sự hỗ trợ quan trọng như thế nào, vì cộng đồng nhà phát triển là tất cả về việc cho và nhận sự giúp đỡ. Hơn nữa, một cộng đồng càng lớn, càng nhiều người sẽ xây dựng các công cụ hữu ích để ngôn ngữ đó dễ dàng phát triển hơn. Cho đến nay, có hơn 600 ngôn ngữ lập trình đáng chú ý trên toàn thế giới.

Vì vậy, với bối cảnh đó, chúng ta cũng nên tìm hiểu chi tiết về cộng đồng C++.
 

Cộng đồng các nhà phát triển với ngôn ngữ lập trình C++
Cộng đồng các nhà phát triển với ngôn ngữ lập trình C++

Tỷ lệ trả lời StackOverflow cao nhất

StackOverflow là một trang web Hỏi & Đáp về lập trình, bạn chắc chắn sẽ trở nên thân thiết với tư cách là người mới bắt đầu lập trình. Các câu hỏi về C++ có nhiều khả năng được trả lời hơn vì người dùng C++ tiên tiến hơn và biết cách diễn đạt câu hỏi của họ tốt hơn, tỷ lệ trả lời chung 83,6% khá đồ sộ. C++ cũng là tag theo dõi và được sử dụng nhiều đứng thứ 6 trên StackOverflow, với hơn 69 nghìn người theo dõi.

Cộng đồng Meetup nhỏ

Tại Meetup, bạn thường có thể kết nối và học hỏi từ các nhà phát triển đồng nghiệp. Meetup thường cung cấp cố vấn cho những người muốn tìm hiểu về lập trình rất hiệu quả và đáng tin cậy. Cộng đồng Meetups C++ có phần nhỏ hơn trong số các ngôn ngữ còn lại, vì vậy nếu bạn đang muốn kết nối với các nhà phát triển game  C++, bạn cũng có thể xem Game Development Meetups, thay vì Meetups C++.

Ngôn ngữ phổ biến thứ 6 trên GitHub

Mặc dù phần lớn các dự án C++ trên GitHub có thể chưa được sử dụng để phát triển chính C++, nhưng nó có lịch sử lâu dài được sử dụng để phát triển các game và chương trình liên quan đến đồ họa. Unreal Game Engine, được sử dụng để phát triển nhiều đầu game AAA, được biết là có các công cụ rất mạnh sẽ mọi thứ dễ dàng hơn. C++ cũng đặc biệt tốt để phát triển game FPS.

Cơ hội nghề nghiệp

Một lý do củng cố cho quyết định học lập trình C++, đó chính là gia tăng thu nhập khi làm việc trong phát triển phần mềm.

Mức lương trung bình: $89,352
Nếu bạn muốn phát triển các game chính thống, rất có thể bạn cần sử dụng ngôn ngữ lập trình C++. Nhiều game bán chạy nhất trên thiết bị di động đã được xây dựng với Cocos2d-x, đây là một công cụ trò chơi đa nền tảng miễn phí, có nguồn mở. Các trò chơi Cocos2d-x được phát triển với C++, mặc dù Cocos2d cũng hỗ trợ các ngôn ngữ khác hiện nay. Tuy nhiên, vì sự hỗ trợ cho các ngôn ngữ khác là một bổ sung mới được thêm vào gần đây, nên sẽ không bì được với C++.
Hơn nữa, các công ty lớn như Facebook cũng có thể cần các nhà phát triển C++ để giúp tối ưu hóa ứng dụng của họ hoặc làm việc trên các sản phẩm chi tiết khác trong product line của họ.
 

Cơ hội nghề nghiệp với ngôn ngữ lập trình C++
Cơ hội nghề nghiệp với ngôn ngữ lập trình C++

Tiềm năng trong tương lai

Chỉ số phổ biến TIOBE: # 3

Sự gia tăng của xu hướng phát triển game độc lập có thể làm giảm nhu cầu đối với các nhà phát triển C++ một chút, nhưng nói chung, C++ vẫn sẽ là một nhân vật chính trong ngành công nghiệp game. Giờ đây, Unreal Engine, công cụ game phổ biến nhất cho các game AAA, hoàn toàn miễn phí, và bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với việc phát triển game 3D với C++.

Xu hướng học lập trình C++ tăng 22,7 trong năm 2015

Với sự phát triển của Thực tế ảo, các nhà phát triển C++ sẽ cần thiết để phát triển các ứng dụng VR trực quan tuyệt vời nhất, vì vậy mảnh đất này này chính là nơi khai quật màu mỡ nhất cho C++.
Mặc dù C++ gặp nhiều rắc rối vì quá phức tạp và khó sử dụng, nhưng nó vẫn được tích cực trong nhiều ứng dụng liên quan, vì vậy sau tất cả C++ sẽ không biến mất mặc dù rất nhiều ngôn ngữ đã và đang cố gắng thay thế nó.

Với những đánh giá trên đây, GrowUpWork mong rằng bạn đã có được cho mình quyết định học lập trình C++ hay không, và nên học vào thời điểm nào! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!