IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Nếu bạn đang học hoặc đã là một lập trình viên thì chắc hẳn đã nghe tới khái niệm IT Onsite. Đây là trào lưu đã phát triển và được hưởng ứng rất nhiều trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì đây lại là hình thức chưa quá phổ biến. Chính vì lý do này mà có không ít người thắc mắc IT Onsite là gì? Làm sao để trở thành một IT Onsite tốt? Hiểu được vấn đề và lợi ích Onsite mang lại nên thông tin sau đây GrowUpWork sẽ giới thiệu một cách chi tiết nhất về hình thức làm việc này để mọi lập trình viên đều tiếp cận tốt.

Giải mã mọi thứ về IT Onsite

IT Onsite là gì?

Onsite là hình thức làm việc trực tiếp với khách hàng. Hình thức này hoàn toàn khác với cách đa số mọi người vẫn đang làm việc với công ty. Lúc này địa điểm làm việc sẽ do khách hàng quyết định.

Dựa theo khái niệm trên chúng ta có thể hiểu IT Onsite là lập trình viên tới một địa chỉ yêu cầu để làm việc cho khách hàng

Vai trò và công việc của IT ONSITE

Điều kiện cơ bản là lập trình viên cần có kiến thức và kinh nghiệm lập trình. Miễn sao khi đến địa điểm thì lập trình viên có thể hoàn thành công việc nhanh chóng. Khách hàng sẽ không có trách nhiệm, nghĩa vụ phải đào tạo thêm cho nhân viên.

Công việc của IT Onsite thường là quản lý hệ thống thông tin, thiết lập bảo mật, giải quyết các vấn đề hóc búa, ít gặp,...Mục đích cuối cùng là giúp khách hàng hoàn thành dự án một cách trơn tru.

Hiện nay có 2 loại IT Onsite chủ yếu:

  • Tự do: Các lập trình viên tự tìm kiếm công việc Onsite trên các trang tuyển dụng. Lập trình viên cần tự hoàn thiện kiến thức, kinh nghiệm và khả năng của mình.
  • Dịch vụ: Các công ty chuyên cung cấp IT Onsite sẽ đào tạo lập trình viên từ chuyên môn cho tới kỹ năng giao tiếp, làm việc. 

Cơ hội và thử thách đối với lập trình viên khi làm Onsite

Có vẻ sau khi hiểu IT Onsite là gì thì nhiều bạn cho rằng đây là công việc rất nhiều lợi ích. Điều này không hề sai nhưng bạn cũng nên lường trước những thử thách mà công việc này mang lại.

 
Cơ hội
  • Cải thiện nhanh kiến thức: Bạn sẽ thường xuyên được tiếp xúc với nhiều dự án khác nhau, trong đó có cả tập đoàn lớn. Việc xoay xở giải quyết những vấn đề nan giải giúp bạn trở nên linh hoạt và tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích hơn.
  • Gia tăng kinh nghiệm: Hồ sơ kinh nghiệm của bạn sẽ trở nên dày hơn với hàng loạt dự án và công ty lớn từng tham gia. Chính bản thân bạn cũng sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm về cách làm việc, giao tiếp và xử lý vấn đề.
  • Giao lưu, mở rộng quan hệ: Bạn sẽ được giao lưu, học hỏi từ nhiều người quản lý và doanh nghiệp khác nhau. Từ đó mối quan hệ của bạn sẽ rộng mở hơn.
  • Cơ hội thăng tiến: Nếu bạn thực hiện tốt hoàn toàn có thể được đề nghị tham gia vào các công ty lớn, đa quốc gia. Nếu không có lời đề nghị thích hợp thì hồ sơ của bạn cũng vô cùng đẹp với các dự án đã thực hiện.
 
Thử thách
  • Khó thích nghi: Việc được mời tới để tham gia vào một dự án với những người xa lạ là điều không hề dễ dàng. Trong một khoảng thời gian ngắn bạn cần vừa tìm hiểu vấn đề, thảo luận, hòa nhập với mọi người và giải quyết vấn đề.
  • Hy sinh thời gian, gia đình và bạn bè: Tính chất công việc đa phần gấp gáp nên yêu cầu IT Onsite cần phải làm việc liên tục. Việc này sẽ ảnh hưởng tới thời gian nghỉ ngơi và vui chơi với bạn bè, gia đình.
  • Nguy cơ sụt giảm uy tín: Nếu bạn chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm và sự tận tâm thì hoàn toàn có thể gây ra sai sót cho dự án. Điều này sẽ khiến uy tín của bạn bị giảm sút nghiêm trọng.

Những kỹ năng cần thiết để làm IT Onsite

Không phải ai cũng có thể tham gia làm IT Onsite. Điều này ai cũng sẽ hiểu nếu biết IT Onsite là gì. Khách hàng sẽ chỉ muốn gọi bạn đến và hoàn thành công việc. Do đó hãy chuẩn bị cho mình hành trang bao gồm:

Kiến thức và kỹ năng chuyên môn

Trong những kỹ năng Onsite bạn có thể thiếu điều gì nhưng chắc chắn không thể không có kỹ năng chuyên môn. Đây gần như là yếu tố quyết định để bạn trở thành một IT Onsite.

Mọi khách hàng đều muốn thuê lập trình viên tới để thực hiện dự án một cách nhanh chóng, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Để làm được điều này thì chỉ có người vững kiến thức, kỹ năng chuyên môn.

Kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ

IT Onsite là gì? Đây là hình thức làm việc trực tiếp giữa khách hàng và lập trình viên. Vậy khả năng giao tiếp gần như là yếu tố bắt buộc nếu bạn muốn hoàn thành công việc một cách tối ưu.

Nếu không có khả năng giao tiếp thì bạn sẽ dễ truyền tải thông tin sai lệch. Khi đó các thành viên trong nhóm không hiểu ý nhau. Thậm chí khách hàng cũng có thể hiểu sai ý của bạn. Điều này khiến dự án dễ bị sai sót, chậm trễ.

Giao tiếp và ngoại ngữ rất tốt khi bạn làm IT ONSITE

Ngoài ra, nếu bạn muốn nhận các công việc IT Onsite của nước ngoài thì bắt buộc phải biết giao tiếp bằng ngoại ngữ. Thậm chí kể cả làm việc cho công ty Việt Nam thì ngoại ngữ cũng là một điểm cộng để bạn được tuyển dụng.

Sự năng động và khả năng hòa nhập nhanh

Những lý do khiến bạn cần có sự năng động và hòa nhập nhanh:
  • IT Onsite sẽ thay đổi môi trường làm việc liên tục.
  • Bạn sẽ tiếp xúc với nhiều khách hàng, nhiều kiểu doanh nghiệp và dự án khác nhau.
  • Sự năng động, vui vẻ giúp bạn dễ hòa hợp với môi trường, đồng nghiệp mới.
  • Khả năng hòa nhập nhanh, linh hoạt giúp bạn nhanh chóng bắt tay thực hiện và hoàn thành dự án.

Tinh thần tự giác, làm việc độc lập

Khi giải mã thắc mắc IT Onsite là gì thì chúng ta không xác định rõ số lượng người sẽ làm cùng dự án mà khách hàng yêu cầu. 

Có thể bạn sẽ phải làm một mình cũng có khả năng đó là một đội nhóm lớn. Cho dù là trường hợp nào thì bạn cũng sẽ có một khối lượng công việc riêng. 

IT ONSITE cũng cần biết làm việc độc lập

Nếu bạn muốn hoàn thành tốt các công việc được giao thì tinh thần tự giác và làm việc độc lập là rất quan trọng. Sẽ không có ai đào tạo hay chỉ dẫn cho một IT Onsite. Mặc định lúc này bạn đã là một chuyên gia.

Qua thông tin trên đây chúng tôi tin rằng bạn đã hiểu IT Onsite là gì. Đây thực sự là một hình thức làm việc vô cùng thú vị và chứa nhiều cơ hội tốt cho lập trình viên. Tuy nhiên Onsite cũng là dạng công việc ẩn chứa khá nhiều thử thách. Do đó bạn hãy chuẩn bị hành trang thật kỹ càng bằng các kỹ năng như trên để hoàn thành tốt công việc của mình.


Tin tức liên quan

System Admin là gì? Cách để trở thành một System Admin toàn diện

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-28
System Admin là gì? Làm sao để phát triển toàn diện khi làm việc trong ngành quản trị hệ thống IT? Thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và có con đường sự nghiệp tốt nhất với System Admin.

Những điều cần làm trên Con đường sự nghiệp của Game Developer

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-27
Con đường sự nghiệp của Game Developer chưa bao giờ là quá dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu và biết cách phát triển bản thân thì thành công ở lĩnh vực này sẽ vô cùng rực rỡ.

Con đường sự nghiệp của UI/UX Designer như thế nào?

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-26
Con đường sự nghiệp của UI/UX Designer sẽ được chúng tôi trình bày chi tiết qua thông tin sau đây. Bạn hãy nên theo dõi để hiểu hơn về công việc này đồng thời biết cách để thành công hơn khi làm UI/UX Designer.

Bí mật cách xây dựng con đường sự nghiệp của BA

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-21
Business Analyst là công việc rất tiềm năng nhưng không hề dễ dàng. Muốn thành công thì bạn cần phải xây dựng con đường sự nghiệp của BA một cách tối ưu nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!