Vai trò công việc của Java Developer là gì?

Java Developer ngày nay là một trong những công việc IT phổ biến, cũng là lựa chọn của nhiều bạn trẻ khi đến với con đường công nghệ thông tin. Bài viết này sẽ giới thiệu khái quát về vai trò công việc và nhiệm vụ của một Java Developer là gì, và những gợi ý định hướng cho các bạn bước vào con đường lập trình viên Java.

Vai trò công việc của Java Developer là gì?
Vai trò công việc của Java Developer là gì?

Java Developer là gì?

Java Developer là người chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển và quản lý các ứng dụng dựa trên ngôn ngữ lập trình Java. Bởi vì Java được sử dụng rất rộng rãi, đặc biệt là bởi các tổ chức lớn, nên các vai trò hàng ngày của Java Developer cho công việc của họ rất đa dạng, nhưng có thể bao gồm việc chịu trách nhiệm phát triển trên một ứng dụng cụ thể hoặc làm việc trên nhiều ứng dụng cùng một lúc.

Như vậy, Java Developer sẽ khác như thế nào với các Developer khác, chúng ta cùng tìm hiểu qua các phần tiếp theo nhé!

Java Developer là gì?

Java Developer là người chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển và quản lý các ứng dụng dựa trên ngôn ngữ lập trình Java. Bởi vì Java được sử dụng rất rộng rãi, đặc biệt là bởi các tổ chức lớn, nên các vai trò hàng ngày của Java Developer cho công việc của họ rất đa dạng, nhưng có thể bao gồm việc chịu trách nhiệm phát triển trên một ứng dụng cụ thể hoặc làm việc trên nhiều ứng dụng cùng một lúc.

Như vậy, Java Developer sẽ khác như thế nào với các Developer khác, chúng ta cùng tìm hiểu qua các phần tiếp theo nhé!

Trên mô tả công việc ngắn gọn

Trong nhiều trường hợp, mô tả công việc của Java Developer không chỉ đơn thuần là lập trình máy tính. Nhiều công việc yêu cầu các Java Developer cần:

  • Bắt tay tham gia vào vòng đời phát triển phần mềm đầy đủ (SDLC)
  • Cố gắng cải thiện sản phẩm tổng thể bằng cách nghiên cứu các cách thức và công nghệ thay thế để đạt được mục tiêu tổng thể

Java là gì?

Trước khi đi sâu vào các chi tiết cụ thể của vai trò của Java Developer, hãy bắt đầu với những điều cơ bản, trước hết là cái tên Java.

Java là một ngôn ngữ lập trình, được coi là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới. Khoảng 9 triệu Developer sử dụng Java thường xuyên. Không nên nhầm lẫn với JavaScript, bản thân Java cũng là một nền tảng để phát triển ứng dụng, điều mà nhiều ngôn ngữ lập trình không có.

Trong thế giới lập trình máy tính, Java là một trong những ngôn ngữ lâu đời. Sun Microsystems đã phát triển ngôn ngữ này vào năm 1995 dựa trên cú pháp của C và C ++. Ngày nay, Java là một phần của Oracle.

Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đồng thời. Ban đầu nó được thiết kế để có càng ít phụ thuộc triển khai càng tốt, dẫn đến thuật ngữ “write once, run anywhere” (WORA). Điều này có nghĩa là mã Java đã biên dịch có thể chạy trên tất cả các nền tảng mà không cần biên dịch lại mã.

Do thiết kế ngôn ngữ vốn có của nó, Java có nhiều lợi ích mang lại cho các công ty:

  • Các ứng dụng dựa trên Java được biết đến với tốc độ và khả năng mở rộng. Tốc độ xử lý hiệu quả của Java được sử dụng trong phần mềm, trò chơi máy tính và ứng dụng dành cho thiết bị di động. (Thật vậy, Java là ngôn ngữ lập trình được lựa chọn cho Android.)
  • Java là một ngôn ngữ được định kiểu tĩnh, do đó nó mang lại mức độ an toàn và ổn định hơn nhiều cho các chương trình của nó so với các ngôn ngữ phổ biến khác. Sự an toàn và ổn định này là điều cần thiết đối với các công ty yêu cầu băng thông lớn trong phần mềm và ứng dụng của họ.
  • Không thiếu nhân tài. Các lập trình viên mới thường bắt đầu học Java vì nó dễ dàng tiếp cận, mặc dù cần thời gian để thành thạo. Do tính dễ sử dụng, có rất nhiều Java Developer cho các công ty thuê.

Dựa trên dữ liệu gần đây, Java được sử dụng trong 2,6% tất cả các website có lập trình phía máy chủ được biết đến. Mặc dù ngôn ngữ này dường như không được nhiều website sử dụng nhưng hầu như chỉ được sử dụng bởi các trang web có lưu lượng truy cập cao. Các website nổi tiếng dựa trên Java bao gồm LinkedIn, Chase, Salesforce.com và Indeed.com. Cả UPS.com và IRS.gov gần đây cũng bắt đầu sử dụng Java.

Java là một ngôn ngữ có ảnh hưởng, vì nhiều ngôn ngữ đã xuất phát từ nó, bao gồm:

  • PHP
  • Python
  • Scala
  • JavaScript

Điều thú vị là PHP, một hậu duệ của Java, được sử dụng trong hơn 82% các trang web có lập trình phía máy chủ được biết đến.

Trong khi nhiều công ty nhỏ hơn có thể chọn bắt đầu xây dựng các chương trình bằng một ngôn ngữ khác, khi chúng phát triển và yêu cầu tốc độ và độ ổn định cao hơn, họ thường chuyển sang Java. Twitter là một ví dụ điển hình.

Làm việc với ai & báo cáo thế nào?

Java developer làm việc với ai & báo cáo thế nào?
Java developer làm việc với ai & báo cáo thế nào?

Là một Java Developer, bạn có thể sẽ là thành viên của bộ phận IT trong một tổ chức. Tùy thuộc vào cách doanh nghiệp của bạn được cấu trúc, có thể có một bộ phận IT duy nhất hoặc nhiều team nhỏ hơn làm việc trên các dự án riêng lẻ. Phương pháp thứ hai này thường được sử dụng trong môi trường làm việc Agile.

Java Developer có thể báo cáo cho Project Manager hoặc IT Manager, người này sau đó sẽ báo cáo cho CIO hoặc một nhà lãnh đạo cấp cao khác trong lĩnh vực IT.

Khi tìm kiếm nhân tài, các nhà tuyển dụng thường thuê các Java Developer dựa trên kinh nghiệm của họ. Các cấp trình độ thường được đăng tuyển là:

  • Entry-level (Fresher) Java developer
  • Mid-level (Junior) Java developer
  • Senior Java Developer

Mỗi sự chỉ định này đi kèm với những trách nhiệm khác nhau. Một Java Developer khi mới vào nghề có thể được chỉ định làm việc về các công đoạn nhỏ lẻ của một chương trình, trong khi một Senior Java Developer có thể chịu trách nhiệm về hoạt động chung của dự án, bao gồm đảm bảo tiến độ, chất lượng sản phẩm và quản lý các thành viên trong team.

Một nhóm điển hình mà Nhà phát triển Java làm việc có thể bao gồm một số chức danh sau:

  • Project Manager
  • Design Lead
  • Software Engineers

Tùy thuộc vào các yêu cầu, một số vai trò này có thể chồng chéo hoặc được hợp nhất thành một.

Nếu Senior Java Developer có thể chịu trách nhiệm giám sát nhóm cũng như liên lạc với các bên liên quan của dự án (cấp trên, IT BA, khách hàng) và Testing team. Mặc dù thường không phải là một phần của nhóm phát triển cốt lõi, nhưng các bên liên quan của dự án và Testing có ảnh hưởng sâu sắc đến dự án, vì vậy việc có một Senior Java Developer là người đi giữa có thể rất quan trọng đối với thành công chung.

Vai trò và nhiệm vụ công việc

Vai trò và nhiệm vụ công việc của mỗi một Java Developer/ Engineer sẽ rất khác nhau tùy thuộc vào công ty và vị trí cụ thể. Dưới đây là một số trách nhiệm điển hình:

Thiết kế, triển khai và duy trì các ứng dụng Java thường có volume lớn và độ trễ thấp, được yêu cầu cho các hệ thống quan trọng
Mang lại tính khả dụng và hiệu suất cao

  • Đóng góp trong tất cả các giai đoạn của vòng đời phát triển
  • Tối ưu hóa code với kiến trúc và có thể test
  • Tiến hành phân tích, lập trình, kiểm tra và gỡ lỗi phần mềm
  • Quản lý phát triển ứng dụng Java và Java EE
  • Đảm bảo thiết kế tuân theo thông số kỹ thuật
  • Chuẩn bị và triển khai các bản phát hành của các thành phần phần mềm
  • Chuyển đổi các yêu cầu thành các nhiệm vụ và tiêu chí
  • Hỗ trợ cải tiến liên tục
  • Nghiên cứu các giải pháp và công nghệ thay thế 
  • Trình bày dự án để đánh giá kiến trúc

Học gì để trở thành Java Developer?

Một Java Developer lý tưởng có thể đáp ứng một loạt các yêu cầu phát triển dựa trên các kiến thức lập trình. Tuy nhiên, phổ biến và cơ bản nhất nhất là một bằng tốt nghiệp Đại học / Cao đẳng trong ngành Computer Science (Khoa học Máy tính), Computer Engineering (Kỹ thuật Máy tính) hoặc lĩnh vực liên quan. Kinh nghiệm phát triển phần mềm thực tế, đặc biệt là trong Java, sẽ tăng cường khả năng tìm việc làm thành công; kinh nghiệm đáng kể có thể thay thế các chương trình học tập chính thức.

Nhiều công ty cũng tìm kiếm các kinh nghiệm cụ thể trong:

  • Web services dựa trên Java
  • Cơ sở dữ liệu quan hệ (Relational database)
  • SQL và ORM
  • Phát triển theo hướng thử nghiệm (TDD)

Nâng cao trình độ bằng chứng nhận

Có nhiều chứng chỉ mà một Java Developer có thể quan tâm. Những điều này chứng nhận cả trình độ và vai trò và nhiệm vụ của ngôn ngữ Java. Đối với những cá nhân phát triển Java, chứng chỉ là quan trọng.

Oracle cung cấp một số cách để một Java Developer thăng tiến sự nghiệp của họ thông qua các chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ. Đào tạo tập trung vào phát triển ứng dụng và các nguyên tắc cơ bản của kiến ​​trúc chương trình. Chứng nhận có ba cấp độ:

  • Oracle Certified Associate (OCA)
  • Oracle Certified Professional (OCP)
  • Oracle Certified Master (OCM)

Lộ trình cấp chứng chỉ bao gồm Oracle Certified Associate, Java SE 5 / SE 6 dành cho các lập trình viên cấp độ đầu vào hoặc sinh viên lập trình. Các khóa học chứng chỉ kết thúc bằng một bài kiểm tra 115 phút nhằm kiểm tra các kỹ năng đã học.

Cấp độ chứng chỉ tiếp theo dành cho lập trình viên Java chuyên nghiệp được Oracle Certified Professional, một chứng chỉ đạt được khi các lập trình viên cấp trung bình trải qua khóa đào tạo và hoàn thành bài đánh giá kéo dài 180 phút.

Chứng chỉ Java SE 6 Developer của Oracle Certified Master, yêu cầu đủ 12 tháng từ ngày được cấp Oracle Certified Professional. Các ứng viên cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ lập trình trong khoảng thời gian 12 tháng, nơi họ lập trình cho một hệ thống doanh nghiệp nhỏ theo yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra, họ phải nộp bài kiểm tra kéo dài hai giờ thông qua Oracle.

Tiềm năng phát triển của Java Development

Theo kết quả khảo sát của chúng tôi, ngày càng có nhiều tổ chức chuyển sang sử dụng Java như là ngôn ngữ được lựa chọn để giúp hiện đại hóa các ứng dụng của họ. Không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu dành cho Java Developer dự kiến ​​sẽ tăng từ nay đến năm 2024 lên đến 19%. Mức lương trung bình cho các Java Developer vì thế cũng tăng theo tùy thuộc vào cấp độ nghề nghiệp, kinh nghiệm và vị trí.

Ngoài việc thuê các Java Developer có thể hỗ trợ hiện đại hóa ứng dụng trong các ngành, các tổ chức phải hiểu rằng Java khác với các ứng dụng máy tính lớn khác. Nó chạy trong Java virtual machines (JVMs), máy này quản lý resources của chính nó và có thể được triển khai ở bất cứ đâu. Nếu JVM tiêu thụ quá nhiều resources, nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tính khả dụng của các khối lượng công việc khác.

Với hơn 20 năm là một trong những trụ cột trong các ngôn ngữ lập trình, sự hiện diện của Java là rất quan trọng, điều này khiến ngành công nghiệp đặt câu hỏi về tuổi thọ của nó. Phiên bản mới nhất, Java 9, được lên lịch phát hành được chờ đợi từ lâu vào mùa thu năm 2017. Java đã liên tục được xếp hạng là ngôn ngữ phổ biến nhất trên toàn thế giới trong hơn một thập kỷ. 

Kết luận

Nếu bạn bắt đầu quan tâm đến phát triển phần mềm thì phấn đấu để trở thành Java Developer là một lựa chọn đáng cân nhắc. Nếu bạn là một chuyên gia, bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi xu thế của ngôn ngữ nữa mà quan trọng là đa dạng hóa các kỹ năng ngôn ngữ lập trình của bạn thì sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển hơn! Hi vọng qua các trình bày về vai trò công việc của Java Developer phía trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này.


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!