Kỹ sư DevOps làm gì? Vai trò và Nhiệm vụ

Có rất nhiều nhận định sai lầm liên quan đến DevOps là gì? Có phải là người viết code và cũng chịu trách nhiệm cho công việc của một Kỹ sư hệ thống? Thật ra không chính xác lắm!. Trong bài đăng này, GrowUpWork sẽ làm sáng tỏ về vai trò và trách nhiệm của một Kỹ sư DevOps.

Kỹ sư DevOps làm gì? Vai trò, nhiệm vụ và thu nhập
Vai trò và nhiệm vụ của một chuyên gia DevOps

DevOps là gì?

DevOps là một chiến lược phát triển phần mềm giúp thu hẹp khoảng cách giữa các developer và nhân viên IT. Với DevOps, các công ty có thể “release” các tính năng nhỏ rất nhanh và kết hợp các phản hồi mà họ nhận được một cách nhanh chóng. Sau đây là một số lợi ích khác:

  • Lỗi phần mềm ít hơn
  • Rút ngắn thời gian giữa các lần sửa
DevOps là gì?
DevOps là gì?

DevOps khắc phục tất cả các hạn chế của mô hình thác nước truyền thống (waterfall model). Quá trình DevOps bao gồm rất nhiều công nghệ phát triển, thử nghiệm và triển khai để phát triển các đường ống CI / CD tự động. Sau đây là một số công cụ DevOps nổi tiếng:

  1. Git and GitHub – Quản lý mã nguồn (Hệ thống kiểm soát phiên bản)
  2. Jenkins – Máy chủ tự động hóa, với các plugin được xây dựng để phát triển các đường ống CI/ CD.
  3. Selenium – Automation testing
  4. Docker – Software Containerization Platform
  5. Kubernetes – Container Orchestration tool
  6. Puppet – Configuration Management and Deployment
  7. Chef – Quản lý cấu hình và triển khai
  8. Ansible – Quản lý cấu hình và triển khai
  9. Nagios – Giám sát liên tục

Kỹ sư DevOps là ai?

Họ là người hiểu Vòng đời phát triển phần mềm (Software Development Lifecycle) và có hiểu biết chuyên về các công cụ tự động hóa khác nhau để phát triển các đường ống kỹ thuật số (đường ống CI / CD).

Vậy thực sự họ làm gì?

Mô tả công việc của Kỹ sư DevOps
Mô tả công việc của một người làm DevOps

Sau khi tìm hiểu về định nghĩa của DevOps là gì, chúng ta biết được một chuyên gia DevOps thường xuyên làm việc với các Developer và nhân viên IT để giám sát việc “release code”. Họ là những nhà phát triển quan tâm đến việc triển khai và vận hành mạng hoặc các sysadmins (viết tắt của System Admin - người chịu trách nhiệm bảo trì, cấu hình và vận hành đáng tin cậy của các hệ thống máy tính; đặc biệt là máy tính nhiều người dùng, chẳng hạn như máy chủ).
Các DevOps có niềm đam mê về Scripting và mã hóa cũng như có khả năng lập kế hoạch kiểm tra và triển khai.
Vậy trong một công ty DevOps thực sự có vị trí như thế nào? 

Vai trò và trách nhiệm của DevOps:

Trước tiên hãy để tôi liệt kê các vai trò khác nhau cùng kèm mô tả của từng loại.

  1. DevOps Evangelist – Cán bộ hành chính (lãnh đạo) chịu trách nhiệm triển khai DevOps
  2. Release Manager – Một trong những “release” các tính năng mới và đảm bảo sự ổn định của sản phẩm sau khi “release”.
  3. Automation Expert – Người chịu trách nhiệm đảm bảo sự tự động hóa & sắp xếp các công cụ.
  4. Software Developer/ Tester – Người phát triển mã và kiểm tra nó
  5. Quality Assurance – Người đảm bảo chất lượng của sản phẩm tuân theo yêu cầu của nó
  6. Security Engineer – Người luôn theo dõi tình trạng và sự bảo mật của sản phẩm

Một điểm quan trọng cần lưu ý ở đây là, rất nhiều vai trò này sẽ liên quan đến một nhóm hoặc nhóm chuyên gia như Software Developers/ Testers,, Security Engineer & Quality Assurance. Vì vậy, bạn nên nghĩ về những vai trò này & mối quan hệ của chúng dưới dạng một hệ thống phân cấp.

Tổng hợp vai trò của Kỹ sư DevOps (Nguồn: edureka.co)
Tổng hợp vai trò của Kỹ sư DevOps (Nguồn: edureka.co)

Dựa trên yêu cầu của công ty, thậm chí các Automation Expert có thể có nhiều hơn một người đóng vai trò này. Vì vậy, hãy cùng xem chi tiết từng vai trò của DevOps.

DevOps Evangelist

Vậy vai trò của một DevOps trong toàn bộ phương pháp DevOps là gì. Vị trí này rất quan trọng, bạn phải đảm nhận với tư cách như một nhà lãnh đạo hoặc người chịu trách nhiệm đảm bảo rằng chiến lược DevOps được thực hiện trong quá trình phát triển từ đầu đến cuối của sản phẩm, đồng thời mang lại sự khác biệt tích cực trong môi trường.

Các DevOps Evangelist cũng tìm cách cải thiện kiến trúc hiện có của sản phẩm, và ghi nhớ các công cụ tự động hóa khác nhau có sẵn và các kỹ năng bao gồm của cả Dev’ và Ops’. Quản lý các vai trò khác trong DevOps và nhiệm vụ cơ bản của vị trí này là mục tiêu chung.

Release Manager

Vai trò này là nhân tố chính trong việc hoàn thiện sản phẩm vì anh ta cần tích hợp các tính năng mới / được cập nhật với khung hiện có. Vai trò này có thể là cùng một người đảm nhận vai trò Release Engineer hoặc Release Manager - người lãnh đạo nhóm các Release Engineer.

Phạm vi tác động chính của vai trò trọng tâm này là phối hợp và quản lý sản phẩm từ khi phát triển đến khi triển khai. Vì vai trò này có mối liên hệ quan trọng, nên một Release Engineer (Manager) nên nắm rõ cách vận hành của công nghệ và các cấu trúc khác nhau thuộc vị trí nào.

Tùy thuộc vào yêu cầu, sẽ có nhiều Manager dẫn dắt các nhóm tương ứng của họ làm việc trên nhiều tính năng (dự án).

Automation Expert

Tầm quan trọng của vai trò này không cần phải được nhấn mạnh một lần nữa vì chính DevOps toàn bộ là về tự động hóa. Một Automation Expert phải hiểu những gì có thể được tự động hóa và làm thế nào một ngăn xếp sản phẩm có thể được tích hợp với một ngăn xếp sản phẩm khác.

Vai trò này còn được gọi là Chuyên gia tích hợp (Integration Specialists) với các công việc như phân tích, thiết kế và thực hiện các chiến lược để triển khai liên tục trong khi vẫn đảm bảo tính sẵn sàng cao trên các hệ thống sản xuất và tiền lập trình.

Software Developer/ Tester

Chức năng của một Tester tồn tại trong DevOps là gì,

Nó có vai trò thực hiện việc phát triển phần mềm gốc. Các lập trình viên nằm trong khung này. Bên cạnh sự phát triển, các chuyên gia cũng chịu trách nhiệm kiểm tra mã.
Vai trò mới của Software Developer/ Tester làm tăng đáng kể phạm vi trách nhiệm vì họ không chỉ chịu trách nhiệm biến các yêu cầu mới thành mã, mà còn kiểm tra đơn vị, triển khai và giám sát liên tục.

Quality Assurance

Quality Assurance - Đảm bảo chất lượng (QA)

Vai trò của Quality Assurance (QA) trong chiến lược DevOps là gì?,

Với nhiệm vụ đảm bảo chất lượng của sản phẩm tuân theo các tiêu chí được để ra. Trong nhiều trường hợp QA cũng được xem là đảm bảo chất lượng trải nghiệm (Experience Assurance), vai trò này là một bước chuyên sâu hơn kiểm tra chất lượng truyền thống.

Ở đây, chức năng của sản phẩm được kiểm tra theo giới hạn của nó để đưa ra mọi lỗ hổng và cải thiện hiệu suất của mọi tính năng độc lập vì trải nghiệm của khách hàng cuối cùng rất quan trọng. Vai trò này luôn tạo ra cơ hội để bạn cải thiện bất kỳ và mọi tính năng để mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Xem thêm: QA và QC là gì? Phân biệt và mối quan hệ?

Security Engineer

Kỹ sư bảo mật cũng quan trọng như bất kỳ vai trò nào khác bởi vì họ là một trong những người giám sát khả năng cung cấp sản phẩm. Họ làm việc cùng với các nhà phát triển, đưa ra các khuyến nghị bảo mật sớm hơn nhiều trong quy trình.

Bên cạnh bảo mật bên ngoài, họ cũng giám sát các hệ thống để kiểm tra hiệu suất của nó, báo cáo bất kỳ thời gian chết nào mà hệ thống phải đối mặt và đi sâu để tìm hiểu nguyên nhân gây ra nó. Ngăn chặn mọi thời gian chết hoặc rủi ro bảo mật xảy ra lần nữa là nhiệm vụ chính của Kỹ sư bảo mật.

Mức lương Kỹ sư DevOps

Đây là một trong những công việc được trả lương cao nhất trên thế giới. Song, tiền lương còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như - công ty, kỹ năng, địa lý, v.v.

Mức lương ước tính từ mẫu 18.434 nhân viên, người dùng và quảng cáo việc làm trong quá khứ và hiện tại trên trong 36 tháng qua. Cập nhật lần cuối: ngày 9 tháng 11 năm 2018:
Nguồn Indeed.com

Mức lương trung bình hằng năm của Kỹ sư DevOps
Mức lương trung bình hằng năm của Kỹ sư DevOps

Gợi ý tìm việc:

Mong rằng những thông tin trên đã cung cấp cho các bạn góc nhìn tổng quan về khái niệm DevOps là gì, cũng như tầm quan trọng của một chuyên gia làm DevOps. Vậy riêng bạn đánh giá như thế nào về DevOps? Đây có thực sự là một xu hướng bền bỉ trong tương lai và rất cần thiết trong bộ kỹ năng của những nhà IT!


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!