Làm thế nào để nâng cao năng suất lập trình?

Cải thiện năng suất lập trình của developer là một nhân tố đáng cân nhắc và tập trung cho team của bạn. Trên thực tế, rất nhiều Developer gặp phải những thách thức về năng suất trong sự nghiệp của họ và những vấn đề này có thể tích tụ thành những vấn đề lớn hơn. Cải thiện năng suất lập trình không chỉ giúp bạn thực hiện nhiều công việc hàng ngày mà còn là cải thiện năng suất cả team phát triển cũng như leadership và cơ hội của bạn. Dưới đây là một vài đề xuất của chúng tôi mà bạn có thể tham khảo để nâng cao năng suất lập trình.

Làm thế nào để nâng cao năng suất lập trình?
Làm thế nào để nâng cao năng suất lập trình?

Tầm quan trọng của năng suất lập trình?

Cuối cùng, năng suất của lập trình rất quan trọng vì các developer trong dự án cần phải làm việc hiệu quả. Bản thân các developer cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng khi thấy được sự cải thiện về hiệu suất của bản thân và giá trị mà mình mang lại cho cả team dự án. Năng suất nói chung và năng suất lập trình nói riêng cho phép các developer hoàn thành nhiều hơn và đạt được những mục tiêu lớn hơn, đầy tham vọng hơn.

Nếu không có năng suất cao, các dự án có thể bị chậm trễ và các thành viên trong team có thể dễ bị kiệt sức và chóng nản chí. Các team phát triển làm việc năng suất, vui vẻ có một sự năng động nhất định thúc đẩy cả tổ chức cùng đi lên. Đây thường là những công ty thu hút được những nhân tài tốt nhất và truyền cảm hứng cho những ý tưởng lớn tiếp theo.

Thách thức về năng suất của developer

Thách thức năng suất lập trình đối với developer
Thách thức năng suất lập trình đối với developer

Các developer phải đối mặt với những trở ngại đáng kể để duy trì năng suất lập trình của họ. Ngay cả những developer giỏi nhất cũng vẫn có thể cải thiện năng suất của họ. Năng suất là một hành trình và bạn không nên cảm thấy khó khăn về nơi bạn bắt đầu hoặc vị trí hiện tại của bạn.

Bạn có thể có danh sách các lĩnh vực bạn muốn cải thiện của riêng mình, nhưng những thách thức về năng suất thường rơi vào các lĩnh vực dưới đây đối với các developer:

Khó xác định mục tiêu và đích đến

Khi mục tiêu không rõ ràng, không ai biết cách đo lường năng suất của developer đối với dự án hoặc không có đủ điểm chuẩn, team của bạn có thể bị chậm trễ hoặc mất đi động lực.

Giao tiếp

Sự hiểu lầm, kỳ vọng không được đáp ứng, giao tiếp không đầy đủ và các thách thức giao tiếp khác có thể tạo áp lực lớn cho năng suất code của nhóm.

Kiệt sức

Một thách thức phổ biến đối với các developer, kiệt sức là việc thực sự xảy ra đối với những developer gặp căng thẳng, không tự chăm sóc bản thân hoặc đấu tranh với các chỉ số năng suất khác. Không ai muốn trải qua tình trạng kiệt sức.

Thói quen xấu

Đôi khi, tất cả chúng ta đều thực hành những thói quen không giúp ích cho năng suất của mình. Nếu bạn là người quản lý, bạn có thể nhận ra những thói quen xấu ở các thành viên trong team của mình, nhưng hãy cẩn thận xử lý để khuyến khích sự thay đổi thành công.

Thiếu nhận thức

Một developer trong team của bạn có thể không biết có phương pháp tốt hơn, hiệu quả hơn để làm việc. Thế nên, việc khởi tạo nhận thức sẽ cần có thời gian làm quen và tìm hiểu.

Bạn có thể cần nhiều hơn một chiến lược năng suất để giải quyết những thách thức này thành công trong team phát triển và cả công ty mình. May mắn thay, có nhiều cách tiếp cận khác nhau mà bạn có thể tự mình thực hiện và với sự hỗ trợ của team bạn.

Mẹo để cải thiện năng suất lập trình

Cho dù bản thân bạn là developer hay bạn chủ yếu quản lý một team các developer, việc triển khai các phương pháp này tại công ty của bạn sẽ tăng năng suất tổng thể. Nếu bạn quản lý người khác, hãy nhớ mô hình năng suất tốt trong công việc của chính bạn. Bên cạnh việc nêu gương tích cực, việc tăng năng suất của chính bạn là một việc đôi bên cùng có lợi.

Để khởi động năng suất của bạn, hãy luôn bắt đầu với những điều cơ bản. Các developer không thực hiện tốt các nguyên tắc năng suất cơ bản thường gặp khó khăn với các lĩnh vực khác. 

Bắt đầu với những điều cơ bản

Ngủ nhiều, ăn uống đầy đủ và chăm sóc bản thân thật tốt.

  • Lên lịch cho giấc ngủ của bạn: Lên kế hoạch cho giấc ngủ ít nhất từ 6 đến 8 giờ mỗi đêm. Nếu cần, hãy đặt hẹn giờ và cam kết đi ngủ và thức dậy vào những giờ nhất định. Cố gắng tuân thủ lịch trình ngay cả trong những ngày bạn nghỉ để tránh phá vỡ thói quen.
  • Hãy là một người làm việc từ xa lành mạnh: Nếu bạn làm việc từ xa, hãy hết sức cẩn thận để tạo đủ sự tách biệt và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
  • Tuân theo một thói quen: Những developer làm việc từ xa có thể gặp khó khăn hơn khi tuân theo một thói quen hàng ngày, nhưng mọi người đều được hưởng lợi từ việc xây dựng một lối sống nhất quán. Các thói quen giúp mọi người cảm thấy có cơ sở và kết nối hơn.
  • Duy trì vận động: Tập thể dục rất quan trọng, ngay cả khi bạn chỉ đi dạo quanh phòng trong ngày.
  • Chế độ ăn uống cân bằng: Ăn uống lành mạnh giúp bạn cảm thấy tốt nhất để bạn có thể làm việc hiệu quả hơn.

Nuôi dưỡng trí óc

Đọc sách, làm việc với nhiều dự án khác nhau, cộng tác bên ngoài team của bạn với những người từ các chuyên môn và phòng ban khác. Tìm kiếm cơ hội để mở rộng kiến ​​thức và phát triển kỹ năng kỹ thuật của bạn.

  • Tham gia một lớp học: Hãy thử khám phá phần mềm học liệu mở, kiểm tra một lớp học tại địa phương hoặc đăng ký một chương trình đào tạo online.
  • Học một ngôn ngữ lập trình khác: Phát triển kỹ năng kỹ thuật của bạn bằng cách học một ngôn ngữ mới hoặc chuyển sang một nền tảng mới có thể mang lại cho bạn những góc nhìn mới về các kỹ năng bạn đã sử dụng hàng ngày.
  • Thử thách thức mới: Chấp nhận những thách thức mới và khuyến khích những người khác phát triển thành các kỹ năng kỹ thuật mới trong công ty của bạn.

Kết nối với những người khác

Tương tác với các đồng đội và xây dựng cộng đồng trong công ty của bạn.

  • Tìm kiếm metor: Một người cố vấn lập trình có thể giúp bạn vượt qua những thách thức trong quá khứ và nhìn nhận vấn đề từ một góc độ mới.
  • Mentor cho những người khác: Làm người cố vấn cho người khác có thể thúc đẩy năng suất lập trình của chính bạn và cả năng suất củan người được cố vấn.
  • Ăn trưa: Hãy dành thời gian để kết nối với những người khác tại nơi làm việc, ngay cả khi bạn làm việc từ xa.
  • Thử thách thức lập trình: Làm việc trên một dự án phát triển phần mềm trong tổ chức của bạn hoặc bên ngoài dự án đó với những người khác (chẳng hạn như với tư cách Cộng tác viên cho một dự án nguồn mở).

Sáng tạo và tập trung

Sự sáng tạo và tập trung cho phép bạn làm việc hiệu quả và năng suất hơn ngay cả khi công việc lập trình của bạn thiên về kỹ thuật.

  • Tìm nơi làm viêc dành cho bạn: Thử nghiệm với môi trường làm việc của bạn. Tìm thời điểm bạn làm việc hiệu quả nhất và lập kế hoạch cho các dự án lớn của bạn theo lịch trình đó.
  • Sử dụng âm nhạc: Những giai điệu yêu thích của bạn có thể giúp bạn tập trung hoặc chúng có thể khiến bạn mất tập trung. Thử nghiệm với các âm thanh khác nhau hoặc giữ cho môi trường của bạn yên tĩnh và xem năng suất của bạn bị ảnh hưởng như thế nào.
  • Cố gắng "trì hoãn tích cực": Hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn đôi khi dễ dàng hơn nếu bạn cho bộ não của mình nghỉ ngơi trong chốc lát, thưởng thức bữa trưa hoặc tạm thời chuyển sang môt dự án khác.
  • Nghiên cứu và ghi chép về năng suất: Khi bạn nhận thấy mình đặc biệt làm việc hiệu quả, hãy ghi lại những gì bạn đã làm khác đi so với trước.

Thay đổi và điều chỉnh cách làm việc

Cách team của bạn làm việc trên các dự án phần mềm cũng rất quan trọng đối với năng suất.

  • Thực hiện quy tắc hai chiếc bánh pizza: Quy tắc nổi tiếng của Jeff Bezos có nghĩa là không có một đội quá lớn để làm ra hai chiếc bánh pizza. Các nhóm nhỏ được chuẩn bị để giao tiếp hiệu quả. Các cá nhân vẫn có thể đóng góp, nhưng có đủ người để đảm nhận các dự án lớn hơn.
  • Sử dụng Scrum: Sử dụng phương pháp luận Scrum, nhóm của bạn tổ chức các dự án trong những lần chạy nước rút ngắn hơn thay vì nhắm đến một mục tiêu xa vời.
  • Xây dựng tài liệu trong khi lập trình: Bằng cách viết tài liệu trong quá trình lập trình thay vì review sau hoàn thành, bạn có thể tránh bỏ sót các chi tiết quan trọng.
  • Cải tiến mã nguồn: Khi team của bạn hoạt động, việc cải tiến mã nguồn thường xuyên giúp bạn đảm bảo code của mình sạch sẽ, hiệu quả và dễ bảo trì.
  • Sử dụng công cụ năng suất của developer: Tùy thuộc vào công việc lập trình mà bạn thực hiện, bạn có thể được lợi khi sử dụng một hoặc nhiều công cụ dành cho developer để làm việc hiệu quả hơn.

Sử dụng dữ liệu thời gian thực và hình ảnh

Các developer không thể đưa ra quyết định về công việc của họ nếu không có dữ liệu tốt. Hình dung là một cách để có được thông tin bạn cần.

  • Sử dụng ERD: Sơ đồ mối quan hệ thực thể quan trọng khi bạn thiết kế cơ sở dữ liệu và có thể quan trọng nếu bạn đang tham khảo cơ sở dữ liệu trong công việc của mình.
  • Hình dung dự án của bạn với UML: Xem cách hệ thống của bạn được thiết kế bằng cách sử dụng ngôn ngữ mô hình thống nhất. Bạn cũng có thể sử dụng UML với các dự án kinh doanh lập mô hình.
  • Tạo sơ đồ cloud architecture: Bằng cách trực quan hóa cloud architecture của bạn với Lucidchart Cloud Insights, bạn có thể được cập nhật về những thay đổi trong thời gian thực đối với việc sử dụng cloud của mình. Các Cloud Engineer của bạn có thể giao tiếp với các nhóm khác, cập nhật dữ liệu hiện tại và lập kế hoạch cho những thay đổi sắp tới.

Kết luận

Trên tất cả, có nhìn nhận và chú trọng đúng đắn với năng suất là điều cần thiết. Phát triển một tư duy có thể tiếp cận, định hướng phát triển cho phép bạn nhìn thấy những cơ hội mà người khác có thể bỏ lỡ hoàn toàn. Năng suất lập trình tạo ra cơ hội cho cá nhân developer và cho toàn bộ tổ chức của họ. Làm việc hiệu quả không phải là một dự án mà bạn hoàn thành mà đó là một quá trình liên tục của các developer. Nếu bạn luôn linh hoạt và thử nghiệm các chiến lược năng suất khác nhau, bạn có thể cải thiện năng suất của chính mình và luôn đạt mục tiêu với các dự án của mình.


Tin tức liên quan

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Gợi ý 5 chế độ phúc lợi hấp dẫn và thu hút nhân tài tốt nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện ngay

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thu hút và giữ chân nhân tài thì chế độ phúc lợi cần phải được đảm bảo. Trong đó 5 phúc lợi sau đây được đánh giá là tối ưu và tạo nhiều ấn tượng với ứng viên nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!