Project Manager là gì? Những nguyên tắc để trở thành Project Manager hoàn hảo

Project Manager hiện đang là một trong những công việc được nhiều người yêu thích. Mức lương cao cùng nhiều quyền lợi chính là thứ mà việc làm này thu hút nhân lực trẻ. Tuy vậy, nhiều người hiện nay vẫn chưa hiểu rõ Project Manager là gì nên gặp nhiều khó khăn trong việc ứng tuyển, thăng tiến. Chính vì vậy, thông tin sau đây GrowUpWork sẽ giải mã chi tiết khái niệm và cách để trở thành một Project Manager hoàn thiện. 

Tìm hiểu về Project Manager

Khái niệm Project Manager

Là công việc rất phổ biến hiện nay và được nhiều người yêu thích nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về Project Manager. Thậm chí, một số ứng viên còn cảm thấy lo lắng về tiềm năng việc làm và lương thưởng của công việc này.

Project Manager là gì?

Project Manager dịch sát nghĩa là người quản lý dự án. Như vậy, PM chính là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ một dự án. Sự thành công hay thất bại của dự án chính là một phần lớn từ ảnh hưởng của người quản lý.

Công việc của một người quản lý dự án

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng Project Manager là người sắp xếp nhân sự, đưa ra kế hoạch, lên lịch - thời gian thực hiện công việc, quản lý ngân sách, thiết bị,...Người quản lý sẽ theo dõi dự án từ đầu cho tới cuối.

Việc làm Project Manager

Vai trò và nhiệm vụ mà một Project Manager cần thực hiện

 
Vai trò
  • Phân chia công việc cho các thành viên.
  • Đảm bảo dự án được thực hiện hiệu quả, đúng chất lượng và thời gian đã đề ra.
  • Là người chủ trì trong việc lên kế hoạch, thực hiện và giám sát tiến độ dự án từ khi khởi đầu cho tới khi hoàn thiện.
 
Nhiệm vụ
  • Tuyển dụng, phân chia nhân sự cho các vị trí của dự án.
  • Quản lý ngân sách, các công cụ và kỹ thuật để hoàn thiện dự án.
  • Giám sát các công đoạn của dự án.
  • Dự tính và đưa ra phương hướng xử lý rủi ro.
  • Thực hiện hóa các yêu cầu, tiêu chuẩn do khách hàng hoặc cấp trên đề ra.

Tiềm năng công việc của Project Manager

Nếu bạn hiểu Project Manager là gì thì chắc chắn cũng hiểu mức độ cạnh tranh và tiêu chuẩn của công việc này. Có rất ít người có thể được chọn làm Project Manager trong công ty.

Tuy nhiên, nếu bạn có thể trúng tuyển vào vị trí quản lý dự án thì mức lương và quyền lợi nhận được sẽ vô cùng tốt. Hiện tại, các PM thường có mức lương dao động từ 1000 - 3000 USD/tháng. Nếu tốt hơn thì bạn có thể nhận mức lương 5000 USD/tháng.

Không chỉ trong lĩnh vực IT mà hầu như doanh nghiệp nào hiện nay cũng cần Project Manager. Muốn dự án hoàn thành tốt thì người quản lý là nhân tố không thể thiếu. Chính vì vậy, tiềm năng của PM là thứ không ai có thể bàn cãi.

Không bao giờ có sự nghi ngờ về lương thưởng và tiềm năng của Project Manager

Những kỹ năng mà một Project Manager cần sở hữu

Khi bạn hiểu Project Manager là gì thì chắc chắn cũng cần hiểu rằng công việc này có yêu cầu tương đối cao. Là một người quản lý dự án thì bạn cần sở hữu những kỹ năng như sau:

Kỹ năng lãnh đạo

Người làm quản lý dự án chắc chắn cần phải có tầm nhìn lãnh đạo, truyền cảm hứng và chỉ dẫn các thành viên trong nhóm. Điều tối thiểu mà Project Manager cần có chính là “tiếng nói” đối với mọi người.

Một dự án sẽ thực sự thành công nếu như người quản lý biết cách thuyết phục, phân chia công việc và truyền cảm hứng cho nhân sự.

Kỹ năng lên kế hoạch, tổ chức

Project Manager là gì? Đó chính là người quản lý, chính vì vậy việc tổ chức, lên kế hoạch từ A - Z cho dự án là điều không thể tránh khỏi. 

Những kỹ năng tổ chức mà Project Manager cần sở hữu bao gồm: 
  • Xác định phạm vi và mục tiêu mà dự án hướng tới.
  • Phân tích các yêu cầu của cấp trên, khách hàng và tính chất dự án.
  • Xây dựng kế hoạch chi tiết từ nhân sự, tài chính, thời gian,...
  • Theo dõi từng bước dự án và điều chỉnh kịp thời.

Một dự án hoàn thành chỉn chu trong thời gian ngắn và ngân sách thấp nhất chính là nhờ khả năng tổ chức, theo dõi của quản lý.

Việc làm Project Manager

Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, thuyết phục

Người quản lý dự án chính là trung tâm của mọi người. Nếu bạn không biết cách thuyết phục, lắng nghe thì tuyệt đối không thể thỏa thuận với cấp trên, khách hàng. Thậm chí, nhân viên trong dự án cũng sẽ không tuân theo những chỉ thị của bạn.

Kỹ năng giao tiếp là cực kỳ quan trọng

Project Manager khi biết lắng nghe sẽ thấu hiểu được những nhu cầu của nhân viên và khách hàng. Bạn không chỉ thấu hiểu mà còn cần điều chỉnh các chi tiết dự án, phúc lợi để khách hàng yên tâm và nhân viên tận tâm làm việc.

Kỹ năng quản lý rủi ro

Không quá khi nói rằng Project Manager cần có khả năng chịu áp lực và nhanh nhạy trong giải quyết vấn đề. Bất kỳ dự án nào tổ chức dù là lớn hay nhỏ thì cũng đều có rất nhiều vấn đề phát sinh. Lúc này, tài năng của người quản lý sẽ thực sự được chứng minh.

Người quản lý dự án cần theo dõi mọi vấn đề để nhanh chóng nắm bắt các lỗi của dự án. Khi đã nhìn nhận được vấn đề thì Project Manager cần hiểu rõ gốc rễ và tìm cách giải quyết nhanh chóng. Nếu người nào có phương án dự phòng từ trước thì khả năng giải quyết sẽ còn nhanh chóng hơn.

Những bước để bạn trở thành một Project Manager thực thụ

Không phải ai hiểu Project Manager là gì thì cũng biết con đường để tiến tới công việc này. Nhiều sinh viên hoặc học sinh hiện tại vẫn cảm thấy mơ hồ khi muốn làm quản lý dự án.

Trình tự thành một Project Manager thực thụ

Nếu bạn không xác định được con đường chính xác để trở thành Project Manager thì cũng rất khó để đi nhanh và vững. Ngược lại, những ai biết cách để trở thành quản lý dự án thì chỉ cần kiên trì thực hiện theo là cơ hội phát triển sẽ rất tốt.

Muốn trở thành một Project Manager thực thụ thì bạn hãy nên đi theo các bước như sau:
  • Tích lũy kiến thức: Với mục tiêu trở thành quản lý dự án thì bạn cần phải học tập kiến thức vững chắc chuyên ngành. Ngoài chứng nhận cử nhân, kỹ sư thì bạn cũng nên học thêm các chứng chỉ chuyên ngành khác.
  • Tích lũy kinh nghiệm: Muốn được đề cử vào vị trí Project Manager thì bạn nên có kinh nghiệm ít nhất 3 năm trong lĩnh vực của mình. Đương nhiên, trong thời gian làm việc đó bạn cũng cần chứng tỏ được kiến thức và khả năng của bản thân.
  • Xây dựng mạng lưới quan hệ: Khi bạn tạo dựng được liên kết với cấp trên, những người đồng nghiệp, khách hàng, bạn bè trong lĩnh vực,...thì tín nhiệm sẽ được tăng lên rất cao.
  • Phát triển kỹ năng mềm: Những kỹ năng quan trọng mà bạn không nên bỏ qua khi muốn làm Project Manager bao gồm giao tiếp, thuyết phục, quản lý, lên kế hoạch, dự tính, xử lý vấn đề,....
  • Không ngừng học hỏi: Cho dù bạn đã là một người quản lý dự án thì việc học tập cũng không nên dừng lại. Công nghệ luôn luôn phát triển, chỉ cần bạn dừng lại thì chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Đến đây thì chắc hẳn bạn đã không còn thắc mắc Project Manager là gì nữa. Chắc chắn đây là vị trí mà mọi ứng viên đều muốn tham gia bởi quyền lợi và lương thưởng cao. Tuy vậy, bạn hãy nhớ những thử thách và yêu cầu cao của công việc này. Bạn hãy chuẩn bị cho mình hành trình thật vững chắc để thành công hơn khi làm quản lý dự án.


Tin tức liên quan

Giải Pháp Low-Code/No-Code: Giúp Doanh Nghiệp Nhật Bản Tăng Trưởng Hiệu Quả

Kiến thức kỹ thuật| 2024-09-06
Giải Pháp Low-Code/No-Code hiện nay đang giúp Doanh nghiệp Nhật Bản tăng trưởng hiệu quả trong bối cảnh các xu hướng mới phát triển bùng nổ ở Châu Á.

Lập trình viên Mobile Roadmap là gì? Tiềm năng phát triển của Mobile Developer

Kiến thức kỹ thuật| 2024-09-06
Bạn yêu thích lập trình Mobile? Bạn đang muốn tìm hiểu để phát triển trong lĩnh vực này? Hãy theo dõi lập trình viên Mobile Roadmap sau đây để hiểu rõ và định hướng con đường tốt nhất cho bản thân.

Những tác động của AI trong lĩnh vực lập trình hiện tại và tương lai

Kiến thức kỹ thuật| 2024-08-10
AI trong lĩnh vực lập trình thực sự là một điểm sáng mà bạn nên hướng tới. Nếu biết cách tận dụng thì trí tuệ nhân tạo chính là một lĩnh vực cực kỳ tốt và mang lại cho bạn mức lương thưởng tốt.

Project Manager là gì? Những nguyên tắc để trở thành Project Manager hoàn hảo

Kiến thức kỹ thuật| 2024-07-31
Project Manager là gì? Những yêu cầu và tiêu chuẩn của công việc quản lý dự án ra sao? Làm sao để trở thành một Project Manager giỏi? Hãy theo dõi thông tin sau để thành công khi làm Project Manager


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!