Những quan niệm sai lầm về nghề nghiệp mà developer thường gặp

Công nghệ thông tin đang có những bước phát triển vượt bậc và trở thành lĩnh vực chủ chốt hiện nay. Nhờ vậy nên Developer cũng có cơ hội việc làm rộng mở và với nhiều mức lương cao. Tuy nhiên song song đó vẫn có những quan niệm sai lầm của Developer khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển nghề nghiệp. Vậy, đó là những quan niệm nào? Chúng ta nên khắc phục ra sao? Chia sẻ sau từ chuyên gia GrowUpWork sẽ giúp bạn có định hướng thật tốt khi làm một Developer.

Quan niệm sai lầm của Developer về nghề nghiệp

Tầm quan trọng của việc định hướng đúng của Developer

Ngành công nghệ thông tin đang có tốc độ phát triển chóng mặt. Developer ngày càng có nhiều cơ hội nghề nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau.

Hiện nay không chỉ có các công ty phần mềm mà kể cả các doanh nghiệp về ngân hàng, điện tử,...cũng đang cần lượng lập trình viên rất lớn. 

Đi kèm với cơ hội việc làm chính là những yêu cầu ngày càng cao đối với Developer. Do đó ngày càng có sự phân chia nhiều hơn ở mức lương của các lập trình viên.

Nếu như thời kỳ “sơ khai” chỉ yêu cầu kiến thức cơ bản, niềm đam mê và chăm chỉ thì hiện nay mọi chuyện đã hoàn toàn khác. 
Thời đại công nghệ tiên tiến sẽ thay đổi từng ngày, chỉ cần sai lầm trong quan niệm hay giữ những thói quen cũ thì cũng sẽ rất khó có được thành công.

Định hướng đúng sẽ giúp bản thân hoàn thiện và nâng cao cơ hội việc làm

Thực tế hiện nay việc các Developer giữ các quan niệm sai lầm là không hiếm. Điều này có thể bắt nguồn từ sự kém hiểu biết, cổ hũ nhưng cũng có thể là được truyền đạt lại bởi những nguồn tin không uy tín.

Hậu quả cho những quan niệm sai lầm của Developer này chính là việc nhiều lập trình viên bị thiếu hoặc hổng kiến thức, kỹ năng một cách nghiêm trọng. Khi công nghệ thay đổi thì khả năng bắt nhịp xu hướng của Developer cũng không cao. 

Minh chứng cho việc này đó chính là sự chênh lệch giữa nhu cầu tuyển dụng và khả năng của ứng viên.

Hiện nay vẫn có rất nhiều doanh nghiệp cần tuyển Developer nhưng số lượng người thất nghiệp, làm trái ngành hoặc làm việc ở mức lương thấp vẫn rất cao. Điều này nằm ở điểm cắt nhau: nhu cầu của doanh nghiệp và khả năng của ứng viên không đồng đều.

Đa số doanh nghiệp hiện nay đều yêu cầu nhu cầu cao hơn ở các lập trình viên, nhà phát triển có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng tốt. Đây là những điều mà rất nhiều Developer chưa đáp ứng được.

Việc định hướng đúng sẽ giúp sinh viên, lập trình viên: 
  • Có kế hoạch học tập, nâng cao năng lực bản thân.
  • Phát triển theo đúng xu hướng, nhu cầu doanh nghiệp, xã hội.
  • Không chủ quan, không tự mãn và không đánh mất các cơ hội.
  • Rút ngắn quá trình tiến tới thành công.
  • Có nền tảng vững chắc và không ngại sự thay đổi.​​​​​​

Những quan niệm sai lầm của Developer và hậu quả

Những quan niệm sau đây thực sự đang tồn tại trong một số bộ phận Developer. Chúng chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự nghiệp và cơ hội phát triển của chính bạn nếu mắc phải.

Chỉ cần tận dụng Framework/Library

Ngành CNTT đã trải qua một khoảng thời gian dài xây dựng và phát triển, do đó các thư viện, mã nguồn mở cũng đã rất phong phú. Đây thực sự là một lợi thế để chúng ta có thể tận dụng và hoàn thành các dự án.

Tuy nhiên nhiều Developer và kể cả sinh viên đang có xu hướng phụ thuộc nhanh chóng vào các Framework/Library này. Có những người chỉ vừa học Code 1 - 2 ngày nhưng đã nhảy vào Framework.

Quan niệm sai lầm của Developer này thực sự khiến cho họ trở nên kém linh hoạt và không muốn tìm hiểu, học hỏi những thứ cơ bản.Việc không nắm được những kiến thức cơ bản cũng sẽ khiến họ không hiểu bản chất. Như vậy khi làm sang dự án khác thì sẽ lại gặp nhiều khó khăn, lại phải tìm kiếm Framework. Kể cả gặp Bug cũng không biết Fix như thế nào.

Thậm chí có những người đã đi làm Web được nhiều năm nhưng khi hỏi về Code CSS như Class/id selector thì cũng gặp khó khăn. Chắc chắn đó sẽ là điểm trừ lớn cho doanh nghiệp và cũng khiến lập trình viên gặp nhiều vấn đề trong công việc.

Developer thì không cần kỹ năng mềm

Lập trình viên, nhà phát triển là làm việc với Code, với phần mềm, điều này không sai. Tuy vậy không có nghĩa là bạn sẽ không cần hoàn thiện các kỹ năng mềm.

Kỹ năng mềm quan trọng nhất ở đây chúng tôi muốn nói bao gồm:
  • Kỹ năng làm việc độc lập
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng tìm kiếm
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng làm việc nhóm​​​​​​

Trong cuộc sống này không chỉ riêng lập trình mà mọi lĩnh vực đều cần phải học hỏi. Bạn muốn phát triển thì bạn phải học hỏi ở sách vở, internet và ở tất cả mọi người.

Muốn vậy thì bạn cần phải biết những từ khóa, những thứ bạn muốn học hỏi, nghiên cứu đang ở đâu. Chỉ cần tìm kiếm sai hướng thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian, thậm chí là làm sai kết quả.

Một dự án phát triển ứng dụng nếu muốn thực hiện nhanh chóng thì cần có sự kết hợp giữa nhiều Developer. Mỗi người cần phải hoàn thành tốt phần việc của mình. Không ai có thời gian giải quyết vấn đề cho bạn nhưng cũng không có nghĩa là bạn không được phép tham khảo từ các cộng sự.

Bên cạnh đó, mọi người cũng cần phải có sự trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau. Nếu bạn không thể hòa nhập với mọi người thì rất khó để giao tiếp cũng như làm việc. Từ đó, kết quả của bạn sẽ không thể tốt.

Đặc biệt, nếu bạn là một người không biết giao tiếp, truyền đạt thì kể cả đồng nghiệp, khách hàng cũng không thể hiểu được ý tưởng của bạn. Như vậy thì sản phẩm của bạn tạo ra hoàn toàn có khả năng bị đánh giá thấp hoặc bỏ qua dù thực sự nó rất tốt.

Developer không cần học hỏi

Hiện nay việc học lập trình đang trở nên rất phổ biến vì vậy số người giỏi cũng rất nhiều. Thậm chí có những lập trình viên đã được đánh giá rất cao ngay trên ghế nhà trường. Tuy nhiên điều này đôi khi lại gây ra tình trạng “tự mãn”. 

Một số Developer cho rằng kiến thức của mình thực sự đã đủ, không cần phải học thêm. Đây thực sự là một quan niệm sai lầm của Developer.

Liên tục học hỏi để thích nghi và bắt kịp xu hướng

Chúng ta đang sống trong thời kỳ công nghệ phát triển thần tốc. Chỉ cần một ngày trôi qua thì cũng đã có hàng trăm ngàn phát minh mới được ra đời. Những ngôn ngữ và công cụ mới liên tục ra đời.

Những điều này đòi hỏi kỹ sư hay lập trình viên cũng cần phải phát triển và thay đổi để ứng biến. Chỉ cần bạn dừng lại một ngày thì chắc chắn có thể bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Ngược lại, nếu bạn có thể bắt kịp các xu hướng lập trình mới và học hỏi không ngừng thì đó sẽ là lợi thế thực sự lớn. Người đi đầu xu hướng chính là những người mà doanh nghiệp thực sự cần.

Developer không cần học ngoại ngữ

Đối với nhiều lập trình viên thì ngoại ngữ thực sự là một cơn “ác mộng”. Chính vì vậy đã có nhiều người không chú tâm vào yếu tố này. 

Thực tế, ngoại ngữ lại có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp của bất kỳ lập trình viên nào. 

 
Nếu biết ngoại ngữ:
  • Dễ dàng tìm kiếm, học hỏi từ các tài liệu nước ngoài.
  • Dễ dàng tham gia và tham khảo ý kiến từ diễn đàn nước ngoài.
  • Cơ hội lớn làm việc ở các công ty nước ngoài hoặc ra nước ngoài làm việc.
  • Có cơ hội tham gia các dự án phần mềm đa quốc gia.
  • Mức lương có thể tăng lên đến 50% so với người không biết ngoại ngữ.
  • Dễ dàng học hỏi, tham khảo ý kiến từ khách hàng nước ngoài.
 
Nếu không biết ngoại ngữ:
  • Khó khăn khi tìm kiếm và đọc hiểu các tài liệu nước ngoài.
  • Khó khăn khi giao tiếp và học hỏi từ các diễn đàn nước ngoài
  • Không có cơ hội làm việc ở nước ngoài hoặc công ty nước ngoài.
  • Hạn chế khi tham gia các dự án phần mềm đa quốc gia.
  • Hạn chế trong việc giao tiếp với các khách hàng nước ngoài.
  • Hạn chế trong việc học hỏi, tiếp thu văn hóa, xu thế của Quốc tế.​​​​​​

Developer không cần quan tâm tới người dùng

Bạn nên nhớ rằng mục đích cuối cùng của lập trình là tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên đó cần phải là sản phẩm mà khách hàng yêu thích. 

Hiện nay vẫn có nhiều nhà phát triển phần mềm cho rằng chỉ cần lập trình và hoàn thành dự án là được. Đó thực sự là một quan niệm sai lầm của Developer. Do đó các sản phẩm họ tạo ra thường không có giao diện đẹp và tối ưu.

Trải nghiệm người dùng là yếu tố mà mọi Developer cần chú trọng

Quan niệm này thực sự tạo ra bất lợi cho chính doanh nghiệp. Sự cạnh tranh của các công ty hiện nay là rất nhiều. Một sản phẩm có thể được làm ra từ rất nhiều doanh nghiệp khác nhau. Khách hàng không chỉ yêu cầu về chất lượng mà còn là giao diện, giá thành và tính tiện nghi.

Một doanh nghiệp biết lắng nghe người dùng, quan tâm tới giao diện, trải nghiệm khách hàng thì chắc chắn sẽ tạo ra sản phẩm tốt. Từ đó, lượng khách hàng sử dụng sản phẩm cũng sẽ cao hơn.

Cách khắc phục những quan niệm sai lầm của Developer

Rõ ràng việc định hướng đúng đối với Developer là thực sự rất quan trọng. Điều đó sẽ giúp lập trình viên, nhà phát triển luôn hoàn thiện bản thân và nâng cao cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Bạn có thể tự mình định hướng đúng ngay từ bây giờ bằng các cách:
  • Học, nghiên cứu lập trình từ những bước cơ bản.
  • Có kế hoạch phát triển kỹ năng tìm kiếm tài liệu, giải quyết vấn đề, giao tiếp và làm việc nhóm.
  • Rèn luyện ngoại ngữ.
  • Liên tục cập nhật xu hướng và học hỏi các kiến thức mới.
  • Tham gia nhiều diễn đàn trong và ngoài nước.
  • Tham gia các dự án phát triển phần mềm trong và ngoài nước.
  • Theo dõi, tham khảo nhu cầu từ người dùng để cải thiện sản phẩm đẹp hơn, tối ưu hơn.

​​​​

Tư tưởng và định hướng của bản thân có ảnh hưởng rất lớn tới cơ hội nghề nghiệp cũng như khả năng thăng tiến của lập trình viên sau này. Do đó dù bạn đang là sinh viên hay đã đi làm thì hãy tránh xa những quan niệm sai lầm của Developer về nghề nghiệp như trên đây. Những định hướng tốt cùng ý chí cầu tiến chắc chắn sẽ mang lại cho bạn công việc và mức lương đáng mơ ước.


Tin tức liên quan

System Admin là gì? Cách để trở thành một System Admin toàn diện

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-28
System Admin là gì? Làm sao để phát triển toàn diện khi làm việc trong ngành quản trị hệ thống IT? Thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và có con đường sự nghiệp tốt nhất với System Admin.

Những điều cần làm trên Con đường sự nghiệp của Game Developer

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-27
Con đường sự nghiệp của Game Developer chưa bao giờ là quá dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu và biết cách phát triển bản thân thì thành công ở lĩnh vực này sẽ vô cùng rực rỡ.

Con đường sự nghiệp của UI/UX Designer như thế nào?

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-26
Con đường sự nghiệp của UI/UX Designer sẽ được chúng tôi trình bày chi tiết qua thông tin sau đây. Bạn hãy nên theo dõi để hiểu hơn về công việc này đồng thời biết cách để thành công hơn khi làm UI/UX Designer.

Bí mật cách xây dựng con đường sự nghiệp của BA

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-21
Business Analyst là công việc rất tiềm năng nhưng không hề dễ dàng. Muốn thành công thì bạn cần phải xây dựng con đường sự nghiệp của BA một cách tối ưu nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!