Responsive web design - Thiết kế ứng dụng trong IT

Công nghệ thông tin ngày càng trở thành một yêu cầu tất yếu để trở thành công dân toàn cầu. Trong đó, Responsive Web Design là một công cụ quan trọng mà bất cứ ai cần phải tìm hiểu. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin về Responsive trong thiết kế ứng dụng đáp ứng.

Responsive web design - Thiết kế ứng dụng trong IT
Responsive web design - Thiết kế ứng dụng trong IT

Responsive Web Design là gì? 

Trong tiếng Việt Responsive Web Design tạm dịch là thiết kế ứng dụng đáp ứng. Đây là một tiêu chuẩn thiết kế trong ngành công nghệ thông tin khi mà các website và ứng dụng ngày nay sẽ hiển thị trên nhiều giao diện màn hình có độ phân giải khác nhau. Ứng dụng của bạn phải đảm bảo giao diện, bố cục đẹp khi hiển thị trên bất kỳ thiết bị người dùng nào. Các nội dung sẽ có sự sắp xếp,  độ co giãn phù hợp khác nhau trên các màn hình của các thiết bị như desktop, laptop, tablet, smartphone,...

Responsive web design thường không sử dụng các đơn vị tuyệt đối giống như pixel hoặc points. Độ giãn nở kích thước của font chữ và hình ảnh hiển thị cũng rất linh hoạt. Mục đích của yêu cầu này chính là để ngăn chặn sự hiển thị ra bên ngoài của phần tử chứa chúng.

Tính ứng dụng của Responsive các website trong công nghệ 

Chúng ta đều thấy, trong thời gian gần đây, công nghệ đang ngày càng phát triển không ngừng. Sự chuyển dịch công nghệ đưa tới sự bùng nổ của các website trên các thiết bị di động. Chính vì vậy, Responsive trong thiết kế web được quan tâm và chú ý nhiều hơn. 

Hiện nay, thị trường nhu cầu sử dụng thiết kế ứng dụng đáp ứng ngày càng cao. Do đó, tính ứng dụng của nó cũng cực kỳ lớn. Thiết kế Responsive có khá nhiều tiềm năng để phát triển trong bối cảnh hiện nay. 

Bảo dưỡng đơn giản với một khoản chi phí 

Trước hết là về vấn đề chi phí triển khai bảo dưỡng của nó. Các đơn vị sử dụng chỉ cần một phiên bản nhất quán chạy xuyên suốt trên mọi thiết bị. Chính vì thế khi chạy Responsive trên website, nếu có lỗi, chúng ta chỉ bỏ ra chi phí một lần. 

Hiệu quả SEO và quản lý nội dung tốt hơn

Hiệu quả SEO và quản lý nội dung tốt hơn

Tiếp đến là sự phát triển của SEO và content có nhiều thuận lợi. Chi phí và hiệu quả tang cao hơn nhiều lần khi sử dụng Responsive Web Design. Bởi khi đó, web chỉ có một URL và một phiên bản. Mặt khác, công sức và thời gian khi cập nhật thông tin nội dung cũng được tiết kiệm hơn.

Nhận diện thương hiệu nhất quán

Sử dụng Responsive cho web sẽ giúp nhận diện thương hiệu sẽ trở nên nhất quán hơn. Bởi khi sử dụng, website của các đơn vị sẽ dễ tiếp cận tới người dùng hơn. Từ đó, thương hiệu cũng trở nên quen thuộc hơn với khách hàng. 

Tiện ích thống nhất, dễ sử dụng

Tiện ích mà thiết kế Responsive cung cấp sẽ giúp người dùng không cảm thấy bỡ ngỡ. Sự thống nhất trong các tiện ích thiết kế giúp việc điều hướng trang hiệu quả hơn. Các đơn vị sẽ có cơ hội giữ chân khách hàng tốt hơn rất nhiều. 

Tải web tốc độ cao, dễ dàng và đơn giản 

Thiết kế ứng dụng đáp ứng làm hài lòng người dùng với tốc độ tải trang cực kỳ nhanh chóng. Đặc biệt trong hoàn cảnh hạ tầng mạng chưa được nâng cấp như hiện nay. Các trang web không sử dụng Responsive trong thiết kế thường có tốc độ tải trang kém. 

Thông thường các web này không có những công cụ xử lý hình ảnh dung lượng lớn. Tuy nhiên, khi sử dụng thiết kế ứng dụng đáp ứng, dữ liệu được nén và giảm tải. Tốc độ và thời gian tải trình nhanh chóng và đơn giản. 

Chia sẻ nội dung dữ liệu trên mạng xã hội 

Sử dụng Responsive cho website giúp bạn chia sẻ nội dung lên các mạng xã hội nhanh chóng hơn. Responsive Web Design chia sẻ lên Facebook, Zalo dễ dàng và làm tăng truyền thông xã hội. Tỷ lệ chuyển đổi quan trọng giữa người dùng thành khách hàng sẽ cao hơn. 

Sử dụng Responsive cho website hiệu quả

Để áp dụng Responsive cho website hiệu quả, bạn cần thực hiện theo đúng thao tác. Trước hết bạn cần khai báo meta viewpoint. Đây là sự thiết lập trình duyệt hiển thị phù hợp với kích thước của màn hình. 

Trình duyệt hiển thị kích thước màn thiết bị tương ứng with=device=with và không phóng lớn màn hình initial-scale=1. Thao tác này cần được thực hiện trong của file HTML. Khi sử dụng thiết kế ứng dụng đáp ứng, ta nên sử dụng meta viewpoint. Bởi kết cấu web sẽ trở nên dễ nhìn và giao diện khoa học hơn. 

Sau khi đã khai báo meta viewpoint, ta sẽ tiến hành viết CSS cho từng thiết bị sử dụng Responsive. Đơn vị của chiều rộng thiết bị thường được tính là px. Bạn cần sử dụng @media để viết CSS tương ứng. Đoạn code trên Responsive Web Design sẽ hiển thị background màu đen chữ trắng. Tuy nhiên, chữ sẽ chuyển vàng từ màn hình thiết bị là 767.98px. 

Đặt breakpoint tại vị trí màn hình có chiều rộng khoảng 767.98 px và CSS được áp dụng. Màn hình nhỏ hơn cũng có thể sử dụng. Nếu bạn muốn áp dụng riêng cho 1 khoảng màn hình cụ thể, hãy dùng “and” nhé! 

Kiểm tra Responsive bằng cách nào? 

Để kiểm tra Responsive cho web, ta có thể dùng Chrome Developer Tools. Trên bàn phím desktop hay laptop, ấn phím F12. Hoặc bạn có thể nháy chuột phải lên màn hình và bấm Inspect.  

Sau đó, ta chọn resize để kiểm tra các loại màn hình mà mình muốn trong thiết kế Responsive. Không chỉ vậy, nó còn giúp kiểm tra các thiết bị mà tool đang hỗ trợ bằng cách sử dụng tổ hợp phím Ctrl+Shift+M

Sự khác nhau cơ bản giữa Responsive web và Adaptive web

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khái niệm “Adaptive web” được định nghĩa rõ. Đó là thiết kế web thích ứng với việc sử dụng bố cục riêng biệt cho các kích thước màn hình khác nhau. Bố cục của các web này phụ thuộc vào kích thước màn hình của các thiết bị được sử dụng. Vậy Responsive webAdaptive web khác nhau như thế nào? 

Trước hết, thiết kế Responsive cho phép website chúng ta xây dựng thích ứng được các kích thước màn hình. Dù là kích thước màn hình nào thì thiết kế web vẫn có thể chạy trên đó.  Responsive web sử dụng layout dạng chất lỏng và thay đổi kiểu hình nhờ vào phương tiện CSS. 

Khi web chạy trên một màn hình có chiều rộng và chiều cao khác nhau, nó sẽ thích ứng với các kích thước đó. Nội dung của web sẽ hiển thị một cách chính xác trên các màn hình thiết bị. Với thiết kế ứng dụng đáp ứng, các nhà thiết kế website (Web Design) không cần phải dùng nhiều phiên bản. 

Trên cùng 1 website Responsive Web Design, bạn sẽ chỉ dùng một phiên bản duy nhất và không cần tăng khả năng hiển thị trên đa dạng thiết bị. Khác với Adaptive web cần phải xây dựng trên nhiều kích thước màn hình khác nhau. 

Kết luận

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về Responsive web. Hy vọng bài viết đã giải đáp các thắc mắc của bạn đọc về thiết kế ứng dụng đáp ứng. Hãy theo dõi GrowUpWork để không bỏ lỡ những thông tin thú vị khác về thiết kế Responsive và công nghệ thông tin mới nhất nhé! 


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!