Sự khác biệt giữa Software Engineer và Web Developer?

Nếu bạn đang có quan tâm đến ngành IT và bắt đầu học lập trình để mong muốn có được một việc làm IT phù hợp. Tuy là một lĩnh vực mới, nhưng vai trò của những người tham gia vào thị trường này thì vô cùng đa dạng và phong phú. Đôi lúc sự đa dạng về các chức danh công việc trong ngành IT sẽ khiến bạn bối rối trong việc ra quyết định sự nghiệp của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ sự khác biệt giữa Software Engineer và Web Developer!

Sự khác biệt giữa Software Engineer và Web Developer?
Sự khác biệt giữa Software Engineer và Web Developer?

Chúng ta sẽ xem xét Software Engineering và Web Development và những khía cạnh liên quan, cũng như giải thích các thuật ngữ dành cho Software developer và Web engineer để bạn có thể hiểu rõ về chúng. Từ đó, chúng ta sẽ tham khảo các chương trình đào tạo điển hình và cách quyết định con đường nào là tốt nhất cho bạn.

1. Nên sử dụng thuật ngữ nào?

Một số người cho rằng sự khác biệt giữa một Software Engineer và một Web Developer là vấn đề về khu vực địa phương.

Ở Việt Nam, thuật ngữ “Web Developer" hoặc "Software Engineer" được sử dụng phổ biến hơn, nhưng điều đó cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào từng tỉnh thành. Để cung cấp cho bạn tổng quan về các thuật ngữ khác nhau và mức độ phổ biến của các thuật ngữ này, dưới đây là biểu đồ minh họa từ Google Trends:

 

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, các tìm kiếm trên Google cho từ khóa “Web Developer” phổ biến hơn nhiều so với 2 từ khóa còn lại, với “Software Engineer” vị trí thứ 2 và “Software Developer” có lượt tìm kiếm ít hơn hẳn.

Như vậy, các thuật ngữ khác nhau có thể xuất hiện với mật độ khác nhau tùy thuộc vào vị trí địa lý của bạn và công ty bạn tìm hiểu, đã đến lúc khám phá từng chức danh công việc này để làm quen với sự khác biệt tiềm ẩn (và những điểm tương đồng) giữa chúng.

2. Software Engineer làm gì?

Các Software Engineer thường làm việc thiết kế, kiểm tra và xây dựng các chương trình cho phần cứng, hệ điều hành và mạng. Họ có xu hướng làm việc gần với phần cứng hơn nhiều so với các Web Developer.

Tuy nhiên, phạm vi công việc của họ có thể mở rộng không chỉ tạo ra các chương trình dành cho desktop (ví dụ: ứng dụng Netflix trên PC Windows của bạn) mà còn trên mobile (ứng dụng Netflix trên iPhone của bạn) và các ứng dụng Web (chạy Netflix trong trình duyệt Google Chrome của bạn) cũng.

Các ngôn ngữ lập trình phần mềm điển hình có thể bao gồm C++, Java và Python. Các ngôn ngữ này cũng sẽ phổ biến với các web developer, do chức năng và khả năng ứng dụng rộng rãi của chúng.

Sau đây là các ví dụ về nhiệm vụ của một Software Engineer. Hãy nhớ rằng những điều này chỉ để cho bạn biết những gì sẽ xảy ra, thực tế của vai trò có thể khác nhau tùy thuộc vào team, công ty và lĩnh vực công ty bạn sẽ làm việc.

Nhiệm vụ của Software Engineer:

  • Xây dựng và thử nghiệm các ứng dụng cho nhu cầu của người dùng
  • Phân tích, chẩn đoán và điều chỉnh phần mềm hiện có
  • Giám sát hiệu suất tổng thể của hệ thống
  • Thiết kế kiến ​​trúc backend 
  • Xác định các công nghệ mới có thể cải thiện phần mềm hiện có

3. Web Developer làm gì?

Ban đầu, như tên cho thấy, một Web Developer thường làm việc nhiều hơn với các website, ứng dụng web và API. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng ranh giới khá mờ nhạt giữa các Web Developer và Software Engineer, đặc biệt là khi bạn so sánh các tin tuyển dụng. Tùy thuộc vào việc bạn là một frontend developer hay backend developer, bạn có thể thấy mình đang thực hiện các nhiệm vụ cũng như cách tiếp cận các dự án khá giống nhau.

Về ngôn ngữ, tương tự như Software Engineer, những ngôn ngữ này phụ thuộc vào những chuyên môn bạn muốn làm. Mặc dù một Frontend Developer thường làm việc bằng HTML, CSS và JavaScript, nhưng họ không bị giới hạn về ngôn ngữ mà họ sử dụng. Các Backend Developer có thể làm việc nhiều hơn bằng Python, Java và C, vì chúng có thể được sử dụng nhiều hơn để làm việc với database và thao tác bộ nhớ.

Nhiệm vụ của Web Developer:

  • Thiết kế, lập kế hoạch và thử nghiệm các ứng dụng web mới và các tính năng mới của website
  • Cộng tác với các UX / UI Designer và PM để lập kế hoạch thiết kế lại website hoặc ứng dụng (trong đó các Frontend Developer sẽ làm việc này)
  • Chẩn đoán và khắc phục sự cố website chẳng hạn như tốc độ tải trang
  • Theo dõi lưu lượng truy cập website và tình trạng tổng thể của hệ thống
  • Luôn cập nhật các bản phát hành và công cụ mới nhất

4. Software Engineering với Web development

Về cơ bản, sự khác biệt lớn nhất giữa Software Engineer và Web Developer không phải là chương trình học của họ hay ngôn ngữ lập trình mà họ biết, mà là công việc họ thực hiện.

Do đó, nhiều người coi hai nhãn gần như có thể hoán đổi cho nhau. Chức danh developer của bạn sẽ phụ thuộc vào hướng làm việc của riêng bạn. Ví dụ bạn là Frontend web developer hay iOS app developer thì đều có thể liên quan đến những người làm việc chủ yếu với Machine Learning hoặc trong khía cạnh database của công nghệ.

Thoạt nhìn, cố gắng phân biệt hai chức danh này bằng tiền lương có thể thành công. Theo khảo sát trên trang Vietnam Salary, chức danh “Software Engineer” kiếm được trung bình 17,1 triệu đồng/tháng. “Web Developer” kiếm được mức lương trung bình thấp hơn là 16,1 triệu đồng/tháng.

Tuy vậy, nếu chỉ dựa trên 2 chức danh trên để so sánh thu nhập thì có thể thiếu toàn diện. Chẳng hạn như các vị trí như JavaScript Developer Full Stack Developer cũng thuộc Web Development nhưng mức lương trung bình của 2 chức danh này còn cao hơn cả Software Developer. Như vậy, điều quan trọng là bạn phải nắm được chuyên môn cụ thể mình muốn theo đuổi trong 2 chức danh Software Engineer và Web Developer để có được nhận định đúng nhất.

5. Bạn sẽ học gì trong một khóa học lập trình điển hình

Nếu bạn quan tâm đến việc đưa sự nghiệp lập trình của mình lên một tầm cao mới bằng cách đăng ký tham gia một khóa học hoặc một chương trình, coding bootcamp thì có khả năng bạn sẽ bắt gặp cả hai tiêu đề. Vậy bạn chọn cái nào giữa một bootcamp về software engineering hay về Web Development?

Như chúng ta đã thấy trong bài viết này, sự khác biệt có thể hoàn toàn chỉ bằng từ ngữ. Điều đáng giá hơn để xem xét là các thành phầnnội dung của khóa học.

Một coding bootcamp dành cho người bắt đầu tốt nên gồm có: 
  • Giới thiệu về các nguyên tắc cơ bản về Web
  • Version control systems ví dụ như Git
  • Bắt đầu từ Frontend Development, với các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS và JavaScript
  • Các thư viện như React
  • Kiến thức cơ bản về Backend Development, với các ngôn ngữ như Python Django Framework của nó hoặc công nghệ JavaScript của Node.js

6. Quyết định cái nào phù hợp với bạn

Không có gì ngạc nhiên khi các chương trình đào tạo Software Engineer và Web Developer có chung một chương trình giảng dạy khá giống nhau. Nhìn chung, các khóa học coding online cá nhân và tập thể đều có chung mục đích là đào tạo bạn về các nền tảng xây dựng mã và giúp bạn bắt đầu và vận hành như một lập trình viên có trình độ.

Vì điều này, hãy chắc chắn tìm kiếm một coding bootcamp sẽ cung cấp sự hướng dẫn thích hợp và một khóa học chuẩn bị cho công việc cụ thể. 

7. Giải mã tin tuyển dụng

Như bạn đã thấy, thực tế của bối cảnh công nghệ hiện nay là các tin tuyển dụng thường có thể xuất hiện giữa chức danh “Software Engineer” và “Web Developer” và thay thế cho nhau tùy thuộc vào địa phương, công ty và thậm chí cả nhà tuyển dụng.

Expert tip

Nếu bạn tham gia một khóa học lập trình có tên khác với chức danh của tin tuyển dụng mà bạn muốn ứng tuyển thì cũng đừng quá lo lắng. Tên chương trình đào tạo không quan trọng bằng các kỹ năng, công cụ và sự hiểu biết về công nghệ mà công ty hay nhà tuyển dụng đó đang tìm kiếm.

Vì vậy, khi bắt đầu tìm việc bạn đừng chỉ dựa vào tên chức danh mà phải kiểm tra kỹ các thông tin cụ thể trong tin tuyển dụng.

Công ty yêu cầu bạn biết những ngôn ngữ, công nghệ và khuôn Framework và ở mức độ nào? Phạm vi của vị trí công việc bạn được giao là gì, bạn sẽ làm việc chủ yếu một mình hay trong một nhóm, bạn sẽ theo dõi chẩn đoán và sửa lỗi, hay bạn sẽ giám sát toàn bộ team nhóm hoặc dự án?

Khi bạn đã hiểu về những điều này, thì bạn có thể quyết định có ứng tuyển hay không.

Kết luận

Có thể nói sự khác biệt giữa Software Engineer và Web Developer sẽ đáng kể tùy thuộc vào các yếu tố liên quan là gì, chẳng hạn như sự quyết định của nhà tuyển dụng, chương trình đào tạo của mỗi tổ chức, địa phương bạn đang ở. Cho đến cuối cùng, điều quan trọng vẫn là tìm ra những chuyên môn cụ thể trong 2 chức danh trên để trau dồi và tìm được cơ hội việc làm phù hợp với khả năng!


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!