Sự khác biệt giữa programmer và developer

Bạn có thể đã nghe nói về các programmer (lập trình viên) và developer (nhà phát triển) trước đây. Đây là những thuật ngữ đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng trên thực tế, các chức danh nghề nghiệp này mô tả các ngành nghề rất khác nhau.Để hiểu sâu về từng vai trò, điều quan trọng là phải hiểu mối quan hệ của chúng với nhau. Bài viết này sẽ thảo luận về sự khác biệt và tương đồng giữa programmer và developer, bao gồm thu nhập, yêu cầu công việc, v.v.

Sự khác biệt giữa programmer và developer
Sự khác biệt giữa programmer và developer

Programmer (Lập trình viên) là gì?

Programmer (Lập trình viên) là chuyên gia viết hoặc tạo code cho các ứng dụng máy tính hoặc chương trình phần mềm. Programmer cung cấp các hướng dẫn cụ thể liên quan đến lập trình. Để trở thành một Programmer, bạn sẽ phải tích cực suy nghĩ về các giải pháp, đôi khi có bản chất trừu tượng trước khi bắt đầu code.

Các lập trình viên có nền tảng vững chắc về mã hóa và tính toán trên một số ngôn ngữ lập trình thường bao gồm ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL), PHP, HTML, JAVA, Extensible Markup Language (XML), C và C++.

Một Programmer có thể là một chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như Data science (cơ sở dữ liệu), Web development, security development (phát triển bảo mật), v.v. Tùy thuộc vào bộ kỹ năng lập trình và lĩnh vực chuyên môn của họ, họ có thể chọn chuyên về Application programmers, system programmers (lập trình hệ thống), kỹ sư AI và machine learning (máy học) hoặc game programmer (lập trình trò chơi).

Các lập trình viên chịu trách nhiệm chính trong việc viết mã để cho các ứng dụng máy tính và chương trình phần mềm hoạt động như mong muốn. Họ sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình để kiểm tra lỗi và đảm bảo rằng code thực hiện đúng chức năng.

Developer (Nhà phát triển) là gì?

Một Developer (nhà phát triển), còn được gọi là Software Developer (nhà phát triển phần mềm), xây dựng các ứng dụng máy tính bằng cách viết, gỡ lỗi và thực thi nguồn mã trong một ứng dụng máy tính. 
Không giống như các Programmer, các developer thường chuyên về một nhóm ngôn ngữ lập trình cụ thể. Họ cũng tham gia nhiều hơn vào việc cấu trúc và phát triển lõi phần mềm để xây dựng các chương trình phần mềm. 

Tùy thuộc vào chuyên môn của họ, họ có thể là Application Developer (nhà phát triển ứng dụng), Web developer (nhà phát triển web) hoặc Mobile Developer (nhà phát triển di động). Mặc dù vai trò chính của Developer là viết mã, nhưng họ có thể tham gia vào các nhiệm vụ khác liên quan đến tài liệu phần mềm (software documentation), thiết kế, kiến ​​trúc phần mềm (software architecture) hoặc phát triển tổng thể của phần mềm.

Tuy nhiên, có một số chồng chéo giữa các vai trò hoặc quy trình làm việc của một Developer và của một Programmer. Cả hai đều sử dụng phần mềm chuyên dụng để sắp xếp dữ liệu. Họ cũng sử dụng phần mềm để bảo mật và khôi phục dữ liệu. Ngoài ra, một Software Developer phải kiểm tra tính tương thích của các hệ thống để đảm bảo rằng các hệ thống chạy trơn tru cho tất cả mọi người có liên quan.

Thế nào là một Programmer chất lượng?

Bên cạnh kiến ​​thức nền tảng vững chắc về Computer Science (khoa học máy tính), một Programmer nên biết cách viết mã rõ ràng, logic. Ngoài ra, để nổi bật trong trong ngành, bạn phải có khả năng đọc và chỉnh sửa code của người khác. 

Việc xem lại và cải tiến mã hiện có mang lại cho bạn cơ hội hiểu điều gì hiệu quả và điều gì chưa: thông tin chi tiết có giá trị khi bạn cập nhật ứng dụng của người khác. Đọc code của một lập trình viên khác cũng có thể khuyến khích bạn học ngôn ngữ mới và xem cách nhiều ngôn ngữ tương tác.

Điều cần thiết đối với một programmer giỏi là phải có kỹ năng gỡ lỗi. Điều này trở nên quan trọng nếu có phần mềm bị rối loạn chức năng, trong trường hợp đó, programmer sẽ cần phải truy tìm lại gốc rễ của vấn đề. Những kỹ năng này có thể giúp một lập trình viên xây dựng một tài liệu workflow. Tài liệu này giúp bạn điều tra code và tìm ra vấn đề cụ thể, thay vì thay đổi code hoàn toàn.

Ngoài khía cạnh kỹ thuật, một programmer phải là người làm việc nhóm hiệu quả. Họ cũng nên lạc quan khi gặp thất bại và thích nghiên cứu các vấn đề: các programmer giỏi có thể học hỏi từ những sai lầm của họ và không ngừng cải thiện kỹ năng.

Làm thế nào để trở thành một Developer giỏi?

Mỗi developer thành công phải là một programmer giỏi. Nếu bạn muốn trở thành một developer, bạn phải hiểu cách đọc và viết mã. Kỹ năng lập trình là điều kiện tiên quyết để trở thành một nhà phát triển. Ngay cả khi một Software Developer đã có hơn 10 năm kinh nghiệm, họ vẫn phải tiếp tục thực hành viết code để duy trì thành thạo.

Nếu bạn muốn trở thành một nhà phát triển, bạn không nên đặt mục tiêu tìm ra giải pháp chính xác hoặc hoàn hảo. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tiến gần đến mục tiêu mong muốn càng nhanh càng tốt. 

Nếu bạn thực hành các kỹ năng của mình bằng cách thực hiện các dự án cá nhân bên ngoài nơi làm việc, bạn sẽ trở thành một lập trình viên nhanh hơn, hiệu quả hơn. Bên cạnh kinh nghiệm, một developer hiệu quả nên tránh sử dụng thư viện của bên thứ ba thiếu chọn lọc và chưa xác minh mã nguồn.

Ngoài các kỹ năng coding, một developer cũng phải được trang bị các kỹ năng quản lý dự án và kỹ năng mềm.

Khác biệt và mối liên hệ giữa Programmer & Developer

Mặc dù hầu hết các nhiệm vụ của một Programmer và một Developer có liên quan chặt chẽ với nhau, nhưng mô tả công việc và sự lựa chọn nghề nghiệp của họ lại khác nhau. Các kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho một Programmer là các ngôn ngữ lập trình như SQL, JAVA, Microsoft C#, Lập trình .Net và JavaScript. 

Kỹ năng chuyên môn trong vai trò Programmer

Mặt khác, các kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho một developer thường là JavaScript, jQuery, phát triển ứng dụng web, HTML5 và Hypertext Preprocessor. Mặc dù có một chút trùng lặp về kỹ năng giữa hai vai trò, các công ty vẫn tìm kiếm các kỹ năng khác nhau trong quá trình tuyển dụng. Bên cạnh kỹ thuật, cả hai công việc đều đòi hỏi các cá nhân phải có các kỹ năng làm việc tập thể như giao tiếp và teamwork.

Kỹ năng chuyên môn trong vai trò Developer

Programmer có thể chọn trở thành nhà phân tích lập trình, SAS Programmer, systems programmer, hoặc .Net Developer. Mặt khác, các developer có thể làm việc như một PHP Developer, Web Developer, Frontend Developer, và nhà thiết kế trải nghiệm người dùng. 

Mức lương

Cả hai nghề đều được trả lương cao trong thị trường IT đang phát triển nhanh chóng ngày nay. 
Sự khác biệt về mức lương của hai con đường sự nghiệp này vẫn có chênh lệch. Sự khác biệt này tồn tại vì công việc của một Programmer chuyên biệt hơn, trong khi các developer đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Tuy nhiên, bất chấp sự chênh lệch về mức lương, cả hai đều là lựa chọn nghề nghiệp tuyệt vời nếu bạn đam mê coding và tạo các ứng dụng thân thiện với người dùng.

Làm thế nào để bắt đầu?

Programmer

Nếu bạn muốn trở thành Programmer, một số công ty có thể chỉ yêu cầu một khóa học chứng chỉ về lập trình hoặc bằng Cao đẳng. Bạn luôn nên đăng ký cho mình một khóa học kỹ thuật phần mềm bao gồm thiết kế và phát triển hệ thống, logic lập trình, quản lý cơ sở dữ liệu, SQL và các ngôn ngữ lập trình. Các lập trình viên phải tiếp tục viết và học các mã khác nhau khi lĩnh vực này đang phát triển nhanh chóng. Với kinh nghiệm, một lập trình viên dần dần phát triển để trở thành Leader hoặc nhà phân tích.

Developer

Mặt khác, một developer phải được đào tạo về Khoa học máy tính (Data Science) hoặc kỹ thuật phần mềm. Bạn có thể gặp các yêu cầu toán học như giải tích, đại số tuyến tính và phương trình vi phân. Kỹ thuật phần mềm cũng cung cấp các kiến thức chuyên biệt về lập trình máy tính, mạng và hệ điều hành.

Các nhà phát triển phần mềm làm việc trong hai lĩnh vực chính - phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng, cả hai đều yêu cầu nền tảng kiến ​​thức hiệu quả về Java, C và C++. Kiên nhẫn là một trong những kỹ năng mềm quan trọng mà các nhà phát triển phần mềm và lập trình viên cần có bên cạnh khả năng chuyên môn hóa các ngôn ngữ và chương trình khác nhau.

Nên trở thành một programmer hay một developer

Để xem lại, phạm vi công việc phân biệt hai nghề này. Trong khi các lập trình viên tham gia vào công việc chuyên sâu hơn và yêu cầu chuyên môn kỹ thuật nhiều hơn các developer, các developer cần phải xử lý một loạt các công việc bao gồm giám sát toàn bộ dự án hoặc thậm chí quản lý một nhóm các developer.

Nhìn chung, việc chọn nghề programmer hay developer hoàn toàn tùy thuộc vào sở thích của bạn. Cả hai đều là những nghề nghiệp đầy thách thức và có nhu cầu cao. Cả hai đều cung cấp mức lương rất hấp dẫn và dẫn đến nhiều phúc lợi ích tuyệt vời, chẳng hạn như cơ hội làm việc tại nhà và thời gian nghỉ phép được trả lương.

Tạm kết

Hi vọng rằng nội dung trên đã phần nào giúp bạn hiểu được sâu hơn về Programmer và Developer qua sự khác biệt cũng như tương quan giữa hai vai trò này! Từ đó có thể đưa ra các lựa chọn nghề nghiệp thích hợp cho bản thân! Chúc bạn may mắn!


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!