Super app là gì? Việt Nam có những Support app nào nổi bật

Trong vài năm trở đây, cuộc đua Super App đã tăng trưởng và phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Các ứng dụng hỗ trợ như WeChat, Grab, Alipay,...gần như len lỏi tới mọi nơi trên thế giới. Vậy, Super App là gì? Các ứng dụng này có lợi thế gì và chúng có thể phát triển trong tương lai hay không? Tại nước ta hiện có những Super App nổi bật nào? Tất cả sẽ được giải đáp theo thông tin sau đây.

Super App là gì mà đang trở nên phổ biến như hiện nay?

Super App là gì?

Super App là thuật ngữ dùng để mô tả chung cho các nền tảng ứng dụng di động đa dịch vụ. Các App này được mệnh danh là “All-in-one”. Chúng có khả năng lưu trữ dịch vụ lớn để giải quyết nhiều vấn đề của người dùng.

Ban đầu, các ứng dụng này cung cấp tính năng cơ bản như nhắn tin, thanh toán hay đặt xe,...Sau đó gần như tất cả đều sẽ đi theo hướng đa năng và toàn diện hơn.

Ví dụ: Grab ban đầu vốn dĩ chỉ là App đặt xe cơ bản. Tuy nhiên sau này thì nó đã phát triển thành địa chỉ giao nhận hàng hóa, đi chợ hộ, giao đồ ăn, nạp tiền điện, thanh toán,...

Giới thiệu về Super App

Các Super App này được bắt nguồn từ nhũng nước châu Á (đặc biệt là Trung Quốc). Đến nay xu hướng đã lan rộng ra các khu vực Mỹ Latinh và châu Âu.

Các “siêu ứng dụng” này không chỉ mang lại giải pháp đơn thuần cho người dân mà còn kết hợp với các mô hình xã hội, kinh doanh, tài chính để mang đến các hình thức fintech khác.

Tại Trung Quốc, hình thức này đã mang đến lợi thế tuyệt vời. Cụ thể, giá trị vốn hóa thị trường từ các kỳ lân Fintech trung bình đã đạt 43 tỷ USD. Con số này hoàn toàn vượt trội so với 11 tỷ USD của Hoa Kỳ.

Những tính năng và tiện ích mà dịch vụ của Super App mang lại

Đến thời điểm này chúng ta có thể khẳng định rằng Super App đã bứt phá và có sự thành công vượt trội. Không chỉ vậy nó còn mở ra thời kỳ mới cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Sự thành công này chính là nhờ vào các tính năng và tiện ích tuyệt vời như sau đây:

Tính năng và dịch vụ của Super App

Không phải tự nhiên mà ứng dụng này được mệnh danh là all-in-one-app. Các “siêu ứng dụng” này có thể cung cấp mọi tính năng đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Một số dịch vụ và tính năng nổi bật của Super App bao gồm:
  • Đặt xe: Người dùng có thể gọi xe taxi hoặc chia sẻ chuyến đi cùng với người khác một cách dễ dàng trên ứng dụng di động.
  • Thanh toán: Super App cho phép người dùng thanh toán nhanh chóng các khoản chi phí như hóa đơn mua hàng, mua sắm online, chuyển tiền, nạp tiền điện, internet, gửi - nhận tiền,...
  • Booking: Đặt chỗ khách sạn, máy bay, tàu hỏa, xem phim,...thông qua các App một cách tiện lợi.
  • Mua sắm: Super App có nhiều cửa hàng bán lẻ để người dùng tham khảo, so sánh và chọn mua một cách nhanh chóng.
  • Giao hàng: Mua sắm, gửi hàng và nhận hàng cũng được thực hiện một cách đơn giản bằng các thao tác trên Super App. Người dùng cũng có thể theo dõi hành trình hàng hóa trên ứng dụng.
  • Giải trí: Super App có nhiều ứng dụng trò chơi, mạng xã hội, đọc sách, xem phim,... để khách hàng giải trí.
  • Dịch vụ chăm sóc sức khỏe: Siêu ứng dụng có tích hợp các tiện ích như tư vấn y tế, mua thuốc, đặt lịch khám và theo dõi tình trạng sức khỏe.
  • Tin tức và mạng xã hội: Tính năng đọc tin tức, sự kiện, kết nối và chia sẻ với bạn bè.
  • Tài chính: Dịch vụ cho vay, mua bảo hiểm, quản lý tài chính cá nhân hoặc đầu tư chứng khoán,...
  • Quản lý tài khoản cá nhân: Cho phép người dùng tạo, truy cập và quản lý các thông tin cá nhân. Khách hàng được phép xem danh bạ, hồ sơ người dùng và lịch sử giao dịch của bản thân.

Tiện ích mà Super App mang lại

Không phải ngẫu nhiên mà các siêu ứng dụng lại có thể gây được tiếng vang lớn và nhận được sự ủng hộ của đa số mọi người như hiện nay.

Mặc dù trước đó cũng đã xuất hiện khá nhiều ứng dụng di động khác nhau. Tuy nhiên điểm chung của những App đó đều là chỉ hoàn thành được một hoặc một vài nhiệm vụ nhất định.

Super App khắc phục tối đa những bất tiện trên bằng các tiện ích:
  • Tối ưu dung lượng di động: Chỉ bằng một Super App bạn sẽ giải quyết được mọi nhu cầu. Điều này là tiết kiệm dung lượng hơn rất nhiều so với việc phải tải nhiều app khác nhau.
  • Toàn diện và tiết kiệm thời gian, công sức: Bạn có thể thanh toán, mua sắm, đặt xe, đặt vé,...chỉ bằng vài cú click thay vì phải đi ra tận nơi để đặt.
  • Liên kết dịch vụ: Siêu ứng dụng cho phép người dùng sử dụng kết hợp giữa các dịch vụ khác nhau.
  • Tính linh hoạt: Siêu ứng dụng có thể dùng trên các nền tảng như máy tính bảng, điện thoại, máy tính để bàn. Do đó người dùng rất linh hoạt trong sử dụng.
  • Cập nhật tin tức: Các siêu ứng dụng cũng có tính năng cập nhật tin tức và cả khuyến mãi. Người dùng sẽ được thông báo về các hoạt động nổi bật, chương trình khuyến mãi quan trọng.
  • Tối ưu trải nghiệm: Giao diện các Super App thường rất thân thiện, dễ sử dụng. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, cài đặt và thực hiện các thao tác mong muốn.

Những Super App nổi bật tại Việt Nam

Super App hay All-in-one-App đang tạo nên “cơn sốt” trên toàn thế giới. Không chỉ Trung Quốc, Hoa Kỳ hay Singapore mà hầu như nơi nào cũng đều có các “siêu ứng dụng”.

Tại Việt Nam chúng ta có thể kể đến các ứng dụng phổ biến như sau:

Grab

Có thể nói Grab chính là Super App nổi tiếng và thành công nhất tại Việt Nam. 

Ban đầu đây chỉ là dịch vụ gọi xe taxi hay xe máy công nghệ. Tuy nhiên sự phát triển của Grab đã trở nên thực sự vượt trội.

Hiện nay siêu ứng dụng này đã cho phép người dùng giao hàng hóa, đặt đồ ăn, thanh toán các chi phí trực tuyến và cả dịch vụ tài chính.

Shopee

Khác với Grab, Shopee là một ứng dụng khởi đầu bằng mua sắm trực tuyến. Tại đây quy tụ vô vàn hàng hóa từ thương hiệu nhỏ tới lớn. 

Những phiên bản khác tương tự với Shopee tại Việt Nam có thể kể đến như là Lazada, Tiki,...

Super App cũng đang có mặt rất nhiều tại Việt Nam

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay thì Shopee đang chiếm thị phần lớn nhất. Bên cạnh đó họ còn phát triển thêm các dịch vụ đặt đồ ăn, hàng hóa, thanh toán trực tuyến và vay mượn tài chính,...

Momo

Momo là ứng dụng thanh toán trực tuyến trên di động phổ biến nhất Việt Nam hiện nay. Ứng dụng này là đại diện cho các dạng ví điện tử.

Ban đầu Momo chỉ cho phép người dùng nạp tiền từ thẻ ngân hàng rồi thanh toán hóa đơn. Tuy nhiên sau này ứng dụng này đã phát triển thêm các dịch vụ như mua vé xe bus, vé xem phim, vé may bay, thanh toán online,...

Đặc biệt, dịch vụ tài chính như cho vay cũng hoạt động rất đa dạng trên nền tảng Momo.

Zalo

Zalo có thể được đánh giá là một trong những Super App hoàn thiện nhất Việt Nam.

Khởi đầu là một trang mạng xã hội với vai trò nhắn tin và gọi điện rất phổ biến. Tuy nhiên hiện nay App này đã tích hợp các giao diện mua sắm, đặt vé xe bus, vé máy bay, thanh toán,...

Thách thức và tiềm năng của Super App trong tương lai

Sở hữu rất nhiều tính năng hấp dẫn, toàn diện và tiện ích tuyệt vời cho nên tiềm năng đối với Super App là hoàn toàn đương nhiên. Tuy vậy, nếu muốn tiếp cận người dùng và phát triển nhiều hơn thì “siêu ứng dụng” cũng cần vượt qua nhiều thách thức.

Thách thức dành cho Super App

Những thách thức mà Super App cần phải vượt qua trong tương lai:
  • Sự cạnh tranh ngày càng tăng dần của các nền tảng tương tự.
  • Xây dựng lòng tin từ người sử dụng.
  • Thích ứng với công nghệ phát triển và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
  • Đảm bảo quyền riêng tư và an ninh cho thông tin cá nhân cũng như tài sản của khách hàng.
  • Tạo ra sự hoàn thiện và vượt trội so với các App hiện tại.

Tiền năng của Super App

Nếu bạn cho rằng Super App đã đi tới thời điểm bão hòa và không thể phát triển thêm thì đó là suy nghĩ hoàn toàn sai.

Super App giúp phát triển hệ sinh thái bền vững và phục vụ trong căn nhà khách hàng

Thực tế, đây vẫn là nền tảng chưa đạt tới đỉnh cao trong dịch vụ khách hàng. Thậm chí với sự phát triển ngày càng nhanh chóng của AI cũng như Internet of Things thì Super App hoàn toàn có thể hoàn thiện hơn.

Những tiềm năng cực tốt cho Super App trong tương lai bao gồm:
  • Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp Super App học hỏi, nhận biết nhu cầu của người tiêu dùng một cách nhanh chóng và mang cho họ mặt hàng tương ứng.
  • Internet of Things tích hợp giúp Super App hỗ trợ người dùng điều khiển và mua sắm mọi thứ trong nhà.
  • Tạo nên hệ sinh thái kinh tế phong phú. Từ đây người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ được tương tác với nhau nhiều hơn. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng mô hình kinh doanh.
  • Thúc đẩy phát triển trong các lĩnh vực như mua sắm, y tế, giao thông, thanh toán,...

 

Đó là toàn bộ những thông tin lý giải về Super App là gì. Qua đây chúng ta có thể hiểu rằng những “siêu ứng dụng” thực sự đang trên đường thay đổi toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. Kể cả Việt Nam cũng sẽ thực sự thay đổi bởi những ứng dụng all-in-one này.
 


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!