System Admin là gì? Cách để trở thành một System Admin toàn diện

Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, hầu như bất kỳ doanh nghiệp ở lĩnh vực nào cũng cần đề hệ thống mạng máy tính. Chính vì vậy, vai trò của System Admin ngày càng được khẳng định. Nếu bạn theo đuổi công việc này thì sẽ có nhiều lợi thế về tiềm năng phát triển lẫn lương thưởng. Vậy, System Admin là gì? Làm sao để phát triển tối đa trong công việc này? Hãy theo dõi chia sẻ sau từ chuyên gia tuyển dụng GrowUpWork và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Khái niệm System Admin và cách để thành công khi làm quản trị hệ thống IT

System Admin là gì? Các công việc mà System Admin đảm nhận

System Admin không phải là khái niệm xa lạ trên thị trường tuyển dụng việc làm hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu khái niệm và các công việc mà ngành nghề này sở hữu.

Khái niệm System Admin

Hiện nay, hầu như mọi doanh nghiệp, thương hiệu đều sở hữu những website, ứng dụng của riêng mình. Để đảm bảo hệ thống thông tin của doanh nghiệp hoạt động ổn định và bảo mật tốt cho thông tin bên trong thì cần phải có một đội ngũ vận hành. Những người này chính là System Admin.

IT System hay System Admin (System Administrator) là vị trí chuyên viên quản trị hệ thống mạng máy tính doanh nghiệp. Đây là vị trí cực kỳ quan trọng trong việc quản lý, bảo trì và phát triển hệ thống mạng.

Định nghĩa ngành System Admin

Công việc của một người làm System Admin

Mọi doanh nghiệp hiện nay đều mong muốn hệ thống thông tin của mình được bảo mật tuyệt đối. Ngoài ra, vai trò của người quản trị hệ thống cũng được đề cao với mục tiêu nâng cấp hệ thống, ứng dụng.

System Admin sẽ cần phải thực hiện các công việc như sau đây:
  • Giám sát hệ thống máy chủ, phần cứng, phần mềm trong hệ thống mạng doanh nghiệp.
  • Phát hiện sai sót, các lỗ hổng trên hệ thống mạng doanh nghiệp và khắc phục trong thời gian sớm nhất.
  • Theo dõi quá trình hoạt động của website, ứng dụng. Bạn cần đảm bảo các thành phần trong hệ thống là đầy đủ và được liên kết với nhau.
  • Hỗ trợ các phòng ban liên quan về các vấn đề kỹ thuật và mạng.
  • Khắc phục các tình trạng như: giật lag, rò rỉ thông tin, dính virus,...
  • Nghiên cứu, đề xuất phương án xây dựng hệ thống mạng phù hợp và tối ưu nhất cho doanh nghiệp.
  • Tích cực học hỏi và áp dụng các công nghệ mới để nâng cấp hệ thống mạng doanh nghiệp.

Mức lương thưởng và tiềm năng của ngành System Admin

Khi bạn hiểu rõ System Admin là gì thì chắc chắn cũng phần nào tưởng tượng được tiềm năng của ngành này hiện tại và tương lai. Trong thời kỳ công nghệ bao trùm mọi lĩnh vực của đời sống thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tới quản trị hệ thống.

Tiềm năng của công việc quản trị hệ thống thể hiện qua các chi tiết như sau:
  • Không gian mạng xã hội phát triển mạnh mẽ yêu cầu mọi doanh nghiệp, cơ quan đều cần có website, ứng dụng với giao diện đẹp, tối ưu.
  • Nhu cầu bảo mật thông tin doanh nghiệp trên hệ thống mạng ngày càng cao.
  • Việc giao tiếp, giao dịch của doanh nghiệp, cơ quan với khách hàng trên hệ thống mạng ngày càng phổ biến.
  • Các doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc vào công nghệ thông tin và cần xử lý nhiều vấn đề trên hệ thống mạng hơn.

Theo một thống kê của TopCV vào năm 2023 thì mức lương tối thiểu của vị trí System Admin là 1000$/tháng (~25 triệu VNĐ). Đây là con số ấn tượng hơn so với nhiều ngành nghề khác hiện nay.

Tất nhiên, nếu bạn thực sự giỏi, giàu kinh nghiệm thì mức lương thưởng chắc chắn sẽ còn cao hơn nhiều. Nhiều chuyên gia quản trị hệ thống hiện nay đã đạt tới con số 2000$/tháng.

Mức lương và tiềm năng phát triển của ngành quản trị hệ thống

Ưu điểm và thách thức trong lĩnh vực System Admin

System Admin là gì? Bạn không nên chỉ nhìn lĩnh vực này chỉ ở khía cạnh “màu hồng”. Đây rõ ràng vẫn là một công việc có nhiều áp lực và thách thức.

 
Ưu điểm
  • Quản trị viên hệ thống luôn là bộ phận có mức lương và thưởng tốt nhất trong công ty.
  • Những kiến thức về hệ thống mạng, máy tính là đặc thù nên vị thế của bạn trong doanh nghiệp cũng là rất tốt.
  • Việc nghiên cứu và tìm ra giải pháp của System Admin tạo ra giá trị lớn và giúp doanh nghiệp thành công.
  • System Admin hiểu rõ công nghệ, cách vận hành hệ thống mạng và sửa lỗi nên nền tảng rất tốt. Chính vì vậy, cơ hội nghề nghiệp là vô cùng rộng mở.
 
Thách thức
  • Hacker ngày càng tinh vi, những công nghệ và phần mềm tấn công mạng luôn phát triển. Những mối đe dọa với hệ thống mạng công ty luôn thường trực.
  • Khi xảy ra các vấn đề thì System Admin cần phát hiện, xử lý nhanh chóng để giảm thiểu thiệt hại.
  • Bạn cần phải cung cấp các giải pháp, công nghệ tới người dùng với mức độ kiến thức khác nhau.
  • System Admin luôn cần đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và mượt mà 24/24. Chỉ cần một vài phút trục trặc cũng sẽ ảnh hưởng tới nhiều bộ phận khác.
  • Không có quá nhiều vị trí tuyển dụng trong các doanh nghiệp cho vị trí System Admin. Chính vì vậy, sức cạnh tranh và tiêu chuẩn tuyển chọn là rất cao.
  • Bộ phận quản trị hệ thống yêu cầu khả năng phân tích nhanh chóng, tư duy logic, giải quyết vấn đề và giao tiếp tốt với các bộ phận khác.

Những cách để bạn phát triển khi làm System Admin

Bạn đã hiểu rõ System Admin là gì? Bạn biết về ưu - nhược điểm của ngành quản trị hệ thống và vẫn muốn theo đuổi? Vậy thì đây chính là lúc bạn bắt đầu nỗ lực hoàn thiện bản thân.

Để có một công việc System Admin tốt thì bạn hãy cải thiện các yếu tố như sau:
  • Kiến thức: Bạn cần nắm vững các kiến thức chuyên sâu về công nghệ thông tin, giải pháp điện toán và thuật toán cao cấp.
  • Làm việc nhóm: System Admin cần hoàn thiện khả năng giao tiếp, thuyết phục để hỗ trợ mọi người với thái đội chuyên nghiệp nhất.
  • Bằng cấp: Ứng viên cần tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan như công nghệ thông tin, khoa học máy tính. Nếu bạn có thêm các chứng chỉ về IT, bảo mật, quản trị thông tin,...thì rất tốt.
  • Kinh nghiệm: Bạn hãy tham gia các dự án về thiết lập mạng cục bộ (LAN)/diện rộng (WAN), các ứng dụng điện toán đám mây (Google Cloud Platform, AWS),...
  • Các đặc trưng ngành: Bạn cần luyện tập khả năng chịu đựng áp lực nhiều phía, tập trung cao độ và xử lý lượng công việc lớn cùng lúc. 

Nếu bạn hiểu rõ System Admin là gì thì chắc chắn cũng sẽ biết được tiềm năng to lớn của lĩnh vực này ở hiện tại và tương lai. Nếu bạn biết cách cố gắng hoàn thiện năng lực và kinh nghiệm thì chắc chắn sẽ nhận được mức đãi ngộ tuyệt vời với công việc này.
 


Tin tức liên quan

Những tác động của AI trong lĩnh vực lập trình hiện tại và tương lai

Kiến thức kỹ thuật| 2024-08-10
AI trong lĩnh vực lập trình thực sự là một điểm sáng mà bạn nên hướng tới. Nếu biết cách tận dụng thì trí tuệ nhân tạo chính là một lĩnh vực cực kỳ tốt và mang lại cho bạn mức lương thưởng tốt.

Project Manager là gì? Những nguyên tắc để trở thành Project Manager hoàn hảo

Kiến thức kỹ thuật| 2024-07-31
Project Manager là gì? Những yêu cầu và tiêu chuẩn của công việc quản lý dự án ra sao? Làm sao để trở thành một Project Manager giỏi? Hãy theo dõi thông tin sau để thành công khi làm Project Manager

Scrum Master là gì? Cách để bạn phát triển khi làm công việc SM

Kiến thức kỹ thuật| 2024-07-30
Scrum Master là gì? Ngành này liệu có tiềm năng hay không? Làm sao để trở thành một Scrum Master thành công? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây. Hãy theo dõi để có hành trang vững chắc khi làm Scrum Master.

System Admin là gì? Cách để trở thành một System Admin toàn diện

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-28
System Admin là gì? Làm sao để phát triển toàn diện khi làm việc trong ngành quản trị hệ thống IT? Thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và có con đường sự nghiệp tốt nhất với System Admin.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!