Top kỹ năng quan trọng của chuyên gia an ninh mạng

An ninh mạng là một trong những nghề nghiệp có nhu cầu cao trong lĩnh vực IT. Nếu đang muốn trở thành một chuyên gia an ninh mạng, bạn sẽ cần có sự kết hợp phong phú giữa các kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng “mềm” liên quan đến công việc để thành công. Bài viết chuyên sâu này nêu ra Top kỹ năng quan trọng của chuyên gia an ninh mạng chuyên nghiệp  và giúp giữ vững dữ liệu của công ty từ hiện tại đến tương lai.

Top kỹ năng quan trọng của chuyên gia an ninh mạng
Top kỹ năng quan trọng của chuyên gia an ninh mạng

Giới thiệu về An ninh mạng

An ninh mạng là biện pháp bảo vệ máy tính, máy chủ, trang web, ứng dụng, thiết bị di động, dữ liệu và các thực thể IT khác được kết nối internet của bạn khỏi các cuộc tấn công mạng. Điều này được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, từ cài đặt phần mềm chuyên dụng đến thực hiện các chính sách văn phòng để nhân viên tuân theo.

Các tổ chức trên khắp thế giới đang phải đối mặt với những nhu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết để phát triển và liên tục điều chỉnh các chiến lược an ninh mạng của mình, để họ có thể ngăn chặn các lỗi an ninh mạng thảm khốc và bảo vệ hiệu quả các hệ thống nhạy cảm của mình.

Tuy nhiên, làm tất cả những điều đó thì nói dễ hơn làm đối với công ty hiện đại. Khi công nghệ liên tục thay đổi và tội phạm mạng học cách phá vỡ các giải pháp bảo mật lỗi thời, các chiến lược an ninh mạng mới luôn cần thiết để giúp người tốt vượt qua kẻ xấu.

Thế nên, nhu cầu nhân lực cho lĩnh vực An ninh mạng sẽ tiếp tục tăng qua từng năm!

IT Security là làm gì? Có phải là nghề không bao giờ lỗi thời?
Bài viết liên quan
IT Security là làm gì? Có phải là nghề không bao giờ lỗi thời?
Khi thương mại và lưu trữ dữ liệu ngày càng chuyển dần sang cloud, các tổ chức ngày càng yêu cầu các hệ thống bảo mật thông tin mạnh mẽ. Do đó, các kỹ sư IT Security có thể làm việc trong nhiều ngành khác nhau, chẳng hạn như thiết kế, sản xuất hệ thống máy tính, bảo hiểm, tài chính và giáo dục. Trong bài viết này, sẽ giới thiệu kỹ sư IT Security là làm gì? Và đây có phải là nghề không bao giờ lỗi thời?..

Top các kỹ năng của chuyên gia An ninh mạng

Networking

Để trở thành một chuyên gia an ninh mạng cừ khôi, bạn phải biết các nguyên tắc cơ bản của việc truyền dữ liệu. Dữ liệu được truyền qua không gian mạng từ máy tính này sang máy tính khác, quá trình kết nối mạng.

Mạng máy tính được tạo thành từ hai hoặc nhiều máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy chủ, điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc các thiết bị máy tính khác được kết nối với nhau. Kết nối được thiết lập của họ có nghĩa là họ có thể chia sẻ thông tin dễ dàng.

Ngày nay, nhiều tổ chức đã chuyển sang công nghệ Cloud, sử dụng Server dựa trên web cho phép máy tính trao đổi dữ liệu qua internet. Kết nối mạng dựa trên Cloud làm cho kỹ năng về Networking trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Để có được kỹ năng này như một chuyên gia An ninh mạng bạn có thể thu thập các chứng chỉ về như CompTIA Security+, Cisco CCNA và GIAC Information Security Fundamentals (GISF).

Kiểm soát an ninh mạng

Sau khi bạn hiểu kiến thức cơ bản về mạng máy tính và cách chúng hoạt động, bạn cần biết cách bảo mật mạng với vai trò là một chuyên gia an ninh mạng. Quá trình này được gọi là kiểm soát an ninh mạng.

Mạng cần được bảo mật chống truy cập trái phép để thông tin nhạy cảm của công ty bạn không rơi vào tay kẻ xấu. Là một chuyên gia an ninh mạng, bạn sẽ cung cấp khả năng bảo mật mạng thông qua nhiều giải pháp khác nhau, chẳng hạn như tường lửa thiết yếu (hệ thống phát hiện xâm nhập), mạng riêng ảo (VPN) và các sản phẩm kiểm soát an ninh mạng chuyên dụng khác.

Bảo mật Cloud

Giờ đây, nhiều tổ chức xây dựng mạng của họ bằng cách sử dụng các nền tảng kết hợp hoặc dựa trên Cloud như Microsoft Azure, Amazon Web Services (AWS) hoặc nền tảng Google Cloud.

Các chuyên gia an ninh mạng nên trau dồi kỹ năng bảo mật mạng của họ một cách cụ thể trong lĩnh vực này. Điều quan trọng là phải biết cách xây dựng các hệ thống cloud này một cách an toàn và cách triển khai các chính sách với các giải pháp phần mềm, tất cả đều hoạt động để giữ an toàn cho các máy chủ dựa trên web của tổ chức khỏi hacker.

Quản lý thiết bị di động

Quản lý cách thức các thiết bị di động được sử dụng để truy cập vào mạng của tổ chức bạn thoạt nghe có vẻ giống như một việc vặt. Nhưng với kiến thức tiêu chuẩn về quản lý thiết bị di động, bạn có thể thành công trong việc bảo vệ hệ thống của mình ngay cả khi chúng chỉ có thể truy cập được từ xa.

Quản lý thiết bị di động - Mobile device management (MDM) là phương pháp kiểm soát cách máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác truy cập vào mạng máy tính của tổ chức bạn. MDM thường liên quan đến cả chính sách và giải pháp phần mềm được kết hợp để tạo thành một giao thức MDM hoàn chỉnh giúp bảo vệ công ty khỏi nhiều rủi ro xảy ra khi sử dụng thiết bị di động.

SEC575: Mobile Device Security and Ethical Hacking là một khóa học phổ biến và điển hình bạn có thể tham khảo để trang bị MDM khi là một chuyên gia An ninh mạng!

Quản lý hệ thống SIEM

Khi bạn đang quản lý an ninh mạng cho một tổ chức có sẵn hệ thống phù hợp, dữ liệu bảo mật sẽ đến với bạn như một vòi cứu hỏa, với hàng tấn thông tin cần phân tích nhanh. SIEM giúp bạn giải quyết vấn đề này như một chuyên gia.

Được phát âm là "sim", từ viết tắt SIEM là viết tắt của Quản lý sự kiện và thông tin bảo mật. Các sản phẩm SIEM kết hợp quản lý thông tin bảo mật của mạng với quản lý sự kiện bảo mật, tạo ra một hệ thống an ninh mạng chủ động, tất cả trong một.

Phần mềm SIEM và các nhà cung cấp dịch vụ hoàn chỉnh đã trở nên phổ biến khi các yêu cầu về an ninh mạng ngày càng tăng trên khắp thế giới.

Để làm việc với tư cách là một chuyên gia an ninh mạng, điều quan trọng là phải hiểu cách thức hoạt động của các sản phẩm SIEM để bạn có thể giúp tổ chức của mình tận dụng các giải pháp an ninh mạng mới nhất, hiệu quả nhất.

Một trong những sản phẩm SIEM hàng đầu hiện nay là Microsoft Sentinel, đây cũng là một giải pháp SOAR (Điều phối bảo mật, Tự động hóa và Phản hồi) toàn diện hơn.

Phát hiện xâm nhập

Một hệ thống an ninh mạng chuẩn sẽ có khả năng cảnh báo bất cứ khi nào có người truy cập trái phép vào mạng máy tính.

Bạn có thể cung cấp năng lực phát hiện xâm nhập như một phần trong bộ kỹ năng an ninh mạng của mình bằng cách hiểu cách giám sát hoạt động mạng nói chung, điều này thường được thực hiện bằng phần mềm phát hiện xâm nhập. 
Tìm hiểu cách làm chủ các giải pháp phần mềm này, một số trong số đó được liệt kê bên dưới:

  • Hệ thống ngăn chặn xâm nhập (IPS)
  • Giải pháp quản lý sự kiện và thông tin bảo mật (SIEM)
  • Hệ thống phát hiện xâm nhập (IDS)

Sau khi nắm vững các công cụ phát hiện xâm nhập khác nhau này, bạn sẽ có thể giúp tổ chức của mình nắm bắt hoạt động đáng ngờ trên mạng ngay lập tức và xác định các vi phạm dữ liệu hoàn toàn.

Thử nghiệm thâm nhập

Để chặn trước các cuộc tấn công mạng, bạn sẽ thử nghiệm bằng cách vào vai của những kẻ tấn công để thử độ an toàn và bảo mật trên hệ thống của công ty bạn, để xác định điểm yếu trong giải pháp bảo mật hiện tại!

Kỹ năng này đòi hỏi chuyên gia an ninh mạng phải làm quen với nhiều công cụ hack, cũng như thiết bị mà các hack đang cố gắng xâm nhập. Ví dụ: bạn sẽ cần biết tường lửa hoạt động như thế nào, cả về mặt kỹ thuật số và máy móc.

Nhưng đó chỉ là một ví dụ nhỏ trong số nhiều chủ đề bạn cần học để thành thảo kỹ năng thử nghiệm thâm nhập.

Hiện tại có một vài công cụ thử nghiệm thâm nhập: 
  • Wireshark. Trình thám thính gói miễn phí
  • KaliLinux. Phần mềm thử nghiệm Linux miễn phí
  • John the Ripper. Công cụ bẻ khóa mật khẩu miễn phí
  • Metasploit. Phần mềm thử nghiệm miễn phí cho macOS, Windows và Linux

Điều tra số

Mặc dù an ninh mạng chủ yếu liên quan đến việc ngăn chặn các mối đe dọa trên mạng, nhưng điều tra số lại tập trung vào việc khôi phục sau một cuộc tấn công sau khi kẻ xâm nhập xâm nhập thành công vào mạng của bạn. Thật tốt khi có cả hai loại kỹ năng ngăn ngừa và khắc phục đối với chuyên gia an ninh mạng!

Điều tra số là một phần của ứng phó sự cố an ninh mạng. Nó liên quan đến việc phân tích bằng chứng kỹ thuật số và thu thập thông tin hữu ích về sự cố bảo mật. Thông tin bạn có được sẽ giúp củng cố các giao thức an ninh mạng của bạn một cách phù hợp.

Lập trình

Bạn không cần phải hoàn toàn thông thạo lập trình, nhưng nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia an ninh mạng thành công, thì việc biết những kiến thức cơ bản về lập trình sẽ giúp ích rất nhiều.

3 ngôn ngữ lập trình chính được sử dụng trong an ninh mạng ngày nay là Python, JavaC++. Đây là những ngôn ngữ lập trình, còn được gọi là ngôn ngữ kịch bản, được sử dụng để giao tiếp với máy tính và yêu cầu chúng thực hiện một số loại hành động. Chúng khác với các ngôn ngữ mã hóa tĩnh, như HTML, được sử dụng để tạo văn bản cố định.

Bài viết liên quan: Học Python

Tạm kết

Để trở thành một chuyên gia An ninh mạng cừ khôi trước các khả năng và trường bị tấn công mạng với mục tiêu chính là đảm bảo an toàn cho dữ liệu và hệ thống! Hi vọng những kỹ năng quan trọng của chuyên gia an ninh mạng đã nêu trên đây sẽ cho bạn những định hướng học tập và rèn luyện nếu muốn làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực Cybersecurity!


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!