Làm thế nào để trở thành Unity Developer?

Unity Developers làm việc với Unity - một môi trường phát triển cho game (hay còn gọi là game engine). Phần lớn các sản phẩm Unity thường hướng đến các nền tảng chơi game như PC, game consoles, thiết bị di động và trình duyệt web. Vì vậy, chính xác thì các nhà Unity Developer làm gì! Và làm thế nào để trở thành Unity Developer.

Làm thế nào để trở thành Unity Developer?
Làm thế nào để trở thành Unity Developer?

Unity là gì?

Unity là một trong những game engine phổ biến nhất mà bạn có thể sử dụng để phát triển Game. Nó tốt đến mức bạn có thể tạo trò chơi chỉ trong 10 phút hoặc nhanh hơn. 

Tuy nhiên, Unity không độc quyền cho ngành công nghiệp game. Ngoài game, các ngành như y học, công nghiệp ô tô hoặc kỹ thuật hàng không cũng đang sử dụng các công cụ VR dựa trên môi trường Unity.

Một Developer thống nhất thiết kế các nền tảng học tập và làm việc ảo cũng như các hệ thống mô phỏng và hình ảnh hóa, chẳng hạn như để tập lái xe mô phỏng. AR (Thực tế tăng cường) cũng tìm thấy nhiều lĩnh vực ứng dụng.

Nhưng điều gì làm cho Unity nổi bật so với các môi trường khác? Dưới đây là một số lợi thế khi làm việc trên Unity

  • Dễ sử dụng
  • Ngôn ngữ lập trình đơn giản
  • Phát triển đa nền tảng
  • Khả năng tương thích cao
  • Chi phí tiết kiệm
  • Cộng đồng tốt nhất từ trước đến nay

Unity Developer làm gì?

Các Unity Developer có thể có xuất phát điểm khác nhau - cả về học thuật và các khía cạnh khác. Mặc dù có Bằng Cử nhân có thể giúp ích cho Profile của bạn (ngành học Khoa học Máy tính), nhưng bạn không cần phải có bằng cấp cụ thể cho vai trò này.

Nếu bạn là người tương đối mới trong ngành, bạn có thể xem xét các chứng chỉ thường được săn đón, chẳng hạn như từ Coursera hoặc Chứng chỉ Unity chính thức.

Một Unity Developer làm việc trong ngành công nghiệp game chịu trách nhiệm xây dựng Game cho các nền tảng mục tiêu khác nhau dựa trên Unity Framework.

Công việc chính của họ sẽ là triển khai chức năng game bằng cách chuyển các ý tưởng thiết kế, khái niệm và yêu cầu thành một Game chức năng và hấp dẫn. Cam kết hợp tác giải quyết vấn đề, thiết kế chi tiết và một sản phẩm chất lượng là điều cần thiết.

Unity Developer có những nhiệm vụ gì?

  • Triển khai chức năng game theo thiết kế truyền thông
  • Định nghĩa đặc tả thiết kế thành Chức năng game
  • Triển khai các tính năng trong một môi trường nhanh và linh hoạt
  • Giao tiếp với các thành viên khác trong team để thiết lập quy trình hiệu quả và tích hợp nội dung truyền thông
  • Thiết kế, xây dựng và duy trì hiệu quả code, có thể tái sử dụng và đáng tin cậy
  • Đảm bảo hiệu suất, chất lượng và khả năng đáp ứng tốt nhất có thể của các ứng dụng
  • Xác định các tắc nghẽn và lỗi, đồng thời đưa ra các giải pháp để giải quyết và giảm thiểu những vấn đề này
  • Tối ưu hóa các yếu tố game bằng cách kết hợp feedback của người chơi
  • Giúp duy trì chất lượng code, tổ chức và tự động hóa
  • Cam kết code cho các kho lưu trữ từ xa như Git

Kỹ năng làm việc của Unity Developer?

  • Kiến thức vững vàng về Unity, bao gồm kinh nghiệm về tập lệnh, kết cấu, animation, GUI style và quản lý phiên người dùng
  • Kỹ năng lập trình C# để viết Scripts
  • Thành thạo với thiết kế và lập kế hoạch
  • Kiến thức về vật lý của game và Particle systems
  • Kinh nghiệm phát triển Game trên thiết bị di động và console game
  • Khả năng tối ưu hóa việc sử dụng bộ nhớ và dung lượng để hỗ trợ phần cứng cũ hơn
  • Trải nghiệm phát triển 3D / 2D
  • Kinh nghiệm VR hoặc AR
  • Hiểu biết sâu sắc về Lập trình hướng đối tượng (OOP) và Lập trình hướng dữ liệu
  • Kinh nghiệm sử dụng Entity Component System (ECS)
  • Quen thuộc với thiết kế và các mẫu kiến trúc hiện tại
  • Kỹ năng coding rõ ràng, dễ đọc và dễ bảo trì
  • Có kinh nghiệm triển khai các nền tảng automated testing và unit tests
  • Kiến thức về Git

Làm thế nào để trở thành Unity Developer?

Bước 1: Hiểu lý do bạn muốn trở thành Unity Developer

Bước đầu tiên và một trong những bước quan trọng nhất về cách trở thành nhà Unity Developer là hiểu và xác định lý do.

Như đã nói ở trên Framework Unity có khả năng ứng dụng cao, không chỉ trong ngành công nghiệp Game mà còn nhiều ngành khác có VR/ AR. Nếu bạn không có một lý do cụ thể để trở thành Unity Developer thì đến lúc chọn lựa nghề nghiệp và lĩnh vực hoạt động bạn sẽ bối rối, hơn nữa động lực trau dồi học tập cũng sẽ không mạnh mẽ bằng người có lý do cụ thể

Bước 2: Cài đặt Unity Editor

Trước khi bạn có thể bắt đầu học cách trở thành một Unity Developer, hiển nhiên, bạn sẽ cần phải cài đặt Unity vào máy tính của mình để làm quen với nó ngay từ bây giờ.

Link download: https://store.unity.com/#plans-individual

Khi bạn truy cập vào trang gói dịch vụ và giá cả, chỉ cần chọn Personal trong tab Individual và điều này sẽ cho phép bạn tải xuống Trình cài đặt Unity Hub mới nhất.

Bước 3: Làm quen với Unity

Khi bạn có thể sử dụng Unity, hãy tìm hiểu và khám phá từng góc của trình editor. Unity cũng cung cấp các dự án miễn phí mà bạn có thể tải xuống từ Asset Store của họ và vì vậy nếu bạn bị nhầm lẫn hoặc bị lạc, đây là nơi bạn có thể sử dụng tài liệu của họ.

Bước 4: Tham gia các khóa học Unity online

Một cách khác để tăng tốc hành trình của bạn là tham gia các khóa học Unity online. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn chi tiền cho các khóa học này thì YouTube là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Có hàng trăm video miễn phí online có thể giúp bạn hiểu cách sử dụng Unity. 

Bước 5: Không bao giờ dừng lại và tập trung

Nếu bạn thực sự nghiêm túc trở thành một Game Developer thì bạn phải cam kết với điều đó. Thật không may là chúng ta thường thấy các Game Developer bắt đầu dự án của họ và sau một vài tháng, họ phát ngán và ngừng hoạt động. Điều này thường xảy ra, đặc biệt nếu họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận của công việc của họ.

Nếu bạn thực sự muốn trở thành một Unity Developer thì bạn phải đảm bảo rằng bạn hoàn thành các dự án của mình. Vì vậy, hãy kiên trì và chỉ tập trung vào việc hoàn thành các dự án của bạn.

Bước 6: Phát hành Game hay dự án đầu tiên của riêng bạn

Sau một thời gian, thường là 3-6 tháng, bạn sẽ có thể phát hành Game hay dự án nho nhỏ của riêng mình. 
Một số dự án Game có thể mất nhiều thời gian hơn 6 tháng nhưng một Game nhỏ đơn giản thì có thể hoàn thành nhanh hơn như thế nhiều lần. Chúng tôi khuyên bạn không nên xem xét quá nhiều chi tiết như hoạt ảnh hoặc đồ họa vì chúng chiếm phần lớn thời gian trong quá trình phát triển cho Game hoặc dự án đầu tay của mình.

Bây giờ, giả sử bạn đã có trò chơi đầu tiên của mình để phát hành. Bạn có thể phát hình game của mình ở đâu?

Có rất nhiều nơi mà bạn có thể phát hành game của mình nhưng tất cả chỉ phụ thuộc vào việc Game của bạn được xây dựng trên nền tảng nào. Nếu nó dành cho PC thì hãy phát hành trên Steam. Nếu đó là một trò chơi dành cho Android mobile thì hãy phát hành trên App Store.

Bí quyết để thành Unity Developer chuyên nghiệp

Bạn biết đấy, để tập và sử dụng Unity cho riêng bản thân bạn mới chỉ là bước khởi đầu của một Unity Developer mới vào nghề. Để thực sự phát triển trong ngành này một cách chuyên nghiệp với sự nghiệp thăng tiến về sau bạn cần phải trang bị cho mình thêm một số yếu tố sau đây.

Cải thiện kỹ năng lập trình

Mọi Unity Developer chuyên nghiệp đều biết rằng họ luôn cần cải thiện kỹ năng của mình để tạo ra một thứ gì đó ngoạn mục và quy mô hơn. Tìm hiểu mọi thứ về Unity Editor mới chỉ là điều kiện cần và không thể luôn chỉ dựa vào nó trong quá trình làm việc lâu dài.

Bạn cần phải học thành thạo về ngôn ngữ lập trình và kỹ năng lập trình vì nó sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn về lâu dài. Thêm vào đó, bạn thậm chí có thể đọc sách về chủ đề này và bản thân Unity có rất nhiều hướng dẫn và video mà bạn có thể xem qua.

Lấy các chứng chỉ

Việc đạt được chứng chỉ lập trình hoặc thậm chí là chứng chỉ Unity không chỉ làm đẹp Profile của bạn khi tìm việc mà còn mang lại những lợi ích thực chiến.

Bên cạnh đó, việc thể hiện nhiều chứng chỉ chuyên môn liên quan cũng ngầm khẳng định cho mọi người rằng bạn là người có năng lực học tập mạnh mẽ và không ngừng khám phá để phát triển trong sự nghiệp Phát triển Unity của mình.

Tìm hiểu thêm về toàn bộ quy trình phát triển

Một Unity Developer giỏi sẽ luôn có sẵn một kế hoạch toàn diện. Bạn muốn tránh những tình huống phát sinh tính năng không cần thiết thì lập kế hoạch dựa trên mục tiêu dự án ban đầu là điều tất yếu. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc và tập trung hơn, đồng thời bạn cũng có thể ngăn chặn bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh.

Hiểu cách bạn có thể sử dụng asset store

Một số người thường dựa vào asset quá nhiều dù assets và templates có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thể rất hữu ích. Tuy nhiên, Unity có asset store của riêng mình, nên rất có ý nghĩa nếu bạn tự mình kiểm tra và thử nghiệm nó. Nó có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn cho bạn và mọi người sẽ đánh giá cao điều đó hơn.

Tìm cách tạo hệ thống có thể tái sử dụng

Tự động hóa hoặc có tập lệnh giúp công việc trở nên dễ dàng hơn là rất hữu ích. Một Unity Developer nói riêng sẽ đánh giá cao điều này vì có thể tùy chỉnh mọi thứ trong tương lai. Nó hoạt động liền mạch và nó sẽ giúp quá trình của bạn dễ dàng hơn rất nhiều.

Bạn nên đọc hướng dẫn về cách tạo Unity Editor tùy chỉnh. Điều này sẽ giúp bạn tùy chỉnh Game của mình nhanh hơn nhiều thay vì làm thủ công.

Nghiên cứu Unity Roadmap và diễn đàn

Mọi Unity Developer giỏi đều tham gia diễn đàn, cùng tương tác với những người làm việc trên Unity khác, trao đổi về các tính năng và bug, v.v. Những điều này sẽ giúp bạn trở thành một Developer tuyệt vời và bạn sẽ có thể tập trung nhiều hơn vào kết quả và giá trị.

Những điều như thế này luôn có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn và nó chắc chắn sẽ mang lại cho bạn kết quả như mong đợi. Bạn cũng cần phải cập nhật roadmap, vì nó sẽ giúp bạn tìm ra liệu bạn có cần các chức năng như vậy trong game của mình hay không (đối với phát triển game)

Kết luận

Trở thành Unity Developer là giấc mơ của rất nhiều lập trình viên. Mặc dù ban đầu có thể khó khăn, nhưng với kế hoạch, học tập và sự tập trung phù hợp, bạn có thể từng bước trở thành Unity Developer như mình mong muốn. Hi vọng rằng những chia sẻ trên đã cung cấp cho bạn một bức tranh tổng thể về Unity Developer để bạn tự tin bước vào hành trình đầy sáng tạo này!


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!