Những công việc bạn có thể làm nếu biết HTML và CSS

Tôi có thể kiếm được việc làm chỉ với HTML và CSS không? Đây là một câu hỏi khá phổ biến với câu trả lời ngắn gọn là “có”, nhưng sẽ cần có nhiều điều cần lưu ý hơn khi tìm công việc IT với kỹ năng HTML và CSS. Trong bài này, chúng ta sẽ thảo luận chính xác những loại công việc bạn có thể (và chưa thể) làm được chỉ với HTML và CSS, cũng như những kỹ năng bạn cần để nâng cấp và mở rộng các tùy chọn của mình.

Những công việc bạn có thể làm nếu biết HTML và CSS
Những công việc bạn có thể làm nếu biết HTML và CSS

Bạn có thể bắt đầu xây dựng các trang web đơn giản với HTML và CSS trong vòng vài tuần sau khi bắt đầu… nhưng khi nào bạn có thể bắt đầu tìm kiếm công việc được trả lương với tư cách là nhà phát triển phần mềm bằng các kỹ năng mới của mình?

Nếu bạn tìm kiếm "việc làm HTML" hoặc "việc làm CSS", làm thế nào bạn có thể biết mình đã đủ điều kiện và những kỹ năng và kinh nghiệm công nghệ bổ sung nào bạn cần để được tuyển dụng?

Các phần dưới đây sẽ giúp bạn xác định câu trả lời cho bản thân mình.

Làm việc với kỹ năng HTML và CSS

Cả HTML và CSS đều là những kỹ năng công nghệ cơ bản (và ngôn ngữ lập trình) mà bạn có thể bắt đầu sử dụng để làm việc trong các dự án thực tế trong vòng vài tuần sau khi bắt đầu học tập và thực hành. 

HTML và CSS là nơi để bắt đầu nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực công nghệ, cho dù bạn có chọn phát triển Frontend, phát triển Backend, Web Design, visual design hoặc thậm chí là Digital marketing.

Một điểm hấp dẫn lớn đối với sự thay đổi nghề nghiệp sang lĩnh vực công nghệ là khoảng thời gian ngắn cần thiết để bắt kịp các kỹ năng công nghệ và sẵn sàng cho công việc. Không giống như các ngành yêu cầu bằng khoa học máy tính mà bạn có thể chưa có, công việc công nghệ dựa trên kỹ năng - biết cách thực hiện công việc và đạt được kết quả là điều quan trọng trong phát triển phần mềm.

Và trong trường hợp bạn chưa biết về HTML và CSS thì...

HTML và CSS là gì?

HTML là viết tắt của hyper-text markup language (tạm dịch là ngôn ngữ đánh dấu), được sử dụng để xác định các phần của website, chẳng hạn như tiêu đề và nội dung. Phiên bản hiện tại là HTML5.

CSS (Cascading Style Sheets) là để thêm các Style (kiểu dáng, hình thù), chẳng hạn như màu sắc, loại font chữ và khoảng cách. Kết hợp lại, chúng là các nền xây dựng của bất kỳ website nào (và của sự nghiệp phát triển web, đặc biệt là đối với các front-end developer đầy tham vọng và các nhà phát triển full-stack developer). Phiên bản hiện tại là CSS3.

Chỉ với HTML và CSS, bạn có thể làm những việc như xây dựng các website tĩnh nhiều trang, lập trình email template, thiết kế giao diện người dùng đẹp mắt và làm việc với các Developer khác trong các dự án lớn hơn.

Có thể kiếm được việc làm chỉ với HTML và CSS không?

Một số Developer sẽ nhấn mạnh rằng chỉ với HTML và CSS thì bạn khó có thể tiến xa trong ngành IT. Tuy nhiên, một số khác khác sẽ nói với bạn rằng có rất nhiều nhu cầu đối với junior developers làm việc chỉ với HTML và CSS.

Hãy cùng xem xét kỹ hơn nhé!

Nhưng trước tiên, nếu HTML và CSS rất có giá trị và quan trọng đối với thiết kế và phát triển web, thì tại sao chúng không đủ để giúp bạn có được một công việc tuyệt vời?

Khó tìm việc làm và tiến xa chỉ với HTML và CSS

Thứ nhất, rất nhiều người biết HTML và CSS, vì vậy không khó để tìm một người có thể làm việc với chúng. Có một nhu cầu rất lớn về những kỹ năng này, nhưng cũng có một nguồn cung lớn tương tự.

Trên hết, rất nhiều nhà thiết kế và nhà phát triển biết HTML và CSS cũng như các kỹ năng nâng cao hơn mà họ có thể sử dụng để xây dựng các website và ứng dụng web tương tác, nhiều chức năng hơn. Nói cách khác, nhà tuyển dụng (bao gồm nhiều công ty startup) cũng có thể tuyển những người biết nhiều kỹ năng nâng cao hơn, vậy tại sao họ lại tuyển một người mới học HTML và CSS?

Nhu cầu tuyển dụng cao với HTML và CSS

Thực tế là có rất nhiều lý do. Tại thời điểm ra mắt, Indeed liệt kê gần 25.000 công việc với các từ khóa “HTML” và “CSS” và nhiều công việc trong số đó là thuộc Junior Level và Fresher Level.

Ngay cả khi nhiều người biết HTML và CSS thì đó vẫn là những kỹ năng có giá trị mà khách hàng và nhà tuyển dụng sẽ sẵn chi trả cho. Nếu bạn biết một kỹ năng cho phép bạn xây dựng thứ mà người khác cần, bạn vẫn có thể kiếm tiền từ đó!

Và mặc dù đúng là luôn có những nhà thiết kế và nhà phát triển có bộ kỹ năng nâng cao hơn bạn (không ai thực sự đứng đầu cả!) nhưng các nhà tuyển dụng không phải lúc nào cũng cố gắng tuyển dụng những vị trí cấp cao. Đôi khi, những gì họ cần là một người biết HTML và CSS và các kỹ năng bổ trợ khác mà bạn có thể học nhanh chóng.

Tóm lại,

Bạn chắc chắn có thể tìm việc chỉ bằng HTML và CSS. Và nếu những kỹ năng nền tảng đó không đủ để bạn có được công việc mơ ước, bạn vẫn có thể sử dụng chúng để bắt đầu kiếm số tiền nho nhỏ trong khi đang xây dựng các kỹ năng khác.

Nói HTML và CSS không thôi là không đủ để giúp bạn có được bất kỳ công việc nào trong lĩnh vực công nghệ là một cách nhìn nhận khá hạn hẹp. Vì vậy, hãy cùng xem xét loại công việc bạn có thể được trả để làm với hai kỹ năng đó!

Việc làm freelance, full-time HTML và CSS

Là một người mới bắt đầu bước vào lĩnh vực IT, chắc chắn bạn luôn được khuyên là nên khám phá các kỹ năng mới của mình bằng cách tham gia các dự án Freelance. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét các loại Freelance Job với HTML và CSS.

Công việc HTML và CSS freelance

Có rất nhiều việc phải làm khi thực hiện các dự án tương đối nhỏ sử dụng HTML và CSS, nhưng làm thế nào để bạn tìm thấy các công việc này?

Câu trả lời rõ ràng nhất là bắt đầu xây dựng các website đơn giản cho những khách hàng cần sự hiện diện online một cách chuyên nghiệp mà không cần những hiệu ứng, tính năng quá cầu kỳ (bạn sẽ cần học JavaScript hoặc WordPress thêm để bắt đầu thực hiện các tính năng phức tạp).

Dưới đây là list các dự án bạn có thể chọn: 
  • Xây dựng landing page hoặc sales pages
  • Tạo menu tĩnh cho nhà hàng, quán ăn
  • Xây dựng các website tĩnh với nhiều site chẳng hạn như Online CV, các trang Portfolio đơn giản, các website thông tin
  • Chuyển đổi tệp PSD sang HTML và CSS
  • Tạo các email template cho các nền tảng email (ví dụ như Mailchimp hoặc Hubspot)
  • Tùy chỉnh website WordPress.com hoặc Squarespace.com

Đối với hầu hết những điều này, bạn sẽ cần biết một chút điều gì đó khác để hoàn thành công việc. Ví dụ: bạn sẽ cần hiểu một số kiến ​​thức cơ bản về thiết kế để tạo các email template cho thẩm mỹ và đúng chủ đề yêu cầu.

Như vậy, bên cạnh HTML và CSS bạn sẽ cần một số kỹ năng bổ sung để giúp bạn nổi bật giữa đám đông. Thâm chí với các bạn sinh viên IT cũng nên cân nhắc việc học một chút thiết kế để có thể hòa hợp hơn với các dự án mà họ đang tập tành phát triển.

Nên tìm việc làm HTML và CSS freelance ở đâu?

Nên tìm việc làm HTML và CSS freelance ở đâu?

Bạn có thể chọn tham gia các dự án freelance trên các website tìm việc với các từ khóa như IT Freelance, HTML/CSS freelance, Frontend Developer Freelance. Đây là cách tiếp cận nhanh nhất nhưng cũng cần đầu tư thời gian nhiều nhất để chọn ra được một công việc Freelance có yêu cầu HTML và CSS phù hợp với bạn.

Đó là một cách tuyệt vời để có kinh nghiệm và kiếm một số tiền từ những công việc lặt vặt, nhưng lại là một cách khó để kiếm được một số tiền đáng kể dù có một số người chắc chắn tìm được và kiếm được rất nhiều (số ít).

Bạn cũng có thể tìm thấy công việc freelance như xây dựng các website đơn giản cho bạn bè, gia đình và các mối quan hệ nghề nghiệp. 

Có thể kiếm bao nhiêu từ công việc HTML và CSS freelance?

Câu trả lời là điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu, ngân sách của các nhà tuyển dụng hay khách hàng và mức độ họ cần hoàn thành dự án cũng như cấp độ có thể đáp ứng của bạn với các kỹ năng hiện có và mức thu nhập bạn mong muốn.

Không phải là vô căn cứ khi tin rằng bạn có thể kiếm được mức thu nhập hấp dẫn bằng cách sử dụng HTML và CSS. Điểm mấu chốt là bạn đang cung cấp thời gian và kinh nghiệm của mình để giúp một khách hàng không có thời gian hoặc kinh nghiệm để thực hiện công việc đó. Và hơn hết, bạn có thêm các kỹ năng bổ sung như thiết kế thì một mức thu nhập đáng kể là hoàn toàn có thể.

Câu hỏi trên cũng cần phải được cân nhắc khi xác định chi phí của bất kỳ dự án freelance nào là bạn có thể cung cấp giá trị nào cho khách hàng để phù hợp với chi phí đó. Nói cách khác, nếu khách hàng của bạn thực sự cần những gì bạn đang cung cấp, bạn có thể tính thêm phí mà!

Công việc HTML và CSS full time

Hầu hết các công việc HTML và CSS full time (chính thức) sẽ yêu cầu các kỹ năng bổ sung khác, nhưng bạn có thể tìm thấy công việc không yêu cầu ngôn ngữ lập trình khác.

  • Làm việc cùng Designer

Bạn nên tìm kiếm những công việc mà bạn sẽ hợp tác chặt chẽ với một Designer. Các Developer với các Designer thường cùng tham gia các email campaign lớn với HTML và CSS. Vai trò của developer HTML thuộc vào team này. Tại các công ty đủ lớn, bạn có thể tìm thấy công việc xây dựng các email template cụ thể.

  • Làm việc liên quan đến Marketing

Ngoài ra, cũng có những vai trò chuyên biệt dành cho các developer phụ trách Marketing (không phải nhóm kỹ thuật). Những Developer này sẽ giúp duy trì các blog, Email marketing, Splash page và Landing Page cho các chiến dịch Marketing. Với những vai trò như thế này, bạn có thể sẽ bổ sung các kỹ năng kỹ thuật của mình bằng kỹ năng SEO, design và marketing.

HTML và CSS cũng có thể là những kỹ năng hữu ích trong các vai trò khác, chẳng hạn như trong vai trò biên tập và sản xuất nội dung kỹ thuật số (Digital content), cũng như quản lý mạng xã hội và thậm chí là các công việc hỗ trợ ảo (Virtual assistant).

  • Fresher / Junior Developer

Bạn có thể được tuyển dụng cho các công việc Web Development hoặc Software Engineer, nhưng thường chỉ ở các công ty tuyển các junior developers và hỗ trợ training họ trong công việc. Thông thường một Fresher developer sẽ được team phân công làm việc trên HTML/CSS khi mới nhận việc, trong khi đó bạn sẽ tiếp tục phát triển các kỹ năng của mình. Trong các team như vậy, bạn có thể phải học thêm tiếp JavaScript, bao gồm cả các framework phổ biến. Bạn cũng sẽ cần biết cách triển khai và duy trì code, kiểm tra code của mình và hợp tác trên GitHub.

Dưới đây là một số công việc HTML và CSS full time mà bạn có thể tìm được. Khi phân loại thông qua các nền tảng tìm kiếm việc làm, hãy thử tìm kiếm các tin tuyển dụng về công nghệ có tiêu đề như sau:

  • Junior Developer
  • Website Editor
  • Social Media Manager
  • Digital Marketing Coordinator
  • Content Editor
  • Content Producer
  • Digital Production Coordinator
  • Website Project Manager
  • Website Support Specialist
  • Technical Virtual Assistant
  • HTML Email Developer Jobs
  • Email Marketing Specialist
  • Entry-Level Front End Developer Jobs
  • Entry-Level Web Developer
  • Webmaster Jobs
  • WordPress Developer

Học gì tiếp theo để có thêm cơ hội việc làm?

Mặc dù HTML và CSS còn nhiều điều phải trau dồi, nhưng việc học các kỹ năng bổ trợ có thể giúp bạn nổi bật trên thị trường việc làm và có giá trị hơn đối với nhà tuyển dụng. Những gì bạn học tiếp theo phụ thuộc vào sở thích và thế mạnh của bạn, nhưng đây là một số lựa chọn tham khảo:

1. Học JavaScript

Để làm cho các website thành một trang tương tác mạnh mẽ và để thêm nhiều chức năng hơn, bạn cần biết JavaScript. Còn được gọi là “Vanilla JavaScript” hoặc “Vanilla JS”, ​​những kiến ​​thức cơ bản về JavaScript có thể làm cho bạn có giá trị hơn nhiều đối với các Client (freelance) và đối với Dev team. Với JavaScript, bạn có thể thực hiện các dự án như: xây dựng map, tạo hoạt ảnh khi di chuột qua con trỏ, xác thực đăng nhập và hơn thế nữa.

2. Tìm hiểu một framework JavaScript (& làm quen với các thư viện JS)

Bạn có thể nhận thấy rằng hầu hết các danh sách việc làm của frontend developer đều bao gồm ít nhất một framework JavaScript, chẳng hạn như React, Vue, Node.js hoặc Angular. Thường thì bạn sẽ được khuyên tìm hiểu về React trước vì nó có nhu cầu cao và cực kỳ linh hoạt về những gì nó cho phép bạn xây dựng.

Ngoài việc học một framework JS, hãy sử dụng thành thạo các thư viện JavaScript, như jQuery, là một cách thông minh để nổi bật. Đó cũng chỉ là một cách tốt để làm cho quá trình làm việc của bạn dễ dàng hơn! Thư viện JS là bộ sưu tập các tập lệnh mà bạn không phải tạo từ đầu. Chúng cho phép bạn kết hợp JS vào các dự án web mà không cần thiết lập từ đầu..

3. Thành thạo với Git và GitHub

Để làm việc với các Dev team, bạn cần có cách lưu trữ và chia sẻ code. Đó là lúc Version control (kiểm soát phiên bản) xuất hiện. Nó cho phép bạn thực hiện các chỉnh sửa đối với "các nhánh" của code trong khi các lập trình viên khác làm việc trên cùng một dự án. Nếu mắc lỗi, bạn có thể quay lại phiên bản trước đây.

Version control giúp việc theo dõi các thay đổi code trở nên đơn giản hơn và cho phép PM “phê duyệt” code từ các developer riêng lẻ trước khi chấp nhận nó vào dự án lớn hơn.

Git là một trong những công cụ phổ biến nhất để kiểm soát phiên bản. GitHub là một kho lưu trữ code công khai, online có nghĩa là bạn có thể công khai code và giới thiệu tác phẩm của mình trên một nền tảng mở.

4. Học các kỹ năng mềm khác

Khả năng hòa nhập với một team các developer là một yếu tố quan trọng để thành công trong một nhóm IT  và đó là điều mà những nhà tuyển dụng coi trọng. Làm cách nào để chứng minh rằng bạn có thể làm việc tốt với một team.  Làm thế nào để bạn có thể chứng tỏ rằng bạn sẽ biết cách sử dụng các kỹ năng HTML và CSS của mình trong một dự án lớn hơn với các nhà thiết kế và nhà phát triển khác?

Bên cạnh Git và GitHub, bạn cần các kỹ năng mềm như quản lý thời gian, quản lý dự án, giao tiếp (nói và viết), tổ chức và tư duy phản biện. Nói chung là bạn cần có khả năng làm việc theo nhóm cũng như trở thành một nhân viên độc lập tháo vát.

5. Thực sự giỏi CSS

Một lựa chọn khác là tìm hiểu sâu về CSS

Thông thường, các kỹ sư front-end thích đầu ra trực quan của công việc có thể chuyên sâu về kiến ​​thức CSS. Điều đó có nghĩa là học CSS nâng cao, một bộ tiền xử lý CSS như Sass và trở nên thành thạo với Flexbox và CSS Grid. Các chuyên gia thành công trong công việc này sẽ cần phải trở nên mạnh mẽ trong Sass cũng như cập nhật các phương pháp mới nhất trong CSS.

6. Có được kỹ năng thiết kế

Nếu bạn muốn trở thành một Design - Developer, bạn có thể xây dựng kiến ​​thức về HTML và CSS của mình bằng các kỹ năng thiết kế. Thành công trong thiết kế trực quan và thiết kế trải nghiệm người dùng có thể mở ra cho bạn cả thế giới các công việc sáng tạo.

7. Học WordPress

WordPress là một hệ thống quản lý nội dung (CMS) mã nguồn mở được xây dựng bằng PHP. Nhiều công ty thuộc mọi quy mô xây dựng website và doanh nghiệp của họ bằng WordPress. Nếu bạn học cách xây dựng và quản lý các website WordPress, rất nhiều công việc sẽ mở ra cho bạn. Đôi khi, làm việc với WordPress có thể giúp bạn có cơ hội trong khi trau dồi các kỹ năng khác (như JavaScript).

Kết luận

Bất kể bạn chọn con đường nào, tin tuyệt vời là HTML và CSS là một phần của hầu hết mọi công việc trong lĩnh vực công nghệ. Điều tốt khi đến với HTML và CSS là mọi nhóm công nghệ đều sử dụng cả hai. Gần như luôn luôn có một số công việc phải thực hiện trong HTML và CSS. Song dù chọn bất kỳ con đường nào thì bạn cũng cần phải quyết liệt trau dồi và tìm hiểu thêm các kỹ thuật mới, vì công nghệ luôn luôn thay đổi!


Tin tức liên quan

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Gợi ý 5 chế độ phúc lợi hấp dẫn và thu hút nhân tài tốt nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện ngay

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thu hút và giữ chân nhân tài thì chế độ phúc lợi cần phải được đảm bảo. Trong đó 5 phúc lợi sau đây được đánh giá là tối ưu và tạo nhiều ấn tượng với ứng viên nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!