Các lĩnh vực công nghệ tạo ra các việc làm IT độc đáo

IT là một thuật ngữ chung để chỉ việc nghiên cứu, tạo ra, marketing và sử dụng các hệ thống công nghệ như mạng máy tính. IT đã phát triển và mở rộng để hiện diện trong nhiều ngành công nghiệp và là một khía cạnh quan trọng hơn của cuộc sống hàng ngày. Nếu bạn đang xem xét một công việc trong lĩnh vực IT hoặc muốn khám phá các nghề nghiệp IT khác, bạn nên tìm hiểu về các lĩnh vực khác nhau. Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu xem có những lĩnh vực IT nào tạo ra các việc làm IT độc đáo nhé!

Các lĩnh vực công nghệ tạo ra các việc làm IT độc đáo
Các lĩnh vực công nghệ tạo ra các việc làm IT độc đáo

Vì sao nên tìm hiểu các lĩnh vực IT trước?

Điều quan trọng là phải tìm hiểu về các lĩnh vực IT khác nhau để bạn hiểu các lựa chọn nghề nghiệp của mình và có thể chọn ngành phù hợp nhất với kỹ năng và sở thích của bạn. 

IT - Công nghệ thông tin là một thế giới rộng lớn với sự thay đổi liên tục và nhanh chóng. Sự phức tạp và tinh vi ngày càng tăng của công nghệ có thể đồng nghĩa với sự tăng trưởng của một số lĩnh vực IT và sự suy giảm của một vài ngành khác. Do đó, nếu bạn muốn tiến vào thế giới này cũng cần tính đến tuổi thọ của một ngành cụ thể vào các quyết định nghề nghiệp của họ. Tìm hiểu về các lĩnh vực IT khác nhau cũng có thể giúp bạn xác định những ngành nào mang lại nhiều cơ hội nhất cho sự sáng tạo, đổi mới và phát triển sự nghiệp cá nhân.

Giới thiệu các lĩnh vực IT để bạn khám phá

Dưới đây là giải thích về 20 lĩnh vực công nghệ tạo ra việc làm IT độc đáo mà bạn nên biết:

1. An ninh mạng

Bảo mật là một lĩnh vực IT chính, vì hầu hết các ngành công nghệ thông tin khác đều cần bảo mật để hỗ trợ công việc của họ. An ninh mạng tập trung vào việc bảo vệ các mạng, hệ thống và chương trình IT khỏi các cuộc tấn công, chẳng hạn như vi rút và tin tặc. Nó bắt kịp với tiến bộ IT toàn diện và phát triển các khả năng thích ứng để chống lại sự phức tạp ngày càng tăng trong các cuộc tấn công kỹ thuật số.

2. Phần mềm

Công nghiệp phần mềm là lĩnh vực IT tập trung vào việc phát triển các sản phẩm phần mềm. 2 dạng chính của phần mềm là phần mềm cục bộ, được người dùng tải xuống, lưu trữ và duy trì, và phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Nhà cung cấp lưu trữ, duy trì và hỗ trợ SaaS, thường tồn tại trên đám mây để người dùng truy cập thông qua trình duyệt hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động.

3. Phần cứng (Hardware) và thiết bị

Các chuyên gia trong ngành phần cứng và thiết bị thiết kế và sản xuất phần cứng IT. Ngành công nghiệp này tập trung nhiều hơn vào công nghệ cho các doanh nghiệp hoặc các ngành công nghệ thông tin khác hơn là hàng tiêu dùng. Phần cứng và thiết bị có thể bao gồm máy tính, máy chủ, thiết bị lưu trữ và thiết bị mạng.

4. Artificial intelligence

Các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc thiết kế và sản xuất máy thông minh, hoặc bất kỳ máy nào có thể học hỏi, suy luận và đưa ra quyết định. Trí tuệ nhân tạo có thể bao gồm máy móc hoặc sản phẩm mà người bình thường hiếm khi sử dụng, như rô bốt và ô tô tự lái. AI cũng là một phần ngày càng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, vì nó bao gồm các trợ lý thông minh trên điện thoại di động, bộ lọc thư rác và các phương tiện truyền thông xã hội hoặc các thuật toán trang web phát trực tuyến.

5. Giáo dục và đào tạo

Nhiều trường học sử dụng công nghệ như một phần của mô hình giáo dục của họ, cho cả học trực tiếp và học online. Họ thường sử dụng phần mềm, phần cứng và các dịch vụ IT dành riêng cho giáo dục khác do ngành IT giáo dục và đào tạo cung cấp. Ngành này thường sử dụng các vị trí như giảng viên CNTT chuyên nghiệp hoặc các chuyên gia giáo dục CNTT dạy công nghệ cho sinh viên và giáo viên.

6. Data services

Ngành dịch vụ dữ liệu liên quan đến việc lưu trữ, duy trì và sử dụng dữ liệu, thường là một lượng dữ liệu cực lớn. Điều này có thể bao gồm dữ liệu được lưu trữ trên đám mây hoặc trong các máy chủ chuyên dụng. Dịch vụ dữ liệu có thể giúp thu thập, truyền và phân tích dữ liệu hoặc sử dụng nó để tạo cơ sở dữ liệu trung tâm. Một loại dịch vụ dữ liệu là trung tâm dữ liệu, cho phép các công ty thuê ngoài nhu cầu dữ liệu của họ nếu họ muốn tránh việc lưu trữ và bảo trì máy chủ của riêng họ.

7. Dịch vụ kinh doanh

Những người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ phát triển IT, triển khai và duy trì các dịch vụ công nghệ cho doanh nghiệp. Điều này có thể bao gồm mạng IT, dịch vụ viễn thông và tư vấn IT cho doanh nghiệp. Các dịch vụ kinh doanh IT cũng có thể bao gồm phần mềm dành riêng cho doanh nghiệp, như dịch vụ tuyển dụng hoặc hệ thống quản lý ứng viên.

8. Thành phố thông minh (Smart cities)

Nhiều thành phố ở các nước phát triển sử dụng các thiết bị được kết nối để thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu nhằm cải thiện nhiều khía cạnh của thành phố của họ. Những điều này có thể bao gồm việc tăng hiệu quả của các tiện ích của thành phố nhằm giảm thiểu chất thải và bảo tồn tài nguyên, quản lý hệ thống giao thông và giám sát các mối nguy tiềm ẩn, như lũ lụt và sạt lở đất. Những người làm việc trong lĩnh vực thành phố thông minh thiết kế các hệ thống cho phép các thành phố hoàn thành các nhiệm vụ này và cung cấp hỗ trợ liên tục cho các hệ thống.

9. Viễn thông

Ngành viễn thông tập trung vào việc triển khai và duy trì mạng lưới thông tin liên lạc. Có nhiều dịch vụ thuộc lĩnh vực viễn thông, chẳng hạn như nhà cung cấp internet, mạng di động, mạng quảng bá và hệ thống thông tin liên lạc khẩn cấp. 

Một người nào đó làm việc trong lĩnh vực viễn thông cũng có thể chịu trách nhiệm về mạng liên lạc nội bộ của một tổ chức, bao gồm điện thoại văn phòng, mạng email của tổ chức và mạng hội nghị truyền hình.

10. Tư vấn CNTT

Các nhà tư vấn CNTT làm việc theo hợp đồng cho khách hàng, thường là các công ty, để cung cấp các dịch vụ CNTT. Đôi khi, các dịch vụ tập trung vào một khía cạnh duy nhất, như thiết kế và triển khai một hệ thống mới, và đôi khi chúng bao gồm toàn bộ mạng của khách hàng. 

Chuyên gia tư vấn CNTT có thể kiểm tra điểm mạnh và điểm yếu của mạng CNTT của công ty, đưa ra đề xuất về cách cải thiện mạng, thiết kế hoặc lựa chọn phần mềm và phần cứng, đồng thời giúp thực hiện các giải pháp.

11. Tài chính

Dịch vụ tài chính IT liên quan đến công nghệ được sử dụng trong các hệ thống tài chính, như ngân hàng. Các hình thức dịch vụ tài chính phổ biến bao gồm công nghệ được sử dụng cho tài khoản ngân hàng, các khoản đầu tư, giao dịch tài chính và hệ thống thanh toán. Các dịch vụ tài chính IT cũng có thể bao gồm việc duy trì cơ sở hạ tầng của các thị trường tài chính lớn hơn.

12. Mô phỏng

Các chuyên gia IT trong ngành mô phỏng thiết kế, triển khai và duy trì các hệ thống mô phỏng này để bắt chước thế giới thực một cách chính xác nhất có thể. Mô phỏng có thể có một thành phần trực quan nhưng cũng có thể là một mô hình công nghệ cung cấp dữ liệu. 

Việc sử dụng mô phỏng có thể bao gồm đào tạo nhân viên trong các nhiệm vụ như lái máy bay, thử nghiệm các lý thuyết khoa học và đánh giá các mô hình kinh tế hoặc tài chính.

13. Người máy

Ngành công nghiệp chế tạo người máy tạo ra những cỗ máy có thể thực hiện các hành động độc lập. Các kỹ sư có thể lập trình chúng cho một nhiệm vụ lặp đi lặp lại tương đối đơn giản, như rửa xe tự động hoặc chúng có thể phức tạp hơn và được kết hợp với AI. 

Các loại rô bốt bao gồm rô bốt công nghiệp được sử dụng trong các nhà máy và rô bốt tiêu dùng được sử dụng để giải trí hoặc hoàn thành các công việc hàng ngày, như rô bốt hút bụi.

Kết luận

Trên đây có thể chưa phải là toàn bộ một bức tranh về thế giới IT song cũng là những phần phổ biến nhất mà bạn có thể chọn lựa và dành thời gian tìm hiểu. Hi vọng rằng những gợi ý trên đã giúp các bạn tìm ra việc làm IT độc đáo cho riêng mình trong hành trình sự nghiệp sắp tới! 


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!