Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Thế giới đang bước qua năm thứ 24 của thế kỷ XXI. Đây là thời điểm mà thế hệ GenZ dần bước vào vai trò chủ đạo trên thị trường kinh tế, công nghiệp. Tuy nhiên thực tế cho thấy vẫn có khá nhiều bạn trẻ GenZ tỏ ra băn khoăn khi lựa chọn công việc phù hợp với bản thân. Chính vì vậy, thông tin sau đây chuyên gia GrowUpWork sẽ mang tới những việc làm GenZ phổ biến, phù hợp nhất và cách lựa chọn cho chính xác.

Các công việc phù hợp và phổ biến nhất cho GenZ

GenZ và thực trạng tìm kiếm việc làm hiện nay

GenZ là thế hệ mới và có rất nhiều điểm khác biệt so với thế hệ Millennials (GenY) trước đó. Chính vì vậy, đặc điểm tính cách và xu hướng tìm việc cũng có nhiều sự thay đổi.

Sơ lược về thế hệ GenZ

GenZ là thế hệ tiếp nối của Millennials hay Gen Y. Thế hệ này bao gồm những người sinh ra từ năm 1997 cho đến năm 2012. 

Nếu như Gen Y là thế hệ lớn lên trong quá trình đất nước đổi mới, phát triển thì GenZ chính là thế hệ đón nhận, nâng tầm khoa học công nghệ. Gen Z có nhiều cơ hội để học hỏi, phát triển hơn. Việc làm GenZ từ đó cũng có nhiều cơ hội rộng mở hơn. Tuy nhiên thách thức đối với thệ hệ này cũng không hề ít.

GenZ là thế hệ trẻ sinh từ 1997 đến 2012

GenZ đang tìm kiếm việc làm như thế nào?

Chúng ta vẫn nói về việc GenZ với nhiều ưu điểm từ quá trình học tập, kinh tế và xã hội. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay quá trình tìm kiếm việc làm của thế hệ này lại gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân của việc này đa phần đến từ suy thoái kinh tế và hệ lụy của dịch bệnh Covid-19. 

Theo báo cáo của Anphabe (Mạng cộng đồng nghề nghiệp cấp quản lý cao nhất Việt Nam) thì riêng năm 2023 đã có rất nhiều ngành nghề cắt giảm nhân sự. Chúng ta có thể kể đến 16% của điện tử, công nghệ; 16% du lịch, 22% bất động sản,...

Khó khăn không chỉ dừng lại ở đó. GenZ chính là thế hệ chỉ vừa tốt nghiệp hoặc mới ra trường 2 - 3 năm. Điều này khiến cho kinh nghiệm làm việc khá ít ỏi. Chính vì vậy thế hệ GenZ gặp không ít khó khăn trong việc cạnh tranh, tìm kiếm việc làm.

Tuy vậy, thời điểm hiện tại lại có rất nhiều cơ hội được mở ra cho GenZ. Chúng ta cũng chứng kiến rất nhiều bạn trẻ thành công từ rất sớm.

Những cơ hội mở ra cho GenZ:
  • Có nhiều ngành nghề mới, triển vọng hơn.
  • Xu hướng làm việc nhiều nghề trở nên phổ biến hơn.
  • Dịch bệnh Covid kích thích hình thức làm việc từ xa.
  • Các doanh nghiệp bắt đầu có xu hướng trẻ hóa, tận dụng thế hệ GenZ nhiều hơn.

Những ưu thế và hạn chế của GenZ khi tìm kiếm việc làm

Như chúng ta đã nói ở trên, GenZ là thế hệ có rất nhiều khác biệt so với GenY và GenX. Chính vì vậy đặc trưng khi tìm kiếm việc làm GenZ cũng có nhiều điểm mới lạ.

 
Ưu điểm
  • Không bị gò bó: Xã hội đã phát triển và tình trạng “bố mẹ đặt đâu con ngồi đó” đã gần như không còn. Các bạn trẻ có thể tự do lựa chọn ngành nghề mình yêu thích.
  • Có nhiều hiểu biết hơn: Việc tiếp cận mạng xã hội, thông tin dễ dàng giúp GenZ dễ dàng hiểu rõ các ngành nghề. 
  • Kỹ năng mềm tốt: Thế hệ GenZ được học tập trong môi trường tốt hơn. Họ cũng định hướng rõ sự quan trọng của kỹ năng mềm. Khả năng giao tiếp, ngoại ngữ được hình thành từ sớm.
  • Nhanh nhạy với thời cuộc: Là thế hệ trẻ nên GenZ rất năng động, nhanh nhạy với kinh tế, xã hội. Thế hệ này dễ dàng biết đâu là lĩnh vực tốt.
  • Cá tính hơn, hiểu rõ bản thân hơn: Là thế hệ sinh ra trong thời kỳ phát triển nên GenZ có cá tính mạnh mẽ hơn. Họ cũng có nhiều thời gian để tìm hiểu đam mê bản thân hơn.
 
Nhược điểm
  • Thiếu kinh nghiệm: Hầu hết GenZ hiện nay đều chỉ ở độ tuổi vừa ra trường hoặc đang học tập nên kinh nghiệm rất ít. 
  • Phụ thuộc vào công nghệ: Thế hệ này lớn lên trong thời đại công nghệ số. Do đó việc phụ thuộc vào mạng xã hội, công nghệ là dĩ nhiên. Điều này có thể ảnh hưởng tới khả năng tương tác trực tiếp.
  • Kỳ vọng lớn: Thế hệ GenZ thường có kỳ vọng lớn với những công việc đầu tiên. Điều này dễ khiến họ bị thất vọng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có yêu cầu tuyển dụng ngày càng cao.
  • Không gắn bó: GenZ thường linh hoạt và không phải mẫu người chịu nhiều khó khăn. Do đó thế hệ này thường có xu hướng nhảy việc cao hơn GenY.

Top những việc làm GenZ phù hợp và phổ biến nhất hiện nay

Mặc dù có không ít khó khăn nhưng GenZ vẫn đang cho thấy sức trẻ và sự nhiệt huyết tuyệt vời. Số người trong thế hệ này thành công hiện nay là rất lớn. Chủ yếu họ đến từ các lĩnh vực phổ biến bao gồm:

Lập trình ứng dụng, bảo mật

Công nghệ thông tin nói chung từ trước đến nay vẫn luôn là lĩnh vực đi đầu. Vì là ngành nghề dẫn dắt kinh tế, công nghệ, xã hội nên mức lương của lập trình viên luôn cao hơn hẳn các công việc khác. Trong đó, lập trình ứng dụng và bảo mật là 2 lĩnh vực được GenZ đánh giá cao nhất. 

Mạng xã hội ngày càng phát triển, các ứng dụng di động ngày càng nhiều thì vấn đề bảo mật ngày càng được nâng cao. Cơ hội việc làm và lương thưởng trong lĩnh vực này theo đó cũng tăng lên.

Lĩnh vực lập trình ứng dụng và bảo mật

Lập trình ứng dụng thậm chí là lĩnh vực đã có nền tảng phát triển nhiều năm. Ứng dụng web, App điện thoại hay thậm chí là công nghệ nhúng đang có xu hướng phát triển cực kỳ nhanh chóng.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Nếu như thế hệ Millennials lớn lên cùng quá trình bùng nổ công nghệ thông tin thì GenZ là thế hệ lớn lên cùng trí tuệ nhân tạo. 

Đến thời điểm này AI đã bắt đầu tạo được nhiều tiếng vang lớn. Điển hình cho bước đầu tiên là ChatGPT. Trong thời gian tới AI sẽ ngày càng phát triển hơn, những ai nắm được công nghệ trí tuệ nhân tạo thì chính là làm chủ tương lai.

Sự quan trọng của AI cũng chính là lý do khiến rất nhiều GenZ tập trung theo đuổi lĩnh vực này. Mức lương và đãi ngộ của lập trình viên AI trong tương lai chắc chắn sẽ cực kỳ cao.

Sáng tạo nội dung

Việc làm GenZ phổ biến nhất hiện nay phải kể đến sáng tạo nội dung. Đây chính là thành quả của việc bùng nổ mạng xã hội.

Những công cụ như Facebook, Youtube, Tiktok đã giúp GenZ có phương thức kiếm tiền hoàn toàn mới. Rất nhiều bạn trẻ đã sáng tạo nội dung hình ảnh, văn bản và clip trên mạng xã hội để nhận về nguồn thu nhập “khủng”.

Sự năng động, trẻ trung cùng việc thành thạo mạng xã hội giúp GenZ thực sự làm chủ được lĩnh vực sáng tạo nội dung.

Chăm sóc sắc đẹp

Tương tự như sáng tạo nội dung, chăm sóc sắc đẹp cũng là một lĩnh vực vừa mới bùng nổ tại Việt Nam. Thực tế lĩnh vực này đã có quá trình hình thành, phát triển từ rất lâu trước đây.

Tuy nhiên, khoảng thời gian gần đây các ngành nghề như Nails, trang điểm, phẫu thuật thẩm mỹ,...mới trở nên vượt trội hơn. Đây cũng là một cơ hội để nhiều bạn trẻ GenZ tham gia và tìm kiếm về mức lương thưởng lớn.

Công việc chăm sóc sắc đẹp

Ẩm thực - Nghỉ dưỡng

Nghỉ dưỡng và ẩm thực là 2 yếu tố đi liền với nhu cầu con người. Đặc biệt trong giai đoạn kinh tế xã hội đã có sự đi lên rõ rệt thì những nhu cầu này càng trở nên nhiều hơn.

Tận dụng được cơ hội này cùng sự đa dạng, đặc biệt của du lịch, ẩm thực Việt Nam, rất nhiều bạn trẻ GenZ đã tham gia và thành công. Minh chứng là những khu du lịch ven biển, di tích lịch sử. Ngoài ra còn có các quán ăn truyền thống, hiện đại với đầy đủ hương vị bản sắc Việt Nam.

Bí quyết để tìm kiếm việc làm GenZ phù hợp nhất

Để có thể tìm kiếm một việc làm phù hợp cho bản thân chưa bao giờ là điều dễ dàng. Đối với thế hệ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm như GenZ lại càng khó khăn hơn.

Những bí quyết giúp GenZ tìm được việc làm ưng ý:
  • Lựa chọn việc làm phù hợp: Bạn có thể lựa chọn nhiều công việc cùng lúc. Tuy nhiên hãy chắc chắn chúng có tiềm năng, bạn đủ khả năng đáp ứng và đam mê.
  • Rèn luyện kỹ năng chuyên môn: Không bỏ bê mà liên tục học hỏi kỹ năng chuyên môn. Tập trung phát triển bản thân, tiếp thu kiến thức mới.
  • Rèn luyện kỹ năng mềm: Học cách làm việc độc lập, làm việc nhóm, giao tiếp, sắp xếp kế hoạch, ngoại ngữ...
  • Tích lũy kinh nghiệm: Tham gia phòng lab để thực hành, các dự án nghiên cứu, thực tập, làm việc part time,...để có nhiều kinh nghiệm hơn.

GenZ chính là thế hệ trẻ hiện tại, thế hệ sẽ là nhân sự chủ chốt của xã hội trong vài năm tới. Mặc dù hiện tại vẫn còn khá nhiều khó khăn nhưng chỉ cần có sự nỗ lực, cố gắng thì cơ hội thành công là rất nhiều cho GenZ. Đặc biệt nếu tham gia 5 lĩnh vực việc làm GenZ như trên thì tỷ lệ thành công sẽ còn cao hơn.


Tin tức liên quan

System Admin là gì? Cách để trở thành một System Admin toàn diện

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-28
System Admin là gì? Làm sao để phát triển toàn diện khi làm việc trong ngành quản trị hệ thống IT? Thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và có con đường sự nghiệp tốt nhất với System Admin.

Những điều cần làm trên Con đường sự nghiệp của Game Developer

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-27
Con đường sự nghiệp của Game Developer chưa bao giờ là quá dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu và biết cách phát triển bản thân thì thành công ở lĩnh vực này sẽ vô cùng rực rỡ.

Con đường sự nghiệp của UI/UX Designer như thế nào?

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-26
Con đường sự nghiệp của UI/UX Designer sẽ được chúng tôi trình bày chi tiết qua thông tin sau đây. Bạn hãy nên theo dõi để hiểu hơn về công việc này đồng thời biết cách để thành công hơn khi làm UI/UX Designer.

Bí mật cách xây dựng con đường sự nghiệp của BA

Kiến thức kỹ thuật| 2024-06-21
Business Analyst là công việc rất tiềm năng nhưng không hề dễ dàng. Muốn thành công thì bạn cần phải xây dựng con đường sự nghiệp của BA một cách tối ưu nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!