Những kỹ năng bạn cần học hỏi trong Blockchain Developer Roadmap

Blockchain đang thực sự vươn mình trở thành lĩnh vực trọng điểm của công nghệ hiện đại. Với vị thế ngày càng cao của ngành thì Blockchain Developer cũng là một ngành nghề cực hot. Nếu bạn có đủ kỹ năng thì mức lương thưởng khi lập trình Blockchain sẽ là rất cao. Đương nhiên, để đạt được thành tựu này thì bạn cần đi đúng Blockchain Developer Roadmap. Do đó, hãy tham khảo kỹ thông tin chia sẻ sau đây để có những bước tiến thật vững chắc.

Những điều cần học trong Blockchain Developer Roadmap

Blockchain Developer là gì? Mức lương và tiềm năng ra sao?

Chúng ta có thể đã nghe rất nhiều về Blockchain Developer nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được khái niệm về lĩnh vực này. Ngoài ra, đối với sinh viên, các ứng viên tìm kiếm việc làm thì mức lương và tiềm  năng của ngành nghề cũng là thứ rất quan trọng.

Khái niệm Blockchain Developer Roadmap

Blockchain hay chuỗi khối là công nghệ dùng để mã hóa toàn bộ các dữ liệu cần thiết thành những khối khác nhau. Toàn bộ các khối này sẽ được kết nối với nhau thành một chuỗi dài.

Khái niệm Blockchain Developer Roadmap

Blockchain Developer là những người phụ trách nhiệm vụ phát triển, hoàn thiện các ứng dụng liên quan đến chuỗi khối. Những công việc phổ biến của ngành nghề này bao gồm: xử lý, thiết kế mô hình 3D trong game, Smart Contract, dApps,...

Phân loại Blockchain Developer bao gồm:
  • Blockchain Software Developers: Nhà phát triển phần mềm chuỗi khối thường có trách nhiệm phát triển, hoàn thiện các ứng dụng dựa trên kiến trúc Blockchain. Những ứng dụng này sẽ dùng để thiết lập để chạy trên chuỗi khối.
  • Core Blockchain Developers: Nhà phát triển chuỗi khối cốt lõi có vai trò thiết kế, tạo hàng rào bảo mật dựa trên các ý tưởng giám sát kiển trúc Blockchain.

Blockchain Developer Roadmap chính là hành trình của một người phát triển ứng dụng chuỗi khối. Đây là thứ không thể thiếu đối với mọi lập trình viên đi theo con đường phát triển Blockchain.

Lương thưởng và tiềm năng của ngành lập trình Blockchain

Mặc dù là công nghệ mới nhưng Blockchain luôn được khẳng định sẽ là ứng dụng cốt lõi của tương lai. Không chỉ công nghệ thông tin mà những lĩnh vực như viễn thông, y tế, sản xuất, ngân hàng, giáo dục,...cũng đều sẽ cần tới Blockchain.

Theo một dự báo từ chuyên trang tuyển dụng LinkedIn thì nhu cầu tìm kiếm Blockchain Developer sẽ tăng lên 400% trong khoảng 5 năm tới. Không hề quá khi nói rằng phát triển chuỗi khối sẽ là ngành nghề triển vọng nhất trong tương lai.

Những người theo đuổi lĩnh vực Blockchain Developer chắc chắn sẽ có lợi thế khi mọi thứ vẫn chỉ ở bước chuẩn bị. Các doanh nghiệp hiện nay sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực này và tuyển dụng những học viên chưa có nhiều kinh nghiệm.

Theo thống kê tại Anh, mức lương thưởng cho những Blockchain Developer chưa có nhiều kinh nghiệm là từ 40.000 đến 60.000 bảng Anh. Ở cấp độ từ 5 năm kinh nghiệm trở lên thì con số này sẽ tăng lên thành 100.000 - 150.000 bảng Anh.

Ở Việt Nam mặc dù lĩnh vực này chưa phát triển vượt trội nhưng mức lương cũng đã rất ấn tượng. Theo khảo sát từ các chuyên trang tuyển dụng nổi tiếng thì mức thu nhập bình quân của Blockchain Developer là từ 1000 - 3000 USD/tháng.

Những kỹ năng và chứng chỉ cần có trong Blockchain Developer Roadmap

Có lẽ hầu như ai tìm hiểu cũng sẽ hiểu được tiềm năng cực kỳ lớn của Blockchain trong tương lai. Tuy vậy, bạn nên nhớ rằng không phải ai cũng có thể trở thành Blockchain Developer. 

Với những đòi hỏi tương đối cao thì Blockchain yêu cầu Developer có những kiến thức kinh nghiệm thật sự tốt về cả kỹ năng cứng, mềm và kinh nghiệm thực chiến.

Kỹ năng mà người phát triển Blockchain cần có

Điều quan trọng nhất mà một Blockchain Developer cần có đó chính là kỹ năng cứng. Đây sẽ là thứ giúp bạn hoàn thành công việc cũng như phát triển hơn trong tương lai.

Những kỹ năng mà người phát triển chuỗi khối cần có bao gồm:
  • Nắm rõ thuật toán, cấu trúc dữ liệu: Điều này sẽ giúp lập trình viên hiểu rõ cách thức hoạt động của Blockchain. Từ đó việc phát triển ứng dụng sẽ trở nên nhanh chóng, tối ưu và an toàn hơn, cho dù đó là môi trường phi tập trung.
  • Thành thạo các ngôn ngữ lập trình Blockchain: Python, Java, C#, C++,...
  • Mật mã học: Hiểu việc mã hóa, giải mã dữ liệu sẽ giúp bạn đảm bảo tính bảo mật của hệ thống trước các nguy cơ xâm nhập.
  • Kiến trúc công nghệ Blockchain: Việc hiểu rõ các nguyên tắc kiến trúc của chuỗi khối như Proof of Stake, Proof of Work, Delegated Proof of Stake,...là tiền để để bạn có thể phát triển trong lĩnh vực này.
  • Hợp đồng thông minh (Smart Contract): Hầu như mọi giải pháp Blockchain hiện nay đều đang sử dụng Smart Contract. Chính vì vậy, Developer gần như bắt buộc phải hiểu rõ hợp đồng thông minh nếu muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực. 

Ngoài ra, làm việc Blockchain Developer thì bạn cũng cần sở hữu các kỹ năng mềm cần thiết khác. Chúng ta có thể nêu điển hình như: giao tiếp, lắng nghe, thuyết phục, làm việc độc lập, đội nhóm, tinh thần học hỏi liên tục và ngoại ngữ.

Những kỹ năng quan trọng dành cho Blockchain Developer

Các chứng chỉ có ích dành cho Blockchain Developer

Chứng chỉ là một phần quan trọng trong Blockchain Developer Roadmap. Đó sẽ là những minh chứng quan trong cho năng lực của bạn đối với nhà tuyển dụng. 

Một số chứng chỉ quan trọng mà bạn có thể tham khảo bao gồm: Master of Blockchain-Enabled Business, Masters in Digital Currency, Blockchain Applications MasterTrack Certificate, Blockchain Specialization.

Chi tiết Blockchain Developer Roadmap 

Hiện nay bạn có thể đi theo rất nhiều hướng khác nhau để trở thành Blockchain Developer. Các nhà tuyển dụng hiện nay đều đề cao kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên. Tuy vậy, sau đây là Roadmap khoa học nhất dành cho một ứng viên bắt đầu với Blockchain:

Giai đoạn 1: Tìm hiểu sơ lược về Cryptocurrency và Blockchain

Đối với một người mới bắt đầu thì những kiến thức cơ bản về cơ chế hoạt động của Cryptocurrency và Blockchain là vô cùng cần thiết. Bạn nên tìm hiểu những nội dung liên quan như khối (block), dấu thời gian (block index). băm khối (block hash), thời gian của khối (block time),...

Giai đoạn 2: Tương tác và thực hành trong hệ thống Blockchain

Khi bạn đã nắm vững các kiến thức về chuỗi khối thì hãy nên tải xuống dApps hoặc các ví để học tương tác thực tế. Có thể những kiến thức cơ bản vẫn chưa đủ nhưng khi bạn thực hành nhiều thì kinh nghiệm vận hành Blockchain sẽ ngày càng được tăng lên.

Những tác vụ mà bạn có thể thực hiện bao gồm:
  • Tạo và thiết lập khóa cá nhân, các loại địa chỉ ví.
  • Ghi chép các dữ liệu và thực hiện giao dịch.
  • Chuyển tài sản và giá trị thông qua chuỗi khối.
  • Thực hiện tương tác với các Smart Contract,...

Giai đoạn 3: Học và nâng cao khả năng lập trình Blockchain

Cho dù bạn là một “tờ giấy trắng” hay đã có nền tảng khoa học máy tính thì lập trình vẫn là thứ không thể bỏ qua khi làm Blockchain. Quá trình xây dựng và vận hành Blockchain đòi hỏi Developer biết cách viết code để xây dựng, phát triển và hoàn thiện chuỗi khối.

Như ở trên chúng tôi đã nói, các ngôn ngữ cần thiết trên Blockchain Developer Roadmap bao gồm: Python, Java, C#, C++,...

Giai đoạn 4: Tìm hiểu về hợp đồng thông minh (Smart Contract)

Hầu như mọi dự án Blockchain hiện nay đều sử dụng hợp đồng thông minh do đó Developer nào cũng cần hiểu rõ về nó. Việc hiểu rõ Smart Contract sẽ giúp bạn dễ dàng phát triển hệ thống chuỗi khối chặt chẽ.

Những giai đoạn quan trọng khi làm Blockchain Developer

Giai đoạn 5: Học và thi chứng chỉ

Cho dù bạn đang học chuyên ngành công nghệ thông tin hoặc “tay trái” từ lĩnh vực khác sang Blockchain Developer thì cũng cần minh chứng năng lực cho nhà tuyển dụng. Theo đó, chứng chỉ chính là minh chứng quan trọng nhất cho năng lực của bạn.

Khi bạn sở hữu những chứng chỉ uy tín thì có thể ứng tuyển vào nhiều doanh nghiệp, vị trí cao với mức lương thưởng tốt. Ngoài ra, khi ôn thi chứng chỉ thì kiến thức kỹ năng của bạn cũng được nâng cao rõ rệt.

Blockchain Developer thực sự là công việc vô cùng tiềm năng trong tương lai gần. Nếu bạn phát triển Blockchain Developer Roadmap theo lộ trình như trên thì cơ hội có lương thưởng cao sẽ là vô cùng lớn.


Tin tức liên quan

Những kỹ năng bạn cần học hỏi trong Blockchain Developer Roadmap

Kỹ năng làm việc| 2024-08-13
Blockchain đang thực sự vươn mình trở thành lĩnh vực trọng điểm của công nghệ hiện đại. Đương nhiên, với vị thế ngày càng cao của ngành thì Blockchain Developer cũng là một ngành nghề cực hot. Nếu bạn có đủ kỹ năng thì mức lương thưởng khi lập trình Blockchain sẽ là rất cao.

Thực trạng nghề Tester tại Việt Nam ở hiện tại và tương lai

Kỹ năng làm việc| 2024-07-13
Tester là một công việc được đánh giá có tiềm năng cực lớn trong tương lai. Vậy, thực tế nghề Tester đang có vị thế như thế nào ở hiện tại? Trong tương lai, liệu ngành này có thể bứt phá nhiều hơn? Thông tin sau đây sẽ giúp bạn có định hướng rõ ràng nhất khi làm Tester.

Quản trị hệ thống là gì? Những kỹ năng quan trọng nhất của một System Admin

Kỹ năng làm việc| 2024-07-13
Quản trị hệ thống là gì? Làm sao để phát triển tốt trong lĩnh vực system admin? Ngành quản trị hệ thống cần những kỹ năng gì? Hãy tham khảo thông tin chia sẻ sau đây và bạn sẽ tìm được hướng đi phù hợp nhất cho bản thân.

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!