Nhân viên chính thức có nên làm thêm giờ không

Việc làm thêm giờ không phải là hiếm gặp trong môi trường làm việc, thậm chí là làm việc vào ngày nghỉ vì nhiều lý do nhất định! Tuy nhiên, hầu hết nhân viên được khảo sát không muốn làm việc nhiều như vậy, vì họ tin rằng “một tuần làm việc trung bình hợp lý nên kéo dài từ 30-40 giờ.” Nếu buộc phải làm thêm giờ thì bạn sẽ nhận lại được gì! Và có nên khuyến khích làm thêm giờ không!

Nhân viên chính thức có nên làm thêm giờ không
Nhân viên chính thức có nên làm thêm giờ không

Làm thế nào để nhận tiền làm thêm giờ?

Điều đầu tiên bạn nên biết là có một số hướng dẫn pháp lý liên quan đến tiền làm thêm giờ. Theo điểm C khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về việc làm thêm giờ!

Quy định pháp luật về làm thêm giờ

2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây:
a) Phải được sự đồng ý của người lao động;
b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 40 giờ trong 01 tháng;
c) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.

Làm gì nếu bị nợ lương làm thêm giờ?

Làm gì nếu bị nợ lương làm thêm giờ?
Làm gì nếu bị nợ lương làm thêm giờ?

Theo Khoản 3 Điều 13 Nghị định 95/2013/ NĐ-CP xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm quy định người sử dụng lao động có hành vi “trả lương làm thêm giờ, làm việc ban đêm cho người lao động thấp hơn mức quy định tại Điều 97 của Bộ luật lao động” có thể bị phạt tiền!

Cụ thể các mức phạt như sau: 
  • 5 đến 10 triệu đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
  • 10 đến 20 triệu đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
  • 20 đến 30 triệu đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
  • 30 đến 40 triệu đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
  • 40 đến 50 triệu đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên…”

Nếu bạn tin rằng mình đáp ứng các tiêu chí để được trả lương làm thêm giờ và bạn đã làm việc hơn 40 giờ một tuần mà không được trả một nửa thời gian, thì một lựa chọn là liên hệ với người quản lý trực tiếp hoặc bộ phận nhân sự để thông báo cho họ về tình huống này.

Nếu sau đó vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, đúng luật thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên ban giám đốc công ty hoặc công đoàn cơ sở về việc công ty không trả lương làm thêm giờ cho bạn để ban công đoàn cơ sở xem xét lại hành vi của chủ doanh nghiệp. 

Nếu vẫn không nhận được kết quả thì có quyền yêu cầu khiếu nại lên thanh tra sở lao động thương binh và xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện/quận nơi công ty có trụ sở về vấn đề công ty không trả lương đầy đủ.

Nếu không đủ điều kiện được trả lương làm thêm giờ

Giả sử bạn không đủ điều kiện để được trả lương làm thêm giờ, nhưng bạn được yêu cầu làm thêm giờ. Có thể bạn vừa vượt ngưỡng hoặc bạn làm việc ở một trong những danh mục không đủ điều kiện khác!

Điều đó nói rằng, nếu bạn có mối quan hệ tốt với nhà tuyển dụng của mình, bạn có thể từ chối và lưu ý rằng bạn không có thời gian trống vào thời điểm đó mà không gây ra hậu quả tiêu cực.

Dưới đây là một số bước khác cần thực hiện nếu bạn đang làm thêm giờ:

Xem lại chính sách công ty của bạn

Trước tiên, hãy tìm trong nội bộ của công ty nếu có chính sách làm thêm giờ hoặc trong sổ tay nhân viên của bạn để biết thông tin về chính sách đó. 

Bạn cũng có thể liên hệ với bộ phận nhân sự của mình. Tại một số công ty, tiêu chuẩn cung cấp thời gian “làm việc bù” nếu một người phải làm việc vào cuối tuần hoặc làm việc muộn giờ.

Nói chuyện với quản lý trực tiếp

Đôi khi, một người quản lý có thể chồng chất về phía nhân viên khá nhiều công việc mà không nhận ra hoặc cho rằng khả năng nhân viên có thể hoàn thành trong ngày. Nếu bạn đang làm thêm giờ hãy đảm bảo rằng cấp trên của bạn biết điều đó. Họ có thể phản hồi bằng cách giảm tải cho bạn.

Cân nhắc yêu cầu tăng lương

Nếu bạn thường xuyên làm việc ngoài giờ và không cảm thấy rằng tiền lương của bạn tương xứng với số giờ bạn làm, hãy cho người quản lý của bạn biết. \

Thông thường, việc các công ty tăng lương cho nhân viên hiện tại sẽ rẻ hơn so với việc trải qua quá trình tuyển dụngđào tạo nhân viên mới tốn nhiều thời gian. Khi bạn yêu cầu tiền thưởng hoặc tăng lương, hãy chuẩn bị sẵn sàng. Việc lập danh sách bạn đã làm việc bao nhiêu giờ gần đây có thể hữu ích.

Có nên khuyến khích làm thêm giờ

Có một số lợi ích tiềm ẩn khi làm thêm giờ ngay cả khi bạn không được trả tiền làm thêm giờ!

Làm thêm giờ để hoàn thành một dự án lớn hoặc xuất hiện khi cửa hàng thiếu nhân viên tạm thời sẽ được người quản lý của bạn và công ty đánh giá cao. Tất nhiên, khi đó bạn sẽ không tăng thêm thu nhập ngay lúc đó nhưng sẽ rất có lợi nếu bạn đang có mục tiêu tăng chức hoặc tăng lương.

Đôi khi, bạn có thể thấy rằng mình cần phải làm thêm giờ vì ngày làm việc tiêu chuẩn đầy ắp các cuộc họp và những thứ khiến bạn mất tập trung. Khoảng thời gian yên tĩnh vào đầu hoặc cuối ngày có thể mang lại hiệu quả.

Nếu tình huống này phát sinh, có thể hữu ích khi thống nhất với cấp trên của bạn!. Có lẽ bạn có thể loại bỏ một số cuộc họp đó và sử dụng thời gian đó để giải quyết công việc hàng ngày của mình.

Warning:

Dù có những lợi ích như vậy nhưng đây không phải phong cách làm việc nên được duy trì lâu dài! Vì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất! Sau đó ảnh hưởng đến chất lượng công việc bạn làm!

Hơn nữa việc mất cân bằng công việc và cuộc sống sẽ làm bạn thuyên giảm các kết nối thời gian cho cuộc sống riêng ngoài công việc!

Tạm kết

Nếu làm thêm giờ là không bắc buộc, hãy cân nhắc những ưu và nhược điểm một cách cẩn thận. Nếu nó không bắt buộc và bạn không được trả thù lao cho việc đó, hãy dành thời gian cân nhắc xem bạn nên tiếp tục công việc hay tìm kiếm một cơ hội việc làm mới! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!