Dân IT và nghề tay trái, nên làm gì để tăng thu nhập ngoài giờ?

Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo đó là cơ hội việc làm thêm ngày càng nhiều trong cuộc sống. Đặc biệt là dân IT, một trong những ngành nghề am hiểu và nắm rõ nhiều kỹ năng liên quan đến công nghệ nhất, từ đó mà dễ dàng tìm kiếm nghề tay trái phù hợp nhất để tăng thu nhập ngoài giờ.

Dân IT và nghề tay trái, nên làm gì để tăng thu nhập ngoài giờ?
Dân IT và nghề tay trái, nên làm gì để tăng thu nhập ngoài giờ?

Dân IT sở hữu nhiều kỹ năng ưu việt đến vậy, nhưng không phải ai cũng biết nắm bắt và tự tìm kiếm cho mình những nghề tay trái phù hợp, bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho mọi người top 5 nghề tay trái giúp dân IT tăng thu nhập ngoài giờ. Trước tiên thì cùng mình hiểu sơ qua nghề tay trái là gì đã nhé.

Nghề tay trái là gì?

Nghề tay trái là thuật ngữ thường xuyên được sử dụng để miêu tả một công việc phụ, công việc thứ hai của một cá nhân đã có công việc chính thức (ổn định). Nghề tay trái là một trong những lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ hiện nay với mục đích tận dụng thời gian, sức trẻ để tăng thêm thu nhập, hoặc theo đuổi đam mê, sở thích cá nhân mà trước đó chưa có dịp hay cơ hội để làm.

Nghề tay trái của dân IT

Với lợi thế của dân CNTT chính là thông tin và công nghệ. Mà thông tin chính là kiến thức, kinh nghiệm, còn công nghệ chính là công cụ là việc. Có đủ hai yếu tố này, các kỹ sư IT sẽ rất dễ kiếm việc làm thêm ngoài giờ.

Làm thêm ngoài giờ không những giúp họ có thêm khoản thu nhập lớn mà còn là một cô hội giúp rèn luyện những kỹ năng chuyên môn nâng cao skill và kinh nghiệm của bản thân. Bên cạnh đó nghề tay trái còn giúp cải thiện được nhiều lợi ích khác như kỹ năng xây dựng kế hoạch, tích lũy được nhiều kiến thức hay thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau, phát huy sở thích, đam mê,...

Tại sao dân IT dễ làm thêm nghề tay trái?

Cuộc sống ngày càng hiện đại kéo theo đó là nhu cầu chi tiêu, sinh sống của con người ngày càng tăng cao. Trong khi mức thu nhập bình quân của công việc chính thức không đủ để đáp ứng những nhu cầu đó, vì vậy mà nghề tay trái đang trở nên ngày càng phổ biến với nhiều cá nhân khác nhau.

Nổi bật trong số đó là dân IT, mức lương trung bình của dân công nghệ thông tin chắc hẳn không phải là quá ít, nhưng với công nghệ hiện đại ngày nay, muốn chi tiêu thoải mái và đặt mục tiêu phát triển hơn nữa thì nghề tay trái là lựa chọn giúp họ dễ dàng tăng thu nhập ngoài giờ.

Dân IT thường làm thêm những việc gì?

Nghề tay trái đem lại nhiều ưu điểm đến vậy thì tại sao lại bỏ lỡ cơ hội này để tăng thêm thu nhập đặc biệt là thu nhập ngoài giờ miễn thuế. Sau đây là tuyển tập những ngành nghề tay trái cực hot cho dân IT mà bạn có thể tham khảo!!

Thiết kế xây dựng Website

Trong lĩnh vực CNTT, công việc được nhiều công ty làm nhất, cũng nhiều đơn đặt hàng nhất đó chính là thiết kế xây dựng website. Nhu cầu của thị trường rất lớn, hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức lớn nhỏ đều có nhu cầu làm một website riêng của mình.
Website đặt công ty làm thường sẽ có chi phí khá cao mà các doanh nghiệp, cá nhân nhỏ phải cân nhắc. Điều này tạo ra một thị trường khá béo bở dành cho các developer nhận làm thêm ngoài giờ.

Ngoài xây dựng website cho khách hàng, các lập trình viên cũng thường xây dựng các website cá nhân cho mình. Có thể là vì sở thích cá nhân, quảng cáo bản thân, hoặc phát triển blog cung cấp các dịch vụ quảng cáo, chạy quảng cáo, affiliate kiếm thêm tiền.

Lập trình công cụ tiện ích

Tương tự như trên, dân IT còn tận dụng lợi thế “giá rẻ” và “chịu cày” của mình để thiết kế các phần mềm tiện ích nhỏ cho các doanh nghiệp. Hoặc viết phần mềm và bán dịch vụ cho nhiều đối tượng sử dụng có trả phí.

Design và Nhiếp ảnh

Design và nhiếp ảnh
Design và nhiếp ảnh

Đầu tiên trong toplist ngày hôm nay, mình muốn chia sẻ cho các bạn dân IT công việc tay trái siêu hot dạo thời gian gần đây, chính là nhiếp ảnh gia. Công nghệ ngày càng phát triển, nhu cầu chụp ảnh của con người ngày càng cao, đâu đâu cũng đầy rẫy những chiếc ảnh đẹp xinh lung linh để câu view. 

Chính vì lý do đó mà đây là một nghề tay trái cực hot lại còn giúp tăng thu nhập ngoài giờ cho dân IT siêu cao nữa chứ. Đối với một số dân IT chắc hẳn những phần mềm chỉnh ảnh quen thuộc như photoshop thì không còn khó gì đối với các bạn nữa nhỉ, vậy thì chờ gì mà không thử sức ở lĩnh vực này xem sao nhỉ? Biết đâu lại nổi như cồn vì chất lượng ảnh có 1 0 2.

Vậy cách kiếm thêm thu nhập ngoài giờ bằng nhiếp ảnh gia là như thế nào? Để muốn trở thành một nhiếp ảnh gia thì trước hết bạn phải sắm một chiếc máy ảnh để học hỏi và nâng cao tay nghề của bản thân đã nhé, mua máy rồi sẽ giúp bạn có nhiều động lực hơn để kiếm thêm thu nhập  hơn là dự định đó.

Tuy nhiên với công nghệ hiện đại ngày nay, nhiều bạn trẻ không yêu cầu quá khắt khe là phải có máy cơ để chụp ảnh, chỉ cần một chiếc điện thoại xịn sò nét căng (recommend Iphone) kết hợp với kỹ năng chụp ảnh thượng thừa thì đã có thể giúp bạn dễ dàng tăng thu nhập ngoài giờ rồi đó. 

Bạn có thể nhờ người thân trong gia đình mình để chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh sao cho bắt mắt rồi xin lời khuyên, từ đó rút ra những kinh nghiệm thực tế cho bản thân, bên cạnh đó thì trên mạng cũng có rất nhiều video hướng dẫn cách chụp ảnh siêu ấn tượng, cách chụp ảnh cho newbie,...Tham khảo thật kỹ rồi tiến hành nhận chụp ảnh cho người khác nhé.

Công việc Digital marketing (SEO/Design/PR)

Công việc Digital marketing (SEO/Design/PR)

So với mặt bằng chung thì đây là một trong những ngành tay trái khá hot ở thời điểm hiện tại, công việc này thực chất không quá khó, đặc biệt bạn lại còn dân IT chuyên về các mảng website nữa, kỹ năng thiết kế không cơ bản thì cũng phải đỉnh của chóp rồi nhỉ. Vì vậy, cách kiếm thêm thu nhập ngoài giờ cũng cực kỳ đơn giản hơn rồi.

Cụ thể thì bạn có thể tham gia những cộng đồng hữu ích, chuyên đăng những bài tuyển dụng viết bài chuẩn SEO hay Design/PR như "Cộng đồng viết content tại nhà", "chợ viết content chuẩn SEO",  "tuyển dụng designer - freelancer - thiết kế mỹ thuật công nghiệp",... Để apply những job phù hợp với khả năng của bản thân để kiếm thêm thu nhập ngoài giờ nhé.

Đây là công việc mà bạn có thể dễ dàng kiếm thêm thu nhập và không mất quá nhiều thời gian để làm như là công việc chính của dân IT. Một bài chuẩn SEO hay design sản phẩm thường mất khoảng 2-3 tiếng là có thể hoàn thành, mức lương cũng khá hấp dẫn nữa, high recommend cho dân IT.

Dịch thuật

Bạn là dân IT? Bạn đang có vốn ngoại ngữ tốt, đặc biệt lại có vốn từ vựng chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin? Dịch thuật là một trong những option béo bở dành cho bạn. Vì đây sẽ là công việc không quá khó, không mất quá nhiều thời gian, đặc biệt đây còn là một nghề mang đến cho bạn mức thu nhập cao hơn so với những nghề tay trái khác nữa.

Những gì bạn cần làm là chỉ cần dịch thuật một bài báo/blog khoảng bao nhiêu từ do người ta cung cấp là có thể kiếm thêm thu nhập rồi. Bên cạnh đó, trên mạng có rất nhiều phần mềm, công cụ hỗ trợ bạn dịch thuật một cách nhanh chóng, không cần phải mất quá nhiều thời gian như trước đây nữa. 

Vừa dịch thuật, vừa học thêm những kiến thức mới và tiếp thu những thông tin hiện có trên thị trường là điều rất tốt cho bất kỳ ngành nghề nào. Vì thế, bạn là dân IT?, lợi thế của bạn là lập trình, sáng tạo web? Thông qua nghề dịch thuật không những giúp bạn tăng thêm thu nhập ngoài giờ cho dân IT mà còn giúp bạn am hiểu và trở thành một con người thông minh hơn đấy.

Nhập liệu

Đối với dân IT thì kỹ năng công nghệ thông tin tốt và không có gì để bàn cãi nữa, mà nhập liệu là một trong những nghề tay trái yêu cầu người nhập phải có kiến thức công nghệ thông tin tốt để có thể thao tác nhanh nhẹn những số liệu trên máy tính. Công việc này có thể làm thoải mái về thời gian, rảnh lúc nào nhập lúc đó, đặc biệt lại còn không áp chỉ tiêu.

Bạn nhập được bao nhiêu số liệu thì sẽ được trả bấy nhiêu, dân IT thì quen thuộc với bàn phím rồi, tốc độ đánh máy siêu đỉnh, chỉ cần chăm chỉ, mỗi tháng là bạn có thể kiếm thêm 3-4 triệu đồng mỗi tháng, vì thể hãy tận dụng khả năng này để kiếm thêm thu nhập ngoài giờ với công việc nhập liệu nhé. 

Kinh doanh online

Kinh doanh online là một trong những ngành nghề phải nói là siêu hot, đặc biệt là những năm trở lại đây, khi mà trên bất kỳ một trang mạng xã hội nào cũng thấy những post bán hàng khác nhau. Vì vậy, dân IT có thể tận dụng mạng xã hội để tham gia kinh doanh online cũng là một cách kiếm thêm thu nhập ngoài giờ.

Một trong những mặt hàng thiết yếu nhất và được sử dụng nhiều nhất vẫn là quần áo, bạn có thể tham khảo các xưởng bán sỉ tại Việt Nam để tìm ra những mẫu ưng ý và hot trend trên thị trường để đăng bán sản phẩm. Bên cạnh đó hãy tận dụng những khả năng của một cá nhân dân IT, tận dụng những am hiểu về công nghệ thông tin để đưa sản phẩm đến khách hàng một cách nhanh nhất, từ đó kiếm thêm thu nhập ngoài giờ dễ hơn bao giờ hết.

Kết luận

Như vậy, ngành nghề nào cũng có ưu và nhược điểm riêng, bạn là dân công nghệ thông tin, là người nắm rõ được nhiều kiến thức chuyên môn mà không phải ai cũng có, vì vậy hãy tận dụng những kỹ năng đó để kiếm thêm thu nhập ngoài giờ và phát triển bản thân hơn nữa nhé.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!