GEO là gì? Xu hướng tuyển dụng công ty nước ngoài

Chúng ta đang sống trong một thế giới mở, nơi mà mọi người có thể làm việc ở bất kỳ đâu. Chính vì vậy, các công ty đa Quốc gia ngày càng nhiều hơn. Nhu cầu tìm kiếm nhân lực làm việc từ nước ngoài cũng gia tăng đáng kể. Điều này thúc đẩy tổ chức việc làm toàn cầu (GEO) phát triển. Vậy, GEO là gì? xu hướng tuyển dụng từ các công ty nước ngoài hiện nay ra sao? Thông tin sau từ chuyên gia GrowUpWork sẽ giúp bạn hiểu rõ các vấn đề này.

GEO là gì? Xu hướng tuyển dụng công ty nước ngoài
GEO là gì? Xu hướng tuyển dụng công ty nước ngoài

GEO là gì?

GEO là từ viết tắt của Global Employment Outsourcing. Đây là dịch vụ được cung cấp bởi các công ty Quốc tế hoạt động với tư cách nhà tuyển dụng hợp pháp của hồ sơ Employer of Record (EOR).

GEO sẽ giúp các doanh nghiệp điều chỉnh các vấn đề về nhân sự như sau:
  • Thực hiện công việc ở một quốc gia mà công ty của bạn có thể chưa được đăng ký.
  • Thiết lập nhanh chóng việc tuyển dụng một lượng nhân viên mới.
  • Hiểu luật lao động và tác động của thuế trong nước

Nói một cách đơn giản hơn, GEO là bên thứ ba cung cấp một phương pháp tuyển dụng hay thuê nhân lực nước ngoài có lợi cho cả đôi bên. 

*Nguồn Video: Airswift

Đặc điểm chính của GEO là cung cấp dịch vụ tuyển dụng và xây dựng môi trường làm việc chứ không quản lý công việc.

Nghĩa là doanh nghiệp vẫn quản lý lịch trình làm việc và hoạt động hàng ngày của nhân viên. Bao gồm việc thiết lập các điều khoản cho hợp đồng lao động, lương thưởng, vị trí, nhiệm vụ và tiến trình dự án.

Cách hoạt động của các GEO

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn GEO là gì thì nên nghiên cứu cách hoạt động sau đây:

  • Thu xếp giấy phép lao động và thị thực cho nhân viên nước ngoài.
  • Chạy bảng lương tại địa phương thông qua EOR, điều này mang lại cho nhân viên sự tin tưởng rằng họ sẽ nhận được các quyền lợi và sự bảo vệ việc làm theo luật định.
  • Đảm bảo rằng hợp đồng lao động đáp ứng các tiêu chuẩn địa phương.
  • Tư vấn cho khách hàng về các luật việc làm liên quan như thông báo, thôi việc, chấm dứt hợp đồng và nghỉ việc theo luật định.
  • Phối hợp giữa EOR, doanh nghiệp và nhân viên thông qua một người quản lý tài khoản khu vực chuyên dụng.
Mô hình GEO
Mô hình GEO

Tại sao nên hợp tác với GEO?

Có thể nói, GEO là một giải pháp thay thế vô cùng hợp lý cho các doanh nghiệp/tổ chức khi chưa có nguyên liệu hay kỹ năng về một lĩnh vực, khu vực nào đó nhưng vẫn muốn phát triển. 

Một số lý do chính đáng khiến các công ty sử dụng giải pháp GEO cụ thể như:
  • Để tránh mất thời gian và chi phí cho việc thành lập và đăng ký tại địa phương.
  • Là một giải pháp để thuê nhân viên từ xa một cách nhanh chóng với sự đảm bảo theo mọi quy định của địa phương.
  • Đảm bảo rằng một bảng lương địa phương được thiết lập đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn pháp lý và quy định ở nước sở tại.
  • Cho phép bộ phận nhân sự tập trung vào việc quản lý công việc của nhân viên hơn là các công việc hành chính phức tạp ở nước ngoài.​​​​

Lợi ích khi hợp tác với GEO

Khi bạn đã hiểu rõ GEO là gì thì chắc hẳn sẽ biết vai trò của các doanh nghiệp này đối với việc tuyển dụng nhân sự. Việc thuê bên thứ ba tuyển dụng nhân lực lao động sẽ mang lại một số hiệu quả trong quá trình hoạt động cụ thể như: 

1. Nhanh chóng thâm nhập thị trường mới

Bằng cách hợp tác với một công ty GEO đa dạng quốc tế, bạn có thể nhanh chóng tham gia vào các thị trường mới.
Điều này sẽ giúp doanh nghiệp không cần thành lập các tổ chức địa phương. Việc hoạt động ở nhiều quốc gia có thể quá sức đối với các tổ chức đang phát triển. 

Nhanh chóng bước chân vào một thị trường mới

Việc điều chỉnh các tác động về thuế và thay đổi nhập cư thường xuyên làm giảm khả năng tập trung vào chiến lược nhân tài dài hạn của doanh nghiệp. 

Hợp tác với một nhà cung cấp có hiểu biết chi tiết về việc tuân thủ có thể giúp bạn tập trung phát triển trong thị trường mới của mình.

2. Tối ưu chi phí và nhân sự nước ngoài

Việc tuyển dụng và quản lý nhân sự từ nước ngoài là không hề đơn giản. Nếu bỏ ra chi phí để thuê quản lý hoặc tổ chức tuyển dụng thì chi phí sẽ tăng lên gấp bội.

GEO có thể hỗ trợ bạn điều này. Đầu tiên là việc tuyển dụng nhân sự nước ngoài trở nên nhanh chóng, tối ưu và chất lượng hơn.

Tiếp theo, việc tận dụng sự hoạt động của một công ty khác sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính thường có hiệu quả hơn nhiều. Thuê bên thứ 3 cho phép bạn làm việc với một đơn vị và loại bỏ nhu cầu duy trì một đội ngũ nội bộ tốn kém.

Tối ưu chi phí khi thuê nhân sự từ nước ngoài

3. Tuyển dụng hợp pháp, giảm thiểu rủi ro từ luật pháp

Điều quan trọng là lực lượng lao động không chỉ được huy động nhanh chóng mà còn hợp pháp. 
Việc nhân sự tuân thủ luật pháp là điều bắt buộc đối với sự thành công của bất kỳ công ty toàn cầu nào. Đây chính là lúc mà các doanh nghiệp đa quốc gia nên hiểu GEO là gì và tận dụng nó.

Một chuyên gia GEO với kiến ​​thức chuyên sâu về địa phương đảm bảo lực lượng lao động của bạn được quản lý một cách tuân thủ. Bất cứ nơi nào trên thế giới bạn chọn để hoạt động đều sẽ không phải lo về các quy định pháp luật.

4. Bảng lương chính xác và đáng tin cậy

Việc duy trì tài chính nội bộ và đội ngũ trả lương quốc tế có thể tốn kém và khó khăn cho những khách hàng không có cơ sở thường trú trong nước. 

Một công ty GEO có thể thay mặt từng nhân viên quản lý thuế thu nhập địa phương/quốc gia và các khoản thanh toán an sinh xã hội

Họ cũng đảm bảo rằng khoản tiền này được trừ vào lương của nhân sự và nộp trực tiếp cho cơ quan thuế.

Xu hướng tuyển dụng thay đổi như thế nào?

Hậu Covid nền kinh tế toàn cầu đang bước vào một giai đoạn ảm đạm. Chính vì vậy xu hướng tuyển dụng đa Quốc gia sẽ có nhiều sự biến đổi so với trước đây. Theo đó, việc tuyển dụng Quốc tế đang đi theo xu hướng sau đây:

Sự thay đổi của xu hướng tuyển dụng
Sự thay đổi của xu hướng tuyển dụng

Gia tăng các tiêu chí tuyển dụng nhân sự

Có thể nói rằng kinh tế toàn cầu đang bước vào một giai đoạn đi xuống khá trầm trọng. “Cơn bão” Layoff đã lan rộng ra nhiều quốc gia, nhiều lĩnh vực khác nhau.

Các doanh nghiệp sẽ hạn chế tuyển dụng hơn. Điều này yêu cầu bộ phận nhân sự cũng chọn lọc ứng viên kỹ càng hơn.
Đối với các nhân sự nước ngoài thì các công ty sẽ không chỉ còn quan tâm tới kỹ năng, kiến thức. Những yếu tố như mức lương, khả năng hòa nhập,...cũng trở nên quan trọng hơn.

Tuyển dụng làm việc từ xa

Kể từ khi Covid bùng nổ thì làm việc từ xa đã là một xu thế rất nổi bật. Mặc dù vẫn còn một số hạn chế nhưng đối với công ty đa quốc gia thì điều này mang lại lợi thế to lớn.

Tuyển nhân viên từ xa

Nhân viên sẽ không cần phải đến trực tiếp nước sở tại để làm việc. Trong khi đó, doanh nghiệp cũng hạn chế được nhiều chi phí về visa, quản lý,...

Điều này thực tế không làm giảm quá nhiều vai trò của GEO. Khi doanh nghiệp hiểu rõ GEO là gì sẽ biết cách tận dụng cho dù tuyển dụng nhân sự remote.

Chuyển hướng các lĩnh vực tuyển dụng

Đi cùng với cơn bão covid và kinh tế suy thoái các doanh nghiệp đa quốc gia cũng có sự chuyển hướng về việc tuyển dụng.

Theo đó, gần như chỉ có công nghệ thông tin vẫn giữ được vị thế hàng đầu. Các doanh nghiệp đa quốc gia cần hơn các nhân sự trong mảng tài chính, kỹ thuật cơ khí và truyền thông,...

Những điều cần chuẩn bị khi muốn làm cho công ty nước ngoài

Rõ ràng hiện nay xu hướng làm việc ở nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên đó chắc chắn vẫn không phải là điều bất khả thi.

Hãy chuẩn bị thật tốt các yếu tố sau đây để làm việc cho công ty nước ngoài:
  • Khả năng ngoại ngữ
  • Nền tảng lĩnh vực
  • Khả năng thích nghi
  • Hiểu biết về công ty
  • Định hướng và mục tiêu nghề nghiệp

Tạm kết

Trên đây là toàn bộ các thông tin giải đáp GEO là gì cũng như xu hướng tuyển dụng của công ty nước ngoài. Tin rằng qua đây bạn đã hiểu rõ hơn về cách hoạt động của GEO. Từ đây doanh nghiệp sẽ dễ dàng tuyển dụng nhân sự nước ngoài hơn. Người tìm việc cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm được các công việc nước ngoài lý tưởng.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!