Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì? Vai trò và tầm quan trọng

Công ty xác định các giá trị cốt lõi rõ ràng sẽ đảm bảo rằng tất cả nhân viên đang làm việc hướng tới cùng một mục tiêu. Giá trị cốt lõi hỗ trợ tầm nhìn và hình thành văn hóa của công ty. Đó là lý do tại sao mọi quyết định kinh doanh phải phù hợp với những giá trị này. Bài viết sẽ hỗ trợ bạn định ra giá trị cốt lõi doanh nghiệp là gì và tầm quan trọng của những giá trị này!

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì? Vai trò và tầm quan trọng

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?

Về bản chất, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là niềm tin, triết lý và nguyên tắc thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Chúng tác động đến trải nghiệm của nhân viên mà bạn mang lại cũng như mối quan hệ mà bạn phát triển với khách hàng, đối tác và cổ đông của mình.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là DNA của cả công ty bạn và chúng giúp bạn phân biệt doanh nghiệp của mình với đối thủ cạnh tranh. Đó là lý do tại sao bạn không thể đưa ra bất kỳ quyết định kinh doanh quan trọng nào nếu không nghĩ đến chúng.

Tuy nhiên, có các giá trị của công ty không có nghĩa là phải có một kế hoạch truyền đạt hoa mỹ xung quanh các giá trị và nguyên tắc tốt đẹp.

Bạn phải thực sự tôn vinh các giá trị của công ty trong mọi việc bạn làm và nêu gương phù hợp cho nhân viên của bạn. Đó là cách duy nhất bạn có thể xây dựng lòng tin ở nơi làm việc. Đừng yêu cầu nhân viên của bạn tuân theo các giá trị cốt lõi của công ty nếu ngay từ đầu bạn không tuân theo và tích hợp chúng vào công việc hàng ngày của mình.

Các khía cạnh mà giá trị cốt lõi tiếp cận

Bởi vì các giá trị công ty của bạn phản ánh những gì bạn và nhân viên của bạn đại diện, mang lại cho họ tinh thần trách nhiệm. Thật vậy, mọi quyết định mà nhân viên của bạn đưa ra phải phù hợp với các giá trị của công ty mà bạn đã truyền đạt với họ.

Mỗi nhân viên của bạn - từ lãnh đạo cao nhất đến cấp thấp nhất - phải chịu trách nhiệm về những quyết định đó bằng cách đặt một câu hỏi đơn giản: quyết định này có phản ánh giá trị của chúng ta không?

Nhưng quan trọng nhất, các giá trị cốt lõi của công ty thúc đẩy doanh nghiệp của bạn và giúp mọi người trong tổ chức đạt được các mục tiêu mà bạn đã đặt ra cho công ty. Như đã đề cập trước đó, các giá trị công ty là DNA của công ty bạn và chúng giúp bạn phân biệt doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh.

Điểm mấu chốt là giá trị cốt lõi của bạn tác động đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, từ dòng sản phẩm mà đến chiến lược bán hàng và marketing hoặc dịch vụ khách hàng mà nhân viên của bạn cung cấp.

7 cách giá trị của công ty thúc đẩy thành công

Như đã đề cập ở trên, các giá trị công ty của bạn đóng một vai trò thiết yếu trong hoạt động kinh doanh của bạn.

Nếu không có họ, hầu như không thể gắn kết nhân viên của bạn với các mục tiêu chiến lược, tăng cường hợp tác nhóm hoặc trao quyền cho nhân viên của bạn. Và đây là lý do tại sao 👇

1. Giúp nhân viên của bạn đưa ra quyết định đúng đắn

Có một bộ giá trị rõ ràng sẽ giúp nhân viên của bạn hiểu bạn đại diện cho điều gì. Các giá trị của công ty bạn cũng mang lại cho họ sự hướng dẫn trong công việc và cảm giác an toàn.

Do đó, nhân viên của bạn có nhiều khả năng đưa ra quyết định đúng - những quyết định giúp họ đạt được tầm nhìn và mục tiêu của công ty. Và đó là bởi vì họ hiểu tuyên bố sứ mệnh của công ty, chia sẻ các giá trị mà bạn đại diện và tin tưởng vào thương hiệu của bạn.

Hơn thế nữa, việc có một tập hợp các giá trị công ty được xác định rõ ràng cung cấp định hướng ý chí để hướng dẫn nhân viên trong những thời điểm khó khăn. Trong một môi trường đầy biến động với những thay đổi nhanh chóng về công nghệ, môi trường và xã hội, đó là một hằng số rất cần thiết.

Nhưng để giúp nhân viên của bạn đưa ra quyết định đúng đắn, bạn cần đặt ra các giá trị phù hợp của công ty, những giá trị phản ánh những gì bạn đại diện. 

2. Cải thiện giao tiếp với nhân viên của bạn

Giao tiếp với nhân viên đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng văn hóa công ty tốt hơn, cải thiện sự hài lòng của nhân viên và tăng sự gắn kết của nhân viên.

Vấn đề là, khi người sử dụng lao động không có các giá trị công ty rõ ràng, thông tin liên lạc của họ với nhân viên thường không nhất quán và không rõ ràng. Điều này thường dẫn đến sự nhầm lẫn ở nơi làm việc.

Với các giá trị rõ ràng của công ty, bạn có thể cải thiện đáng kể giao tiếp của nhân viên tại nơi làm việc và giúp nhân viên của bạn làm việc theo các giá trị đó.

3. Tác động trực tiếp đến động lực và sự gắn bó của nhân viên

Khi cách giao tiếp với nhân viên của bạn được xây dựng dựa trên các giá trị cốt lõi của công ty, nó sẽ giúp thúc đẩy động lực và sự gắn bó của nhân viên.

Thật vậy, nếu bạn giải thích những giá trị cốt lõi cho nhân viên và lý do tại sao bạn ủng hộ những giá trị cụ thể này, họ sẽ hiểu rõ hơn về các mục tiêu của công ty và sẽ làm việc chăm chỉ hơn để đạt được chúng.

Nhân viên gắn bó là những người có hướng dẫn rõ ràng để đạt được mục tiêu cá nhân của họ cũng như mục tiêu của công ty. Họ hiểu rõ về kỳ vọng của công ty đối với họ và làm thế nào để đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Nhưng quan trọng nhất, những nhân viên gắn bó là những người chia sẻ các giá trị của công ty bạn và tin tưởng mạnh mẽ. Nếu bạn muốn nhân viên của mình cảm thấy gắn bó hơn, bạn cần xác định các giá trị của công ty và truyền đạt chúng đúng cách.

4. Họ giúp khách hàng của bạn hiểu công ty của bạn đại diện cho điều gì

Bên cạnh việc giúp nhân viên của bạn sống theo các giá trị của công ty, điều cực kỳ quan trọng là đảm bảo rằng khách hàng của bạn hiểu giá trị cốt lõi của bạn là gì.

Thật vậy, các giá trị công ty của bạn giúp bạn làm rõ bản sắc của thương hiệu và giáo dục khách hàng của bạn về những gì công ty đại diện.

Có một tập hợp các giá trị cốt lõi cụ thể và duy nhất có thể là một lợi thế cạnh tranh cao.

Hãy nghĩ về điều đó: nếu bạn quản lý để xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình dựa trên những giá trị mà bạn chia sẻ, bạn rất có thể sẽ củng cố mối quan hệ này vì nó được xây dựng trên những niềm tin và nguyên tắc chung.

5. Giúp bạn thu hút & giữ chân các nhân tài hàng đầu

Giá trị của công ty là cực kỳ quan trọng khi nói đến việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Hầu hết các ứng viên đều đã có quá trình tìm hiểu kỹ trước khi ứng tuyển ở công ty. Họ xem qua các website, diễn đàn của các công ty, các cuộc thảo luận đang diễn ra trên mạng xã hội về các công ty mà họ quan tâm và họ đặc biệt chú ý đến các review công ty.

6. Thu hút những khách hàng có cùng giá trị

Ngoài khách hàng của bạn, khách hàng mới tiềm năng cũng quan tâm đến những gì công ty của bạn đại diện.

Khi một công ty phát hiện ra rằng các giá trị của bạn tương tự với giá trị của họ, bạn có thể có cơ hội được chọn cao hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh khác.

Ví dụ: Nếu một trong những giá trị chính của công ty bạn là trách nhiệm giải trình, bạn có thể thu hút những khách hàng mới, những người đánh giá cao trách nhiệm giải trình và tính minh bạch từ các nhà cung cấp của họ. Vì lý do đó, điều quan trọng là phải hiểu khách hàng tiềm năng của bạn là ai và giá trị của họ là gì.

7. Giúp vận hành các nhóm Marketing và liên kết nội bộ dễ dàng hơn

Để điều chỉnh thông điệp truyền thông đến mọi người, Bộ phận Marketing và truyền thông nội bộ của bạn cần phải hiểu rõ về các giá trị của công ty bạn.

Để trở nên đáng tin cậy, thông tin liên lạc nội bộ và bên ngoài của bạn phải nhất quán. Các công ty không đặt ra các giá trị công ty rõ ràng thường gặp khó khăn với các chiến lược truyền thông của họ.

Hơn nữa, các nhóm marketing biết công ty đại diện cho điều gì sẽ thành công hơn nhiều trong việc thu hút khách hàng tiềm năng mới.

Thật vậy, bạn cần đảm bảo rằng bạn chia sẻ đúng thông điệp với đúng đối tượng. Nếu thông điệp của bạn bao gồm các giá trị phù hợp với giá trị của đối tượng mục tiêu, thì bạn có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của họ hơn. Đó là tất cả về việc truyền tải thông điệp xác thực và xây dựng lòng tin với khách hàng tiềm năng của bạn.

Số liệu về Giá trị Công ty bạn không thể bỏ qua

Như đã đề cập trước đó, giá trị công ty của bạn có tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh của bạn.

Hãy cùng xem xét các số liệu cho thấy giá trị của công ty bạn có thể ảnh hưởng như thế nào đến khả năng thu hút nhân tài hàng đầu, trải nghiệm nhân viên mà bạn mang lại cũng như động lực của nhân viên:

  • Hơn 50% CEO và CFO cho biết văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến năng suất, sự sáng tạo, lợi nhuận, giá trị doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng (Forbes)
  • 80% các nhà lãnh đạo nhân sự cho biết tổ chức của họ hiện có chương trình công nhận nhân viên (Businesswire)
  • 88% nhân viên tin rằng văn hóa công ty mạnh mẽ là chìa khóa thành công trong kinh doanh (Bultin)
  • 47% những người tìm việc tích cực cho rằng văn hóa công ty là lý do thúc đẩy họ tìm việc (Pivotal Advisors)
  • 76% nhân viên tin rằng các mục tiêu kinh doanh được xác định rõ ràng giúp trau dồi văn hóa làm việc tích cực (Bultin)
  • 15% người tìm việc từ chối lời mời làm việc vì văn hóa của công ty không phù hợp (Jobvite)
  • Những nhân viên có quan điểm tích cực về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ có khả năng gắn bó cao hơn 10% (Bultin)
  • Những nhân viên không thích văn hóa công ty có nguy cơ bỏ việc cao hơn 24% (TINYpulse)
  • 93% nhân viên sẽ ở lại công ty lâu hơn nếu công ty đó đầu tư vào sự nghiệp của họ (LinkedIn)
  • 37% nhân viên coi sự công nhận là điều quan trọng nhất mà một người quản lý hoặc một công ty có thể làm để giúp họ thành công hơn trong những gì họ làm (Haiilo)

Ví dụ về các giá trị cốt lõi của công ty

Mỗi công ty có mỗi bộ giá trị cốt lõi khác nhau. Tuy nhiên, trong mỗi bộ giá trị công ty sẽ có một số giá trị cốt lõi sẽ xuất hiện thường xuyên hơn những giá trị khác. Các giá trị đó lấy nhân viên và khách hàng làm trung tâm. Dưới đây là một số giá trị công ty đó:

  • Sự liêm chính
  • Sự táo bạo
  • Trung thực
  • Công bằng
  • Đáng tin cậy
  • Trách nhiệm giải trình
  • Khuyến khích học hỏi
  • Trải nghiệm khách hàng
  • Sự đam mê
  • Cân bằng
  • Vui vẻ
  • Kỷ luật
  • Khiêm tốn
  • Tự làm chủ
  • Định hướng theo mục tiêu
  • Sự cải tiến liên tục
  • Leadership
  • Chăm chỉ
  • Đa dạng hóa
  • Định hướng phát triển nhân viên
  • Sự đổi mới
  • Teamwork
  • Sự đơn giản
  • Hợp tác và Cộng tác
  • Lòng can đảm
  • Rộng lượng
  • Tự kỷ luật
  • Tự trọng

Tạm kết

Giá trị cốt lõi công ty gần như là linh hồn vận hành và định hướng các hoạt động thực tiễn đưa công ty đến với các mục tiêu chung thành công. Hi vọng rằng những thông tin trên đã cho bạn những gợi ý thích hợp để thiết lập nên giá trị cốt lõi cho công ty mình! Chúc bạn may mắn!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!