Giai đoạn thử việc cần lưu ý những gì?

Giai đoạn thử việc cung cấp sự rõ ràng cho nhân viên mới về quy định, quý chế và văn hóa làm việc của tổ chức, hơn hết là các mục tiêu của tổ chức. Đồng thời công ty cũng thời gian quan sát và đánh giá khả năng làm việc, sự đúng giờ và nhiệt tình của nhân viên, những điều này sẽ quyết định tương lai của nhân viên mới trong công ty. Thử việc là một yếu tố quan trọng quyết định xem bạn có tiếp tục tiến xa hơn trong công ty hay không. Thành công vượt qua giai đoạn thử việc không khó, quan trọng là bạn biết giai đoạn thử việc cần lưu ý những gì?

Giai đoạn thử việc cần lưu ý những gì?

Tất cả những ai muốn có việc làm đều đã nghe nói về thời gian thử việc. Đối với hầu hết mọi người, đó là một khái niệm mơ hồ. Vậy, thời gian thử việc là gì? Đó là khung thời gian mà một nhân viên mới trải qua quá trình đào tạo và quan sát trong tổ chức mới. Ngoài ra, giai đoạn này còn đào tạo nhân viên theo các tiêu chuẩn của tổ chức để họ có thể cung cấp những giá trị phù hợp.

Thời gian thử việc - Cơ hội vàng

Giai đoạn thử việc tạo cơ hội thích hợp cho mọi nhân viên mới để chứng minh sự chăm chỉ của họ trong công ty. 

Nếu bạn hỏi những câu hỏi như "thời gian thử việc là gì?" hoặc "nó sẽ kéo dài bao lâu?" thì còn quá sớm để bạn có thể bắt đầu bước vào giai đoạn thử việc. Một số sai lầm trong khi làm việc và rắc rối có thể xảy ra nếu bạn không hiểu rõ về “Cơ hội vàng” này. Ý nghĩa của giai đoạn thử việc và mục tiêu của nó là cống hiến 100% cho công ty và cố gắng học hỏi những điều mới.

Thời gian thử việc khác nhau giữa các tổ chức cũng như các ngành công nghiệp. Các ngành công nghiệp và các tập đoàn lớn hơn có hoạt động điều tra thực tế thường có thời gian thử việc kéo dài hơn để làm cho nhân viên mới nhận thức được các yêu cầu công việc và đào tạo họ theo yêu cầu đó.

Đối với các công ty CNTT, thời gian thử việc phụ thuộc vào chính sách của công ty. Khoảng thời gian này có thể thay đổi kéo dài trong khoảng từ 1 tuần đến 3 tháng.

Giai đoạn thử việc cần lưu ý những gì?

Bây giờ, bạn đã hiểu ý nghĩa của thời gian thử việc. Hãy chuyển sang những cách thành công và vượt qua kỳ thử việc của bạn một cách thuận lợi

Một số điều bạn có thể lưu ý trong thời gian thử việc là:

1. Sự đúng giờ

Một trong những yếu tố quan trọng nhất sẽ quyết định tương lai của bạn trong tổ chức là sự đúng giờ của bạn. Người quản lý của bạn sẽ ghi chú về việc bạn đến và đi khỏi văn phòng. Nó phản ánh thái độ chuyên nghiệp của bạn.

Bạn nên bắt đầu sớm để đến văn phòng đúng giờ và không muộn. Đôi khi, bạn có thể cần phải quay lại nếu có việc gấp. Bạn nên cố gắng sắp xếp các cuộc công việc, cuộc gặp cá nhân vào thời điểm này. Như vậy, nó sẽ không trùng lặp với lịch trình làm việc của bạn.

Hơn thế nữa việc đúng giờ còn thể hiện ở sự cam kết hoàn thành các nhiệm vụ trong một thời hạn nhất định. Đừng để bị chậm tiến độ, lố deadline.

Đến văn phòng đúng giờ và hoàn thành công việc đúng thời hạn
Đến văn phòng đúng giờ và hoàn thành công việc đúng thời hạn

2. Luôn giữ thái độ lạc quan

Tham gia vào bất kỳ tổ chức mới nào bạn sẽ luôn là một người lạ đối với mọi người. Bạn có thể chưa quen đồng nghiệp, bầu không khí hoặc người quản lý của mình. 

Ngoài ra, nơi làm việc / phòng làm việc và hệ thống bạn cần có thể chưa khả dụng / không đạt yêu cầu hoặc người đảm nhận việc này có thể không có mặt hoặc không đáp ứng đủ. Khó khăn trong việc hòa nhập là thế, nhưng lựa chọn giữ tinh thần tích cực là lựa chọn của bạn. Điều này cũng giúp bạn điều chỉnh cả sự bình tĩnh và khéo léo hơn để đạt được điều mình muốn.

Vì vậy, bạn nên tích cực và kiên nhẫn cho đến khi mọi thứ được cung cấp đầy đủ để bạn làm việc. Giữ tinh thần lạc quan mang lại cho bạn sức mạnh để thoát khỏi tình huống căng thẳng và góp phần tạo ấn tượng đẹp với mọi người trong môi trường làm việc mới.

3. Trau dồi khả năng giải quyết vấn đề và tích cực học hỏi

Một số tổ chức có thể kiểm tra kỹ năng ra quyết định, phân tích hoặc khả năng làm việc dưới áp lực của bạn. Các tổ chức đôi khi cố gắng giải thích cho bạn về thời gian thử việc với các vấn đề trong thực tế mà họ phải đối mặt để kiểm tra kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn.

4. Mắc sai lầm không quá nghiêm trọng như bạn nghĩ

Trong thời gian thử việc, bạn có thể mắc một số sai lầm đối với các nhiệm vụ được giao. Những lúc như vậy, bạn không nên nản chí mà hãy tiếp tục làm việc chăm chỉ. Một điều nữa cần nhớ là hãy chấp nhận sai lầm của mình và cố gắng tránh nó. Đừng để lặp lại sai lầm cũ, càng chứng minh cho người quản lý bạn có khả năng cải thiện và rút kinh nghiệm.

5. Giao tiếp là chìa khóa

Giao tiếp là chìa khóa để bạn có thể tìm ra cách hòa nhập và tìm hướng giải quết cho các vấn đề mới
Giao tiếp là chìa khóa để bạn có thể tìm ra cách hòa nhập và tìm hướng giải quết cho các vấn đề mới

Một yếu tố khác trong việc xác định chất lượng của thời gian thử việc là cách giao tiếp mà bạn thiết lập với đồng nghiệp. Bạn nên lưu ý rằng trở thành một phần của một tập thể và có kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, tương tác với mọi người là một trong những giải pháp để tìm ra câu trả lời cho thời gian thử việc.

6. Quan sát và vận dụng

Mọi tổ chức đều có phong cách làm việc của mình, mà mọi người trong đó đều tuân theo. Ở giai đoạn thử việc, bạn nên quan sát cách mọi người làm việc để hiểu điều đó. Tò mò đúng mực là một trong những phẩm chất có lợi cho bạn. Bạn nên thử hỏi và làm các nhiệm vụ phối hợp với đồng nghiệp, người đi trước, những người sẽ cho bạn kinh nghiệm làm việc và tích lũy kỹ năng.

7. Tự đánh giá

Đây là một khía cạnh quan trọng, có ý nghĩa trong thời gian thử việc. Bạn nên liên tục theo dõi tiến độ công việc và các nhiệm vụ được giao để hiểu bạn đang phát triển những kỹ năng nào và thời gian hoàn thành nhiệm vụ. 

Một bảng kế hoạch hàng ngày là một cách tuyệt vời để tổ chức và duy trì tiến độ công việc. Bạn cũng có thể hỏi ý kiến phản hồi của đồng nghiệp về công việc của mình.

8. Hiểu kỳ vọng của công ty

Bạn cho rằng những nhiệm vụ mình sẽ làm tại công ty hoàn toàn được trình bày như trong bản mô tả công việc trước đó khi bạn ứng tuyển, nhưng thực tế thì không hẳn vai trò của bạn sẽ chỉ giới hạn trong đó. 

Các vai trò và trách nhiệm của tổ chức có thể đòi hỏi bạn phải làm việc thêm. Bạn có thể thảo luận về trách nhiệm của mình với người quản lý. Họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin chính xác và phần còn lại có thể được tìm ra bằng cách thảo luận với đồng nghiệp nếu đó là một nhiệm vụ mới lạ với bạn. 

Chủ động là một lợi thế có thể giúp phát triển nghề nghiệp. Đây là cách bạn khám phá câu trả lời về những mong muốn của tổ chức với vai trò của bạn và cũng để bạn xác định xem những mong muốn đó có phù hợp với định hướng phát triển sự nghiệp của bạn.

9. Nhiều quá cũng không tốt

Có một sự khác biệt rất lớn giữa việc tận tâm với công việc và đắm chìm vào nó. Bạn không nên căng thẳng với áp lực công việc và cố gắng duy trì sự cân bằng trong công việc. Sự sợ hãi hoặc căng thẳng không cần thiết có thể dẫn đến những lỗi ngớ ngẩn, nhưng vô tình khiến công ty đánh giá sai về năng lực của bạn.

Công việc đến nơi đến chốn, nhưng việc chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng. Ví dụ, giờ nghỉ trưa / uống trà là thời gian bạn có thể thư giãn, là chính mình và để xây dựng sự gắn bó với mọi người trong công ty.

10. Hãy tự tin

Nếu có một số vấn đề nhỏ, bạn nên quên nó đi và tiếp tục công việc của mình để tránh những sai lầm tương tự. Sự tự tin cung cấp cho bạn khả năng đối mặt và vượt qua công việc.

Kết luận

Hành trình thử việc trong một tổ chức mới có thể không phải lúc nào cũng suôn sẻ với những người mới. Duy trì một thái độ tích cực và cố gắng làm việc và học hỏi điều gì đó mới mỗi ngày là câu trả lời cho câu hỏi Khi thử việc cần lưu ý những gì và nó sẽ giúp bạn có một thời gian làm việc tuyệt vời.

Thông thường thì rất ít trường hợp nhân viên rời đi trong thời gian thử việc vì họ cảm thấy rằng tổ chức không phù hợp với họ. Vì vậy, theo một cách nào đó, giai đoạn này cung cấp một cái nhìn sâu sắc về những gì phía trước. Vì vậy, bạn hãy luôn xem như đây là một bước trong hành trình sự nghiệp của mình và tận dụng tối đa nó


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!