10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Đối với một công ty IT, việc chiêu mộ nhân tài đã khó nhưng giữ chân họ lại càng khó hơn. Điều này một phần xuất phát từ xu hướng nhảy việc ngày càng gia tăng của ngành công nghệ thông tin. Làm sao để giữ chân nhân tài ngành IT? Đây là câu hỏi khó nhưng không phải là không có câu trả lời. 10 phương án sau đây từ chuyên gia GrowUpWork chắc chắn sẽ giúp được doanh nghiệp của bạn. 

10 Bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT cho HR
10 Bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT dành cho HR

Tại sao doanh nghiệp cần giữ chân nhân tài ngành IT?

Doanh nghiệp ở lĩnh vực nào cũng đều cần giữ chân nhân tài. Tuy nhiên các doanh nghiệp IT lại đang gặp rất nhiều khó khăn để thực hiện điều này bởi các nguyên nhân sau:

Xu hướng nhảy việc ngành CNTT tăng cao

Vài năm gần đây, nhu cầu nhảy việc của nhân lực ngành IT ngày một tăng cao. Thậm chí, việc nhảy việc đã trở thành xu hướng đặc trưng của lĩnh vực này.

Theo báo cáo từ TopDev, riêng năm 2022 đã có 20,70% lập trình viên tìm kiếm việc làm mới tại Việt Nam. Trong số này có tới 28,90% mong muốn thực sự chuyển công việc trong 6 - 12 tháng tiếp theo.

Một nghiên cứu khác từ LinkedIn cũng cho thấy rằng ngành IT có tới 13,2% tỷ lệ luân chuyển nhân viên. Đây là tỷ lệ luân chuyển cao nhất trong tất cả các ngành.

Xu hướng này tạo ra cơ hội mới cho lập trình viên nhưng lại mang về thách thức cho doanh nghiệp. Trong đó điều cốt lõi là làm sao giữ chân nhân tài ngành IT được?

Tạo sự phát triển ổn định cho công ty

Nếu coi một công ty là một quốc gia nhỏ thì chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng câu nói “hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. 

Điều này thực tế không hề sai. Một công ty muốn phát triển thì luôn cần những người giỏi, có khả năng hoàn thành công việc và tìm ra hướng đi mới. 

Tuy nhiên, muốn sự phát triển này ổn định thì những nhân tài đó phải có sự gắn bó lâu dài. Việc tuyển mới sẽ khiến công ty IT phải tốn thời gian đào tạo, triển khai lại mọi thứ.

Giữ chân nhân tài giúp công ty IT có sự phát triển ổn định

Giảm chi phí và thời gian tuyển dụng

Nếu bạn cho rằng việc tuyển dụng nhân viên trong ngành IT là đơn giản thì hoàn toàn sai. 

Số lượng người tìm việc làm IT hiện nay là rất nhiều nhưng không phải ai cũng phù hợp với nhu cầu của công ty. Có những vị trí phải để trống 1 - 2 tháng mới tìm được người thích hợp.

Chưa kể khi tìm được thì cũng phải bỏ ra chi phí, thời gian để đào tạo. Đương nhiên, công ty cũng phải chấp nhận trường hợp mà lập trình viên không thích nghi được với văn hóa công ty.

Tạo sự gắn kết và nền tảng tốt trong tổ chức

Nếu giữ chân nhân tài ngành IT được thì đó sẽ là một điều tốt cho nền tảng văn hóa công ty.

Càng nhiều lập trình viên, nhân viên ở lại thì càng chứng tỏ doanh nghiệp của bạn thực sự có nền tảng và độ gắn kết tốt. Những nhân viên IT khi làm việc với nhau trong thời gian dài sẽ có sự gắn kết và thấu hiểu.

Những điều kiện này giúp cho quá trình làm việc, thực hiện dự án trở nên dễ dàng hơn.

Thu hút thêm nhiều nhân tài ngành IT

Nếu những nhân tài tiếp tục gắn bó lâu dài với doanh nghiệp của bạn thì đó sẽ là nền tảng tuyệt vời để thu hút thêm những lập trình viên giỏi khác.

Chúng ta có thể hiểu điều này tương tự như “hiệu ứng đám đông”. Nếu những người khác thấy doanh nghiệp bạn có nhiều người giỏi làm việc và gắn bó thì họ cũng tin rằng đây là môi trường tốt.

10 Bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT dành cho doanh nghiệp

Tuyển dụng được nhân tài trong ngành IT đã khó, việc giữ chân được họ lại càng khó hơn. Giải pháp gợi ý là bạn có thể thực hiện 10 phương pháp cực hiệu quả sau đây:

Đánh giá và phát hiện nhân tài IT

Muốn giữ chân nhân tài thì điều quan trọng đầu tiên là bạn cần phải phát hiện ra được họ.

Điều này hoàn toàn có thể thực hiện ngay ở bước tuyển dụng. Bộ phận nhân sự có thể đánh giá năng lực, kinh nghiệm và tính cách của ứng viên để phân loại.

Nên đánh giá để phát hiện nhân tài

Ngoài ra, quá trình phát hiện nhân tài cũng nên được thực hiện trong suốt quá trình làm việc. Có những người không thực sự giỏi trong thời điểm ứng tuyển nhưng lại có sự phát triển vượt trội trong thời gian làm việc.

Tạo Onboarding tốt 

Onboarding chính là ấn tượng của công ty đối với các lập trình viên. Nếu có một Onboarding tốt thì doanh nghiệp sẽ tạo sự hứng khởi và yêu thích của nhân viên với công ty.

Những yếu tố giúp công ty có một Onboarding tốt:
  • Loại bỏ các thủ tục phức tạp, tối giản mọi bước.
  • Tạo sự giao tiếp hòa đồng giữa mọi người với nhau.
  • Giúp nhân viên hiểu rõ quy trình, cách thức làm việc của công ty.
  • Giới thiệu về các chính sách hỗ trợ, phúc lợi của công ty.

Giao tiếp và lắng nghe kỹ sư, nhân viên IT

Một vấn đề quan trọng mà nhiều nhà quản lý chưa làm được trong việc giữ chân nhần tài ngành IT đó là việc giao tiếp. 

Các công ty công nghệ thông tin thường có khối lượng công việc nhiều và thường xuyên phải làm việc với máy tính. Điều đó khiến cho việc giao tiếp trở nên ít được chú trọng hơn.

Tuy nhiên, bất kỳ ai cũng muốn ý kiến của mình được lắng nghe. Thậm chí có những vấn đề xảy ra trong chính mỗi nhân viên. Nếu bạn có thể lắng nghe, trò chuyện với nhân viên thì có thể hiểu và giải quyết được rất nhiều vấn đề.

Ngoài ra, bộ phận nhân sự cũng có thể thường xuyên tổ chức các khảo sát thực tế. Những câu hỏi về mức độ hài lòng với công việc, quản lý, các hoạt động đào tạo và các chế độ đãi ngộ công ty,...sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được ý kiến của nhân viên.

Giảm áp lực và tăng khả năng giao tiếp giữa các nhân viên

Thực tế, việc giảm áp lực và tăng giao tiếp trong công việc có mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau.

Nếu các nhân viên có sự giao tiếp tốt, lắng nghe và hỗ trợ nhau thì khối lượng công việc sẽ giảm đi rất nhiều. Việc này giúp các dự án IT được hoàn thành nhanh chóng. Nhờ vậy áp lực cũng giảm đi.

Tăng sự giao tiếp giữa nhân viên và giảm áp lực

Ngược lại, khi các nhân viên ít giao tiếp với nhau thì việc hiểu sai ý hoặc không hòa hợp trong lúc làm việc là hiển nhiên

Đồng thời, người lãnh đạo nhóm cũng cần phải nghiên cứu, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu từng nhân viên. Từ đó phân công nhiệm vụ theo từng giai đoạn. Sự hỗ trợ kịp thời của người lãnh đạo cũng là rất cần thiết.

Lương thưởng và các chế độ phúc lợi 

Bạn nghĩ rằng một nhân viên lập trình sẽ muốn tìm kiếm công việc mới vì nguyên nhân gì? Câu trả lời đa phần sẽ là bởi lương thưởng và phúc lợi.

Theo thống kê từ TopCV thì có tới 80% số lượng người làm việc trong ngành IT muốn nhảy việc vì để tìm mức lương cao hơn.

Điều này đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp nếu muốn giữ chân nhân tài ngành IT thì cần có mức lương tốt.

Ngoài ra, chế độ phúc lợi cũng là yếu tố cần phải đầy đủ và rõ ràng. Việc không minh bạch, dè xẻn trong lương thưởng chỉ làm nhân tài dễ rời công ty hơn.

Môi trường làm việc tốt

Bên cạnh mức lương thì môi trường cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng ở lại công ty của các nhân viên. 

Trong thời đại công nghệ 4.0, các lập trình viên cũng mong muốn được làm việc trong môi trường mở, hiện đại. Việc giảm bớt các thao tác thủ công và tiếp xúc với các công nghệ mới, tân tiến sẽ tạo sự hứng thú cho nhân viên.

Ngoài ra, một môi trường thoải mái với các không gian hiện đại, tạo mọi điều kiện thuận lợi sẽ giúp các nhân tài IT thực sự hài lòng. Từ đó, sự gắn bó sẽ tự động được thiết lập.

Văn hóa công ty văn minh, vững chắc

Hầu hết các thống kê, nghiên cứu đều chỉ ra rằng nhân viên muốn làm việc trong các doanh nghiệp có văn hóa vững chắc và phù hợp với giá trị cá nhân.

Về cơ bản thì đó cần phải là nền văn hóa có sự cởi mở và hòa đồng. Chẳng ai có thể tồn tại lâu trong một môi trường mà bản thân bị lạc lõng.

Tạo nên văn hóa công ty vững chắc, thú vị để giữ chân nhân tài ngành IT

Có lộ trình đào tạo và phát triển nhân viên tốt

Đào tạo và phát triển cũng là một bước quan trọng để giữ chân nhân tài ngành IT. Bất kỳ lập trình viên nào cũng muốn bản thân sẽ được học hỏi thêm nhiều kỹ năng.

Không phải ngẫu nhiên mà công tác đào tạo nhân viên đang được hầu hết doanh nghiệp hiện nay thực hiện. Chính công sức đào tạo, phát triển này từ doanh nghiệp sẽ giúp các nhân tài có xu hướng ở lại và gắn bó nhiều hơn.

Các nguyên tắc đánh giá, khen thưởng rõ ràng

Bất kỳ ai cũng mong muốn những đóng góp của bản thân mình được ghi nhận, khen thưởng. Chính vì vậy, việc đánh giá minh bạch, định kỳ và khen thưởng kịp thời là cực kỳ quan trọng.

Đối với những doanh nghiệp bỏ qua việc khen thưởng hoặc đánh giá sai đóng góp của nhân viên thì chắc chắn nhân tài sẽ không muốn gắn bó lâu dài.

Lộ trình thăng tiến tốt

Nhiều người nhảy việc trong ngành IT hiện nay cho rằng công việc hiện tại của họ quá nhàm chán bởi vì cứ làm mãi một vị trí. 

Thực tế, mọi người đều dùng mục tiêu làm động lực để làm việc, điều này cũng đúng với ngành IT. Nếu doanh nghiệp có một lộ trình thăng tiến tốt thì nhân viên sẽ luôn cố gắng để đạt được những vị trí đó.

Con người chính là yếu tố thành bại cốt lõi của mọi tổ chức và ngành IT cũng không phải ngoại lệ. Nếu muốn doanh nghiệp phát triển ổn định thì bạn buộc lòng phải giữ chân được các nhân tài. Để làm được điều đó thì hãy áp dụng 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT như trên đây.
 


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!