Hành trình để trở thành một Web Designer chuyên nghiệp

Công việc của Web Designer sẽ có vài nét khác nhau tùy vào mỗi công ty tuyển dụng bạn, nhưng nếu bạn muốn tìm một công việc (và xây dựng sự nghiệp thiết kế web lâu dài), hãy sẵn sàng làm việc trên các dự án khác nhau từ lập kế hoạch thiết kế, Pitching với khách hàng, soạn thảo wireframe và mockups; tạo các website đẹp, linh hoạt mà chúng ta đã và đang sử dụng hằng ngày. Hướng dẫn chi tiết này sẽ cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về việc tìm kiếm một công việc thiết kế web và tạo ra sự nghiệp với tư cách là một nhà thiết kế web. Chúng tôi đang chia nhỏ quy trình thành năm bước.

Hành trình để trở thành một Web Designer chuyên nghiệp
Hành trình để trở thành một Web Designer chuyên nghiệp

MỤC LỤC
1: Web Designer là gì và họ làm gì?
2: Những kỹ năng bạn cần để bắt đầu
3: Mức lương 101: Bạn có thể kiếm được gì?
4: Hoàn thành công việc Web Designer đầu tiên của bạn
5: Freelance Web Designer
6: Cách học các kỹ năng nâng cao
7: Kết luận

1: WEB DESIGNER LÀ AI VÀ HỌ LÀM GÌ?

Nhà thiết kế web (web designer): định nghĩa

Đừng nhầm lẫn các nhà thiết kế web với các nhà phát triển web. Nhà thiết kế web là những chuyên gia Digital, sáng tạo, những người tạo ra tầm nhìn và kế hoạch tổng thể cho một trang web. Thiết kế web không phải là việc sử dụng code để làm cho trang web trở nên sống động, mà nhiều hơn về việc xác định bố cục, bảng màu, phông chữ và chủ đề trực quan của trang web.

Có một số khác biệt khác giữa Web Designer và nhà phát triển web, nhưng đó là câu trả lời "câu chuyện ngắn". Một cách hiểu khác về công việc thiết kế web là xem xét các dự án mà các nhà thiết kế web làm việc, điều này sẽ giúp chúng ta hình dung rõ hơn về Web Designer
Người Web Designer phải làm gì?
MediaBistro định nghĩa nó (một cách duyên dáng) như thế này:

“Các kiến trúc sư trực quan này chịu trách nhiệm về sự tuyệt vời tổng thể của giao diện trang web từ bố cục, màu sắc, phông chữ, biểu tượng, nút hầu như tất tần tật những thứ hiện ra trước mắt bạn là những gì mà những Web Designer đã lên ý tưởng để thiết kế”

Bất cứ nơi nào online mà bạn nhìn thấy các yếu tố của thiết kế trực quan, có thể do một nhà thiết kế web đã đóng một vai trò trong quá trình này. Vai trò thiết kế web có thể bao gồm các nhiệm vụ hoặc trách nhiệm sau:

  • Thiết kế trang web hoặc toàn bộ trang web
  • Thiết kế điều hướng trang web
  • Đảm bảo thiết kế cho các trang web có thể được thể hiện đẹp và vừa vặn trên mobile và cả desktop với nhiều kích cỡ khác nhau.
  • Mã hóa các site hoặc website sử dụng HTML lẫn tạo kiểu cho các dự án đó thông qua bảng định kiểu và CSS (vai trò  này ngày càng được chú trọng)
  • Quản lý dự án, bao gồm cả nhóm dự án và cả phản hồi khách hàng

2: BẠN CẦN NHỮNG KỸ NĂNG GÌ ĐỂ TRỞ THÀNH WEB DESIGNER? LÀM THẾ NÀO BẠN CÓ THỂ HỌC CHÚNG?

Kỹ năng thiết kế web có thể được chia thành hai loại cứng và mềm. Hãy bắt đầu với các kỹ năng thiết kế hình ảnh và công nghệ cần thiết, những kỹ năng này chắc chắn sẽ thuộc về trại kỹ năng “khó”:

  • Bố cục và nguyên tắc điều hướng
  • Màu sắc và kiểu chữ
  • Thiết kế đầu tiên đáp ứng / di động
  • Phần mềm thiết kế như Adobe Photoshop, Illustrator và Sketch
  • Phương pháp tiếp cận, thực hành và phần mềm Wireframing / prototyping
  • HTML & CSS *
  • Javascript *

Các kỹ năng mềm bổ sung cần lưu ý:

  • Kỹ năng quản lý thời gian / quản lý dự án
  • Quan hệ khách hàng / kỹ năng giao tiếp
  • Kiến thức về các phương pháp hay nhất về tiếp thị kỹ thuật số

Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn? Chúng tôi khuyên tất cả mọi người quan tâm đến nghề nghiệp nên nắm vững chín kỹ năng thiết kế web quan trọng này.

(*)Trong khi một số người có thể cho rằng HTML và CSS không phải là kỹ năng cần thiết cho các Web Designer, càng ngày có nhiều công ty đưa chúng vào các yêu cầu tuyển dụng để tìm các thành viên trong nhóm dự án, tức là các chuyên gia có kiến ​​thức làm việc về cả thực tiễn thiết kế và phát triển web. Trong khi đó, Javascript đưa sơ yếu lý lịch của bạn tiến thêm một bước vì nó cho phép các nhà thiết kế web truy cập thực hành nhiều hơn trong quá trình xây dựng. Ngoài ra, cả ba đều là những kỹ năng tuyệt vời cần có khi bạn làm việc trong các nhóm mà bạn cần giao tiếp với các nhà phát triển web front-end và những người tương tự.

3: THU NHẬP CỦA NHÀ THIẾT KẾ WEB: MONG ĐỢI CỦA BẠN LÀ GÌ?

Theo Indeed, tính đến tháng 1 năm 2019, mức lương nhà thiết kế web trung bình ở Hoa Kỳ là 47.049,60 đô la (22,62 đô la / giờ).
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng thu nhập của bạn sẽ thay đổi tùy theo các yếu tố nhất định chẳng hạn như vị trí, kinh nghiệm, chuyên môn, v.v. Để xác định những gì bạn có thể mong đợi một cách hợp lý, công cụ Glassdoor’s Know Your Worth là một cách tuyệt vời để bổ sung các chi tiết cụ thể về hoàn cảnh của riêng bạn để tính toán mức lương có khả năng (và con số phù hợp khi được yêu cầu về mức lương của bạn). Bạn cũng có thể muốn khám phá cách tính tỷ lệ của bạn cho công việc thiết kế web tự do.

Sự thật của vấn đề là các nhà phát triển web trung bình kiếm được nhiều tiền hơn các nhà thiết kế web. Nhưng nếu bạn là một người sáng tạo đang tìm kiếm một sự nghiệp ổn định về tài chính, chuyển sang lĩnh vực công nghệ với tư cách là một Web Designer là một bước đi thông minh trong dài hạn. 

4: CÁCH TÌM CÔNG VIỆC THIẾT KẾ WEB ĐẦU TIÊN CỦA BẠN

Làm công việc trước. Nghiêm túc mà nói, đó là lời khuyên tốt nhất của chúng tôi. Các trang web danh mục đầu tư thiết kế web là điều cần thiết để đạt được công việc đầu tiên đó. Các sinh viên của Skillcrush thường hỏi chúng tôi: Nếu tôi không có bất kỳ khách hàng nào, thì làm cách nào để tôi có thể xây dựng một danh mục đầu tư?

BƯỚC 1: Tạo thử dự án của bạn

Là Web Designer, kỹ năng của bạn (và mắt thẩm mỹ) cũng giống như thẻ thông hành đi kèm với sơ yếu lý lịch của bạn. Vì vậy hãy làm một dự án mô phỏng mà trong đó bạn đóng vai trò là thiết kế web, trình bày những bước và các công việc bạn làm cho dự án đó, có minh họa hình ảnh trực quan càng tốt

Gợi ý bạn tạo thiết kế trang web cho bạn bè hoặc mô phỏng thiết kế lại thương hiệu cho công ty bạn yêu thích. Tạo bản tin email tùy chỉnh cho một chiến dịch tưởng tượng. Vấn đề là, có rất nhiều dự án thiết kế web để thêm vào danh mục chuẩn bị của bạn mà không dựa trên chi phí của một khách hàng nào đó chi trả cho bạn để thiết kế! Nên đôi khi cũng khó đảm bảo tính khả thi khi đưa vào thị trường. Cuối cùng, những dự án đó (và thời gian bạn dành cho chúng) sẽ được đền đáp xứng đáng.

BƯỚC 2: Đảm bảo portfolio của bạn có bố cục các phần rõ ràng

Ngay cả cách bố trí, sắp xếp Portfolio của riêng bạn cũng có thể là một minh chứng cho các kỹ năng của bạn. Nếu bạn tự thiết kế, đó là một minh chứng ngay lập tức cho kỹ năng và sự rung cảm của bạn. Và vì đó là một trong những điều đầu tiên mà người quản lý tuyển dụng sẽ xem xét sau CV của bạn, điều đó chiếm phần khá quan trọng.

BƯỚC 3: Hoàn thiện kỹ năng trình bày PR bản thân của bạn

Bất cứ khi nào bạn bước vào một ngành công nghiệp mới hoặc cố gắng chuyển đổi giữa các vai trò không tương quan chính xác, bạn sẽ cần một kỹ năng PR bản thân. Nó sẽ giải thích bạn là ai, điều gì khiến bạn khác biệt và tại sao (mặc dù có lẽ là thiếu kinh nghiệm) bạn có thể giải quyết các vấn đề mà công ty gặp phải.

BƯỚC 4: Đừng quên cover letter và CV

Bởi vì bạn là người mới trong lĩnh vực thiết kế web, đừng bao giờ nộp đơn xin việc mà không viết cover letter. Hãy dành thời gian để nghiên cứu công ty, để ý bất kỳ xu hướng nào trong các dự án mà họ đang thực hiện hoặc thậm chí là các lĩnh vực có vấn đề (và đề xuất họ có thể làm gì nhiều hơn?) Và đưa những nhận xét đó vào thư của bạn. Cũng nên đề cập đến trải nghiệm cá nhân mà bạn đã có với công ty. Càng nhiều chân thực và chân thành thì càng tốt.

Khi nói đến CV của bạn, nó phải đẹp như portfolio của bạn và các dự án bạn đang giới thiệu. Nếu bạn đủ thành thạo trong việc sử dụng Adobe để thiết kế CV của riêng mình, hãy bắt đầu! Hoặc tiết kiệm thời gian cho bản thân và thay vào đó hãy thử một trong những mẫu sơ yếu lý lịch sáng tạo miễn phí hiện đang có trên nhiều website tuyển dụng.

BƯỚC 5: Tìm kiếm công việc không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm, nhưng đừng chừng chần chờ trước bất cứ cơ hội nào dù khả năng không quá cao.

Hầu hết các trang web bao gồm LinkedIn, Glassdoor và Indeed sẽ cho phép bạn lọc theo cấp độ kinh nghiệm để tìm các vai trò thiết kế web cấp đầu vào, vì vậy hãy bắt đầu từ đó. Tuy nhiên, một vài lời khuyên: đừng để yêu cầu như “2-3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này” ngăn cản bạn. 
Phụ nữ ít có khả năng ứng tuyển vào các vai trò trừ khi họ đủ điều kiện 100%, nhưng nam giới luôn tự tin làm điều đó. Nếu bạn có thể chứng minh mình là người phù hợp với công ty và là người chủ động học hỏi (chẳng hạn như bạn đã tự học thiết kế web vào thời gian rảnh thông qua các khóa học online), thì những yêu cầu đó có thể không quá bắt buộc.

5: FREELANCE WEB DESIGNER

Làm freelance không phải là một lựa chọn dễ dàng, nhưng khi thực hiện đúng, nó có một số lợi thế rõ ràng (đầu tiên dĩ nhiên là có thêm thu nhập!). Bạn có thể sử dụng công việc tự do để xây dựng portfolio thiết kế web của mình khi bạn mới bắt đầu hoặc để thêm một số dự án đam mê vào kho vũ khí của mình nếu công việc bạn làm toàn thời gian không phải là phong cách thiết kế yêu thích của bạn. Đây cũng là một cách để bạn thử sức với những thách thức thiết kế web mới hoặc thậm chí tham gia các dự án phát triển web để học thêm một số kỹ năng mới.

Nhưng việc tìm kiếm khách hàng tự do và biết phải tính phí họ không phải là điều dễ dàng như hầu hết chúng ta mong muốn. May mắn thay, có một số điều cơ bản rõ ràng để bắt đầu.

Cho đến ngày nay, Tạp chí Smashing có hướng dẫn “bắt đầu” tốt nhất để làm việc tự do với tư cách là một nhà thiết kế web. Đây cũng là hướng dẫn để đặt tỷ lệ của bạn với tư cách là nhà thiết kế web (và cả nhà phát triển web).

6: NÂNG CAO KỸ NĂNG THIẾT KẾ WEB CỦA BẠN LÊN MỘT TẦM CAO MỚI

Giống như chúng tôi đã đề cập trước đây, ngay cả khi bạn hiện là một nhà thiết kế web (hoặc bạn là một nhà thiết kế đồ họa tự nhiên bị thu hút bởi các dự án Digital),, vẫn có rất nhiều cách để nâng cao nó. Cách tiếp cận đầu tiên và rõ ràng nhất là học một số kỹ năng thiết kế web.

Nếu bạn chưa biết cách code, bây giờ là lúc để bạn bắt đầu. Học code không khó và bạn có thể bắt đầu ngay lập tức nhờ các chương trình như bootcamp miễn phí online, vừa tương tác vừa linh hoạt (vì vậy bạn có thể giải quyết nó sau giờ làm việc chính thức).

Nhưng cũng có những hướng khác để đi. Các nhà thiết kế web ngày càng khám phá các vai trò trong UX / UI Hoặc thậm chí nghiên cứu về Digital Markeing, bao gồm các yếu tố như SEO và chiến lược Social Media.

7: KẾT LUẬN

Thực tế là bạn đã ở đây và đi sâu vào hướng dẫn này cho thấy bạn có đủ kiên trì để bắt đầu sự nghiệp thiết kế web và trận chiến của bạn chỉ mới bắt đầu. Nếu bạn đã sẵn sàng tham gia, hãy cân nhắc đăng ký khóa học Thiết kế online từ miễn phí cho đến có phí.


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!