Hành trình lựa chọn nghề nghiệp phù hợp

Lời khuyên là hãy suy nghĩ về nó trong nhiều tuần cho đến khi bạn “phát hiện ra năng lực của mình”. Để giúp đỡ, các cố vấn nghề nghiệp đưa ra cho bạn các câu đố về tính cách và sở thích của bạn. Những người khác khuyên bạn nên tiếp tục, suy ngẫm sâu sắc, hình dung các lựa chọn khác nhau và tìm ra điều gì thực sự thúc đẩy bạn sau đó chu đáo mọi thứ. Cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp trong bài viết này sẽ bao gồm những điều bạn cần lưu ý và các bước thực hiện.

Hành trình lựa chọn nghề nghiệp phù hợp
Hành trình lựa chọn nghề nghiệp phù hợp

Những điều cần lưu ý khi đưa ra lựa chọn nghề nghiệp

Làm tốt công việc của bạn quan trọng hơn bạn nghĩ

Mọi người đều đồng ý rằng điều quan trọng là phải tìm được một công việc mà bạn giỏi. Nhưng chúng tôi nghĩ điều đó thậm chí còn quan trọng hơn hầu hết mọi người nghĩ. 

Đầu tiên, những người thành công nhất trong một lĩnh vực chiếm một phần lớn tác động đến lĩnh vực mà họ làm việc. Hầu hết trong số đó là những người được làm việc trong lĩnh vực phù hợp với họ.

Thứ hai, với nghề nghiệp phù hợp cũng mang lại cho bạn những tích lũy và học hỏi đáng kể một cách nhanh chóng.

Thứ ba, việc đạt được hiệu quả và thành công trong nghề nghiệp phù hợp còn giúp gia tăng mức độ hài lòng và gắn bó lâu dài với nghề nghiệp đó.

Đừng chọn nghề nghiệp khi mới CHỈ NGHĨ nó phù hợp

Nếu bạn chọn một nghề nghiệp trong rất nhiều nghề vì cảm giác nó phù hợp thì đó không phải là cách tốt nhất. Nghiên cứu khoa học về việc ra quyết định (được thu thập trong nhiều thập kỷ)  cho thấy rằng việc ra quyết định bằng trực giác chỉ mang lại những kết quả tích cực trong một số trường hợp nhất định.

Điều này cho thấy rằng để ra quyết định xem có phù hợp hay không bạn cần phải có những hành động tìm hiểu, nghiên cứu thông tin thậm chí là thực hành càng nhiều càng tốt thì mới có cơ sở đúng đắn để tìm ra nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Định vị bản thân bạn

Tầm quan trọng của việc tìm ra bạn giỏi điều gì?

Đây là câu trả lời tiền đề cho câu trả lời tiếp theo về nghề nghiệp của bạn. Không nhiều khả năng để bạn có thể tìm ra điều này trong những năm đầu sự nghiệp của bạn. Bạn cần có thời gian, công sức và can đảm dấn thân.

Có thể thấy rằng chúng ta rất dễ nhầm lẫn điều chúng ta thích sẽ là điều chúng ta làm giỏi nhất. Nhầm lẫn xảy ra khi bạn chỉ mới tiếp cận được bề nổi của một công việc hoặc một khía cạnh của công việc đó và cho rằng mình sẽ làm tốt, nhưng chỉ khi bắt tay vào làm trọn vẹn thì bạn phát hiện ra nó không phù hợp ở những phần còn lại.

Trong những năm đầu sự nghiệp của bạn, khám phá là điều cực kỳ quan trọng

Đừng nôn nóng trong việc phải có ngay kết quả cho nghề nghiệp phù hợp của bạn vì nó thực sự cần thời. Cách để rút ngắn tốt nhất là hãy tận dụng những năm đầu của bạn để trải nghiệm nhiều nhất.

Thử nhiều lựa chọn cũng có thể giúp bạn tránh một trong những sai lầm nghề nghiệp lớn nhất nếu so với việc cân nhắc quá ít lựa chọn. Có rất nhiều người thay đổi sự nghiệp của họ nhiều lần trước khi đến được nghề nghiệp phù hợp, nhưng có nhiều lựa chọn bạn sẽ có thể dễ dàng tìm thấy điều phù hợp với họ hơn. Thúc đẩy bản thân thử nhiều lĩnh vực sẽ giúp bạn tránh được sai lầm này. Tuy nhiên, cũng đừng thay đổi quá vội khi bạn vẫn chưa hiểu rõ một nghề nghiệp hoặc chưa có kết quả bạn hoàn thành nó trong hết khả năng thì cũng có thể khiến bạn lầm tưởng nghề nghiệp đó không phù hợp.

Điều này cũng nói lên rằng, việc khám phá nghề nghiệp phù hợp vẫn quá “tốn kém”. Thay đổi công việc quá thường xuyên khiến bạn trông có vẻ là người không kiên trì. Vậy có cách nào khác tiết kiệm được thời gian và đơn giản hơn? Câu trả lời nằm ở phần tiếp theo.

Cách thu hẹp các lựa chọn nghề nghiệp

Bạn không thể thử mọi thứ, vì vậy trước khi khám phá, bạn cần biết cách thu hẹp các lựa chọn nghề nghiệp để tìm ra 1 đến 2 nghề nghiệp có thể phù hợp nhất để bạn tiến vào quá trình làm việc trong nghề nghiệp đó để xem có thực sự phù hợp không.

1. Trước tiên bạn phải có danh sách các công việc

Viết ra danh sách ban đầu của bạn, bao gồm cả linh vực bạn quan tâm và vai trò mà bạn muốn. 

Ví dụ: nhà nghiên cứu kinh tế tập trung vào sức khỏe toàn cầu, marketing cho một công ty sản xuất thực phẩm chay, kỹ sư phần mềm làm việc trong công ty outsource.

Sau đó, buộc bản thân phải nghĩ ra nhiều thứ hơn. Đây là một số câu hỏi để giúp bạn thêm các lựa chọn nghề nghiệp vào danh sách:

  • Nếu thu nhập không phải là lý do, bạn sẽ muốn làm gì?
  • Bạn bè và người thân của bạn thấy bạn phù hợp với công việc, ngành nào?
  • Liệu còn công việc cụ thể nào trong ngành mà bạn quan tâm nhưng chưa biết đến nó?
  • Các nghề nghiệp có mối liên quan với các nghề nghiệp đã có trong danh sách thì sao?

2. Xếp hạng các lựa chọn

Hãy cho điểm các lựa chọn của bạn từ một đến năm, dựa trên các tiêu chí:

  • Mức độ tác động của nghề nghiệp trong lối sinh hoạt của bạn
  • Mức độ phù hợp với tính cách
  • Các điều kiện hỗ trợ để đạt được sự thành công trong công việc
  • Số đặc điểm của nghề nghiệp mà bạn cho là gắn với giá trị bạn muốn hướng tới
  • Mức độ kinh nghiệm hiện tại của bạn đối với từng lựa chọn

Sau khi đã có số điểm cho từng lựa chọn theo các tiêu chí trên. Bạn có thể loại bỏ những lựa chọn thấp điểm nhất và nhìn ra những lựa chọn có số điểm cao hơn thì khả năng là nghề nghiệp phù hợp với bạn cao hơn.

3. Viết ra những điểm không chắc chắn chính của bạn

Kiểm tra lại lần nữa thứ hạng của các lựa chọn dựa trên các câu hỏi để xem đó có phải là điều mà bạn thực sự cần và quan tâm trong thời gian dài hay không? 

4. Tiến đến nghề nghiệp phù hợp nhất

Sau khi đã làm việc cực lực để có thể lọc ra 1 đến 3 nghề nghiệp mà bạn cho là phù hợp nhất. Điều cần làm tiếp theo chính là tìm hiểu để thấu hiểu những nghề nghiệp đó trong một khoảng thời gian nhất định, để cuối cùng đi đến 1 nghề nghiệp phù hợp nhất.

  • Đọc các cảm nhận, review về các nghề nghiệp và thực hiện một số tìm kiếm trên Google để tìm hiểu những điều cơ bản, khái quát (1-2 giờ).
  • Sau đó, nói chuyện với ai đó trong nghề nghiệp này. Họ có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin mới và được cá nhân hóa hơn nhiều so với những gì bạn có thể tìm thấy được trên Google (2 giờ).
  • Nói chuyện với ba người khác làm việc ngành này và đọc một hoặc hai cuốn sách (20 giờ). Bạn cũng có thể cân nhắc nói chuyện với một cố vấn nghề nghiệp chuyên về lĩnh vực này. Trong quá trình này, cũng tìm ra hành trình bạn có thể sẽ trải qua để có được công việc này. 
  • Bây giờ, hãy tìm một vị trí thực tập cho nghề nghiệp này để thực sự có 1-4 tuần làm việc. Nếu bạn đã thực hiện bước trước đó, bạn sẽ biết điều gì là tốt nhất.
  • Nếu bạn đến được bước này thì khá chắc chắn đây là nghề nghiệp dành cho bạn. Chỉ bây giờ hãy cân nhắc làm việc tiếp từ 2-24 tháng ở một doanh nghiệp vì điều đó có nghĩa là cả hai bên (bạn và công ty đó) sẽ nỗ lực để nhanh chóng đánh giá sự phù hợp.

Tại mỗi thời điểm, bạn sẽ đánh giá lại nghề nghiệp này có phải là một trong những lựa chọn phù hợp nhất của bạn hay không và chỉ tiếp tục bước tiếp theo nếu đúng như vậy.

Kết luận

Mong rằng hướng dẫn này sẽ khiến cho hành trình lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bạn trở nên dễ dàng hơn! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!