Hình thức làm việc 9/80 là gì? Ưu và nhược điểm?

Là một nhân viên toàn thời gian, bạn đã quen với việc thực hiện lịch trình tiêu chuẩn hàng ngày - 8 giờ 1 ngày, 5 ngày mỗi tuần, 40 giờ 1 tuần. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét các giải pháp thay thế. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn đến hình thức làm việc 9/80, các ưu điểm và nhược điểm, cũng như cách áp dụng.

Hình thức làm việc 9/80 là gì? Ưu và nhược điểm?
Hình thức làm việc 9/80 là gì? Ưu và nhược điểm?

Hình thức làm việc 9/80 là gì?

Không giống như lịch biểu tiêu chuẩn, hình thức làm việc 9/80 hoạt động với khoảng thời gian 2 tuần thay vì khoảng thời gian 1 tuần. Các ngày làm việc trong hình thức làm việc này được chia thành 8 ngày 9 giờ và 1 ngày 8 giờ.

Điều này có nghĩa là vào tuần đầu tiên, nhân viên sẽ làm việc 44 giờ. Số giờ làm thêm trong tuần đầu tiên sẽ được chuyển sang tuần thứ hai. Do đó, lịch làm việc 9/80 có nhân viên làm việc 80 giờ trong 9 ngày thay vì làm việc theo lịch làm việc bình thường. Kết quả là mỗi tuần được nghỉ thêm một ngày.

Thông thường, 9/80 nhân viên sẽ làm việc 9 giờ từ Thứ Hai đến Thứ Năm và 8 giờ Thứ Sáu vào tuần đầu tiên. Sau đó, trong tuần thứ hai, họ cũng sẽ làm việc 9 giờ từ Thứ Hai đến Thứ Năm nhưng thứ Sáu nghỉ hoàn toàn.

Mặc dù 9/80 không nhất thiết phải chia theo thứ tự trên trong tuần, nhưng chắc chắn đây là cách chia phổ biến nhất của nó.

Nhìn chung, nhân viên vẫn làm việc được 80 giờ 2 tuần một lần nhưng sẽ được nghỉ thêm 1 ngày.

Ví dụ hình thức làm việc 9/80

Để hiểu thêm về quy trình của lịch biểu 9/80, hãy xem xét ví dụ sau:

Nhân viên A mới được tuyển dụng vào vị trí Sales Representative. Vị trí này có lịch trình 9/80, vì vậy lịch trình của nhân viên này sẽ có thể như sau:

Tuần đầu tiên

Thứ 2: 9h sáng đến 7h tối (với một giờ nghỉ trưa)
Thứ 3: 9h sáng - 7h tối
Thứ 4: 6h sáng - 4h chiều
Thứ 5: 6h sáng - 4h chiều
Thứ 6: 9h sáng - 7h tối
Thứ 7: Nghỉ
Chủ nhật: Nghỉ

Tuần thứ hai

Thứ 2: 9h sáng - 7h tối (nghỉ trưa 1 giờ)
Thứ 3: 9h sáng - 7h tối
Thứ 4: 6h sáng - 4h chiều
Thứ 5: 6h sáng - 4h chiều
Thứ 6: Nghỉ
Thứ 7: Nghỉ
Chủ nhật: Nghỉ

Vì Nhân viên A đã hoàn thành thêm 4 giờ trong tuần đầu tiên của mình, những giờ đó sẽ chuyển sang tuần thứ hai. Đến cuối ngày thứ Năm của tuần thứ hai, nhân viên này đã đạt được tổng cộng 80 giờ. Do đó, Nhân viên A sẽ luôn được nghỉ vào thứ 6 hàng tuần.

Lợi ích của hình thức làm việc 9/80

Bây giờ bạn đã biết hình thức làm việc 9/80 là gì, điều quan trọng cần lưu ý là có một số lợi ích đi kèm với việc có một lịch trình làm việc. Dưới đây là một số lợi ích tốt nhất cho nhân viên:

Cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Bạn đã bao giờ muốn có một kỳ nghỉ ngắn 3 ngày hoặc có thể cần thêm 1 ngày nghỉ cạnh thư 7 và CN để giải quyết một công việc cá nhân đang diễn ra tại một địa điểm không làm việc vào thứ 7 và chủ Nhật.

Một trong những khía cạnh tuyệt vời nhất của lịch trình 9/80 là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đến từ sự linh hoạt hơn. Bạn được đảm bảo có thêm 2 ngày nghỉ mỗi tháng, có nghĩa là có nhiều thời gian hơn cho gia đình và bạn bè, cũng như các cuộc hẹn hoặc việc vặt cá nhân.

Ngoài ra, số giờ làm việc hàng ngày của bạn vào những ngày khác chỉ tăng thêm 1 tiếng, có nghĩa là bạn có thể hầu như không nhận thấy bản thân phải làm thêm quá nhiều vào các ngày làm việc của mình.

Thêm vào đó, công ty bạn sẽ ít nhận được các đơn xin nghỉ phép từ nhân viên vì họ có thời gian nghỉ trong tuần ngoài thứ 7 và CN như hình thức làm việc tiêu chuẩn.

Tăng năng suất

Khi bạn có nhiều ngày nghỉ hơn, bạn sẽ dễ dàng tập trung và tràn đầy năng lượng hơn ở nơi làm việc. Làm việc thêm giờ đó mỗi ngày dường như không phải là một vấn đề lớn nếu tất cả đạt đến đỉnh điểm là một ngày nghỉ hữu ích.

Theo thời gian, điều này làm giảm căng thẳng và có thể giảm nguy cơ ốm đau hoặc kiệt sức.

Tính linh hoạt của nhân viên và công ty

Đối với hình thức làm việc 9/80, ban quản lý công ty có thể chia một nửa lượng nhân viên trong một bộ phận nghỉ vào Thứ Sáu và nửa còn lại vào Thứ Hai. Mọi người đều được nghỉ cuối tuần 3 ngày và công ty vẫn có thể mở cửa 5 ngày mỗi tuần.

Nhân viên cũng được hưởng lợi từ việc có một ngày nghỉ trong tuần, điều này có nghĩa là các cuộc hẹn và các chuyến đi đến ngân hàng và cơ quan hành chính sẽ dễ dàng hơn.

Cải thiện sự tập trung

Mặc dù 1 giờ làm việc thêm trong 4 ngày dường như không nhiều, nhưng nó thực sự có thể cung cấp cho bạn thêm thời gian mà bạn cần để tập trung vào nhiệm vụ của mình và hoàn thành công việc dứt điểm mà có khi hình thức làm việc tiêu chuẩn không đáp ứng được.

Với suy nghĩ đó, việc có thêm 1 giờ sẽ giúp bạn tập trung sâu hơn tại nơi làm việc.

Nghỉ ngơi tốt hơn

Có nhiều thời gian “chết” hơn là một cách tuyệt vời để bước vào tuần làm việc tiếp theo với cảm giác sảng khoái và tinh thần sẵn sàng. Với hình thức làm việc 9/80, những ngày nghỉ bổ sung có thể giúp bạn có khả năng nghỉ ngơi.

Nếu vào những ngày nghỉ thêm trong tuần mà bạn không phải dành để xử lý các công việc lặt vặt, việc nhà và các cuộc hẹn, bạn có thể thực sự có thể thư giãn.

Hạn chế việc đi lại

Mặc dù việc cắt giảm 2 ngày làm việc trong tháng có vẻ như không có tác động lớn, nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn khi bạn có quãng đường từ nhà đến nơi làm việc xa. Bạn có thể tiết kiệm cho mình hàng giờ lái xe hoặc sự căng thẳng do giao thông ùn tắc.

Điều này giúp giải tỏa căng thẳng và ví tiền của bạn, vì bạn cũng sẽ tiêu ít tiền hơn vào xăng.

Hạn chế của hình thức làm việc 9/80

Mặc dù tất cả những lợi ích này nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng điều đó không có nghĩa là lịch trình làm việc 9/80 là không có thách thức. Dưới đây là một số lý do tại sao nó có thể không dành cho bạn:

Chưa hẳn phù hợp với tất cả mọi người

Nếu bạn thấy mình đang phải vật lộn để giải quyết một ca làm việc kéo dài 8 giờ, thì làm việc nhiều ca 9 giờ như 9/80 có thể là không phù hợp với bạn. Thêm vào đó, có thể bạn muốn trở về nhà ăn tối vào một giờ nhất định hoặc cần đưa đón con cái đi học về. Thời gian làm thêm đó có thể khiến bạn gặp khó khăn khi giải quyết những trách nhiệm này.

Tương tự như vậy, một số người có thể cạn kiệt trước khi hết ca làm việc. Sự biến động về giờ và ngày cũng có thể gây ra vấn đề cho nhân viên, vì sự thiếu nhất quán có thể ảnh hưởng đến năng suất.

Hãy suy nghĩ theo cách này, nếu bạn nhớ những tuần mà bạn chỉ có thể tập trung vào nửa ngày thứ Sáu hoặc ngày đó sẽ ít nghiêm túc hơn. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tập trung.

Bảng lương khó hiểu

Mặc dù đây không phải là vấn đề đối với nhân viên, nhưng với người sử dụng lao động thì có thể sẽ gặp khó khăn trong việc sắp xếp cơ cấu trả lương. Điều này là thực sự rắc rối nếu bạn đang dựa trên bảng lương theo tuần làm việc, thì nó sẽ có vẻ lạc hậu khi 1 tuần hiển thị 44 giờ làm việc và tuần tiếp theo chỉ hiển thị 36.

Các vấn đề về nhân sự

Ngay cả khi các ngày nghỉ xen kẽ, các công ty có thể khó đáp ứng các yêu cầu về nhân sự của họ. Rốt cuộc, nếu một nửa nhân viên của họ được nghỉ thứ Sáu, và những người khác nghỉ thứ Hai, bạn sẽ làm gì khi hai người kêu ốm vào thứ Sáu?

Vì những lý do như vậy, việc thực hiện 9/80 có thể đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp nhỏ vì nó có thể khiến những ngày nhất định rơi vào tình thế bấp bênh về nhân sự.

Ngày cá nhân và các vấn đề về nghỉ ốm

Việc nhân viên thỉnh thoảng cần nghỉ ốm hoặc nghỉ việc riêng là điều bình thường, nhưng có thể khó sắp xếp thời gian nghỉ khi có ít nhất một ngày có 8 giờ thay vì 9 giờ. 

Người sử dụng lao động thường sẽ phải sắp xếp lại thời gian nghỉ ốm để bao gồm 9 giờ thay vì 8 giờ, nhưng điều này đi kèm với những thách thức. Ví dụ: 9 và 8 giờ không chia đều cho các số giống nhau.

Cách thực hiện lịch trình làm việc 9/80 

Thảo luận

Cũng như tất cả mọi điều, giao tiếp là chìa khóa. Bạn không nên chỉ đưa cho nhân viên của mình thấy lịch trình của họ đột nhiên phải làm việc nhiều hơn 9 tiếng thay vì 8 tiếng. Như vậy để triển khai hình thức này bạn cần tạo trước một lịch trình mẫu mà bạn có thể thảo luận với các đối tác kinh doanh và nhân viên của mình, để mọi người có thể đưa ra ý kiến hoặc đồng ý về lịch trình mới.

Điều chỉnh cho các phạm trù liên quan

Sau khi mọi người đồng ý, bạn cần bắt đầu thay đổi cơ cấu bảng lương. Quan trọng nhất, bạn phải cẩn thận về cách bạn thêm mọi thứ.

Ví dụ: nếu chu kỳ thanh toán bình thường chiếm 40 giờ mỗi tuần, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, bạn sẽ cần thay đổi chu kỳ đó để tính đến bước nhảy vọt của lịch trình 9/80. Tuần đầu tiên sẽ có tổng cộng 44 giờ, trong khi tuần thứ hai tổng cộng là 36 giờ.

Đáng chú ý nhất, bạn cần đảm bảo rằng thay đổi đối với tuần đầu tiên không được xử lý dưới dạng làm thêm giờ do có thêm bốn giờ. Chúng tôi khuyên bạn nên chạy bảng lương dựa trên lịch trình hai tuần để tránh điều này. Và nói về hai tuần, nếu bạn vẫn chưa trả lương cho nhân viên của mình hai tuần một lần, bạn cũng cần phải thay đổi điều đó (theo cách đó sẽ dễ dàng hơn nhiều).

Kết luận

Nếu bạn là một nhân viên muốn có một lịch trình làm việc linh hoạt, nhiều ngày nghỉ hơn và nhiều thời gian hơn để hoàn thành các nhiệm vụ của mình tại nơi làm việc, thì hình thức 9/80 có thể hoàn hảo cho bạn. Mặt khác, nếu bạn hài lòng với hình thức làm việc chuẩn hiện tại thì không cần áp dụng hình thức này.

Đối với các doanh nghiệp, hình thức 9/80 có thể là một cách tuyệt vời để cải thiện tinh thần và năng suất của nhân viên nhưng cũng có thể khiến việc trả lương hoặc duy trì số lượng nhân viên phù hợp trở nên khó khăn hơn. Điều quan trọng là phải xem xét cả ưu và nhược điểm của hình thức làm việc 9/80.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!