Kế hoạch 5 năm là gì? Làm thế nào để lập kế hoạch 5 năm?

Thiết lập mục tiêu có thể cải thiện đáng kể cuộc sống của bạn. Bằng cách xác định các kỹ năng cụ thể bạn muốn cải thiện, kinh nghiệm bạn muốn có hoặc thách thức bạn muốn vượt qua, bạn có nhiều khả năng biến những điều đó thành hiện thực. Lập kế hoạch 5 năm là một cách hữu ích để cấu trúc việc thiết lập mục tiêu và thành tích. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể về kế hoạch 5 năm là gì và cách lập kế hoạch.

Kế hoạch 5 năm là gì? Làm thế nào để lập kế hoạch 5 năm?
Kế hoạch 5 năm là gì? Làm thế nào để lập kế hoạch 5 năm?

Kế hoạch 5 năm là gì?

Kế hoạch 5 năm là một kế hoạch chiến lược, dài hạn để đạt được các mục tiêu cụ thể. Thông thường, kế hoạch 5 năm bao gồm một số mục tiêu riêng biệt từ các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống của người lập kế hoạch. Chẳng hạn như mục tiêu cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, mục tiêu tài chính và mục tiêu mối quan hệ. Thông thường, kế hoạch bao gồm một tài liệu liệt kê tất cả các mục tiêu dài hạn cùng với bảng phân tích các bước để đạt được những mục tiêu đó.

Bản chất các kế hoạch 5 năm là chiến lược và giúp bạn tạo ra một cấu trúc trong cuộc sống hàng ngày. Kế hoạch 5 năm là phổ biến so với kế hoạch 1 năm hoặc 10 năm bởi vì 5 năm là đủ xa trong tương lai để bạn có thể tạo ra những thay đổi lớn trong cuộc sống, nhưng cũng đủ gần để bạn phải bắt tay vào hành động ngay lập tức.

Cách lập kế hoạch 5 năm

Việc lập một kế hoạch 5 năm cần đi qua nhiều bước một cách cẩn thận, song tác động mà kế hoạch này mang lại với cuộc sống cho bạn thực sự xứng đáng để dành thời gian đầu tư 

Dưới đây các bước để lập một kế hoạch 5 năm một cách khả thi dành cho chính bạn:

  • Xác định phạm vi kế hoạch của bạn.
  • Suy nghĩ về các mục tiêu tiềm năng.
  • Thiết lập các mục tiêu dài hạn.
  • Nghiên cứu quy trình.
  • Xác định mục tiêu hàng năm.
  • Thiết lập các hành động cụ thể
  • Xác định trọng tâm của bạn.
  • Tạo sự thay đổi.
  • Xem lại kế hoạch.
9 Bước lập kế hoạch 5 năm
9 Bước lập kế hoạch 5 năm

1. Xác định phạm vi kế hoạch của bạn

Bắt đầu bằng cách xác định các danh mục cụ thể để thiết lập mục tiêu. Bạn có thể cân nhắc các lĩnh vực trong cuộc sống của mình như:

  • Sự nghiệp
  • Tài chính
  • Các mối quan hệ
  • Niềm vui
  • Gia đình
  • Sức khỏe
  • Học tập

Quyết định xem bạn muốn tập trung vào một lĩnh vực, một vài lĩnh vực hay tất cả các lĩnh vực trong kế hoạch 5 năm của bạn. Viết mỗi lĩnh vực thành một danh mục trên mỗi một trang giấy.

2. Suy nghĩ về các mục tiêu tiềm năng

Tiếp theo, hãy nghĩ về các mục tiêu tiềm năng cho từng danh mục. Bạn có thể thiết lập mục tiêu dựa trên phương pháp SMART:

  • Specific (Cụ thể)
  • Measurable (Đo lường được)
  • Achievable (Có thể đạt được)
  • Realistic (Thực tế)
  • Time-bound (Thời hạn)

Để giúp bạn thiết lập những mục tiêu này, trên tờ giấy của bạn cho mỗi danh mục mục tiêu, hãy tạo hai cột. Trong cột đầu tiên, hãy viết các mục tiêu khả thi mà bạn muốn hoàn thành trong 5 năm. Cột còn lại, bạn liệt kê các kỹ năng, kinh nghiệm và điểm mạnh của bản thân sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu đó. Hãy làm điều này cho từng mục tiêu.

3. Thiết lập các mục tiêu dài hạn

Xem lại danh sách các mục tiêu tiềm năng của bạn và các kỹ năng và kinh nghiệm bạn có để hỗ trợ đạt được các mục tiêu đó. Trong mỗi danh mục, hãy chọn ra một mục tiêu có khả năng đáp ứng được nhiều các chỉ SMART. 

4. Nghiên cứu quy trình

Tiếp theo, nghiên cứu cách tốt nhất để đạt được từng mục tiêu. Ví dụ như, thu thập thông tin tài liệu từ các chuyên gia trong lĩnh vực đó, nói chuyện với bạn bè, đồng nghiệp hoặc người cố vấn đã đạt được mục tiêu hoặc để thiết lập những gì bạn cần làm để đạt được mục tiêu trong 5 năm.

5. Xác định các mục tiêu hàng năm

Sử dụng thông tin từ nghiên cứu của bạn để thiết lập các tiêu chuẩn hàng năm. Những mục tiêu này sẽ giúp bạn trên con đường đạt được mục tiêu, nhưng chúng phải có phạm vi và quy mô nhỏ hơn so với mục tiêu 5 năm của bạn.

Ví dụ: Bạn hiện là nhân viên tại một văn phòng công ty lớn. Mục tiêu bạn thăng chức quản lý trong 5 năm tới, thì bạn xác định các mục tiêu hàng năm như sau:

  • Năm 1: Làm việc trong một dự án lớn của bộ phận.
  • Năm 2: Dẫn dắt một dự án lớn của bộ phận.
  • Năm 3: Thăng chức lên vị trí giám sát nhóm.
  • Năm 4: Dẫn dắt bốn dự án dài hạn trở lên.
  • Năm 5: Thăng chức lên quản lý.

6. Thiết lập các hành động cụ thể

Nhìn vào mục tiêu mỗi năm của bạn. Tạo bảng phân tích hàng tháng về các bước bạn phải thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Nếu cần thiết hoặc hữu ích, hãy cân nhắc thiết lập các bước hàng tuần hoặc thậm chí hàng ngày để giúp bạn tập trung vào mục tiêu của mình.

Ví dụ: Với mục tiêu trở thành quản lý trong 5 năm tới. Bạn bắt đầu bằng việc thiết lập các mục tiêu hàng tháng để thực hiện một dự án lớn của bộ phận, như sau:

Tháng thứ 1: Xác định các đồng nghiệp mà ban lãnh đạo thường xuyên lựa chọn cho các dự án. Xác định những kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm mà bạn cần có để được chọn cho các dự án.
Tháng thứ 2: Nói chuyện với các đồng nghiệp mà ban lãnh đạo thường xuyên lựa chọn cho các dự án về kinh nghiệm của họ.
Tháng thứ 3: Tăng khối lượng công việc, bộ kỹ năng hoặc một số liệu khác có lợi cho dự án.
Tháng thứ 4: Nói chuyện với người giám sát về mong muốn làm việc trong một dự án lớn.
Tháng thứ 5: Đi học nâng cao nghiệp vụ.
Tháng thứ 6: Tiếp tục tăng khối lượng công việc, bộ kỹ năng hoặc một số liệu khác có lợi cho dự án.
Tháng thứ 7: Thảo luận về mục tiêu trong đánh giá hoạt động hàng năm.
Tháng thứ 8: Tìm các tài liệu và sách về quản lý, dẫn dắt.
Tháng thứ 9: Đọc ít nhất một cuốn sách về quản lý, lãnh đạo mỗi tháng bắt đầu từ tháng này.
Tháng thứ 10: Xin làm việc trong một dự án.
Tháng thứ 11: Làm việc cho một dự án lớn.
Tháng thứ 12: Viết phản ánh và đánh giá lại các mục tiêu của năm tới.

7. Xác định trọng tâm của bạn

Xem xét lý do tại sao bạn muốn đạt được mục tiêu này. Khẳng định lý do tại sao bạn muốn theo đuổi mục tiêu này sẽ giúp bạn tập trung và quyết tâm trong suốt nhiều tuần, tháng và năm làm việc. Viết lý do ra một tờ giấy và dán tờ giấy đó ở nơi mà bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy nó.

8. Điều chỉnh thay đổi

Khi bạn đã viết ra các kế hoạch, đã đến lúc hành động. Thực hiện theo các bước bạn đã đặt ra trong các bước trước đó để đạt được mục tiêu dài hạn của bạn. Tiếp theo bạn sẽ có thể cần điều chỉnh cụ thể hơn hoặc khái quát hơn với các kế hoạch ngắn hạn của mình khi bắt đầu hướng tới mục tiêu.

9. Xem xét lại kế hoạch của bạn

Ít nhất mỗi năm một lần, hãy xem lại kế hoạch tổng thể 5 năm của bạn để xem bạn có cần điều chỉnh bất kỳ mục tiêu hàng năm hay mục tiêu hàng tháng nào không. Bạn có thể đạt được các mục tiêu dài hạn nhanh hơn bạn tưởng hoặc bạn có thể thấy rằng bạn cần hơn 5 năm để đạt được mục tiêu. Tiếp tục sửa đổi khi cần thiết cho đến khi bạn đạt được mục tiêu.

Ví dụ: Bạn được chọn cho một dự án công việc lớn vào tháng thứ 6 trong kế hoạch năm thứ nhất. Bạn sửa đổi các mục tiêu hàng năm của mình để phản ánh sự thay đổi này và đẩy lên tất cả các mục tiêu hàng năm nếu cần.

Kết luận

Kế hoạch 5 năm là một kiểu lập kế hoạch tương đối vừa phải để bạn có thể kiểm soát tốt các hoạt động trọng tâm của bản thân để đi đến được một mục tiêu rõ ràng. Hi vọng rằng qua bài viết này đã giúp bạn có thêm một phương pháp định hướng hay cho cuộc sống và sự nghiệp của bản thân! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!