Cách để kiếm được nhiều tiền hơn nếu bạn không muốn làm quản lý

Một số người mơ ước được đảm nhận vai trò quản lý nhưng đó cũng không phải là mơ ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên, trong thực tế, việc trở thành quản lý là có vẻ là con đường duy nhất để có mức lương cao hơn! Vậy làm thế nào để một người kiếm được nhiều tiền hơn nếu không muốn đảm nhận vị trí quản lý!?

Cách để kiếm được nhiều tiền hơn nếu bạn không muốn làm quản lý
Cách để kiếm được nhiều tiền hơn nếu bạn không muốn làm quản lý

Vì sao một số người không thích quản lý

Trước tiên, hãy nói về những gì một số người cảm thấy khó chịu khi quản lý. Đối với nhiều người, đó là sự loại bỏ khỏi các nhiệm vụ hữu hình.

Vì với tư cách là người quản lý, bạn chịu trách nhiệm về công việc của nhóm — nhưng điều đó có nghĩa là bạn không dược tự lập trình, viết, thiết kế hoặc tạo đầu ra. Thay vào đó, bạn đang quản lý những người làm các nhiệm vụ đó.

Sự hoàn thiện của toàn bộ nhiệm vụ có phần rất lớn nhờ vào công việc của người quản lý, nhưng bạn có thể sẽ không cảm thấy cảm giác hoàn thành giống như vậy vào cuối ngày (hoặc khi một dự án được hoàn thành).

Lưu ý

Những người khác nhận thấy các cuộc họp, thủ tục giấy tờ và hành chính văn phòng thường đi kèm với vai trò này khiến vai trò của bạn trở nên không thích hợp với họ.

Các nhà quản lý cần chia sẻ và truyền cảm hứng về chiến lược công ty, ngay cả khi họ không thực sự hào hứng với điều đó. Giao tiếp là một phần quan trọng của vai trò này (vì vậy nó không phải là lý tưởng cho bất kỳ ai gặp khó khăn với kỹ năng mềm này). Điều đó bao gồm tham gia vào các cuộc trò chuyện đầy thử thách với nhân viên khi hiệu suất ở mức thấp và các vấn đề khác!

Cách có thu nhập cao mà không trở thành quản lý

1. Nói với mọi người

Thay vì tỏ ra cáu kỉnh, hãy cởi mở về con đường sự nghiệp mong muốn của bạn. 

Nếu là buổi phỏng vấn:

Hãy hỏi công ty về sự phát triển nghề nghiệp mà bạn có thể được định hướng, cũng như con đường của người trước đây đã đảm nhiệm vị trí mà bạn đang phỏng vấn. Các câu trả lời sẽ giúp tiết lộ liệu công ty có xu hướng chuyển công nhân lành nghề sang vị trí quản lý hay đưa ra các chương trình không gắn liền với loại công việc này. Bạn cũng có thể xác định sở thích của mình nếu được hỏi, ví dụ như "Bạn mong mình ở vị trí nào sau 5 năm nữa?"

Sau khi được tuyển:

Bạn hỏi người quản lý trực tiếp và mở cuộc trò chuyện về cách phát triển sự nghiệp của bạn mà không cần chuyển sang vị trí quản lý.

2. Tìm kiếm cấu trúc phân cấp phẳng

Một số công ty có thái độ “tiến lên hoặc chuyển đi”; nếu nhân viên không được thăng chức lên các vị trí cấp cao hơn, công ty kết luận rằng nhân viên đó không phải là một người phù hợp. Tất nhiên, tốt nhất nên tránh các công ty này nếu bạn không muốn theo đuổi vai trò quản lý.

Cố gắng xác định những công ty này trong quá trình tìm việc của bạn và thay vào đó hãy chọn phỏng vấn tại các công ty có hệ thống phân cấp phẳng, nơi các cấp quản lý cấp trung được lược bỏ.

3. Freelance, ký kết làm việc theo hợp đồng

Làm việc như một freelancer cũng có thể là một cách để tránh trở thành quản lý trong tương lai xa, trong khi vẫn có nhiều trách nhiệm và thử thách thú vị đợi bạn đương đầu, cùng với một khoản thu nhập đủ hấp dẫn. 

Tuy nhiên, trở thành một Freelancer cũng tồn tại các thách thức riêng mà có thể không phù hợp với một số người nhất định, với cường độ thời gian làm việc, tự chủ trong việc tìm kiếm đối tác và quản lý tài chính cá nhân chặt chẽ! 

Song nếu bạn thấy bản thân không phù hợp với công việc quản lý người khác thì tự quản lý chính mình như một Freelancer khá khả thi với bạn! Nên thử cân nhắc nhé!

4. Làm việc tại công ty khởi nghiệp hoặc công ty nhỏ

Thông thường, các công ty khởi nghiệp và các công ty nhỏ hơn có các đội nhỏ và nhân viên có chức danh lớn. “Giám đốc tài chính” cũng có thể là người duy nhất trong nhóm tài chính. Với cơ cấu như vậy bạn có thể thực hiện toàn toàn các nhiệm vụ chuyên môn mà bản thân mong muốn với mức thu nhập đủ hấp dẫn mà không phải đảm nhận việc quản lý bất cứ ai!

5. Nói "Không"

Dưới đây là một cách để tránh việc trở thành quản lý: không chấp nhận các đề nghị công việc liên quan đến quản lý và từ chối các cơ hội thăng tiến được cung cấp ở vị trí hiện tại của bạn.

Tất nhiên, bạn sẽ muốn thận trọng và lịch sự về cách bạn từ chối.

Để kết thúc: 
  • Bày tỏ lòng biết ơn: Thật tuyệt vời khi công ty muốn thăng chức cho bạn, vì vậy bạn nên ghi nhận phản hồi tích cực đó.
  • Giải thích bản thân: Hãy thẳng thắn về lý do tại sao bạn không muốn sự nghiệp của mình đi theo hướng quản lý. Bạn có thể thấy rằng để đáp lại, người muốn thăng chức cho bạn đề nghị giảm bớt một số lo ngại đó bằng cách thay đổi mô tả công việc hoặc các nhiệm vụ được yêu cầu.

6. Đề nghị tăng lương thay vì thăng tiến

Bạn có thể thấy rằng điều quan trọng nhất bạn có thể làm tại nơi làm việc là thể hiện giá trị của mình và sau đó yêu cầu tăng lương thay vì thăng chức trong đợt đánh giá hàng năm.

Để chứng minh giá trị của bạn, hãy ghi nhận lại những thành tựu lớn của bạn. Đảm bảo rằng công việc bạn làm, hoàn thành dự án đúng hạn, tiếp cận khách hàng, thực hiện các nhiệm vụ chính, v.v. là điều cần thiết đối với công ty. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra rằng bạn đang cung cấp giá trị thực ở nơi bạn đang có và việc chuyển sang vai trò quản lý sẽ không có lợi cho bạn.

Mặc dù việc tăng lương và thăng chức thường đi đôi với nhau, nhưng bạn có thể cho tổ chức của mình thấy lợi ích của việc tăng lương đáng kể cho bạn mà không cần thay đổi chức danh hoặc thay đổi chức danh không liên quan đến trách nhiệm quản lý.

Nếu việc thăng chức là yêu cầu tại công ty của bạn để nhân viên được tăng lương thì bạn có thể cân nhắc thực hiện các nhiệm vụ thiên về chuyên môn trong đó, chẳng hạn như tư duy bức tranh toàn cảnh, làm việc như trưởng dự án mà không bao gồm các nhiệm vụ thuộc vai trò quản lý.

 

Tạm kết

Không phải ai cũng phù hợp với công việc quản lý, cũng có nhiều lý do khiến nhân viên từ chối các vị trí quản lý. Hơn nữa, bạn không cần phải là người quản lý để kiếm nhiều tiền hơn
Hãy làm nổi bật giá trị cống hiến của bạn ở vị trí chức danh mà bạn mong muốn hơn là trở thành quản lý trước nhà tuyển dụng tiềm năng hay ngay tại công ty hiện tại.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!