Làm việc tại nhà dễ stress hơn bạn nghĩ!

Lợi ích của việc làm việc tại nhà trên lý thuyết là rất rõ ràng, chẳng hạn như lịch trình linh hoạt hơn, tiết kiệm thời gian công sức đi lại hơn và cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, làm việc tại nhà có thể không phải lúc nào cũng trôi chảy như lý tưởng. Mặc dù nhiều người ca ngợi lợi ích của hình thức này, nhưng những người khác có thể thấy làm việc tại nhà thật khó khăn. Vậy đâu là những lý do tại sao làm việc tại nhà lại stress và khó quản lý công việc như vậy?

Làm việc tại nhà dễ stress hơn bạn nghĩ!
Làm việc tại nhà dễ stress hơn bạn nghĩ!

Vì sao làm việc tại nhà lại dễ căng thẳng?

Làm việc tại nhà không còn chỉ là một lựa chọn nằm trong quyền lợi của nhân viên nữa. Ngày nay, nó là nhu cầu thiết yếu đối với nhiều người, đặc biệt là trong tình hình ứng phó với dịch bệnh.

Khi ngôi nhà của bạn tăng gấp đôi không gian cho công việc, điều đó có thể dẫn đến việc khó thiết lập ranh giới, thêm áp lực, các vấn đề về quản lý khối lượng công việc và hơn thế nữa

Theo một thống kê cho thấy 75% nhân viên làm việc tại nhà gặp căng thẳng và kiệt sức trong công việc và 37% cho biết họ phải làm việc nhiều giờ hơn trước đây

Những nhân viên đã chuyển sang làm việc từ xa cũng có thể có thêm áp lực khi phải làm việc với chăm sóc trẻ em trong nhà (nếu có) và phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong gia đình khi đang cố gắng duy trì sự gắn bó và hiệu quả trong công việc.

Những khó khăn dễ gây căng thẳng khi làm việc tại nhà

Linh hoạt về thời gian cũng là một khó khăn

Khi làm việc tại nhà lợi ích là chúng ta được linh hoạt hơn trong giờ giấc, có thể dậy muộn hơn một chút, hoặc có thể kết thúc thời gian công việc trễ hơn một chút.

Tuy nhiên, cũng chính lợi ích này có thể trở thành trở ngại cho cam kết tiến độ hoàn thành công việc của bạn. Tâm lý ban đầu khi làm việc có thể bạn sẽ cảm thấy mình có cả một ngày để giải quyết các công việc nên không gì phải vội cả, nên nỗ lực tập trung của bạn có thể giảm xuống.
Chính vì tâm lý này nên tiến độ công việc của bạn bị giảm hẳn và những điều bạn có thể hoàn thành trong 8 tiếng đồng hồ một ngày nay lại bị kéo dài ra cho đến tối khuya.

Một ngày như thế thì không sao, nhưng nhiều ngày liên tiếp sẽ làm cho bạn bị xuống tinh thần khi bạn không thể dứt công việc ra để dành thời gian cụ thể cho các hoạt động sinh hoạt khác, làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe cơ thể.

Cô lập và thiếu giao tiếp xã hội

Cô lập và thiếu giao tiếp xã hội khi làm việc tại nhà
Cô lập và thiếu giao tiếp xã hội khi làm việc tại nhà

Về cơ bản giao tiếp giữa con người với con người là một điều thiết yếu trong cuộc sống dù bạn có là người hướng nội hay hướng ngoại. Hơn nữa trước khi bước vào khoảng thời gian làm việc tại nhà bạn đã có thời gian quen với môi trường làm việc tại văn phòng, nơi có các đồng nghiệp và cấp trên, cấp dưới xung quanh, thế nên việc cảm thấy trống trải là hoàn toàn có thể khiến bạn xuống tinh thần. Làm việc từ xa có thể gây ra nguy cơ cô đơn cao hơn, với các nghiên cứu cho thấy 20% nhân viên liệt kê sự cô đơn là một trong những thử thách lớn nhất của họ khi làm việc tại nhà.

Bên cạnh đó tính chất của làm việc tại nhà đã thay đổi phương thức giao tiếp trong công việc của chúng ta đó là giao tiếp offline sang online. Việc bạn ngồi nhắn những dòng tin cho công việc sẽ mất thời gian hơn nhiều khi bạn nói, và chỉ cần thiếu một thông tin và chi tiết thì lại kéo dài thời gian để mô tả lại chi tiết đó trong đoạn chat online để đảm bảo công việc trôi chảy.
Giao tiếp không hiệu quả gây mất nhiều thời gian và khiến chúng ta ít giao tiếp hơn từ đó góp phần vào căng thẳng trong tinh thần khi làm việc tại nhà.

Chúng ta chắc đã hiểu được rằng sự tương tác và các kỹ thuật giao tiếp phù hợp với những người trong nhóm là rất quan trọng để thư giãn tâm trí. Nó có thể giữ cho bạn tinh thần khỏe mạnh và giúp bạn tránh khỏi sự căng thẳng của sự cô lập mà công việc từ xa mang lại.

Các sự cố kỹ thuật bất ngờ

Một vấn đề phổ biến khác có thể gây khó khăn khi làm việc tại nhà là các vấn đề về công nghệ. Những khó khăn về kỹ thuật là lý do lớn khiến công việc online của bạn trở nên khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển đổi ban đầu từ làm trực tiếp sang làm từ xa.

Ngoài ra có những sự cố bất ngờ liên quan đến kết nối mạng ở nhà bạn khiến công việc bị đình trệ và tồn động sang ngày hôm sau sẽ khiến bạn khá căng thẳng!

Trước khi thực hiện chuyển đổi hoàn toàn sang làm việc từ xa, hãy đảm bảo giải quyết và giải quyết mọi vấn đề kỹ thuật mà bạn có thể gặp phải. Đảm bảo rằng bạn có các công cụ phù hợp để hỗ trợ một cách tiếp cận liền mạch để làm việc từ xa.

Những sự chi phối tại nhà

Lợi thế của làm việc từ xa là bạn cảm thấy được sự thoải mái trong chính căn nhà thân thuộc của mình, nơi bạn không cần phải quá quan tâm là mình sẽ phải mặc gì, chải chuốt ra sao, hay ngồi bất cứ tư thế nào bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Tuy nhiên, bạn sẽ dần cảm thấy những hạn chế của môi trường này cho tiến độ công việc của bạn.
Bạn sẽ bị chi phối bởi các sinh hoạt tại nhà của chính mình và những thành viên khác (nếu có), đặc biệt nếu bạn đang là ông bố / bà mẹ cần trông con, thì hiệu quả công việc của bạn có thể bị đe dọa hơn bao giờ hết. 

Chính vì bị chi phối bởi nhiều các hoạt động, tác động ngoại cảnh sẽ dễ làm bạn căng thẳng hơn khi cố giữ đầu óc mình tập trung cho công việc.
Nếu trường hợp nỗ lực tập trung của bạn không có tác dụng thì tình trạng căng thẳng do lo lắng về tiến độ công việc sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Trên đây là các trở ngại và khó khăn khiến bạn dễ lâm vào căng thẳng khi làm việc tại nhà. Tiếp theo chúng ta sẽ đến với các phương pháp giúp bạn giảm căng thẳng và quản lý công việc của mình tốt hơn để làm quen với hình thức làm việc tại nhà.

Những cách giảm căng thẳng & quản lý công việc hiệu quả khi làm việc tại nhà

Đảm bảo sức khỏe tinh thần của bạn cũng quan trọng như việc đạt được các mục tiêu công việc và duy trì mức năng suất cao. Các hạn chế và khó khăn khi làm việc tại nhà, chẳng hạn như sự cô lập và kiệt sức đang gia tăng - đặc biệt là với những người chưa bao giờ làm việc tại nhà trước đây.

Để giảm thiểu căng thẳng và duy trì sức khỏe tinh thần tốt khi làm việc tại nhà, dưới đây những thói quen và gợi ý hữu ích mà bạn có thể áp dụng.

1. Hiểu được tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe tinh thần

Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng trong một lịch trình hằng ngày có đầy đủ các cuộc họp, nhiệm vụ, thời hạn, gia đình, sinh hoạt và chăm sóc con cái, ý nghĩ về cách làm thế nào để cải thiện sức khỏe tinh thần thường bị đặt ưu tiên sau cùng. 

Nhận ra tầm quan trọng và ưu tiên sức khỏe tinh thần giúp dễ dàng hơn trong việc tháo gỡ những khó khăn trước khi sự căng thẳng trở nên nghiêm trọng.

Bạn có thể tự bảo vệ sức khỏe tinh thần bằng cách thường xuyên nghỉ giải lao theo thời gian trong công việc và các cuộc họp. Đặc biệt là sử dụng các tools và phương pháp hỗ trợ bạn quản lý thời gian công việc. 

Kỹ thuật Pomodoro là một hệ thống quản lý thời gian khuyến khích mọi người làm việc với thời gian sẵn có. Sử dụng phương pháp này, bạn chia ngày làm việc của mình thành các phần, mỗi phần kéo dài khoảng 25 phút và cách nhau 5 phút. Những khoảng thời gian này được gọi là pomodoros. Sau khoảng bốn lần pomodoros, bạn hãy nghỉ giải lao lâu hơn khoảng 15 đến 20 phút.

Điều này cho phép những khoảng thời gian giải lao mà bạn có để bạn làm các việc lặt vặt thuộc về sinh hoạt trong gia đình hoặc dành vài phút để hít thở và tự tán dương lượng công việc bạn đã hoàn thành.

Tư duy quan trọng rất nhiều khi muốn phát triển trong môi trường làm việc mới. Bằng cách thực hành một số thói quen này, bạn có thể tăng cường sức khỏe tinh thần của mình và tiếp thêm năng lượng để làm việc tại nhà hiệu quả.

2. Hãy cởi mở và nhận ra rằng bạn không cần phải hoàn hảo

Khi làm việc từ xa, một số nhân viên đang cảm thấy áp lực phải cố gắng thể hiện giá trị của họ với công ty.

Điều này có thể khiến bạn che giấu những khó khăn của mình khi chuyển sang hình thức làm việc mới, cũng không có nhiều điều kiện để tương tác và giao tiếp. Ngoài ra, ban có thể muốn đảm nhận nhiều hơn các công việc hơn khả năng để chứng minh rằng bạn làm việc hiệu quả ngay cả khi làm việc tại nhà. Việc này sẽ dễ khiến bạn kiệt sức trong ngày làm việc và nếu bạn không thể hoàn thành một trong số các công việc đã đảm nhận sẽ khiến bạn tích trữ thêm lo lắng.

Đây là lúc đòi hỏi khả năng tự làm chủ ở tất cả mọi người, bạn cần xác định rõ năng lực của bản thânđịnh lượng đúng các nhiệm vụ cần làm. Nếu bạn là người mới tiếp xúc với hình thức làm việc tại nhà thì nên bắt đầu với khối lượng công việc ít hơn khi làm việc trực tiếp một chút. Như vậy, bạn sẽ hài lòng khi có hoàn thành các việc đã lên lịch mà không bị áp lực do chưa quen với hình thức làm việc tại nhà. Sau khoảng một tuần, bạn hãy tăng thêm các khối lượng công việc từng chút một.

Bên cạnh đó, đừng ngại bày tỏ với các đồng nghiệp và nhà quản lý rằng sự thích nghi trong thay đổi hình thức làm việc là cần thiết nhằm đảm bảo hiệu quả công việc lâu dài, điều này cần được thấu hiểu và chia sẻ trong một tập thể cùng nhau làm việc tại nhà. 

3. Thiết lập và tuân thủ kế hoạch như thói quen mới 

Thiết lập và tuân thủ kế hoạch như thói quen mới 
Thiết lập và tuân thủ kế hoạch như thói quen mới

Khi chúng ta nói về các thói quen tốt khi làm việc tại nhà thì việc thiết lập và tuân thủ kế hoạch là yếu tố cốt lõi. Lợi ích của việc này là củng cố sức khỏe tinh thần của bạn bằng cách giảm số lượng các quyết định bạn phải đưa ra trong một ngày.

Khi các công việc bạn cần phải làm trong một ngày đã được lên kế hoạch và thiết lập thời gian rõ ràng cho từng nhiệm vụ thì bạn sẽ không phải lo nghĩ nhiều về các nhiệm vụ mình đã làm hoặc cứ mỗi việc bạn lại phải ra quyết định để làm việc gì tiếp theo

Có thể đối với những người mới tập tành lên kế hoạch và lịch trình công việc thì không thể hoàn thành tất cả đúng như dự định, nhưng tối thiểu bạn sẽ có được kiểm soát tốt hơn rất nhiều đối với công việc của mình và phần nào bớt đi sự lo lắng khi các thời hạn đang rượt đuổi!

Lưu ý rằng việc tổ chức thói quen của bạn không chỉ dừng lại ở "những gì" bạn làm trong ngày làm việc mà còn là "không gian" bạn làm việc. Tạo không gian làm việc chuyên dụng với ghế có tác dụng hỗ trợ lưng, cổ và cột sống của bạn.

Cố gắng lên lịch tập thể dục hàng ngày để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Các bác sĩ cho biết tập thể dục thường xuyên giúp giảm mức độ lo lắng và tăng cường lưu lượng endorphin trong cơ thể.

4. Theo dõi công việc của cá nhân và tập thể

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của những nhân viên mới làm việc tại nhà là tìm ra cách họ có thể thể hiện công việc của mình ở một định dạng dễ dàng mà mọi thành viên trong nhóm có liên quan đều có thể tiếp cận được.

Sử dụng các phần mềm quản lý dự án, và cập nhật các file cuộc họp sẽ giúp bạn và những thành viên trong team có duy trì tiến độ các nhiệm vụ khác nhau một cách liền mạch. Tạo một group chat chuyên dụng cho công việc để mọi người có thể theo kịp các cập nhật mới. Đồng thời biết cách giao tiếp trên môi trường online sẽ giúp việc truyền đạt nội dung công việc hiệu quả hơn.

5. Kiểm soát lượng thông tin của bạn

Mặc dù việc được cập nhật tin tức mới nhất là điều tốt, nhưng quan trọng là bạn phải tự bảo vệ mình khỏi luồng thông tin tràn ngập và thông tin sai lệch.

Việc truy cập thông tin rất dễ dàng dưới sự hỗ trợ của công nghệ cũng là một thách thức giữ phong độ tốt cho tinh thần làm việc của bạn.

Bạn có thể duy trì sức khỏe tinh thần bằng cách đọc tin tức có liên quan từ một vài nguồn đáng tin cậy và bỏ qua tất cả những nguồn khác

Trải qua những luồng tin tức tiêu cực liên tục từ khắp nơi trên thế giới có hại cho sức khỏe tinh thần của bạn. Nó sẽ làm tăng mức độ lo lắng và căng thẳng và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bạn. Thay vào đó, bạn có thể thay thế việc kiểm tra tin tức bằng một thói quen tích cực, khi nào bạn thấy lo lắng hoặc đọc tin tức, bạn có thể uống một cốc nước, hít thở sâu

Cùng các đồng nghiệp duy trì phong độ làm việc

Giữ kết nối là một trong những cách chủ động nhất để chăm sóc sức khỏe tinh thần của đồng nghiệp đang làm việc tại nhà.

Với trò chuyện nhóm, video online, bạn có thể biết được tình hình những đồng nghiệp nào đang khó khăn bấy giờ và cần đến sự giúp đỡ.

Bạn có thể đề xuất các đêm hoạt động xây dựng nhóm ảo vui nhộn để thúc đẩy sự gần gũi, tăng cường giao tiếp để đẩy lùi sự cô lập khi làm việc tại nhà. 

Kết luận

Làm việc tại nhà không khó, bất kì ai cũng có thể làm tốt được. Tuy nhiên, dù là người làm việc hiệu quả trong môi trường văn phòng trực tiếp cũng có khả năng gặp khó khăn trong khoảng thời gian đầu khi làm việc từ xa. Mong rằng nội dung này đã cung cấp cho bạn những gợi ý hữu ích để hạn chế stress khi làm việc tại nhà và hoàn thành công việc hiệu quả!
 


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!