Bạn có nguy cơ mất việc vì tự động hóa không

Người sử dụng lao động dự kiến sẽ ngày càng dựa vào máy tính để thực hiện các công việc mà con người hiện đang thực hiện. Khoảng một nửa nhiệm vụ của tất cả nhân viên có thể được tự động hóa bằng công nghệ ngày nay. Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn và tương lai công việc của bạn? Bạn có nguy cơ mất việc vì tự động hóa không! Và nên làm gì trước xu thế này! Cùng tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Bạn có nguy cơ mất việc vì tự động hóa không
Bạn có nguy cơ mất việc vì tự động hóa không

Tự động hóa có thể đảm nhận lĩnh vực nào?

Hãy yên tâm rằng nhiều công việc sẽ tiếp tục tồn tại ngay cả khi các tác vụ trở nên tự động hơn. McKinsey nhận thấy rằng ít hơn 5% công việc có khả năng bị người máy và các máy tính khác đảm nhận hoàn toàn.

Thay vào đó, máy tính sẽ đảm nhận các nhiệm vụ cụ thể mà chúng có thể hoàn thành hiệu quả hơn hoặc tiết kiệm chi phí hơn so với con người. Chúng bao gồm công việc có thể dự đoán hoặc lặp đi lặp lại, nhiệm vụ vật lý, vận hành máy móc, xử lý và thu thập dữ liệu. Ví dụ, trí tuệ nhân tạo đang chuyển đổi nhiều ngành công nghiệp và sẽ có tác động đáng kể đến sự nghiệp chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, những thay đổi này sẽ tác động đến một số ngành nhất định nhiều hơn những ngành còn lại. Chẳng hạn:

Xây dựng và thi công

Tin tốt là công việc xây dựng đang gia tăng do ngày nay nhu cầu ngày càng tăng đối với các tòa nhà mới, cải tạo đường xá và phát triển cơ sở hạ tầng khác. Tuy nhiên, một số nhiệm vụ xây dựng là lý tưởng cho robot. Chúng bao gồm bất kỳ lao động chân tay có thể dự đoán trước nào, chẳng hạn như vận hành thiết bị xây dựng, phá dỡ, lắp đặt và sửa chữa cơ bản vật liệu.

Các công việc và nhiệm vụ đòi hỏi chuyên môn cao hơn, bao gồm lắp đặt và sửa chữa phức tạp cũng như quản lý công trường xây dựng, có thể sẽ không sớm bị thay thế bởi rô-bốt.

Dịch vụ ăn uống

Ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm đã chứng kiến ​​sự gia tăng tự động hóa. Điều này đặc biệt xảy ra ở các nhà hàng thức ăn nhanh, nơi thường tập trung vào tốc độ và hiệu quả. Máy tính có thể giúp khách hàng đặt hàng và thanh toán. Họ cũng có thể thực hiện các công việc cơ bản lặp đi lặp lại ở phía sau, bao gồm rửa bát đĩa và thậm chí là chuẩn bị thức ăn.

Tuy nhiên, mọi người sẽ tiếp tục lấp đầy các công việc dịch vụ ăn uống liên quan đến sự sáng tạo và kỹ năng (như đầu bếp và phụ bếp, đặc biệt là tại các nhà hàng sang trọng) và tương tác giữa con người với nhau (như bồi bàn tại các nhà hàng chú trọng đến dịch vụ khách hàng). Các vị trí quản lý cũng vậy, vẫn sẽ yêu cầu những người thực sự có kỹ năng giám sát tốt.

Công nghiệp sản xuất

Robot đã có mặt trong lĩnh vực sản xuất trong nhiều thập kỷ, dẫn đầu là ngành công nghiệp ô tô. Sự hiện diện đó đang mở rộng nhanh chóng khi công nghệ được cải thiện và chi phí đang dần giảm xuống.

Nhiều công việc trong sản xuất (bao gồm thợ lắp ráp, thợ chế tạo, thợ máy, v.v.) liên quan đến việc hoàn thành các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, có thể dự đoán được. Máy móc đã đảm nhận ít nhất một số phần của những công việc này và xu hướng đó có thể sẽ tiếp tục.

Văn phòng hành chính

Những người làm việc trong bộ phận hỗ trợ hành chính và văn phòng thực hiện nhiều nhiệm vụ mà máy tính có thể đảm nhận, thậm chí đã rất nhiều là đằng khác. 

Các tác vụ như đặt lịch hẹn, trả lời các cuộc gọi điện thoại đơn giản, nhập dữ liệu và tạo báo cáo là những loại công việc có thể dự đoán được mà máy tính có thể thực hiện hoặc có thể sẽ sớm thực hiện được. 

Các công việc hành chính bao gồm từ thư ký, trợ lý pháp lý đến quản lý văn phòng và nhiều công việc trong số đó vẫn liên quan đến phẩm chất con người mà có lẽ sẽ khó tự động hóa.

Bán lẻ

Nhiều chuỗi bán lẻ lớn đã tự động hóa một số nhiệm vụ. Dịch vụ thanh toán tự động ngày càng trở nên phổ biến, nhưng đó mới chỉ là bước đầu. Rô bốt và các máy tính đang bắt đầu được sử dụng cho các nhiệm vụ cơ bản như xếp hàng lên kệ, kiểm tra hàng tồn kho và dọn dẹp lối đi. Tất nhiên, các cửa hàng chú trọng đến dịch vụ khách hàng vẫn sẽ thuê nhân viên bán hàng để tương tác với khách hàng.

Dịch vụ thanh toán tự động hóa
Dịch vụ thanh toán tự động hóa

Ngoài những ngành này còn có nhiều công việc khác có khả năng bị máy tính thay thế ngày càng nhiều, bao gồm dịch vụ giao hàng, giao dịch viên ngân hàng, bảo lãnh bảo hiểm, v.v.

Các công việc khó được tự động hóa thay thế

Một số tác vụ chưa thể được sao chép đặc biệt tốt bằng máy tính. Ví dụ, máy tính không thể thể hiện sự đồng cảm hoặc tương tác với mọi người theo cách con người có thể. Do đó, các công việc liên quan đến việc chăm sóc người khác (bao gồm y tá, nhà tâm lý học, giáo viên, nhân viên xã hội, v.v.) thường khó được chuyển sang tự động hóa.

Bất kỳ vị trí nào yêu cầu quản lý trực tiếp con người cũng có thể sẽ khó áp dụng tự động hóa. Lý do chính là robot và máy tính không có trí tuệ cảm xúc và kỹ năng để giám sát con người (ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại). Những công việc liên quan đến sự sáng tạo - nhà văn, nghệ sĩ, nhà thiết kế đồ họa cũng ít có khả năng trở thành tự động hóa.

Bất kỳ công việc nào đòi hỏi trình độ học vấn và/hoặc chuyên môn sâu rộng cũng ít có khả năng bị người máy đảm nhận. 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một số nhiệm vụ nhất định trong mỗi công việc này vẫn có thể được tự động hóa. Chẳng hạn, sự tiếp xúc của con người với các y tá và bác sĩ sẽ vẫn rất cần thiết, nhưng máy tính có thể ngày càng được sử dụng nhiều hơn để đọc tia X và chẩn đoán bệnh nhân.

Làm thế nào để chuẩn bị trước tự động hóa?

Đừng để thông tin này làm bạn sợ hãi hoặc khiến bạn từ bỏ mọi thứ và bỏ việc. Có rất nhiều bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo vị trí công việc trong một thế giới ngày càng tự động hóa.

Học hỏi những kỹ năng mới

Hãy dành thời gian để phát triển những kỹ năng mà máy móc và sự tự động hóa không thể thực hiện được. Phát triển khả năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý, khả năng sáng tạo và trí tuệ cảm xúc của bạn. 

Nếu bạn có thể làm nổi bật những kỹ năng này, bạn sẽ biến mình thành một thành viên vô giá của bất kỳ nhóm nào (và một nhân viên không dễ bị máy tính thay thế).

Quay trở lại trường học

Những công việc đòi hỏi trình độ học vấn cao ít có khả năng bị thay thế bởi tự động hóa, một phần vì sẽ mất quá nhiều thời gian và năng lượng để dạy tất cả thông tin đó cho máy tính. 

Quay trở lại trường học để chuyên sâu vào một chủ đề cụ thể liên quan đến công việc của bạn là một cách tuyệt vời để khiến bạn trở thành một thành viên quan trọng. Xem xét cách thay đổi nghề nghiệp mà không cần quay lại trường học hoặc tìm một chương trình đào tạo ngắn hạn để mở rộng bộ kỹ năng của bạn.

Rèn luyện khả năng thích ứng

Mặc dù bạn có thể không mất việc vào tay máy móc tự động hóa, nhưng bạn có thể thấy sự thay đổi trong các nhiệm vụ hàng ngày của mình. Đảm bảo truyền đạt cho nhà tuyển dụng của bạn rằng bạn là người linh hoạt, dễ thích nghi và sẵn sàng thay đổi cũng như đảm nhận các nhiệm vụ mới. 

Ngoài ra, hãy chuẩn bị để cùng làm việc trên máy móc và sự tự động hóa kết hợp. Nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng nếu bạn có thể thích ứng với lực lượng lao động đang thay đổi này một cách dễ dàng và cởi mở.

Làm việc cùng máy móc và công nghệ

Rèn luyện kỹ năng thích ứng với máy móc
Rèn luyện kỹ năng thích ứng với máy móc

Cùng với sự gia tăng của tự động hóa, các cơ hội việc làm mới cũng sẽ đến. Ví dụ, mọi người sẽ phải phát triển, xây dựng, khắc phục sự cố và giám sát máy tính tại nơi làm việc. 

Nếu bạn quan tâm đến máy tính và người máy, hãy xem xét một nghề nghiệp mà bạn sẽ làm việc cùng với chúng.

Tạm kết

Hầu hết các công việc sẽ không bị mất vào tay máy móc và sự tự động hóa, thay vào đó, nhiều nhiệm vụ có thể thay đổi. Do đó, đừng quá lo lắng về khả khả năng bạn có thể mất việc vì tự động hóa. Không cần phải rời bỏ công việc hiện tại vì lo sợ một ngày nào đó bạn sẽ bị máy móc thay thế. Thay vào đó, hãy tập trung vào làm tốt nhất công việc của bạn, rèn luyện khả năng thích nghi và cởi mở, đồng thời tiếp tục phát triển các kỹ năng của bạn.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!