Mô hình BOT là gì? BOT trong ngành IT hoạt động thế nào?

Trong môi trường doanh nghiệp, chúng ta có rất nhiều cách và phương pháp vận hành khác nhau có thể vận dụng. Với xu thế hội nhập như hiện nay thì càng nhiều phương thức vận hành doanh nghiệp mới ra đời, giúp các công ty tận dụng tối đa các cơ hội và nguồn lực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một mô hình B.O.T là gì và hoạt động trong ngành IT như thế nào?

Mô hình BOT là gì? BOT trong ngành IT hoạt động thế nào?
Mô hình BOT là gì? BOT trong ngành IT hoạt động thế nào?

BOT là gì ?

Theo Gartner IT Glossary, BOT viết tắt từ build-operate-transfer (xây dựng-vận hành-chuyển giao) là một mối quan hệ hợp đồng trong đó một tổ chức thuê một nhà cung cấp dịch vụ BOT để thiết lập, tối ưu hóa và điều hành một dịch vụ IT hoặc quy trình kinh doanh với mục đích được quy định trong hợp đồng là thay mặt tổ chức đó chuyển giao hoạt động vận hành

Nói một cách dễ hiểu, mặc dù liên quan đến một nhà cung cấp IT từ bên ngoài, nhưng một thỏa thuận phát triển phần mềm dựa trên mô hình BOT mô phỏng mối quan hệ mà bạn sẽ có với một công ty con ở nước ngoài của riêng bạn. 

Công ty cung cấp dịch vụ BOT thiết lập đội ngũ nearshore hoặc offshore, đưa nhóm này lên mức hoạt động hoàn toàn, sau đó chuyển giao công ty con một cách hợp pháp cho công ty bạn sau một khoảng thời gian nhất định. Mô hình này mang lại cho bạn chi phí và hiệu quả của việc IT outsourcing truyền thống đồng thời cho phép bạn duy trì toàn quyền kiểm soát tài sản trí tuệ và các công nghệ độc quyền của mình.

Mô hình BOT
Mô hình BOT

BOT hoạt động như thế nào?

Nói chung, nhà cung cấp dịch vụ BOT (Build Operate Transfer) mất khoảng 3 năm để hoàn thành việc thiết lập và chuyển giao công ty con IT đang hoạt động đầy đủ của bạn offshore hoặc nearshore. Quá trình này bao gồm 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn Xây dựng

Giai đoạn này bắt đầu với phân tích chuyên sâu về các yêu cầu cụ thể của khách hàng đối tác. Công ty BOT này nên cố gắng tìm hiểu càng nhiều càng tốt về mục tiêu kinh doanh, dự án, yêu cầu kỹ thuật và văn hóa công ty của khách hàng đối tác.

Khi các yêu cầu được hiểu đầy đủ, Công ty cung cấp dịch vụ BOT sẽ đảm bảo nhân sự, không gian văn phòng chuyên dụng, thiết bị và công nghệ cần thiết để thực hiện dự án của bạn. Trung bình, giai đoạn này có thể được hoàn thành trong vòng 2-3 tháng.

Giai đoạn Hoạt động

Trong giai đoạn này, bên cung cấp dịch vụ BOT sẽ quản lý hoàn toàn tất cả các hoạt động hàng ngày liên quan đến dự án, đảm bảo đáp ứng nhu cầu và mục tiêu dự án của khách hàng đối tác và phải liên tục cập nhật về tiến độ. Điều này phải bao gồm việc liên lạc thường xuyên hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng quý, cũng như báo cáo liên quan đến dự án bắt buộc. 

Thông thường, công ty BOT cũng được hiểu theo mục đích để cung cấp hỗ trợ về nhân sự và đào tạo chuyên môn cho team của Client. Giai đoạn này thường kéo dài trong 1-2 năm để đạt được một đội ngũ phát triển hoạt động ổn định và đầy đủ.

Giai đoạn Chuyển giao

Tại thời điểm này, Dev Team (nhóm phát triển) hoạt động đầy đủ của client đã sẵn sàng để được chuyển giao toàn bộ về mặt pháp lý với tư cách là một công ty con nước ngoài của Client. Công ty cung cấp dịch vụ BOT chuyển giao 100% hoạt động, bao gồm tài sản trí tuệ, nhân viên, cơ sở kiến ​​thức và tài sản của bạn.

Tóm lại, hỗ trợ của đối tác gia công phần mềm BOT (Build Operate Transfer) của bạn sẽ bao gồm các hoạt động sau:

  • Thu mua và thuê không gian văn phòng và các trang thiết bị cần thiết
  • Đăng ký kinh doanh hợp pháp ở nước ngoài
  • Tuyển dụng và đào tạo nhân viên
  • Thiết lập cơ sở hạ tầng truyền thông và công nghệ
  • Đảm bảo tuân thủ các thỏa thuận, quy trình làm việc của dự án đã chọn
  • Lập kế hoạch nắm bắt kiến ​​thức cho việc chuyển giao trong tương lai
  • Phối hợp giữa các văn phòng / khu vực địa lý khác nhau

Bây giờ chúng ta đã xác định BOT là gì và nó hoạt động như thế nào với tư cách là một mô hình cam kết thuê ngoài công nghệ thông tin, chúng ta sẽ tìm hiểu lý do tại sao và làm thế nào nó có thể mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp. Hãy bắt đầu bằng cách xem BOT khác với mô hình truyền thống hơn như thế nào.

Lợi ích của mô hình BOT

Mô hình BOT cung cấp một loạt các lợi ích rõ ràng có thể mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp của bạn.

Làm chủ toàn bộ việc phát triển phần mềm Offshore/nearshore

Với BOT, theo hợp đồng được đảm bảo rằng thỏa thuận thuê ngoài của doanh nghiệp sẽ trở thành một phần của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó trong khung thời gian quy định. 

Sự sắp xếp này không thể được đảm bảo bằng cách sử dụng bất kỳ mô hình cam kết IT outsourcing nào khác.

Loại bỏ rào cản khác biệt dễ dàng

Mỗi khu vực sẽ có một thế mạnh chuyên sâu nổi trội trong ngành IT, nên đây cũng là điều tối quan trọng đưa doanh nghiệp của bạn ra nước ngoài. Và việc mạo hiểm tiến vào một khu vực chưa được khai thác mà không được chuẩn bị trước là một rủi ro kinh doanh lớn. 

Văn hóa, luật pháp, ngôn ngữ và cách thức hoạt động của các tổ chức chính phủ và doanh nghiệp rất khác nhau giữa các quốc gia, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển với chi phí thấp hơn. 

Theo nghĩa này, dựa vào một đối tác IT tại khu vực có kinh nghiệm là một trong những cách tốt nhất để thiết lập sự hiện diện của bạn ở một quốc gia mới. Bạn sẽ có cơ hội dần dần thu được tất cả thông tin cần thiết một cách có kiểm soát và gần như không có rủi ro trước khi tự mình đảm nhận trách nhiệm về các hoạt động IT ở khu vực đó.

Linh hoạt để thúc đẩy thay đổi

BOT phù hợp hơn đáng kể cho các mục đích tuyển dụng nguồn lực và mang lại cho công ty bạn sự linh hoạt hơn nhiều trong việc tận dụng các nguồn lực nếu có sự thay đổi đáng kể trong hoạt động kinh doanh. Nói một cách đơn giản, BOT cung cấp cho bạn sự linh hoạt trong việc chuyển đổi nhóm offshore hoặc nearshore sang các dự án hoặc nhiệm vụ khác nhau khi được yêu cầu. Nhóm dựa trên mô hình BOT cũng có thể dễ dàng hơn khi làm việc cùng với các nguồn lực nội bộ của công ty bạn, nâng cao tốc độ phân phối và chất lượng.

Kiểm soát tốt hơn hoạt động ở nước ngoài

BOT đảm bảo rằng bạn có quyền kiểm soát tối đa đối với đội ngũ phát triển ở nước ngoài hoặc của bạn. Bạn thực hiện tất cả (hoặc gần như tất cả) các quy tắc và có nhiều quyền kiểm soát đối với các quy trình của đội ngũ. Hơn nữa, việc chuyển giao cuối cùng có thể được gắn với các chỉ số hiệu suất liên quan đến hiệu quả, mang lại cho bạn đòn bẩy bổ sung trong việc thực hiện quyền kiểm soát đối với đội ngũ outsource của bạn.

Phù hợp hơn với văn hóa doanh nghiệp của bạn

Mô hình BOT cho phép bạn đưa sự liên kết lên một cấp độ hoàn toàn mới. BOT giúp bạn có thể bắt đầu bồi dưỡng văn hóa doanh nghiệp của mình ngay từ đầu. Điều này bao gồm lựa chọn đội ngũ nhân viên và giao tiếp trực tiếp giữa khách hàng của công ty bạn với nhóm outsource đó. Việc phối hợp các phương pháp hay nhất từ In-house sang các đội ngũ phát triển outsource cũng trở nên dễ dàng hơn.

Kết luận

BOT là một mô hình tham gia IT outsourcing cần được các công ty đang muốn thành lập một nhóm phát triển phần mềm và IT lâu dài ở nước ngoài hoặc khu vực cách xa khác. Mô hình này cũng đặc biệt phù hợp với các công ty có dữ liệu nghiêm ngặt, quyền sở hữu trí tuệ và các yêu cầu tuân thủ và quy định khác được bảo vệ tốt nhất. BOT cho phép kiểm soát nâng cao các tài nguyên và tài sản từ xa của bạn đồng thời cho phép bạn tránh được các chi phí trả trước đáng kể liên quan đến việc tự thiết lập cơ sở phát triển phần mềm và IT tại nước ngoài.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!