Top mong muốn của nhân viên trong môi trường làm việc

Là một người làm việc trong bộ phận nhân sự và có thể là ban lãnh đạo, bạn có biết những mong muốn của nhân viên đối với môi trường làm việc từ bạn không! Tùy vào tình hình hiện tại của mỗi công ty khác nhau thì nhân viên ở đó sẽ có ưu tiên cho những mong muốn của mình khác nhau! Tuy nhiên, chúng ta luôn có một xu hướng chung điển hình để tham khảo! Cùng GrowUpWork tìm hiểu qua bài viết này để có ý tưởng tuyệt vời để phát huy tinh thần làm việc của nhân lực nhé!

Top mong muốn của nhân viên trong môi trường làm việc
Top mong muốn của nhân viên trong môi trường làm việc

Vì sao cần quan tâm đến mong muốn của nhân viên

Nhân viên của bạn có những kỳ vọng của riêng họ về cách tổ chức và các nhà lãnh đạo nên hành động; 

Nếu kỳ vọng của họ không được đáp ứng thì rất có khả năng họ sẽ không gắn bó lâu dài khi tìm được một nơi làm việc khác thích hợp hơn! 

Trong khi đó, toàn bộ chi phí hữu hình và vô hình để tuyển dụng một nhân viên mới thành thạo là đủ gây áp lực lên tổng ngân sách của doanh nghiệp hằng năm! Vì vậy, đây lúc thích hợp để bạn (HR và ban lãnh đạo) xem xét các hoạt động hiện tại của công ty liệu có đang đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên hay không.

Đáp ứng các mong muốn của nhân viên

Để cải thiện mức độ gắn kết và giữ chân nhân viên tại tổ chức của bạn, bạn sẽ cần phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về kỳ vọng của nhân viên và các phương pháp hay nhất trong kinh doanh hiện đại có thể làm. 

Cá nhân nhân viên của bạn có thể không phải lúc nào cũng nói ra những kỳ vọng của họ, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra những gì nhân viên thực sự muốn trong thời kinh doanh hiện đại.

Trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, nhân viên mong muốn:
  • Được đối xử tôn trọng, 
  • Được trả lương công bằng, 
  • Được những người cùng làm việc tin tưởng và tin tưởng lẫn nhau, 
  • Cảm thấy an toàn trong công việc và 
  • Có cơ hội sử dụng các kỹ năng và khả năng của họ trong công việc.

(Theo Báo cáo mức độ gắn kết và hài lòng trong công việc của nhân viên từ SHRM).

Điều đáng chú ý về danh sách này là hầu hết nhân viên coi trọng sự tôn trọng và tin tưởng hơn là phúc lợi, tiền lương hoặc an toàn lao động. 

Trong báo cáo, SHRM lưu ý rằng điều này xảy ra hàng năm kể từ năm 2014, với 72% nhân viên nữ và 57% nhân viên nam cho biết rằng “sự đối xử tôn trọng với tất cả nhân viên ở tất cả các cấp” là yếu tố góp phần rất quan trọng vào sự hài lòng trong công việc.

Cơ hội vận dụng kỹ năng trong công việc cũng có liên hệ với mong muốn được phát triển năng lực trong quá trình làm việc.

Xu hướng kỳ vọng của nhân viên

Nhân viên hiện đại coi trọng công việc có ý nghĩa và tìm kiếm những công ty coi trọng sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống. Văn hóa công ty tích cực và sự cố vấn cũng nằm ở vị trí rất cao trong danh sách kỳ vọng của nhân viên hiện đại. 

Hãy đi sâu vào từng cái để xem cụ thể những khía cạnh bạn cần và có thể đáp ứng cho nhân viên của mình!

1. Mục đích, động lực

Nhân viên hiện đại được thúc đẩy bởi ý thức về mục đích và họ đòi hỏi nhiều hơn từ một công ty chứ không chỉ là tiền lương. Một cuộc thăm dò đã nhóm lao động trẻ ngày nay muốn trở thành một phần của điều gì đó thú vị hoặc tạo ra sự khác biệt trong xã hội, chứng minh rằng sự công nhận mang chủ nghĩa cá nhân là động lực chính mang lại hạnh phúc cho nhân viên.

Nếu công ty bạn không có sứ mệnh mạnh mẽ, thì bạn vẫn nên minh bạch và thường xuyên truyền đạt các mục tiêu kinh doanh trước mắt và dài hạn. Được nhắc nhở về tác động của nhân viên đối với doanh nghiệp của bạn và các bên liên quan khác có thể giúp nhân viên cảm thấy có mục đích hơn và tìm thấy ý nghĩa trong công việc họ làm.

2. Văn hóa

Văn hóa gắn chặt với mục đích và thường thể hiện ngay lập tức trong một công ty. Văn hóa của công ty là tính cách của công ty và nó có tác động rộng khắp trong toàn tổ chức.

Nhưng tại sao nhân viên hiện đại lại coi trọng văn hóa tại nơi làm việc của họ đến vậy? Bởi vì họ muốn cảm thấy được kết nối với một mục đích và tham gia vào một điều gì đó lớn hơn bản thân họ. Khi bạn truyền đạt rõ ràng các giá trị và sứ mệnh cốt lõi của công ty, những mục tiêu được chia sẻ đó có thể góp phần tạo nên ý thức về bản sắc và cộng đồng.

Văn hóa công ty xác định cho bạn và cho tất cả về cách tổ chức của bạn kinh doanh, cách tổ chức của bạn tương tác với nhau và cách nhóm tương tác với thế giới bên ngoài, cụ thể là khách hàng, nhân viên, đối tác, nhà cung cấp, phương tiện truyền thông và tất cả các bên liên quan khác.

3. Quy trình tiếp nhận nhân viên mới

Có một quy trình tiếp nhận nhân viên mới tuyệt vời chứ không phải nên có mà đã là điều bắt buộc trong kỳ vọng cơ bản của nhân viên. 

Ngày nay rất nhiều ứng viên nhảy việc chỉ trong vòng 6 tháng vì họ không có cảm thấy được tiếp nhận chu đáo, chuyên nghiệp và rất lo lắng cho thời gian sắp tới của mình nếu ở lại làm việc với một công ty có quy trình tiếp nhận nhân viên mới kém!

Nếu một nhân viên cảm thấy như họ đã bị đánh lừa trong quá trình phỏng vấn, điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và sự gắn kết của họ trong tương lai, hoặc thậm chí khiến họ phải rời đi.

4. Cơ hội phát triển sự nghiệp

Những nhân viên không cảm thấy được hỗ trợ trong quá trình phát triển nghề nghiệp của họ có khả năng tìm kiếm công việc mới cao gấp 3 lần.

Những nhân viên hiện đại luôn tìm kiếm và 59% người lao động trẻ tuổi cho biết cơ hội học hỏi và phát triển là vô cùng quan trọng đối với họ khi đi xin việc. Trên thực tế, kỳ vọng này được xếp hạng trong top 3 thuộc tính công việc hàng đầu mà nhân viên trẻ đánh giá cao nhất, tách biệt họ khỏi các thế hệ trước.

Đây là lĩnh vực mà nhiều công ty đang rất thiếu vì chỉ có 39% nhân viên trẻ nói rằng họ đã học được điều gì đó mới trong 30 ngày qua mà có thể sử dụng để hoàn thành công việc tốt hơn. Cung cấp cơ hội phát triển nghề nghiệp và đào tạo là một chặng đường dài trong cả việc thu hút và giữ chân nhân viên!

5. Phong cách lãnh đạo

Hãy xem xét điều này: 40% nhân viên không đánh giá cao hiệu suất của người quản lý của họ đã phỏng vấn cho một công việc mới so với chỉ 10% những người đánh giá cao người quản lý của họ. 

Các nhà quản lý có thể tạo ra hoặc phá vỡ trải nghiệm làm việc của nhân viên, vì vậy, điều quan trọng đối với mọi nhà lãnh đạo trong tổ chức là tiếp tục phát triển các kỹ năng quản lý của họ để giữ chân nhân viên.

Lãnh đạo giỏi cũng có ý nghĩa rất lớn đối với văn hóa công ty. Nếu các nhà lãnh đạo không thể hiện và củng cố các giá trị và niềm tin của công ty, nhân viên sẽ khó tin vào sứ mệnh của công ty. 

6. Trao quyền tự làm chủ

Mặc dù cố vấn và hướng dẫn chắc chắn là kỳ vọng được hoan nghênh, nhưng hầu hết các nhân viên đều muốn tự sắp xếp và kiểm soát các nhiệm vụ cụ thể của họ. Họ muốn có thể quyết định thời gian, địa điểm và cách thức hoàn thành công việc của họ. Không ai thích bị quản lý vi mô, bởi vì điều đó cho thấy sự thiếu tin tưởng. 

Hạn chế quản lý vi mô với nhân viên và trao cho họ quyền tự chủ để thực hiện công việc của họ, bạn sẽ cho họ thấy rằng bạn tin tưởng họ - kỳ vọng quan trọng thứ hai mà nhân viên hiện đại có đối với công ty. Ngoài ra, họ càng làm nhiều công việc độc lập, bạn càng có nhiều cơ hội để tán dương nhân viên của mình vì những công việc tuyệt vời mà họ đã làm!

7. Ghi nhận và tán dương

Ghi nhận là nền tảng trong việc giữ chân và thu hút nhân viên và đó là một công cụ tương tác ít được sử dụng mặc dù là một tương tác đơn giản, chi phí thấp. Sự ghi nhận không tốn bất cứ thứ gì và chỉ mất rất ít thời gian để nói "cảm ơn".

Bạn có thể giảm chi phí ghi nhận và tán dương hơn nữa bằng cách triển khai chương trình ghi nhận đồng đẳng. Nghĩa là, thay vì dựa vào một vài người để chứng kiến, công nhận và khen thưởng mọi đóng góp có giá trị của nhân viên, bạn có thể trao quyền cho mọi người trong tổ chức của công nhận lẫn nhau. 

Một lợi ích bổ sung của việc công nhận đồng đẳng là nó đáp ứng kỳ vọng về quyền tự chủ của nhân viên hiện đại, giúp họ tự do thể hiện giá trị và kỳ vọng của mình thông qua lời khen ngợi mà họ dành cho đồng nghiệp.

Tạm kết

Thế giới thay đổi, và nơi làm việc cũng vậy! Điều quan trọng là luôn năng động và phát triển để thu hút và giữ chân những nhân viên giỏi nhất. Với sự hiểu biết tốt hơn về những gì nhân viên hiện đại mong đợi ở công ty họ. Nếu công ty bạn có thể cung cấp trải nghiệm vượt trên mong đợi của nhân viên, thì rất có thể bạn cũng sẽ phát triển cùng với họ.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!