Tầm quan trọng của Network cho công việc đối với sự nghiệp

Không nên giảm tầm quan trọng của network trong công việc khi bạn đang trong quá trình tìm kiếm việc làm. Xây dựng và duy trì Network nên trở thành một phần trong công việc hàng ngày của bạn và những nỗ lực liên quan đến nghề nghiệp. Network của bạn nên có sẵn khi bạn cần, cho cả việc tìm kiếm việc làm và thăng tiến trong sự nghiệp. Dưới đây là một vài lý do để chú trọng network và một số lời khuyên để xây dựng và duy trì Network.

Tầm quan trọng của Network cho công việc đối với sự nghiệp
Tầm quan trọng của Network cho công việc đối với sự nghiệp

Network cho công việc là gì?

Từ Network trong công nghệ vốn được biết đến là mạng lưới các máy tính kết nối với nhau. Tuy nhiên khi nói về sự nghiệp và phát triển bản thân bạn sẽ biết Network được dùng để chỉ việc tạo và duy trì các mối quan hệ giữa con người với con người, mang lại giá trị cho sự nghiệp.

Đó có thể là với những người trong công ty bạn đang làm việc như đồng nghiệp, cấp trên cấp dưới, khách hàng hoặc thậm chí là các mối quan hệ quen biết cá nhân như gia đình, bạn bè. Như vậy đó có thể là bất kỳ sự quen biết nào có tiềm năng mang đến cho bạn những sự hỗ trợ trong công việc và sự nghiệp.

Chú trọng Network để làm gì?

Cụ thể, Networking liên quan đến việc sử dụng các mối liên hệ cá nhân, nghề nghiệp, học thuật hoặc gia đình để hỗ trợ tìm kiếm việc làm, đạt được các mục tiêu nghề nghiệp, tìm hiểu thêm về lĩnh vực chuyên môn hoặc lĩnh vực khác mà bạn muốn làm việc. Tạo Network cho công việc có thể là một cách tốt để nghe về các cơ hội việc làm hoặc được giới thiệu vào một công ty bạn muốn làm việc cùng.

Tại sao nên dành thời gian để Networking?

Việc này có thể giúp bạn được tuyển dụng và phát triển sự nghiệp của mình. Theo các báo cáo của LinkedIn cho thấy:

  • 80% các chuyên gia xem Networking là yếu tố quan trọng để thành công trong sự nghiệp.
  • 35% chuyên gia được khảo sát nói rằng mỗi cuộc trò chuyện bình thường trên LinkedIn Messaging đã mang đến một cơ hội mới.
  • 61% các chuyên gia đồng ý rằng liên lạc online thường xuyên với network của họ có thể dẫn đường đến các cơ hội việc làm tiềm năng.

Những người trong Network của bạn là ai?

Những người trong Network của bạn nên là ai
Những người trong Network của bạn nên là ai?

Như phần giới thiệu về Network cho công việc phía trên, chúng ta có khái quát một số mối quan hệ trong công việc và cả cuộc sống của bạn có thể xem là Network cho công việc. Dưới đây là một số đối tượng được nêu cụ thể hơn để bạn tham khảo.

  • Đồng nghiệp, giám đốc, người quản lý trực tiếp cả trong quá khứ và hiện tại
  • Khách hàng trong quá khứ và hiện tại
  • Cộng sự hợp tác làm việc, kinh doanh trong công việc cố định hoặc một khoảng thời gian nhất định
  • Giảng viên hoặc bạn thời đại học, tốt nhất là có cùng chuyên môn nghề nghiệp bạn theo đuổi.
  • Những người quen bạn biết từ cuộc sống cá nhân của bạn
  • Những người thân trong gia đình có thể mở rộng ra trong họ hàng.
  • Những người từ các hoạt động cộng đồng như hội từ thiện, nhà thờ, phòng tập thể dục,..
  • Bất kỳ ai bạn có thể gặp và trò chuyện hiệu quả, chuyên nghiệp về con đường sự nghiệp của bạn.

Lời khuyên Networking hiệu quả

Hãy xác định những người phù hợp.

Network cho công việc của bạn nên bao gồm bất kỳ ai có thể hỗ trợ bạn tìm kiếm việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp. Nó có thể bao gồm đồng nghiệp trong quá khứ và hiện tại, sếp, bạn bè có cùng sở thích, đồng nghiệp từ các hiệp hội kinh doanh, cựu sinh viên từ trường đại học của bạn hoặc những người quen mà bạn đã gặp qua các dịch vụ mạng trực tuyến. Cũng có thể bao gồm gia đình, hàng xóm và bất kỳ ai có thể có kết nối sẽ hữu ích.

Xác định giá trị mà Network có thể mang lại cho bạn

Hơn 80% người tìm việc nói rằng network của họ đã giúp họ tìm được việc làm. Các mối quan hệ này có thể giúp được nhiều việc hơn khi tự tìm việc. Điều này đã cung cấp các giới thiệu hoặc thông tin nội bộ về các công ty mà bạn có thể muốn làm việc. Đồng thời bạn còn được chia sẻ được thông tin về các lĩnh vực nghề nghiệp bạn có thể muốn khám phá hoặc thị trường việc làm. Thậm chí Network của bạn có thể cho lời khuyên về nơi tìm việc làm hoặc xem xét CV giúp bạn.

Giữ liên lạc với Network của bạn

Đừng chỉ liên hệ với những người có thể giúp đỡ khi bạn vừa thôi việc hoặc quyết định tìm kiếm một vị trí mới. Hãy giữ liên lạc với các mối quan hệ thường xuyên, ngay cả khi đó chỉ là một email ngắn gọn để chào hỏi và hỏi thăm tình hình của họ. Mọi người sẵn sàng giúp đỡ hơn khi họ biết bạn là ai.

Cho đi một điều gì đó cho Network của bạn

Xây dựng kết nối với các mối quan hệ không phải là con đường một chiều. Thế nên, nếu bạn bắt gặp một bài báo thú vị hoặc một tin tuyển dụng có liên quan, hãy chia sẻ nó với network của bạn. Điểm mấu chốt của Network là có những nguồn lực có thể giúp đỡ, sẵn sàng giúp đỡ những mối quan hệ trong Network thì bạn cũng sẽ nhận lại được những điều tương tự.

Cập nhật Network của bạn 

Việc này hoàn toàn là điều cơ bản bạn cần thực hiện để có thể duy trì và tránh thất lạc những mối quan hệ có thể là tiềm năng sau này với bạn. Dù là trên không gian mạng hay trên giấy tờ, hãy đảm bảo rằng bạn biết ai là ai, họ làm việc ở đâu và cách liên hệ thế nào.

Networking từ Online

Các trang web như LinkedIn, Facebook và nhiều website khác có thể giúp bạn liên hệ với các nhà mối quan hệ trong và cả ngoài môi trường làm việc, xóa bỏ rào cản không gian. Ngoài ra, nếu bạn là sinh viên tốt nghiệp đại học, Khoa chuyên ngành của bạn có thể có các liên hệ với những cựu sinh viên mà bạn có thể liên lạc và làm quen. 

Khi kết nối với những người bạn không biết, hãy đảm bảo rằng bạn biết mình muốn gì. Bạn đang tìm kiếm thông tin công ty? Bạn có muốn biết về cơ hội việc làm? Hãy cụ thể trong những gì bạn muốn được trợ giúp.

Tham dự các sự kiện kết nối

Bên cạnh việc tận dụng tiện ích do online mang lại để xây dựng network thì bạn cũng nên quan tâm đến các hoạt động Offline.

Nếu bạn thuộc một hiệp hội nào đó về chuyên môn của mình, hãy tham dự các hoạt động mà họ tổ chức, thậm chí có thể tham gia vào tổ chức. Bạn sẽ gặp gỡ nhiều người có cùng mục tiêu với bạn và sẽ rất vui khi được trao đổi danh thiếp

Tương tự, nếu trường đại học cũ của bạn tổ chức các sự kiện kết nối cựu sinh viên hãy tham dự. Như vậy, ta có nhiều loại sự kiện kết nối khác nhau mà bạn có thể tham dự và cũng có nhiều cách để bạn có thể xây dựng network của mình mà không cần tham gia một sự kiện nào để bạn lựa chọn

Kết luận

Chúng ta không thể phủ nhận tiềm năng của các mối quan hệ với việc phát triển sự nghiệp. Thực sự chúng có liên hệ tỷ lệ thuận với nhau, network của bạn càng tốt thì cơ hội phát triển của bạn cũng sẽ càng mở rộng. Hi vọng rằng những lời khuyên trong bài viết này đã giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của Network và một vài cách để có được Network giá trị của riêng mình! Chúc bạn thành công.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!