Ra quyết định dựa trên bằng chứng là gì?

Những người ở vai trò lãnh đạo thường đưa ra quyết định ảnh hưởng đến toàn bộ công ty, vì vậy điều quan trọng là họ phải có một quy trình hợp lý để đưa ra những lựa chọn quan trọng. Ra quyết định dựa trên bằng chứng là một cách tiếp cận thúc đẩy các chuyên gia sử dụng dữ liệu định lượng và định tính để phát triển các kế hoạch có đầy đủ thông tin. Trong bài viết này, ta sẽ được tìm hiểu ra quyết định dựa trên bằng chứng là gì, giải thích cách hoạt động, tầm quan trọng và đưa ra một số mẹo có thể giúp bạn sử dụng phương pháp này một cách hiệu quả.

Ra quyết định dựa trên bằng chứng là gì?
Ra quyết định dựa trên bằng chứng là gì?

Ra quyết định dựa trên bằng chứng là gì?

Ra quyết định dựa trên bằng chứng là quá trình sử dụng dữ liệu cứng để cung cấp thông tin cho các quyết định. Nó thường được sử dụng bởi các chuyên gia nhân sự, quản lý và lãnh đạo trong môi trường làm việc khi đưa ra các lựa chọn có ảnh hưởng đến tổ chức. 

Nhiều chuyên gia chọn sử dụng cách tiếp cận này để đảm bảo các quyết định của họ là hợp lý, không thiên vị và có khả năng dẫn đến một kết quả thuận lợi. 

Các nguồn để lấy bằng chứng

  • Ý kiến ​​chuyên môn từ các chuyên gia: Các quan sát và ý tưởng mới từ các chuyên gia lĩnh vực được tìm thấy tại các hội nghị, trong các ấn phẩm, trong các cuộc thảo luận của hội đồng hoặc từ các tổ chức chuyên nghiệp
  • Dữ liệu thực nghiệm: Dữ liệu lịch sử từ bên trong công ty thu thập được thông qua các công cụ như báo cáo và hệ thống theo dõi
  • Nghiên cứu từ các nguồn đáng tin cậy: Các nghiên cứu đã được kiểm duyệt xuất bản trên các tạp chí học thuật hoặc được thực hiện bởi các học giả có uy tín
  • Suy nghĩ và cảm nhận của các bên liên quan: Sở thích của những người liên quan, như nhân viên và đối tác, mà họ có thể thể hiện bằng lời nói, văn bản hoặc thông qua các câu trả lời khảo sát

Cốt lõi khi sử dụng phương pháp này

Trong khi nhiều người xem xét các sự kiện và dữ liệu khi họ đưa ra quyết định, điều khác biệt giữa ra quyết định dựa trên bằng chứng với các phong cách ra quyết định khác là sự phụ thuộc vào bằng chứng lịch sử. 

Khi bạn đang làm theo phương pháp này, điều quan trọng là phải xem xét các tình huống mà quyết định bạn đang cân nhắc đã thành công. Ví dụ: nếu bạn đang xem xét triển khai thời gian nghỉ có lương không giới hạn (PTO) tại tổ chức nơi bạn làm việc, mô hình ra quyết định dựa trên bằng chứng có thể thúc giục bạn tìm kiếm các nghiên cứu chứng minh rằng PTO không giới hạn đã ảnh hưởng tích cực đến văn hóa và năng suất tại các tổ chức tương tự khác.

Quyết định dựa trên bằng chứng hoạt động thế nào?

Việc ra quyết định dựa trên bằng chứng thường bao gồm ba giai đoạn:

1. Thu thập bằng chứng

Khi bạn đã xác định được vấn đề bạn muốn giải quyết và phát triển một giải pháp giả định, bạn có thể bắt đầu thu thập bằng chứng có thể giúp bạn kiểm tra khả năng thành công của kế hoạch. Điều quan trọng là bạn phải khách quan và kỹ lưỡng trong giai đoạn này, vì dữ liệu không đầy đủ hoặc chọn lọc có thể làm sai lệch kết quả của bạn. Để đảm bảo bạn đang thu thập một nhóm điểm dữ liệu cân bằng, sẽ hữu ích khi nhắm mục tiêu cả dữ liệu bên ngoài và nội bộ.

Bạn có thể tìm thấy các dữ kiện và số liệu có giá trị bên ngoài tổ chức mà bạn làm việc bằng cách đọc các ấn phẩm học thuật, tham dự các sự kiện chuyên môn, nói chuyện với đồng nghiệp và người cố vấn và xem xét các nghiên cứu điển hình từ các nhóm khác. 

Về mặt nội bộ, điều quan trọng là phải xem xét cả dữ liệu định lượng và định tính để bạn có thể hình thành hiểu biết toàn diện về cách quyết định của bạn có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Bạn có thể tìm thấy dữ liệu nội bộ bằng cách lấy báo cáo từ các chương trình, tham khảo ý kiến ​​của người quản lý, gửi khảo sát cho nhân viên hoặc gặp gỡ trực tiếp với các bên liên quan.

2. Giải thích bằng chứng

Trong giai đoạn tiếp theo, bạn có thể xem lại dữ liệu bạn đã thu thập và cố gắng ngoại suy thông tin chi tiết từ đó. Trong khi phân tích dữ liệu, có thể hữu ích nếu sắp xếp các câu trả lời thành các nhóm, tìm kiếm các xu hướng và xác định các ngoại lệ. Cân nhắc sử dụng các loại phân tích sau để giúp bạn giải thích thông tin và hình thành các kết luận chu đáo:

  • Phân tích mô tả: Xem xét các dữ kiện và tóm tắt các phát hiện của bạn
  • Phân tích dự đoán: Sử dụng kết quả trong quá khứ để đặt kỳ vọng cho kết quả trong tương lai
  • Phân tích mô tả: Lập chiến lược dựa trên dữ liệu để chọn cách hành động tốt nhất

3. Áp dụng thông tin chi tiết

Trong giai đoạn cuối cùng của quá trình ra quyết định dựa trên bằng chứng, các chuyên gia thực hiện các quyết định của họ và đánh giá kết quả. Trong giai đoạn này, điều quan trọng là phải quan sát phản ứng đối với các quyết định của bạn một cách khách quan để bạn có thể đánh giá chúng một cách trung thực. 

Dữ liệu nội bộ, như các chỉ số hiệu suất chính và số liệu tài chính, có thể giúp bạn quyết định xem quyết định của mình có hiệu quả cho hoạt động kinh doanh hay không. Trong khi đó, bạn có thể sử dụng các công cụ như khảo sát, cuộc họp trực tiếp và quan sát cá nhân về hành vi của nhân viên để tìm hiểu cảm nhận của nhóm về quyết định này.

Vì sao ra quyết định dựa trên bằng chứng lại quan trọng?

Dưới đây là một số lý do tại sao việc ra quyết định dựa trên bằng chứng là quan trọng:

Nó làm tăng khả năng kết quả thành công

Việc ra quyết định dựa trên bằng chứng khuyến khích các chuyên gia suy nghĩ kỹ về các kế hoạch của họ trước khi thực hiện chúng, giảm khả năng đưa ra các quyết định vội vàng. Cách tiếp cận này cũng dựa trên dữ liệu cứng hơn là cảm xúc hoặc ý kiến, giúp bạn dễ dàng lựa chọn các phương pháp đáng tin cậy được biết là dẫn đến thành công. Bằng chứng toàn diện có thể giúp các chuyên gia nhân sự và giám đốc điều hành giảm thiểu rủi ro khi đưa ra các quyết định trong toàn công ty.

Nó thách thức các giả định

Cách tiếp cận ra quyết định này có thể giúp bạn tiếp cận với những quan điểm mới. Xem xét nhiều ý kiến, điểm dữ liệu và giai thoại có thể mở rộng hiểu biết của bạn về một vấn đề nhất định và giúp phát triển sự đồng cảm của bạn. 

Điều quan trọng là chống lại sự thôi thúc hành động dựa trên các giả định cá nhân, vì cảm xúc, thành kiến ​​và hoàn cảnh của mỗi cá nhân có thể hạn chế suy nghĩ của họ. Suy nghĩ dựa trên bằng chứng khuyến khích bạn và đồng đội thử thách niềm tin của bạn và đi đến kết luận có cơ sở.

Nó dẫn đến những quyết định khách quan

Phương pháp này giúp tổ chức đưa ra các quyết định khách quan tốt nhất cho cả nhóm. Cân nhắc cẩn thận các tùy chọn và sử dụng dữ liệu lịch sử và số để hỗ trợ các giả thuyết có thể giúp bạn đưa ra các lựa chọn khách quan. 

Nó cũng có thể giúp dân chủ hóa các quyết định. Khi những người ra quyết định chủ chốt phụ thuộc quá nhiều vào suy nghĩ và cảm xúc của bản thân, nó có thể dẫn đến những quyết định không cân bằng hoặc cảm tính có thể có lợi cho một số người hơn những người khác. Ngoài ra, việc ra quyết định dựa trên bằng chứng có tính đến ý kiến ​​của các chuyên gia và các bên liên quan để đưa ra kết luận công bằng, chính đáng.

Nó có thể tăng mức độ tương tác của nhân viên

Vì quy trình này khuyến khích những người ra quyết định xem xét suy nghĩ và cảm xúc của lực lượng lao động trước khi thực hiện các biện pháp mới hoặc thay đổi quy trình nội bộ, nên nó có thể làm tăng sự hài lòng và gắn kết của nhân viên. 

Nhiều người đánh giá cao việc lắng nghe ý kiến ​​của họ và việc khảo sát nhóm trước khi tiến lên có thể giúp chứng minh rằng các nhà lãnh đạo quan tâm đến hạnh phúc và sự thoải mái của team. Các quyết định chu đáo, sáng suốt về quy trình và môi trường cũng có thể cải thiện tinh thần bằng cách cải thiện kết quả kinh doanh, tăng hiệu quả hoặc cải thiện văn hóa công ty.

Mẹo để ra quyết định dựa trên bằng chứng

Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn thực hiện việc ra quyết định dựa trên bằng chứng tại nơi làm việc:

Điều tra câu hỏi kỹ lưỡng trước khi bắt đầu

Hãy dành thời gian xem xét các trường hợp bạn định giải quyết trước khi bắt đầu lập kế hoạch. Ví dụ: nếu bạn đang tìm giải pháp để cải thiện sự tham gia của nhân viên, hãy điều tra sự vắng mặt để tìm hiểu toàn bộ bối cảnh của tình huống. 

Điều cần thiết là bạn phải hiểu vấn đề hoàn toàn trước khi bắt đầu nghiên cứu các giải pháp, bởi vì làm như vậy sẽ giảm thiểu nguy cơ bạn bỏ lỡ một phần quan trọng của tình huống. Hãy suy nghĩ về những gì bạn đang cố gắng giải quyết và những gì có thể gây ra nó, vì thông tin này có thể thông báo cho quá trình của bạn.

Ưu tiên các dữ kiện đã được chứng minh

Mặc dù điều quan trọng là phải xem xét từng phần dữ liệu, nhưng bằng chứng thực tế như dữ liệu số và nghiên cứu được đánh giá ngang hàng thường là đáng tin cậy nhất. Đôi khi, các nguồn dữ liệu khác nhau sẽ cung cấp những hiểu biết trái ngược nhau. Nếu bạn không chắc nên tin tưởng vào điểm dữ liệu nào, hãy chọn xem xét các sự kiện và số liệu thống kê nhiều hơn là các ý kiến và giai thoại.

Kết luận

Trên đây là những gợi ý và thảo luận xoay quanh phương pháp ra quyết định dựa trên bằng chứng. Hi vọng rằng phương pháp này sẽ giúp ích cho sự nghiệp của bạn và cả doanh nghiệp của bạn! Chúc bạn áp dụng thành công!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!