7 sai lầm phổ biến mà các freelancer mới mắc phải

Freelance hiện đang là lựa chọn sự nghiệp của rất nhiều bạn trẻ! Đây là một quyết định mở ra rất nhiều cơ hội và cả những thách thức gam go khiến nhiều người phải cân nhắc lại. Điều đó hoàn toàn ổn, bởi vì không phải ai cũng thích và thích hợp làm freelancer, và không có gì sai khi thử làm việc đó và sau đó quyết định làm việc khác. Nhưng có một số sai lầm các Freelancer mới cần tránh mắc phải để có trải nghiệm đúng đắn trước khi đưa ra quyết định thay đổi. Dưới đây là 7 sai lầm phổ biến mà các freelancer mới mắc phải!

7 sai lầm phổ biến mà các freelancer mới mắc phải
7 sai lầm phổ biến mà các freelancer mới mắc phải

Trước tiên, nếu bạn có kế hoạch để bước vào con đường Freelance thì có thể vượt qua hầu hết những sai lầm phổ biến của Freelancer mới và thiết lập bản thân để đạt được thành công, dù bạn tiếp tục hay trở lại làm việc Full time.

Bắt đầu mà không có đủ tiền tiết kiệm

Hầu hết các chuyên gia tài chính sẽ cho bạn biết rằng bạn cần tiết kiệm chi phí sinh hoạt từ 3 đến 6 tháng để làm quỹ khẩn cấp, ngay cả khi bạn không có kế hoạch bắt đầu con đường freelance của riêng mình. Nếu bạn đang đi ra ngoài một mình, bạn sẽ cần thêm chi phí Startup.

Ngoài ra, nếu bạn đang làm việc freelance và không có kế hoạch có bất kỳ nhân viên nào vào lúc này, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc trả lương hoặc thuê không gian văn phòng (nếu cần).

Còn lại, bạn sẽ cần phải suy nghĩ về những thứ như bảo dưỡng thiết bị máy tính của riêng bạn, trang bị đầy đủ và bạn có một không gian chuyên dụng để làm việc.

Chiếc máy tính 4 năm và chiếc bàn thoải mái của bạn có thể là lựa chọn hoàn hảo cho những công việc freelance không thường xuyên nhưng có thể khiến bạn nản lòng khi bạn đang nhận được những công việc cố định. Cố gắng lường trước các khoản chi phí có thể tăng trong vài tháng đầu tiên và lập kế hoạch cho chúng.

Không xác định được mục tiêu

Điều bạn cần là gì khi quyết định bước vào sự nghiệp Freelance của mình? Đó là một câu hỏi phức tạp hơn vẻ bề ngoài của nó và chỉ bạn mới có thể trả lời nó:

  • Để cảm thấy thành công khi làm freelance, bạn có cần phải kiếm nhiều tiền hơn so với khi là một nhân viên không?
  • Thanh toán hóa đơn của bạn và dư một khoảng để dành cho những phát sinh không?
  • Bạn có coi trọng sự độc lập, lịch trình linh hoạt và khả năng quyết định khách hàng nào bạn sẽ muốn hợp tác không?

Lập tiến độ và lịch trình

Khi bạn quyết định mục tiêu của mình là gì, hãy đặt thời gian biểu. Hãy cam kết hoàn thành các mốc vào những khoảng thời gian đã định để đảm bảo bạn đang đạt được chúng và biết rằng bạn có thể sửa đổi mục tiêu của mình khi bạn tìm hiểu thêm về nhu cầu của bản thân và thị trường.

Viết kế hoạch kinh doanh

Viết một kế hoạch kinh doanh để chính thức hóa các mục tiêu của bạn. Ngay cả khi bạn có ý định thực hiện công việc Freelance này một mình thì một kế hoạch kinh doanh cụ thể vẫn giúp bạn đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng. Nó cũng có thể là một lời nhắc nhở bạn hãy coi trọng bản thân và công việc kinh doanh của mình.

Thôi việc chính thức quá vội

Bạn nên bắt đầu sự nghiệp tự do của mình trong khi làm công việc toàn thời gian vì một vài lý do.

  • Thứ nhất, nó cho phép bạn thử các loại công việc và khách hàng khác nhau để xác định xem bạn thích công việc nào nhất.
  • Thứ hai, nó cho phép bạn phạm sai lầm và sửa chữa chúng mà không cần phải quá lo lắng về rủi ro tài chính.

Cách tốt nhất để tích lũy tiền tiết kiệm trong khi bạn đang dự tính làm freelancer là dành thu nhập của mình cho bất kỳ công việc làm thêm nào bạn đảm nhận trong khi bạn vẫn có một công việc toàn thời gian.

Đừng quên để dành tiền cho việc đóng thuế và các khoản thanh toán ước tính hàng quý của bạn.

Bỏ qua hợp đồng

Thỏa thuận bằng lời là có thể hiệu quả, nhưng tốt hơn hết là bạn nên có một thỏa thuận bằng văn bản với khách hàng.

Có một hợp đồng sẽ không nhất thiết giúp bạn thu lại tiền nếu họ không thanh toán, bởi vì rất khó để một cá nhân buộc một công ty phải trả tiền.

Phí pháp lý thường đắt hơn số tiền bạn hy vọng sẽ hoàn lại. Trên thực tế, hợp đồng tồn tại để xác định kỳ vọng của cả hai bên, giữ cho những người trung thực luôn uy tín và đảm bảo rằng không có bất ngờ nào xảy ra trong quá trình hợp tác.

Không có hệ thống

Những Freelancer thành công luôn theo dõi tình hình kinh doanh của họ, bao gồm chi phí, các khoản thanh toán đến hạn và các khoản thanh toán đã nhận.

một người làm việc độc lập, bạn không nhất thiết phải sử dụng phần mềm kế toán doanh nghiệp nhỏ; bạn chỉ cần có một hệ thống.

Miễn là bạn đang giữ (và theo dõi) biên lai, sắp xếp các hóa đơn và thanh toán các hóa đơn của chính mình đúng hạn, bạn đang ở trong tình trạng tốt.

Đối với một số Freelancer, một File Excel và một phong bì đựng biên lai là đủ. Đối với những người khác, một trong những gói phần mềm tài chính cá nhân miễn phí do bên thứ ba cung cấp cũng sẽ hỗ trợ bạn làm được điều đó.

Tiếp cận sai khách hàng

Để định nghĩa một khách hàng phù hợp và nên hợp tác có rất nhiều điều khác nhau. Nhưng thường một khách hàng tốt là người cung cấp công việc bạn muốn làm và được trang bị để làm và người làm việc với bạn để đạt được kết quả tích cực. Giao tiếp với khách hàng của bạn sẽ tương đối dễ dàng và họ sẽ trả tiền cho bạn đúng hạn và đầy đủ theo hợp đồng của bạn.

Chắc chắn, bạn sẽ gặp phải một khách hàng không đáp ứng các tiêu chí này. Bí quyết là biết khi nào là đủ và rút kinh nghiệm để bạn nhận ra các dấu hiệu của một khách hàng không nên hợp tác trong tương lai.

Định giá thấp hoặc quá nhiều

Việc đặt giá cho các dịch vụ của bạn có thể phức tạp. Nếu định giá quá cao và bạn có thể mất hợp đồng; định giá quá thấp thì sẽ không xứng đáng với công sức, cả về tài chính và tinh thần, đến mức bạn sẽ không thể làm tốt nhất công việc của mình.

Nếu bạn đang làm Freelance trong cùng ngành với công việc toàn thời gian trước đây của mình, việc đặt tỷ lệ của bạn sẽ dễ dàng hơn một chút.

Mục tiêu là đảm bảo rằng mức lương theo giờ của bạn giống như mức bạn kiếm được khi bạn làm việc cho người khác.

Phần phức tạp của phép tính này là tìm ra tất cả các phúc lợi ẩn được bao gồm trong khoản trợ cấp của bạn, chẳng hạn như bảo hiểm y tế, đóng góp hưu trí và đồ dùng văn phòng.

Một khi bạn xác định được đại khái bạn thực sự được trả bao nhiêu ở công việc fulltime trước đây, bạn có thể phân chia tương ứng và lập hóa đơn theo giờ hoặc theo dự án cho mình, dựa trên ước tính của bạn về thời gian thực hiện của mỗi dự án.

Cuối cùng, khi bạn đang làm freelancer một thời gian, đừng ngại xem xét lại các con số và tiêu chí đã đề ra trước đó, điều chỉnh chúng và thương lượng cho phù hợp, đặc biệt là khi bạn nhận công việc freelance mới. Nếu bạn tiếp tục làm việc cho người khác, bạn hy vọng sẽ được tăng lương vào một thời điểm nào đó. Đừng bỏ qua việc cân nhắc tương tự khi bạn là sếp của chính mình.

Tạm kết

Freelance là một hình thức làm việc đáng cân nhắc với rất nhiều người lao động hiện nay, khi mà bạn có thể toàn quyền quyết định và làm chủ công việc của mình từ lớn cho đến chi tiết nhất. Điều này cũng đồng thời đặt ra nhiều áp lực. Hi vọng rằng với kế hoạch cụ thể cũng như tránh mắc phải những sai lầm phía trên bạn sẽ thành công với tư cách là một Freelancer.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!